M Đ UỞ Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài: ọ ề
Tr i qua h n 55 năm trên ch ng đ ả ặ ơ ng phát tri n văn hóa, t ể văn ki n đ u tiên “Đ ầ ừ ệ
ườ ng văn hoá năm 1943”, Đ ng và nhà n ề c ta đã tích lu kinh nghi m th c ti n và lý c ả ướ ự ệ ễ ỹ
duy văn hoá. ươ lu n đ l ể ạ ấ ấ ị i d u n l ch s , d u n th i đ i v t ử ấ ấ ờ ạ ề ư ậ
ộ ấ ẫ ả ủ ứ ị ầ
ỉ ị ả ả ế
quá trình công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n ạ ể ệ ệ ấ ướ
ộ th 10 Ban ch p hành TW Đ ng khoá IX ti p t c xác đ nh m c tiêu c n ph i đ t t ả ấ ứ ế ụ ả ạ ớ ụ ầ ị
đ ộ ề ấ ượ c s phát tri n đ ng b v ch t l ồ ng văn hoá “Đ m b o s g n k t gi a nhi m v ả ự ắ ữ ế ệ ả
ượ ự ể phát tri n kinh t ể ố ớ ự ế ả ố
ộ ủ ự ồ
ủ ầ ế ị ộ ạ ả ề ả ề ự ệ ệ
ả c” (Văn ki n H i ngh TW 10 ộ ủ ấ ướ ạ ộ ệ ả ị ị
ự v ng c a đ t n ữ qu c l n th X ế ụ ố ầ ự ề ị
ứ tháng 4 năm 2006 đã ti p t c kh ng đ nh: “...Xây d ng n n văn hóa Vi ẳ ế ứ ủ ể ậ ả ắ ầ ộ
Không ph i ng u nhiên mà trong Văn ki n H i ngh l n th 4 c a Ban ch p hành ệ ủ TW khoá VII Đ ng ta đã xác đ nh văn hoá không ch là k t qu mà còn là nguyên nhân c a c. Phát tri n quan đi m trên, H i ngh l n ị ầ ể ạ i là t o ụ ừ là trung tâm, xây d ng, ch nh đ n Đ ng là then ch t v i không ng ng ỉ nâng cao văn hoá - n n t ng tinh th n c a xã h i; t o nên s phát tri n đ ng b c a ba ể ề lĩnh v c trên chính là đi u ki n quy t đ nh đ m b o cho s phát tri n toàn di n và b n ể khoá IX). Ngh quy t Đ i h i Đ ng toàn ế ệ t Nam tiên ti n, đ m đà b n s c dân t c, đáp ng yêu c u phát tri n c a xã h i và con ố qu c ộ i trong đi u ki n đ y m nh công nghi p hóa, hi n đ i hóa và h i nh p kinh t ệ ườ ề ệ ệ ế ẩ ạ ạ ậ ộ
ng .ế t
ng l Qua g n 20 năm v i đ ổ ộ ớ ả ắ ủ ớ ườ
c v ng ch c đ t đ ố , chúng ta t ng b ậ ữ ố ế ướ ữ ắ ạ ượ ầ ch đ ng h i nh p qu c t ộ
ủ ộ đáng t ng xã h i ch nghĩa đang t ng b ộ ự th tr ế ị ườ hào nh : n n kinh t ư ề ừ ng đ nh h ị ủ ừ
đ c xây d ng; n n dân ch XHCN v i nhà n ớ ề ự ượ ề ủ ướ
đ c thi ủ t đ nh. Bên c nh vi c h i nh p kinh t ế ị ệ ộ ạ ậ ậ ộ
ế ế ượ t y u khách quan. Ti n trình gi a h i nh p kinh t ữ ế ế ế ậ ậ ộ ộ
c s ch m thoát nghèo. Còn coi nh h i nh p văn hóa đôi khi l t ấ ế nh p kinh t thì đ t n ấ ướ ẽ ẹ ộ ế ậ ậ ậ
nguy hi m h n b i có th b các n n văn hóa khác đ ng hóa. Vì v y bên c nh chi n l ể ị ề ạ ơ ồ
ở , chúng ta c n có chi n l ầ ể phát tri n kinh t ể ế ượ ả ắ ể ề ậ
ả ắ ế ấ ể ể ậ ợ ớ ộ
i đúng đ n c a Đ ng, cùng v i công cu c đ i m i và ớ ự ấ c nh ng thành t u r t ướ c ướ c pháp quy n c a dân, do dân, vì dân đã ộ , ti n trình h i nh p văn hóa cũng là m t và h i nh p văn, n u coi nh h i ẹ ộ ạ i ế ượ c ậ c phát tri n n n văn hóa đ m đà b n s c dân ế ử . T t nhiên đ m đà b n s c dân t c không th đóng c a t c phù h p v i phát tri n kinh t ộ n n văn hóa, mà ch đ ng ch n l c nh ng tinh hoa văn hóa nhân lo i đ làm phong phú, ạ ể ọ ọ ủ ộ ữ ề
giàu có thêm, hi n đ i h n n n văn hóa c a dân t c c a đ t n c mình. ộ ủ ấ ướ ạ ơ ủ ệ ề
cũng là n n t ng quy t đ nh c a xã h i, m t văn hóa cho s Văn hóa v n bao gi ố ề ả ế ị ủ ờ ộ ộ
phát tri n m nh m , sâu s c toàn di n nh t toàn c u hóa và hôi nh p, toàn c u hóa nh ấ ẽ ệ ạ ắ ầ ậ ầ
ự ư ể t y u. Có th kh ng đ nh: Văn hóa là c t h n c a dân t c, m t dân t c, n u không m t t ố ồ ủ ộ ấ ế ể ế ẳ ộ ộ ộ ị
gi đ ữ ượ c b n s c văn hóa riêng thì dân t c đó s b lu m th m chí không còn dân t c đó ẽ ị ả ắ ờ ậ ộ ộ
n a. Vì th , xây d ng và phát tri n n n văn hóa Vi ữ ự ế ể ề ệ t Nam tiên ti n đ m đà b n s c dân ậ ả ắ ế
ỉ ệ ủ ủ ệ ả
Quy lu t ph đ nh c a ph đ nh và s ủ ị ủ ị ủ ậ ề ộ
t c không ch là trách nhi m c a ngành văn hoá mà còn là trách nhi m c a toàn đ ng, toàn ộ ự dân và toàn xã h i. Tôi quan tâm và ch n đ tài: “ t Nam tiên ụ ự ể ệ ậ
ọ v n d ng quy lu t này vào vi c xây d ng và phát tri n n n văn hóa Vi ậ ệ ti n đ m đà b n s c dân t c” ề ộ đ làm đ tài cho ti u lu n này. ế ậ ả ắ ể ề ể ậ
2. Tình hình nghiên c u:ứ
Đ t n c ta đang trong th i kỳ h i nh p v i n n kinh t ờ ấ ướ ế ở ớ ề ệ ộ
ậ ọ ọ ự ự ế ế ặ
ự ủ ề ễ ị ế ữ ữ ữ ệ ặ
ộ m . Tuy nhiên, vi c h i ậ nh p có m t tích c c và tiêu c c. N u chúng ta ti p thu không ch n l c, thì bên c nh ạ ặ nh ng m t tích c c c a n n văn minh hi n đ i, chúng ta d b ti p thu nh ng nh ng m t ạ tiêu c c. M t khác, chúng ta còn lo ng i b đánh m t truy n th ng dân t c, ch y theo các ự ặ ạ ộ ạ ị ề ấ
c khác. n c trên th gi ố ng hoàn toàn b i n n văn hoá c a n ở ề ủ ướ ướ ế ớ i, b nh h ị ả ưở
ố ộ ỗ ả ắ ữ ữ ề ề ố
ả M i m t qu c gia đ u có nh ng truy n th ng, nh ng b n s c riêng c a mình. B n gìn và phát ủ ữ ạ ộ
ủ s c riêng c a m t dân t c, giúp chúng ta nh n d ng rõ m t qu c gia đó. Gi ắ ộ huy b n s c dân t c là m t vi c t ậ t y u trong n n kinh t ộ ố m hi n nay. ế ở ệ ệ ấ ế ả ắ ề ộ ộ
3. M c đích nhi m v . ụ ụ ệ
- Làm rõ v n đ văn hoá và b n s c văn hóa dân t c Vi t Nam. ả ắ ộ ở ề ấ ệ
- Đánh giá các m t tích c c và h n ch trong vi c vi c xây d ng n n n n văn hoá ự ế ệ ệ ề ặ ạ
ự t Nam tiên ti n đ m đà b n s c dân t c trong quá trình h i nh p ề c ta. Vi n ậ ở ướ ả ắ ế ậ ộ ộ ệ
- V n d ng quy lu t ph đ nh c a ph đ nh vào vi c xây d ng n n n n văn hoá Vi ủ ị ự ệ ề ề ậ ệ t ậ ụ ủ ị
ủ Nam tiên ti n đ m đà b n s c dân t c. ả ắ ế ậ ộ
- Thành qu c a v n d ng ả ủ ụ ậ ề quy lu t ph đ nh c a ph đ nh vào vi c xây d ng n n ủ ị ủ ị ủ ự ệ ậ
văn hoá Vi t Nam tiên ti n đ m đà b n s c dân t c. ệ ả ắ ế ậ ộ
- Trên c s lý lu n và th c ti n đã nghiên c u, đ xu t các gi ễ ơ ở ự ứ ề ấ ả ằ
t Nam tiên ti n đ m đà b n s c dân t c c ta. ậ d ng n n văn hoá Vi ự ề ệ ế ậ ả ắ i pháp nh m xây ộ ở n ướ
N I DUNG Ộ
Ch ng 1 ươ
ể ề Nh ng v n đ chung v quy lu t c a ph đ nh vào vi c xây d ng và phát tri n n n ủ ị ậ ủ ữ ự ệ ề ề ấ
văn hoá Vi t Nam tiên ti n đ m đà b n s c dân t c. ệ ế ậ ả ắ ộ
1.1. Khái ni m ph đ nh bi n ch ng. ủ ị ứ ệ ệ
Theo nghĩa thông th ườ ng, ph đ nh đ ủ ị c hi u là s không th a nh n, bác b hay s ừ ượ ự ậ ỏ
ể ng nào đó. Trong Tri thay th m t s v t, hi n t ế ộ ự ậ ệ ượ ự t h c có hai quan đi m: quan đi m siêu ể ế ọ ể
hình và quan đi m bi n ch ng v s ph đ nh. ề ự ủ ị ứ ể ệ
Quan đi m siêu hình hi u s ph đ nh là s can thi p c a nh ng l c l ể ể ự ủ ị ự ượ ệ ủ ữ
ủ ự ậ ứ ự ủ ứ ể ể ệ ấ
d n t ẫ ớ ph đ nh là khâu t ấ ế ủ ấ ế ự ậ ủ ị ự ự ể
ng bên ngoài ự i th tiêu s v t, ch m d t s phát tri n c a nó. Quan đi m bi n ch ng cho r ng ằ t y u c a b t kỳ s phát tri n nào. Đó là s thay th s v t này b ng ằ ả i ơ ở ấ ớ ế ộ ơ ủ ệ ấ
s v t khác trên c s m t đi c a cái cũ và xu t hi n cái m i ti n b h n, là quá trình gi ự ậ quy t mâu thu n n i t i c a b n thân s v t b ph đ nh. ự ậ ị ủ ị ộ ạ ủ ả ế ẫ
thân phát tri n d n t thân ph đ nh, t ậ ủ ị Vì v y, ph đ nh bi n ch ng là quá trình t ệ ủ ị ứ ự ự ể
ớ ế ờ ủ ộ ơ ả ủ ế ấ ớ ị
ẫ ớ i s ra đ i c a cái m i ti n b h n so v i cái b ph đ nh (k t qu c a quá trình đ u tranh ự ủ ị gi a các m t đ i l p bên trong s v t y quy t đ nh). ặ ố ậ ự ậ ấ ế ị ữ
ậ 1.2. N i dung quy lu t: ộ
ậ ơ ả ủ ủ ị ủ ị ủ ệ ậ ộ
duy v t. Quy lu t này khái quát khuynh h ứ Quy lu t ph đ nh c a ph đ nh là m t trong 3 quy lu t c b n c a phép bi n ch ng ố ng phát tri n ti n lên theo hình th c xoáy c ướ ứ ể ế ậ ậ
th hi n tính ch t chu kỳ trong quá trình phát tri n. ể ệ ể ấ
Đó là c s ph ậ ủ ươ ơ ở ủ ị ỉ ạ ứ ệ
ph ng pháp suy nghĩ và hành đ ng c a con ng ươ ủ ị ườ ủ ệ ỏ ộ
ế ừ ế ừ ọ ọ ả ạ ư ả ọ ố
nguyên xi, máy móc và ph đ nh s ch tr n, ch nghĩa h vô v i quá kh . Nguyên t c ph ủ ị ủ ư ứ ạ ơ ớ
ọ ng pháp lu n c a nguyên t c ph đ nh bi n ch ng, ch đ o m i ắ i. Ph đ nh bi n ch ng đòi h i ph i tôn ứ ả ế ừ tr ng tính k th a, nh ng k th a ph i có ch n l c, c i t o, phê phán, ch ng k th a ủ ắ ự ế ng pháp khoa h c đ ti p c n l ch s và tiên đoán, d ki n ậ ị ể ế ử ọ ệ ươ ị
đ nh bi n ch ng trang b ph ứ ị nh ng hình thái c b n c a t ng lai. ơ ả ủ ươ ữ
ậ ể ủ ủ ị ủ ị ể ủ ự ậ
ả ế ị ự ậ ỗ ầ ả ấ ủ ị ế ể
gi a các m t đ i l p trong b n thân s v t - gi a m t kh ng đ nh và ph đ nh. S ph ữ ặ ố ậ ự ậ ủ ị ữ ự ả ặ ẳ ị
ố ậ ự ậ ủ ị ự ễ ể ớ
ấ c th c hi n d n t ệ ẫ ớ ự ậ ố ậ ượ ự ớ ờ ớ
i s v t m i ra đ i. S v t này đ i l p v i cái đ ự ậ c b sung nhi u nhân t l n ph đ nh th nh t. Nó đ ượ ổ ư ậ ủ ị ứ ề
ở ầ ph đ nh s v t d ấ ng nh quay tr l ẫ Quy lu t ph đ nh c a ph đ nh bi u hi n s phát tri n c a s v t là do mâu thu n ệ ự trong b n thân s v t quy t đ nh. M i l n ph đ nh là k t qu đ u tranh và chuy n hóa ủ đ nh l n th nh t di n ra là do s v t cũ chuy n thành cái đ i l p v i mình. S ph đ nh ứ ầ ị c ượ l n th hai đ ầ ứ m i. Nh v y sau hai l n ầ sinh ra ố ớ ể i cái cũ, nh ng trên c s m i cao h n là đ c đi m ơ ở ớ ự ậ ườ ở ạ ủ ị ư ư ặ ơ
quan tr ng nh t c a s phát tri n bi n ch ng thông qua ph đ nh c a ph đ nh. ấ ủ ự ủ ị ủ ị ứ ủ ể ệ ọ
t c Ph đ nh c a ph đ nh làm xu t hi n s v t m i là k t qu c a s t ng h p t ệ ự ậ ả ủ ự ổ ủ ị ủ ế ấ ớ
nhân t ợ ấ ả ủ ị ầ tích c c đã có và đã phát tri n trong cái kh ng đ nh ban đ u và trong nh ng l n ự ữ ể ẳ ầ ố ị
ph đ nh ti p theo. Do v y, s v t m i v i t ủ ị ớ ớ ư ự ậ ả ủ ủ ị ủ ế ế ậ
cách là k t qu c a ph đ nh c a ph đ nh ủ ị ả ủ ự có n i dung toàn di n h n, phong phú h n, có cái kh ng đ nh ban đ u và k t qu c a s ế ệ ẳ ầ ộ ơ ơ ị
ph đ nh l n th nh t. ầ ứ ấ ủ ị
ế ả ủ ự ủ ị ủ ị ể ế ể ộ
ủ ủ cũng là đi m kh i đ u c a chu kỳ phát tri n ti p theo. S v t l K t qu c a s ph đ nh c a ph đ nh là đi m k t thúc c a m t chu kỳ phát tri n và ệ i ti p t c ph đ nh bi n ự ậ ạ ế ụ ở ầ ủ ủ ị ể ể ế
ch ng chính mình đ phát tri n. C nh v y s v t m i ngày càng m i h n. ứ ư ậ ự ậ ớ ơ ứ ể ể ớ
Quy lu t ph đ nh c a ph đ nh khái quát xu h ng t ậ ướ ủ ị ủ ị ấ ế ế
h ủ ng phát tri n. Song phát tri n đó không theo h ng th ng mà theo đ ể ể ướ ườ ẳ
ự ự ể ư ủ ể ặ ố ị
ầ tri n bi n ch ng c a s v t: tính k th a, tính l p l ủ i, tính ti n lên. M i vòng c a đ ủ ự ậ ế ừ ặ ạ ể ế ỗ
ứ ng nh th hi n s l p l i, nh ng cao h n, th hi n trình đ cao h n c a s ệ xoáy c d ư ể ệ ự ặ ạ ố ườ ể ệ ơ
t y u ti n lên c a s v t - xu ủ ự ậ ố ng "xoáy c". ướ S phát tri n "xoáy c" là s bi u th rõ ràng, đ y đ các đ c tr ng c a quá trình phát ủ ườ ng ơ ủ ự ộ s n i ti p nhau phát tri n. Tính vô t n c a s phát tri n t c th hi n ư th p đ n cao đ ế ể ệ ở ự ố ế ượ ậ ủ ự
ể i lên c a các vòng trong đ ể ừ ấ ng "xoáy c". ủ ố ườ t d ừ ướ
Trong quá trình v n đ ng c a s v t, nh ng y u t ủ ự ậ ế ố ớ ữ ậ ấ
nh ng nhân t ộ cũ, trong đó nh ng nhân t ẽ i. Song s m i xu t hi n s thay th ệ c gi ữ ố ữ ố tích c c c a s v t cũ đ ự ủ ự ậ ượ l ữ ạ
i b ph đ nh b i s v t m i khác. S v t m i khác y d ở ự ậ ự ậ ớ ng nh là s ư ấ ườ ớ
ẽ ạ ị ủ ị i, song không ph i là s trùng l p hoàn toàn, mà nó đ ế ự ự c b sung nh ng nhân ặ ượ ổ ữ ồ ạ ả
tích c c thích h p v i s phát tri n ti p t c c a nó. v t m i này s l ậ ớ v t đã t n t ậ ự m i và ch b o t n nh ng nhân t ế ụ ủ ớ ự ể ợ ỉ ả ồ ữ ố
ự c th c hi n thì s v t m i hoàn thành m t chu ự ậ ượ ự ệ ớ ộ ự ủ ị ầ ủ ủ ị
t ố ớ Sau khi s ph đ nh 2 l n c a ph đ nh đ kỳ phát tri n.ể
1.3. Ý nghĩa:
Quy lu t ph đ nh c a ph đ nh giúp chúng ta nh n th c đúng đ n v xu h ậ ủ ủ ị ủ ị ướ ứ ề ậ ắ
tri n c a s v t. Quá trình phát tri n c a b t kì m t s v t nào cũng không bao gi ể ủ ự ậ ộ ự ậ ủ ể
ấ ng th ng, nó g m có nhi u chu kỳ khác nhau. Chu kỳ sao bao gi theo m t đ ộ ườ ề ồ ờ
ng phát ờ đi cũng ti n ế ẳ ộ c. Do đó, chúng ta ph i hi u nh ng đ c đi m đó đ có cách tác đ ng ữ ể ể ể ả ặ ướ
b h n chu kỳ tr ộ ơ phù h p v i yêu c u phát tri n. ể ầ ợ ớ
Theo đó, m i s v t luôn xu t hi n cái m i thay th cái cũ, cái ti n b thay th cái ớ ệ ế ế ấ ế
t c nh ng nhân t ớ ố ự ủ
ọ ự ậ l c h u, cái m i ra đ i trên c s k th a t ờ ạ ậ trong ho t đ ng c a mình, con ng ơ ở ế ừ ấ ả ữ i ph i bi ả ườ ộ tích c c c a cái cũ. Do đó, ộ ế ế ừ t k th a tinh hoa c a cái cũ, tránh thái đ ủ ạ ộ
ủ ph đ nh s ch tr n. ủ ị ạ ơ
Trong gi nhiên cái m i phát tri n m t cách t i t ớ ự ể ớ ộ ự ộ ớ
ề ứ ủ ớ ườ phát, còn trong xã h i cái m i ra ủ i. Chính vì th trong ho t đ ng c a ạ ộ ế
đ i g n li n v i ho t đ ng có ý th c c a con ng ạ ộ ờ ắ i ph i bi chính mình con ng ả ườ ế t phát hi n cái m i và ng h nó. ớ ủ ệ ộ
Ch ng 2 ươ
V n d ng quy lu t ph đ nh c a ph đ nh vào vi c xây d ng n n văn hoá Vi ủ ị ậ ụ ủ ị ự ệ ề ệ t ủ
ậ Nam tiên ti n đ m đà b n s c dân t c. ế ậ ả ắ ộ
2.1. Nh ng thành t u và h n ch trong quá trình h i nh p văn hóa và th gi i. ế ớ ữ ự ộ ế ậ ạ
ng l i đ i v i t Toàn c u hóa là m t xu th không th c ộ ể ưỡ ế ầ ạ ố ớ ấ ả
t c các qu c gia. Ch ố ng h ủ ng có ể ộ ự ậ ẳ ộ ộ ị ườ ướ
đ ng đ h i nh p là m t thái đ tích c c, khôn ngoan, là kh ng đ nh đ ộ chi n l c, có chi n thu t, có k ho ch cho t ng b ế ượ ế ế ậ ừ ủ ộ ẽ ậ
ộ ướ ạ i, nh ng c h i đ dân t c có nhi u l thác đ c nhi u nh t nh ng thu n l c đi. Ch đ ng h i nh p s khai ạ i ích nh t, h n ấ ơ ộ ể ữ ộ ượ ậ ợ ữ ề ấ
ch đ c đ n m c th p nh t nh ng thách th c, nh ng tiêu c c n y sinh. ề ợ ế ượ ế ự ả ứ ữ ứ ữ ấ ấ
Công cu c đ i m i c a đ t n ổ ấ ướ ủ ộ ươ
ộ , t ng b ớ ủ c v ng ch c đ t đ ộ c ta hai m i năm qua chính là s ch đ ng h i hào. V kinh ự c nh ng thành t u r t đáng t nh p qu c t ự ấ ữ ự ắ
có t c đ phát tri n khá cao (t ề 7,5 - 8% ậ , Vi ạ ượ ướ ữ ố ế ừ t Nam là m t trong nh ng n n kinh t ế ể ố ộ ừ ữ ề ộ ệ
t ế năm), c c u kinh t ơ ấ ể đ ế ượ ướ ự ể ệ
ị c đi dài... t ộ ệ ệ ớ ướ ọ
ữ c trên ti n trình hòa nh p Th t Nam v ng b ng tích c c phát tri n công nghi p và d ch ấ t ươ ng ồ ể ướ ữ ệ ế ạ ậ
c chuy n đ ch theo h ị v , t c đ hi n đ i hóa c s h t ng, khoa h c công ngh v i nh ng b ơ ở ạ ầ ạ ụ ố c đã t o đi u ki n chín mu i đ Vi ề ả ệ WTO. m i Qu c t ố ế ạ
Chi n l c là v y, nh ng 20 năm h i nh p văn hóa th gi ộ ấ ả ậ ậ ư ế ớ i qu là cu c đ u tranh ộ
ậ ề ề ệ ự
đ quy t li ế ế ộ c đ ng thu n nh khi chúng ta đánh giá v thành t u đ i m i kinh t ậ ư ự ế ề ổ ớ
ề ượ ồ quá trình h i nh p văn hóa c a chúng ta còn có nh ng v n đ non y u. Không ai ph ộ ậ ủ ữ ề ấ
t ỏ nh n sau 20 năm đ i m i, đ i s ng văn hóa tinh th n c a nhân dân ta đ ế c nâng cao, đ ầ ủ ờ ố ượ ậ ổ ớ
ậ ằ ở ộ ừ ề ạ ả ơ
ự ủ ờ ố ặ ố ề ặ ả ộ
ờ ố ề ấ ẩ ộ ố ọ ị
ế ượ t. Đánh giá v thành t u h i nh p văn hóa có nhi u ý ki n khác nhau, không ứ . Đi u này ch ng ủ ượ c m r ng, phong phú đa d ng và giàu có h n nhi u. Nh ng cũng ph i th a nh n r ng, bên ư t đó, thì nhi u m t tiêu c c c a đ i s ng xã h i cũng n y sinh. Đ o ạ c nh nh ng m t t ạ ữ ộ đ c xã h i xu ng c p nghiêm tr ng, đ i s ng văn hóa b lai căng, nhi u chu n m c xã h i ứ i lên không còn đ ự c duy trì công khai không có ng c tôn tr ng, m t s m t x u đ ượ ượ ườ ọ
ti ng, nhi u t n n không ngăn ch n đ ộ ố ặ ấ c. ề ệ ạ ế ặ ượ
Riêng v lĩnh v c văn h c ngh thu t, 20 năm h i nh p thì văn ch ọ ậ ệ ự ươ ậ ộ
ề t tràn vào n i ế ớ ồ ạ ướ ữ ữ ả ẩ ẩ ở
ỹ ụ ụ ứ ữ ầ
ề ẻ ề ấ ữ ữ ắ ấ ị
ậ ng ngh thu t ệ c ta, c nh ng tác ph m hay và nh ng tác ph m d . Văn hóa th gi b o l c, tình d c ngang nhiên thách th c nh ng thu n phong m t c, nh ng món hàng ăn ữ ạ ự ươ ng ti n t n công nh ng giá tr sâu s c, thâm nghiêm... Nh ng tính ch t văn ch li n r c m t b ph n làm ngh thu t ngo i lai đó đôi khi còn có s c m nh chi m lĩnh h n đ ộ ộ ượ ứ ệ ế ậ ạ ạ ắ ậ
nhi m v sáng t o, bi u di n và m t b ph n công chúng nh t là khá đông đ o gi ụ ệ ả ạ ấ ớ ẻ i tr ễ
hoan hô môt cách vô t ộ ộ ể i v , "đ ng thanh t ồ ộ ạ ậ ng ng đ ng khí t ồ ươ ứ ươ ng c u” khá r m r . ộ ầ ầ
i, nghĩa là ra v i đ i d ng v i nhi u sóng to gió l n. ớ ộ ề ế ớ ớ Ở ớ ạ ươ
ả ả ườ ầ i c m lái có b n lĩnh và có t m nhìn xa trông r ng. Trên th ầ H i nh p th gi ậ nào cũng c n ph i có ng ầ
gi i đã có nhi u bài h c v s phát tri n hài hòa gi a kinh t ọ ớ ề ề ự ữ ữ ể ế
ấ ị ữ ứ ể ạ ỏ
ỉ c xây d ng n n văn hóa Vi ề ự ệ ậ ắ ộ
ư ự ể ắ ả ộ
ứ ớ ề ề ạ ầ ấ ớ
ự lĩnh v c ế ộ và văn hóa hóa. Nh ng bài ế h c nào cũng ch có nh ng giá tr nh t đ nh ch không th là chìa kh a v n năng. Chi n ị ọ t Nam phong phú, đ m đà b n s c dân t c là hoàn toàn l ả ượ ứ đúng đ n, nh ng tri n khai xây d ng qu n lý văn hóa toàn xã h i là vô cùng khó khăn ph c ượ c. ể c thu c đ c tr , cũng tìm t p, là thách th c l n c n có s c m nh c a nhi u c p nhi u ngành m i có th làm đ ạ ủ ứ V i quy t tâm cao thì cu i cùng căn b nh nào cũng tìm ra đ ượ ệ ặ ớ ố ố ị
ế i pháp gi đ c gi i quy t đúng đ n. ượ ả ả ế ắ
N n văn hóa Vi t Nam trong 4000 năm l ch s t n t ề ị ệ ử ồ ạ ể
ư ế ợ ủ ữ ề ớ
s ng mãnh li ồ ệ ố sóng khác cũng không xóa đ t Nam. Có th nói n n văn hóa Vi c b n lĩnh văn hóa Vi ượ ệ ể ề ả
Nam đã đ ứ ề ở ượ
i và phát tri n đã th hi n s c ể ệ ứ ợ t. Âm m u đ ng hóa c a nh ng n n văn hóa l n h t đ t sóng này đ n đ t ế t ệ ặ c tôi luy n và có s c đ kháng cao. Đi u này cho chúng ta tin tu ng vào ch ng ề i c a n n văn hóa dân t c. M t v n đ l n và quan tr ng đ t ra là: ệ ng phát tri n s p t đ ể ắ ớ ủ ề ề ớ ặ ộ ọ
ộ ấ hình thành có mâu thu n, có th tiêu ườ N n văn hoá tiên ti n, hi n đ i do h i nh p qu c t ệ ố ế ủ ề ế ạ ẫ ộ
ậ n n văn hoá truy n th ng và làm m t đi b n s c dân t c c a văn hoá truy n th ng? ộ ủ ả ắ ề ề ề ấ ố ố
ệ ứ ờ ố ự ễ ậ ấ ầ ộ
ậ ộ ộ ờ
Phép bi n ch ng duy v t và th c ti n xã h i cho th y, đ i s ng tinh th n có cu c ộ ấ s ng đ c l p c a nó so v i n n t ng v t ch t xã h i. Văn hoá, m t khi ra đ i, dù là xu t ớ ề ả ố ấ đ i s ng v t ch t, nó tr thành th c th đ c l p v i c s kinh phát t i kinh t , t ể ộ ậ ớ ơ ở ự ậ ấ
ế ừ ờ ố đã ch ng minh, nh ng h t ị ộ ậ ủ t n t ừ ồ ạ - xã h i. Th c t ộ ự ế ở t ệ ư ưở ứ ữ
ng v n đ ng c a xã h i. Ngày nay, loài ng t ế đi u ch nh và qui đ nh chi u h ỉ ề ủ ề ậ ộ ị ộ
ướ rõ r ng, văn hoá không ch là cái phái sinh c a đi u ki n kinh t ủ ề ằ ỉ ng, chính tr , văn hoá đã đóng vai trò ậ i càng nh n ườ ộ - xã h i, mà còn là đ ng ệ ế ộ
l c n i sinh c a s phát tri n đó. ủ ự ự ộ ể
Văn hoá Vi ớ ả ắ ủ ế ế ầ ẫ ị
ệ phai m , th m chí qua bao l n đ t n ầ ậ ấ ướ ư ộ
ờ đó không bao gi ị m t, không nh ng không m t mà nó ngày càng đ ượ ữ ấ ẳ
ờ ấ tri n. M i l n ti p bi n, văn hoá Vi ế ớ ả ỗ ầ ủ ể ế ệ ấ
ố ẹ ủ ữ ế ề ộ
s c dân t c làm tiêu chí, nó g n l c, ti p thu nh ng tinh hoa t ắ ạ ọ khác trên kh p th gi t Nam v i b n s c c a mình, qua bao l n ti p bi n v n không b sai l c, ạ ả ắ c b xâm lăng, dân t c b thôn tính, nh ng b n s c ị c kh ng đ nh và phát ị ả t Nam v i b n lĩnh và s c s ng c a mình, l y b n ứ ố t đ p c a các n n văn hoá ắ ủ i, làm giàu có và đ m đà thêm, phong phú thêm cho b n s c c a ế ớ ắ ậ ả
mình.
Nói nh v y không có nghĩa h i nh p văn hóa ch có đem l i nh ng thu n l i, t o ra ư ậ ậ ỉ ậ ợ ạ
t c nh ng y u t gìn b n s c văn hoá Vi ộ tích c c cho và gi ữ ạ t Nam. t ấ ả ữ ế ố ữ ả ắ ệ ự
ể ậ ấ ầ ậ ộ ộ
ch t l ng s ng, m t khác cũng hình thành nên nh ng chu n m c m i l ấ ượ ớ ạ ự ặ ẩ ố
Chúng ta d dàng nh n th y: “Toàn c u hoá và h i nh p” m t m t làm nâng cao ặ ờ ố trong đ i s ng i s ng và ữ i s ng, l duy hi n đ i v i l tinh th n, có th d n đ n "s va ch m" gi a l ế ạ ớ ố ố ữ ố ố i t ố ư ể ẫ ự ệ ầ ạ
duy truy n th ng: L i s ng và cách t duy hoà v i thiên nhiên, tình c m c ng đ ng tình ố ố ư ề ớ ả ồ
t ư ố làng nghĩa xóm d ng nh "m c c m" v i l ộ i s ng đô th và toán tính kinh t ườ ặ ả ư ế ị
ế ố ị ứ ủ ễ ớ ị
có tính cá ớ ố ố ệ nhân, n p s ng thanh bình d "d ng” v i nh p đ g p gáp c a tác phong công nghi p, ộ ấ ng ph n v i văn hoá trí tu và n n pháp ng x tình c m nghiêng v đ o đ c th ng t ề ạ ườ ươ ứ ệ ề ả ớ
i s ng tiêu xài không m y phù h p v i truy n th ng thanh đ m c a con ủ ề ấ ạ ợ ớ ố
ứ ả ử lý ch t ch , l ặ i Vi ẽ ố ố t Nam… ng ườ ệ
ộ ố ế H i nh p qu c t ậ ạ ộ ệ ệ ậ ỉ
ậ ẽ ệ ế ả ậ ộ
k thu t, kinh nghi m s n xu t - qu n lý kinh t ấ ả ỹ nhi u lo i s n ph m văn hoá, trong đó, bên c nh các y u t ọ không ch là nh p công ngh mà là ho t đ ng toàn di n khoa h c - xã h i. S h i nh p s làm tăng nhanh ế ố ự ộ t ế ố ố ẹ t đ p, có c nh ng y u t ả ạ ả ữ ề ẩ ạ
không phù h p v i văn hoá truy n th ng, th m chí đ c h i n a. ề ộ ạ ữ ậ ố ợ ớ
ọ ự ủ ộ ủ ế ế
ệ - xã h i n ng đ i b i trình đ kinh t ố ở ế ộ
đ i hoá. Nh ng th m nh trong đ i sách đó là t ạ ế ạ ữ ta r t th p so v i các n ố ươ vào ta. Trong bi t bao lo i đ u t , ạ ầ ư ở c đ u t ướ ầ ư ế ấ ấ ớ ồ
kèm theo nh ng d ng văn hoá nh t đ nh. Cái ta c n, nói chung là v t h n cái ta có kh ượ ẳ ấ ị ữ ạ
Chúng ta ch đ ng l a ch n chính sách trong ti p bi n c a công nghi p hoá - hi n ệ ộ ướ c đó đ ng th i cũng ờ ả bên ngoài làm đ o l n nhi u thói năng cho. Trong m t xã h i nghèo, s thâm nh p t t ầ ậ ồ ạ ừ ả ộ ự ộ ộ
quen, n p s ng, k c suy nghĩ c a nhân dân ta trên m t bình di n r ng h n bao gi ề h t. ế ố ệ ộ ể ả ủ ộ ơ ờ ế
Vài năm g n đây, không ch nông thôn, đi u ki n s ng, ti n nghi ầ ả ở ỉ ở ệ ố ề
sinh ho t, l ệ b ngoài mà thành th mà c ị i s ng đã có s thay đ i l n, s thay đ i đó di n ra không ch ự ạ ố ố ổ ớ ự ổ
ễ chi u sâu. S kh ng ho ng m t s m t trong nhi u ph ộ ố ặ ự ủ ề ả ệ ề ờ ố
c đây m t s ng ươ i đi tìm s tho mãn l c ả ở thành liên quan đ n t ng gia đình. Tr ế ừ ướ ộ ố ườ ự ả
t Nam, trên m t s lĩnh v c l i Vi n c ngoài, thì nay l i s ng đó đã n y n t ộ ố ả ệ ố ố
ỉ ở ề ng di n đ i s ng đang hình ố ố i s ng ự ố i ở ạ t Nam, nhi u cách sinh ho t, cách s ng, ố ố ố ệ ế ố ố i s ng truy n th ng Vi ề ề ạ
ự ự ữ ẩ
Nhi u hi n t ộ ớ c đây hoàn toàn xa l ự thì nay không ít ng ng tr ề ệ ượ i đ ườ ượ ướ ạ
ng: b o l c, kích dâm, xem ti n là t chuy n bình th ở i th ng, xem h ạ ự ườ ưở ệ ề ố
là m c đích c a cu c đ i. Đ ng minh c a l do, dân ch ượ i s ng buông th là lu n đi u t ả ủ ố ố ệ ự ụ ủ ậ ộ ờ ồ
không ranh gi ấ ả ữ ế ế ặ ớ ờ ộ ị
qu c gia, th m chí đ c l p dân t c s là cái bia b n phá, l c a h ủ ọ ở ướ s ng đó đã kh ng ch l ố cách nghĩ... th c s đã xung đ t v i nh ng chu n m c mà nhân dân ta cho là lành m nh. ạ c xem nh là ư ng th v t ch t ấ ụ ậ ủ i. T t c nh ng cái đó n u không k p th i ngăn ch n, đ n m t lúc, an ninh ộ i s ng dân t c, văn hoá dân t c ộ ẽ ộ ậ ố ố ậ ắ ố ộ
s b coi là l c h u, l c lõng. ạ ậ ẽ ị ạ
2.2. S v n d ng quy lu t ph đ nh c a ph đ nh vào vi c xây d ng và phát ủ ự ậ ủ ị ủ ị ự ệ ậ
ụ tri n n n văn hoá Vi t Nam tiên ti n đ m đà b n s c dân tôc. ể ề ệ ả ắ ế ậ
ấ ế ệ ữ ề ả ắ
t quan tâm trong nh ng v n đ đ ấ ệ ữ ề ượ c đ c bi ặ ề ả ắ ệ ả ở ỗ
di n kh p n i, t ắ ệ ở ơ ừ ữ ư ự ễ ề ị
ư ế ả ắ ộ ộ
ậ ậ , văn hóa xã h i nh xây d ng th t, t ng hi u Vi ệ ệ ự ể ươ ư ự ế ể ộ
hay phê bình văn h c ngh thu t. Không th ph đ nh, đây là m t đ nh h ộ ị ướ ể ậ ọ
ộ Hi n nay, v n đ b n s c văn hóa dân t c và nh ng bi n th c a nó đang là m t ể ủ ộ t Nam. N i ám nh v b n s c hi n ệ Vi ệ nh ng di n ngôn chính tr nh "xây d ng n n văn hóa tiên ti n, hi n ế đ i, đ m đà b n s c dân t c", "h i nh p nh ng không hòa tan" cho đ n các ho t đ ng ạ ộ ạ ki m đi m tính cách dân t c ộ kinh t ắ ng đúng đ n, t Nam ngày càng tham gia m t cách ủ ị ệ m t m i quan tâm lành m nh c a toàn xã h i khi Vi ạ ủ ệ ộ ố ộ ộ
toàn di n h n vào quá trình toàn c u hóa nh ng t b n thân nh ng khát v ng b o t n, phát ư ệ ầ ơ ự ả ả ồ ữ ọ
huy b n s c dân t c cũng đ t ra nh ng câu h i hóc búa đ i v i toàn xã h i, tr ả ắ ố ớ ữ ặ ộ ỏ ộ ướ c h t là ế
trong vi c xác đ nh b n s c văn hóa dân t c và sau đó là vi c ng x v i b n s c văn hóa ử ớ ả ắ ả ắ ệ ứ ệ ộ ị
đó.
«B n» là cái g c, cái căn b n, cái lõi, cái h t nhân c a m t s v t; ố ả ả ủ
ra ngoài. Nói b n s c dân t c c a văn hóa Vi ả ắ ộ ủ ị ố ứ ữ ệ
ị ạ ủ ữ ệ ộ
ấ ả ọ ể ả ấ ả ị ị
ế ể ệ ấ ắ ộ ỗ ọ
ộ ự ậ «S c» là th hi n ể ệ ạ ắ ả t Nam t c là nói nh ng giá tr g c, căn b n, c t lõi, nh ng giá tr h t nhân c a dân t c Vi t Nam. Nói nh ng h t nhân giá tr h t nhân ị ạ ữ ố ạ t c m i giá tr , mà ch là nói nh ng giá tr tiêu bi u nh t, b n ch t ấ t c là không ph i nói t ứ ữ ỉ ư nh t, chúng mang tính dân t c sâu s c đ n n i chúng bi u hi n trong m i lĩnh v c nh : ự ế ứ văn h c ngh thu t, sân kh u, h i h a, điêu kh c, ki n trúc, trong sinh ho t, giao ti p, ng ệ ế ậ ắ ạ ọ
ấ i Vi ộ ọ t Nam. x h ng ngày c a ng ử ằ ủ ườ ệ
nhiên mà có, nó đ Nh ng giá tr h t nhân đó không ph i t ữ ị ạ ả ự ượ ạ ầ
đ ầ c kh ng đ nh trong quá trình l ch s xây d ng, c ng c và phát tri n c a nhà n ị ị ẳ ử ự ủ ủ ể ố
ượ Vi ệ ữ ổ ị ị
ả i th i b xóa b , và có nh ng giá tr m i, ti n b đ ữ giá tr cũ, l ị ộ ượ ổ ị ớ ế ỗ ỏ
ờ ị giá tr ti p t c phát huy tác d ng, d i nh ng hình th c m i. Dân t c Vi t Nam, v i t ị ế ụ ướ ữ ứ ệ ộ
cách là ch th sáng t o, th ủ ể ườ ữ ể ạ ạ
ế ị th h này sang th h nh ng thay đ i và b sung c n thi c t o thành d n d n và c ướ ữ t Nam. Nh ng giá tr đó không ph i là không thay đ i trong quá trình l ch s . Có nh ng ử c b sung vào. Có nh ng ữ ớ ư ụ ớ ng xuyên ki m nghi m nh ng giá tri h t nhân đó, quy t đ nh ế ệ ệ t, tái t o nh ng giá tr đó t ữ ừ ế ệ ế ầ ạ ổ ổ ị
ữ khác.
Không nên có t t ư ưở ố ớ ị ạ ữ ậ
ế ấ ố ộ
th h này sang th h khác thì chúng cũng b ữ gìn, b i d ng tĩnh và siêu hình đ i v i nh ng giá tr h t nhân đó, th m chí đ i ố v i nh ng giá tr mà chúng ta v n cho là thiêng liêng nh t. N u dân t c không có ý th c ứ ớ ị gi ị ng, tái t o đ trao truy n t ể ề ừ ế ệ ế ệ ạ ữ
i đi theo năm tháng. ồ ưỡ mai m t và tàn l ộ ụ
Chúng ta th so sánh b n s c ch nghĩa yêu n t Nam trong nh ng ng c Vi ử ả ắ ướ ườ ủ ữ ệ
ạ ỹ ớ ế ậ ộ ố
ụ là "B n s c" ch nghĩa yêu n c Vi ả ắ ố ờ ướ ủ ữ ệ
ộ i cu c Cách m ng Tháng tám sôi s c, trong cu c kháng chi n ch ng Pháp, Nh t, M v i cái g i ọ ễ t Nam trong nh ng năm tháng cu i đ i nhà Nguy n t Nam th i kỳ Lê M t v i ch nghĩa yêu thì th y rõ. Hay là đ i v i ch nghĩa yêu n c Vi ạ ớ ố ớ ướ ủ ủ ệ ấ ờ
n c Vi ướ ệ t Nam th i Lý -Tr n. Không th nói, đ y là cùng m t b n s c ch nghĩa yêu ấ ộ ả ủ ể ắ ầ ờ
n c! c đ ướ ượ
Có ng i h i có th có nh ng giá tr b n s c là tiêu c c, hay là đã nói b n s c là nói ườ ỏ ị ả ắ ả ắ ự ữ ể
cái gì ti n b , tích c c, x ng đáng đ ự ứ ế ộ ượ c trao truy n và th a k . ừ ế ề
Nh trên v a nói, không nên có cái nhìn tĩnh t ừ ư ố ớ ả ắ ạ
ố ả ắ ề ả ậ ấ ổ ổ ộ
ph i sáng su t và ch đ ng đ i v i quá trình di n bi n c a b n s c dân t c. Nh ng giá tr ế ủ ả ắ ố ớ ủ ộ ữ ộ ố
ộ i và siêu hình đ i v i b n s c dân t c. Cái gì s ng đ u thay đ i và ph i thay đ i. B n s c dân t c cũng v y. Giai c p lãnh đ o ạ ị ễ i th i ph i xóa b , nh ng giá tr m i nào c n b sung thêm vào, nh ng giá tr nào ả nào l ỗ ả ị ớ ữ ữ ầ ổ ỏ ị
i m t hình th c m i, và hình th c m i đó thêm ra sao? Trong ế ừ ư ướ ứ ứ ộ ớ ớ
ờ c n k th a, nh ng d ầ nh ng b ữ ướ ể ạ ổ ờ ủ ữ ư ộ ộ
ạ ế ế ắ
ờ ấ ủ ạ ậ ả ộ ơ ờ
c chuy n cách m ng, nh ng s ki n đ i đ i c a dân t c ta nh cu c cách ự ệ m ng Tháng tám, chi n th ng c a Ngô Quy n k t thúc đêm dài m i th k B c thu c, ộ ườ ề ế ỷ ắ ể ph i nghiêm túc ki m ng th i c a dân t c. Không ph i không có lý do mà ộ i nh ng giá tr b n s c đ ủ s ki n Tây S n..., b ph n lãnh đ o c a dân t c th i b y gi ự ệ nghi m l ệ ị ả ắ ươ ờ ủ ữ ạ ộ
sau 10 th k B c thu c, b ph n lãnh đ o c a dân t c th i b y gi ộ ộ ạ ủ ạ ỏ ờ ấ ậ ờ
ế ỷ ắ t và ch p nh n t ậ ậ ư ưở ấ
ữ ộ ng Mác-Lênin nh là dòng t cách M ng tháng tám đã ch p nh n h t ả đã g t b Nho giáo ộ ng Ph t giáo. Cũng v i nh ng lý do xác đáng, dân t c ta kinh qua cu c ộ ủ ư ng ch l u ớ t ệ ư ưở t ư ưở ư ấ ậ ạ
hi n nay c a mình. ủ ệ
Nh ng cu c ki m nghi m nh th cũng c n đ ệ ư ế ữ ể ầ ộ ượ c ti n hành khi x y ra giao ti p văn ả ế ế
hóa r ng rãi gi a các n n văn hóa khác nhau, ví d gi a văn hóa Vi t Nam và văn hóa Xô ụ ữ ề
ộ ữ t, văn hóa Vi Vi ệ t Nam và văn hóa Âu, ệ t Nam và văn hóa n Đ , Trung Hoa, văn hóa Vi ộ Ấ ệ ế
M ... không có biên gi ỹ ớ ệ ờ ạ ờ ạ ủ ỹ ậ ạ
thông tin c c kỳ phát tri n. Trái đ t nh b thu nh l ự ỏ ạ ư ị ể ấ ấ ầ
i. Th i đ i hi n nay là th i đ i c a k thu t giao thông liên l c và ụ i hàng m y trăm l n, so v i ch c ớ t nhiên năm v tr c. Do đó s ti p xúc văn hóa gi a các dân t c s ng cách xa nhau là t ự ế ộ ố ữ ấ
và t ữ ấ ế ả ắ ủ ế ề ộ ộ
ự ti n b ạ ỏ ọ ế ố ế ữ ế ạ
đ i, bên c nh nh ng cái kh ng đ nh. Th t là vô lý n u chúng ta g t b m i y u t ổ ậ ẳ và cái hay, đ p c a văn hóa n ẹ ủ ợ ị ướ ẽ ạ ỉ
lý h n, n u chúng ta ti p thu hàng lo t không có phê phán m i y u t ư c a văn hóa n ề ướ t y u. Qua nh ng cu c ti p xúc đó, b n s c văn hóa c a các dân t c đ u có s thay ộ ị c khác ch vì chúng ta s b ngo i lai. Nh ng cũng s là vô ướ c ọ ế ố ủ ế ế ạ ơ
ngoài, ch vì chúng là m i l , tân kỳ. ớ ạ ỉ
Nh ng y u t ti n b c a văn hóa n ữ ướ ộ ủ ế ố ế c ngoài, m t khi đã đ ộ ượ ấ ộ
ế ở ữ ủ ậ ủ ộ ộ ể ở ồ
t Nam, c a dân t c Vi s c văn hóa Vi ắ ậ ằ ủ ủ ệ ệ ề ộ
ể c ngoài, nh ng đã tr Ph t giáo, Nho giáo, m c dù b t ngu n t n ồ ừ ướ ậ ặ ắ ở
t ố khăng khít c a b n s c dân t c và văn hóa Vi ư c dân t c Vi t Nam, đã đ c dân t c ta ch p nh n ậ và bi n thành s h u c a mình r i, thì chúng có th tr thành m t b ph n c a giá tr b n ị ả ế t Nam. Không ai có th ph nh n r ng, nhi u y u thành b ph n ậ ộ ế t Nam bi n ượ ệ ệ ả ắ ộ ủ
ộ thành s h u th t s c a mình. ậ ự ủ ở ữ
Nói tóm l i, cái l c c i ti n, cái t i th i nh ng không đ ạ ỗ ờ ượ ả ế i b c ạ ị ườ t nh ng l ư
cái t ư t ngo i lai nh ng không đ ư ạ ố ượ ệ ng đi u, ố c b n đ a hóa nhu n nhuy n đ u có th bi n thành tiêu ễ ể ế ề ả ầ ị
ạ ườ ự ể ạ ở ủ ậ
c c và t o tr ng i cho s phát tri n bình th ề ự chúng tôi kh ng đ nh, nh ng giá tr b n s c c a dân t c Vi ộ t Nam, c a n n văn hóa Vi ị ả ắ ủ ữ ẳ ị ủ ề ệ ộ
ng c a n n văn hóa dân t c. Vì v y, mà ệ t ng xuyên ki m nghi m, theo dõi, c b ph n lãnh đ o c a dân t c th ộ ạ ủ ả ượ ườ ệ ộ
gìn gi Nam c n ph i đ ầ ậ , c i ti n, b sung, g t b nh ng cái l ổ ữ ả ế ữ ữ ỗ ờ ổ
ớ ạ ỏ thích h p, ti p thu và b n đ a hóa m i tinh hoa c a văn hóa n ướ ủ ế ả ợ ọ
ị giá tr g i là b n s c văn hóa c a dân t c ta phát huy t ả ắ ủ ứ ộ ớ
ị ọ xúc tác và h i t ể i th i, đ i m i nh ng hình th c không còn ứ c ngoài... khi n cho nh ng ữ ế ụ i m c cao nh t c a hai tác d ng ấ ủ , đ i v i s phát tri n toàn di n và m i m t c a dân t c Vi t Nam chúng ệ ộ ụ ố ớ ự ặ ủ ể ệ ọ ộ
ta. Tác d ng xúc tác là tác d ng thúc đ y m nh m s phát tri n. Tác d ng h i t là tác ẽ ự ộ ụ ụ ụ ể ạ ụ
ẩ d ng g n bó, k t h p v i m t, các y u t ụ ế ợ ế ố ắ ặ ớ thành m t h th ng nh t. ộ ệ ố ấ
2.3. Thành qu c a vi c v n d ng vào xây d ng và phát tri n n n văn hóa Vi ự ể ề ệ t ệ ậ ụ
ả ủ Nam tiên ti n đ m đà b n s c dân t c. ế ậ ả ắ ộ
Đ i v i n c ta nh ng năm v a qua, trong quá trình m c a giao l u v i th gi ố ớ ướ ở ử ữ ừ ư ớ
ế ớ i, chúng ta không ch ti p thu nh ng giá tr hi n đ i, tiên ti n mà còn b sung, đi u ch nh ỉ ị ệ ỉ ế ữ ế ề ạ ổ
ủ ộ ố ờ ạ ề ẩ ấ ố ợ ớ ị
ả ắ ủ ề ộ ơ ộ
ứ c, chúng đã đ m t s nét c a các giá tr truy n th ng cho phù h p v i th i đ i, th m th u và làm đa d ng thêm b n s c c a dân t c. Chúng ta ngày càng ý th c rõ h n v quá trình h i nh p. ậ ạ ệ c nh ng thành qu trong vi c Trong quá trình th c ti n phát tri n đ t n ượ ự ữ ễ ể ả
ấ ướ xây d ng và phát huy b n s c văn hóa đó là: ả ắ ự
Quá trình h i nh p văn hóa đã làm cho các qu c gia đang ngày càng xích l i g n nhau ậ ộ ố ạ ầ
ị ố ở ề ữ ờ ạ ề ệ ỗ
ẽ ạ ư ủ ề ệ ặ
h n b i nh ng giá tr truy n th ng chung, đ ng th i t o đi u ki n cho m i dân t c phát ộ ơ ồ ế ớ i huy nét đ c đáo, đ c tr ng c a mình. Quá trình này cũng s t o đi u ki n cho th gi t c nh ng cái riêng, cái đ c thù; cái chung i trong s th ng nh t chung c a t ộ luôn t n t ự ố ồ ạ ữ ấ ặ
ủ ấ ả không bài tr cái riêng mà cùng v i cái riêng làm ti n đ cho nhau đ cùng thúc đ y nhau ừ ề ề ể ẩ ớ
phát tri n và ti n b . ộ ể ế
ậ ậ ủ ụ ủ ị ệ ụ ộ ể ả
ỉ ậ ọ ổ ả ắ ừ ế ệ ệ ấ ớ
ắ ỗ ế ạ ơ ồ ọ
ứ ự ả ắ ừ ự ẫ ộ ọ
các dòng văn ngh , văn hóa khác nhau. G n đây thì chi c áo dài, cái nón t V n d ng quy lu t ph đ nh c a ph đ nh, ta không th b o v th đ ng b n s c ả ắ ủ ị ề mà ch hòa nh p c sát và bi n đ i b n s c m i xu t hi n và chói sáng. T Truy n Ki u, th Nôm hay tranh kh c g dân gian, tu ng chèo, nhã nh c Cung Đình Hu , Quan H hay ủ Ca trù... ch a đ ng b n s c dân t c vì t ng là s giao thoa, c sát, khai thác l n nhau c a i tranh s n mài, ơ ế ầ ớ
ệ th i Đông D ng t ầ ừ ờ ớ ổ ớ ươ i Đ i M i, Th M i, ti u thuy t, ki n trúc "Đông ể ế ế ớ
l a, s n d u t ơ ụ D ng", c i l ả ươ ề ữ ứ ủ ả ắ ố
ươ tr u t ồ các tác ph m c th c a các tác gi ng song không chung chung mà n m ừ ượ ằ ở ẩ
ơ ng... đ u là nh ng su i ngu n, và "kho ch a" c a b n s c dân t c. Nó ộ ả ụ ể c th . ụ ể ủ c nh ng nét chung nào đó c a các tác ph m, tác N u có nh ng nghiên c u nh n d ng đ ủ ẩ ế ữ ượ ứ ậ ạ
ữ đó thì ta có th g i tên "b n s c dân t c" ta. gi ả ắ ể ọ ả ộ
Gi gìn b n s c không co vào c th trong tính riêng bi t , kh ố ủ ắ ệ c t ướ ừ giao l u văn ư
ả ữ hoá. Trên th gi ế ớ ộ ề ấ ả ự ầ ị
ề ữ ề ả ổ ổ
ứ ủ ự ệ ể ể ạ ố
l ạ sinh. Tuy nhiên s h i nh p các giá tr văn hóa khác v i s tha hóa v văn hóa cũng nh s ớ ự ự ộ ề ậ ị
t khác v i lai ghép vào c th nh ng gien l i này không có m t n n văn hoá nào có tính thu n nh t b n đ a. S thay ữ đ i gi a các n n văn hoá là do trao đ i. Khi trao đ i ng ng thì c hai đ a bàn đ u ch ng ổ ị ừ ngo i sinh trong s phát tri n n i ộ i trong phát tri n. Đây là phép bi n ch ng c a nhân t ư ự ậ ho c, gây nên s bi n d , th m lai gi ng t ố ự ế ơ ể ữ ạ ắ ớ ị
ố chí nh ng quái thai. ữ
Ch ng nói gì xa. N a đ u th k XX, văn hoá và l ẳ ế ỷ ố ố ử ầ
xâm nh p vào ta nhanh và m nh, t ạ ậ ư ưở ự ị ấ ộ
suy y u. Th mà nh ng năm 20 - 30 và đ u 40, d ế ế ữ ướ ự ủ ầ ấ ộ
ế ở ả ộ ề ả ắ ệ ả ọ
ẵ t Nam m i h u nh ch t ng l p ti u t ể ư ả ư ỉ ầ ớ ầ ệ ớ ớ ớ
ạ ạ ấ ộ ọ
ế ậ t, con ng i Vi ớ ị ứ ườ ệ ệ ấ ờ
i s ng Pháp, theo đó là Âu châu, ệ ng nh ng tr , trong khi văn hoá dân t c có d u hi u i s tác đ ng c a làn sóng y và cùng ậ v i v n li ng văn hoá giàu b n s c có s n, đã n y n c m t n n văn h c - ngh thu t ớ ố s n m i hình thành t o ra, v i văn xuôi và thi Vi ạ ộ ca, âm nh c, h i ho , sân kh u, phê bình văn h c… còn âm vang đ n t n ngày nay. Cu c h i h a đ u c a th i m i b đ t quãng y đã làm cho văn hoá Vi t phong ộ ọ ầ ủ ả phú h n, b túc nh ng nét m i cho b n s c. Ta ch i b nh ng cái gì đó, ta ti p thu và s n ả ắ ố ỏ ữ ữ ế ơ ổ ớ
sinh ra nh ng cái gì đó m i h n, phù h p h n, có s c nâng cao ta lên. ớ ơ ứ ữ ơ ợ
Cu c h i nh p th i nay m nh m h n, toàn di n và toàn c c, s c chi ph i, s c tác ờ ộ ộ ạ ố ứ ụ ứ ệ
ẽ ơ c đ ủ ả ộ ố ớ ướ ở ữ ể ế
ế ề ệ ắ ả
c ăn cá s ng v i mù t ậ đ ng c a nó không th so sánh v i tr c. Song ta s h u c m t v n li ng gien, ộ ượ ạ v n li ng b n s c c a ta vô cùng sâu l ng, vô cùng dai b n, không vi c gì ph i e ng i! ố ả ắ ủ t theo ki u Nh t, nh ng thêm vào đ y là Th xem, mình b t ch ư ướ ử ể ắ ạ ậ ấ ố ớ
rau di p cá, lá c i xanh, c c i s ng. Mình hát nh c pop, nh c rock, song giai đi u và cách ủ ả ố ế ệ ả ạ ạ
th hi n thì ch ng gi ng ai. Th m chí, nh ng sân bay qu c t ẳ ể ệ ữ ố ở
này n , c g p dăm ba ứ ở ữ nh ng ọ ứ ặ ng nh t, ch ậ ộ ố ườ ụ ậ
ố ế ậ đ ng bào mình túm t m, là nh n ra ngay. y là trong cu c s ng th ồ Ấ ph m trù l n lao nh cách nghĩ, cách s ng, cách ph n đ u… mình ch ng gi ng ai h t. ư ế ạ ấ ấ ẳ ớ ố ố
M t thành qu v ng ch c n a trong gi ả ữ ữ ắ ộ ữ ầ gìn b n s c là chúng ta không s toàn c u ả ắ
hóa t n công mà còn t n công ng ấ ấ c l ượ ạ ợ i nó. Xin nêu hai ví d : th c ăn và y ph c. ụ ứ ụ
Th c ăn là y u t ứ ế ố ạ ể ấ ầ ớ
ủ ự ể ậ ầ ắ ơ ố ơ
quá: ch chút c m b c rau câu. Th gi ế ớ ộ ơ ọ ỉ
m nh nh t trong b n s c, cho nên nó phát tri n v i toàn c u hóa. ả ắ ả Su-si c a Nh t ngày nay toàn c u hóa th c đ n kh p năm châu b n bi n. Mà đ n gi n i nhà giàu càng chán m càng chu ng su-si. N m ắ ỡ ử ư , h ng chu ng th c ăn nh : nó đùa v i cái bao t ẹ ứ ế ộ ớ ể
y u đi m đó, su-si ti n công trên th tr ế ị ườ h th c th c, ăn vào nh có nh không. ư ự ự ư ư
Ph c a ta bây gi cũng th , cũng toàn c u hóa trong nhu c u “fastfood”. Trái v i su ở ủ ờ ế ầ ầ ớ
si, nó th c ch t, làm m t tô b là gi i quy t xong b a tr a, mà mùi v l i đ m đà, kích ự ị ạ ậ ự ữ ư ấ ả ộ
ế thích. Ch a nói đ n ch giò (nem rán) ch ng nh ng đi vào các nhà hàng sang tr ng mà còn ư ữ ế ả ẳ ọ
đi vào t n căn-tin c a các tr ng h c, các xe đ y trên đ ng ph . H c trò th y nem rán, ủ ậ ẩ ọ ườ ấ ọ ố
ch a ăn đã thèm ch y n ả ướ ư ườ c mi ng. ế
ở ấ ư
ố Nh ng dù là nem rán hay ph , dù ph do b p Tàu n u hay dù nem rán đang lai gi ng ế t Nam, cái làm cho t, cái khác v i Tàu, v i Thái c a Vi ặ ủ ệ ớ
t Nam đ ở v i bánh tráng Thái Lan, cái đ c bi ớ món ăn Vi ệ c a chu ng trên th gi ớ i, cái làm cho con ng i Vi ượ ư ế ớ ườ ệ
ộ ệ đ nh nghĩa mình là Vi ố ị ệ ấ ậ ấ ấ ấ
đ i v n t ờ ẫ ự ị là cái đó, cái mùi thum th m, cái v m n m n, mà n u thi u nó cu c đ i nh t nh o nh ặ ị ặ ủ ẽ ế ế ạ ộ ờ
qu c: “cái chai n thi u t c m m”, n ắ ế ố ướ ướ ế ạ ố
t Nam muôn t Nam b t ch p không gian, b t ch p lu t qu c t ch, v n ẫ ư c m m là đ i nguyên soái bách chi n bách th ng. ắ ắ ố ớ Th c dân, đ qu c, bá quy n, B c thu c, Tây thu c... ch ng coi nó ra gì. Nh ng đ i v i ư ự ế ề ắ ẳ ố ộ ộ
Vi t Nam đó là “b n s c”. ệ ả ắ
then ch t th hai c a b n s c. Áo dài tuy “Áo dài” là y ph c c a dân t c, là y u t ụ ủ ế ố ộ ố ủ ả ắ
không ph i là truy n th ng lâu đ i, ch là y ph c c i cách t ứ nh ng năm 1930 thôi, cũng là ụ ả ề ả ố ờ ỉ ừ ữ
ờ ớ ớ ể ư ờ ạ ế ế
th ng bao nhiêu, yêu ki u ban nhiêu, thích h p bao nhiêu! Nó đi vào lòng dân t c nh th ợ ộ
c khai sinh t ươ nó đã đ ề thu dân t c còn n m nôi. Và nó hãnh di n ph t ph i trên th ở ừ ệ ằ ấ ộ ớ
gi ượ i, th gi ớ ế ớ ồ ẽ ờ ờ ớ
ụ nhi u ki u m i, nh ng nó v n là nó, v n đ ượ ư ề ể ẫ ẫ ợ ớ ớ ợ
tr i qua bao nhiêu th thách, cái y là b n s c, chúng ta không s lu m , ai l y, ai c ả ắ ả ấ ấ ờ
th i trang ch bi n đ thích nghi v i th i đ i m i. Nh ng nó thành công bao nhiêu, thân ư ể ế i thán ph c nó. Ngày nay, dù th i trang tha h v v i, thêm b t, nhân lên c tôn vinh ca ng i. Cái gì h p v i dân t c ộ ướ p ợ ờ ủ c m m. Nh chi c áo dài. Thì muôn đ i c a ư ậ ướ ư ư ế ắ ợ
t Nam. ử c ! Nh v y thì ch ng s ai. Nh chén n ả ẳ dân t c Vi ộ ệ
trong vi c xây d ng và gi gìn b n s c dân t c trong 2.4. Nh ng v n đ đ t ra ấ ề ặ ữ ự ệ ữ ả ắ ộ
quá trình toàn c u hoá và h i nh p văn hóa hi n nay. ộ ệ ầ ậ
Đ kh c ph c nh ng h n ch , y u kém, ti p t c gi ế ụ ế ế ụ ữ ể ắ ạ ữ ắ
hóa dân t c, đáp ng yêu c u phát tri n c a xã h i và con ng ứ ủ ể ầ ộ ộ ệ
qu c t ạ m nh công nghi p hóa, hi n đ i hóa và h i nh p kinh t ệ ệ ạ gìn và phát huy b n s c văn ả i trong đi u ki n đ y ẩ ề ầ c m t chúng ta c n ườ , tr ố ế ướ ắ ế
ậ t sau: ộ th c hi n m t s nhi m v c b n, c p thi ệ ụ ơ ả ộ ố ự ế ệ ấ
Tăng c ự ạ ủ ng s lãnh đ o c a Đ ng, qu n lý c a Nhà n ả ướ ạ ả
ủ c, t o s chuy n bi n c b n và b ấ ướ ạ ự ơ ả ẽ ể ế ể
ổ c, phát huy s c m nh t ng ứ c phát tri n m nh m trong xây ạ ướ ể t Nam tiên ti n, đ m đà b n s c dân t c đ ng b v i s phát tri n ộ ớ ự ả ắ ế ệ ậ ộ ồ
ườ h p c a đ t n ợ ủ d ng, n n văn hoá Vi ự kinh t ề - xã h i. ế ộ
ấ ị ả ẩ ế ạ
ặ ớ ắ ả ộ ộ ị
i s ng, làm ậ t ự Chúng ta nh t đ nh ph i đ y m nh h n n a phong trào ''Toàn dân đoàn k t, xây d ng ơ ữ đ i s ng văn hoá'' g n ch t v i cu c v n đ ng chính tr sâu r ng trong toàn Đ ng, toàn ộ ờ ố dân, toàn quân h c t p và th c hi n t ng H Chí Minh v đ o đ c, l ọ ậ ệ ư ưở ố ố ề ạ ự ứ ồ
chuy n bi n m nh m công tác giáo d c, rèn luy n đ o đ c, l ứ ố ố ộ ả i s ng trong cán b , đ ng ụ ể ế ệ ẽ ạ ạ
viên và nhân dân, nh t là đ i v i cán b ch ch t các c p và thanh niên. ộ ủ ố ố ớ ấ ấ
ớ ặ ệ ệ ụ ụ ả ắ
ệ ế ự ụ ạ ộ ả
d ng kinh t ự hành đ ng b v i ho t đ ng kinh t ồ ộ ớ ạ ộ ề ả ữ ế ắ
ầ Cũng c n nói thêm r ng, đ th c hi n t ằ ụ ụ ể ề ể ự ệ ố ự ệ
văn hoá, trong khi đ t lên hàng đ u nhi m v xây d ng con ng i v i nh ng đ c tính c ườ ớ ụ ự ữ ệ ặ ầ
t đ p, chúng ta ph i xây d ng và phát tri n hài hoà các nhi m v khác, t ố ẹ ụ ừ ự ệ ể ả
Chúng ta ph i g n ch t nhi m v xây d ng văn hoá v i nhi m v trung tâm xây ự và nhi m v then ch t xây d ng Đ ng, b o đ m ho t đ ng văn hoá ti n ế ố ả ả ộ , hình thành n n t ng tinh th n v ng ch c cho xã h i. ầ t các nhi m v c th v xây d ng và phát tri n ể ơ ứ ự xây d ng ng văn hoá, phát tri n văn h c - ngh thu t, thông tin đ i chúng, b o t n và phát b n, t ả môi tr ả ồ ườ ể ậ ạ ọ
ệ huy các di s n văn hoá đ n vi c b o t n và phát tri n văn hoá các dân t c thi u s , chính ể ố ả ồ ế ệ ể ả ộ
sách văn hoá đ i v i tôn giáo và h p tác qu c t v văn hoá... ố ớ ố ế ề ợ
Chúng ta ti p t c tăng c ng các ngu n l c và ph ế ụ ồ ự ạ ộ ươ ệ
tr ườ t c h t và tăng m c đ u t ế ứ ướ ể ự ầ ư ừ ệ
vi c huy đ ng s đóng góp c a các t ng l p nhân dân và s d ng m t cách có hi u qu ớ ử ụ ự ệ ệ ầ ộ ộ
ng ti n cho ho t đ ng văn hoá, ớ ngân sách cho phát tri n s nghi p văn hoá đi đôi v i ả c tuy n ch n, đào t o, phát ủ nh t các ngu n l c đó; s m xây d ng và th c hi n chi n l ế ượ ồ ự ự ệ ể ấ ạ ớ
ự tri n các tài năng văn hoá, ngh thu t; tăng c ọ ng và đ i m i m nh m ph ớ ng th c lãnh ứ ươ ườ ể ẽ ệ ạ ổ
c đ i v i văn hoá. ậ đ o c a Đ ng, s qu n lý c a Nhà n ự ả ạ ủ ủ ả ướ ố ớ
Đ làm đ c đi u đó, tr ể ượ ộ ả ướ ế ề ầ
ậ trình đ lãnh đ o trên lĩnh v c văn hoá, song song v i các lĩnh v c chính tr , kinh t ự ự ế ạ ộ ị
c h t là cán b , đ ng viên, c n nâng cao nh n th c và ứ ộ , xã h i ng, ớ ng, đ o đ c, l i s ng; nâng cao ch t l ...; nêu cao tinh th n g t ề ư ưở ấ ượ ố ố ươ ứ ạ
ầ hi u qu công tác t ng m u v t ẫ ng theo ph ả ệ ươ ớ
t ư ưở các quy t đ nh l n này đ t trong t ng cán b , đ ng viên, nh t và cán b ch c quán tri ầ ế ị ộ ả ượ ừ
ấ ệ ch t, và m i t ng l p nhân dân. Các c p, các ngành c n có ngay các ch ng trình, k ọ ầ ấ ầ ớ ố
ươ ho ch và bi n pháp c th đ đ a nh ng n i dung đó th m sâu vào t ng đ a ph ụ ể ể ư ươ ữ ệ ấ ạ ộ ị
ng châm ''nói đi đôi v i làm”, đã nói là làm đ cho ể ộ ủ ế ừ ng, t ng ừ i, t o thành phong trào ngành, t ng đ n v , t ng c ng đ ng, t ng gia đình, t ng con ng ồ ườ ạ ừ ừ ị ừ ừ ộ
ơ thi đua sôi n i, xây d ng con ng i m i và môi tr ườ ớ ổ ườ ạ
ự phát huy nh ng truy n th ng văn hoá t ữ ề ố ố ẹ ế
ng i chúng ta đ u làm đ c m t vi c t ư ỗ t, và toàn xã h i đ u làm nh ộ ủ t hay vài ba vi c t ề ườ ượ ộ ộ ề ệ ố
ng văn hoá m i phong phú, lành m nh, ớ t đ p c a dân t c ta. N u nh m i ngày, m i ỗ ư ng tiêu c c, làm cho xã h i ta c các hi n t ẽ ẩ ượ ắ ự ộ
ệ ố v y thì ch c ch n chúng ta s đ y lùi đ ắ ậ ngày càng t ệ ượ t đ p h n, n n văn hoá c a chúng ta ngày càng đ ố ẹ ủ ề ơ ượ ơ . c nâng cao h n
K T LU N. Ậ Ế
Quy lu t ph đ nh c a ph đ nh giúp chúng ta nh n th c đúng đ n v xu h ng phát ủ ị ủ ị ủ ứ ề ậ ậ ắ ướ
đi theo tri n c a s v t. quá trình phát tri n c a b t kỳ s v t nào cũng không bao gi ủ ủ ự ậ ự ậ ể ể ấ ờ
đ ng th ng mà di n ra quanh co, ph c t p trong đó bao g m nhi u chu kỳ khác nhau. ườ ứ ạ ễ ề ẳ ồ
Chu kỳ sau bao gi c. Vì v y, quá trình đ i m i c a n c ta ờ ớ ủ ướ ậ ổ ế cũng ti n b h n chu kỳ tr ộ ơ
cùng đ u di n ra theo chi u h nhi u thành ph n theo đ nh h ng xã ề ễ ề ế ề ầ ị ướ
ướ ng đó. N n kinh t ề ướ i s qu n lý đi u ti t c a nhà n c t o ti n đ ph đ nh n n kinh ủ ặ ướ ự ướ ạ ế ủ ề ả ủ ị ề
h i ch nghĩa đ t d ề ộ t p trung, bao c p đ t n n móng cho xã h i phát tri n cao h n nó trong t ề ng lai đó là ặ ề ể ơ ộ ươ ấ
t ế ậ xã h i xã h i ch nghĩa. ộ ủ ộ
ộ ở ộ ế ư ậ ờ ạ
ộ ạ ệ ể ằ ấ ứ ộ
ng t t y u, là l Dân t c Vi ộ nh p là con đ ộ ậ ườ ẽ ố ề ặ ấ ế
nh p nh th nào. Rõ ràng, chúng ta v i t ậ ậ ủ ộ ơ ở ự ớ ư ế
Nh v y, trong th i đ i ngày nay, h i nh p đang tr thành m t xu th khách quan. ậ t Nam, hay b t c m t dân t c nào khác không th n m ngoài quĩ đ o đó. H i ộ ộ s ng còn c a c dân t c. V n đ đ t ra là chúng ta h i ấ ủ ả ẳ kh ng th ch đ ng, h i nh p trên c s t ộ t lên chính mình, nghĩa là, thông qua quá trình h i nh p, chúng ta ộ ổ ự ể ượ ậ
ậ ể ủ ơ ứ ầ ứ ơ ệ ả ồ ả ắ ủ
ờ ồ ẽ ấ ế ủ ượ ữ ạ
ố ở ự ế ụ ắ ả ậ ả ộ
đ ẽ ế ợ ư ậ ắ ắ ố ị
ượ tr hi n đ i, trên c s b o t n b n s c dân t c, gi ơ ở ả ồ ả ắ ữ ộ
ị ệ ạ các y u t i th i, tăng c t qua đ l ữ ấ ng giao l u, h c h i v i bên ngoài thì s v ỏ ớ ế ố ỗ ẽ ượ ư ọ ờ
ườ nh ng th thách, s kh i d y đ ự ủ ơ ậ ữ ử ề ẽ ớ ộ ị
ượ t Nam, chúng ta s “phát huy t th n và b n lĩnh c a ng i Vi ộ ự ườ ầ ố
ệ , b o đ m đ c l p t ủ ả qu h p tác qu c t ẽ ch và đ nh h ộ ậ ự ủ ố ế ả ả ợ ướ ủ ả ộ ị
ư ế đ nh mình, n l c đ v ị có th nh n th c đ y đ h n, có ý th c h n trong vi c b o t n, phát huy b n s c c a dân c nh ng h n ch c a nh ng ữ t c mình. Đ ng th i trong quá trình đó, chúng ta s th y đ ộ ứ truy n th ng có kh năng c n tr s ti n b đ tìm cách kh c ph c. M t khi đã nh n th c ề ộ ể c nh v y, ch c ch n chúng ta s k t h p hài hoà các giá tr truy n th ng v i các giá ề ớ l y nh ng gì là tinh hoa, lo i b d n ạ ỏ ầ ượ c c vai trò đ ng l c c a các giá tr truy n th ng. V i tinh ố i đa n i l c, nâng cao hi u ệ ế ợ ng xã h i ch nghĩa”, k t h p ướ c c và t ng b ừ ờ ạ ể ấ ướ ế ủ ữ ư ạ ộ ớ
s c m nh dân t c v i nh ng u th c a th i đ i đ phát tri n đ t n ứ kh ng đ nh v th b n lĩnh c a dân t c mình tr ể c c ng đ ng./. ị ế ả ướ ộ ủ ẳ ộ ồ ị
TÀI LI U THAM KH O Ả Ệ
1/ Công nghi p hóa - hi n đ i hóa và v n đ gi ệ ề ữ ệ ạ ấ ễ gìn b n s c văn hóa dân t c - Nguy n ả ắ ộ
Văn Huyên.
2/ B n s c và toàn c u hóa - GS. Cao Huy Thu n ả ắ ầ ầ
3/ Đ ng quá s đánh m t b n s c dân t c - Kim H nh ấ ả ắ ừ ạ ợ ộ
4/ M t văn hóa m i cho h i nh p hôm nay - Nguyên Ng c ọ ậ ớ ộ ộ
5/ B n s c văn hoá c a dân t c Vi t Nam - t Nam) ả ắ ủ ộ ệ GS. Minh Chi (H c vi n Ph t giáo Vi ọ ệ ậ ệ