
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
TIỂU LUẬN THAY ĐỔI VÀ PHÁT TRIỂN
TỔ CHỨC
Tên đề tài:
QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI TẠI CÔNG TY
TNHH VŨ MINH KHI ÁP DỤNG PHƯƠNG
PHÁP 6 SIGMA
GVHD : TS. TRƯƠNG THỊ LAN ANH
Học viên: Nguyễn Thanh Tùng
Lớp: Đêm 2 – CH QTKD
Khóa: K22
TP. HC M, tháng 05/2014

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ...............................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................................1
2. Mục tiêu .....................................................................................................................................2
3. Phương pháp thực hiện ................................................................................................................2
4. Phạm vi nghiên cứu.....................................................................................................................2
5. Đối tượng nghiên cứu..................................................................................................................2
CHƯƠ NG I – CƠ SỞ NỀN TẢNG VÀ MÔ TẢ TÌNH HUỐ NG HIỆN TẠI .....................................3
1. Cơ sở nền tảng ............................................................................................................................3
1.1. Six Sigma là gì? ...................................................................................................................3
1.2. Lý thuyết về chẩn đoán.........................................................................................................4
1.3. Mô hình nguyên nhân - kết quả .............................................................................................5
2. Mô tả tổ chức ..............................................................................................................................6
2.1. Sứ mạng ..............................................................................................................................6
2.2. Tầm nhìn .............................................................................................................................6
2.3. Lĩnh vực hoạt động ..............................................................................................................6
2.4. Thị trường ...........................................................................................................................7
2.5. Đặc trưng ngành ..................................................................................................................7
2.6. Cơ cấu tổ chức .....................................................................................................................7
2.7. Thông tin.............................................................................................................................8
2.8. Lãnh đạo .............................................................................................................................9
3. Tình huống............................................................................................................................10
3.1. Nhân sự thay đổi thường xuyên:..........................................................................................10
3.2. Không có đầy đủ các quy trình hướng dẫn cách thức thực hiện công việc nên nhân viên mới gặp
nhiều bỡ ngỡ và khó khăn khi bắt đầu:............................................................................................11
3.3. Những sai hỏng có thể xảy ra đối với công việc nối dán dây đai: ...........................................11
CHƯƠ NG 2 - QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔ I KHI ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP 6 SIGMA. ...............13
1. Chẩn đoán:................................................................................................................................13
1.1. Thu thập thông tin:.............................................................................................................13
1.2. Phân tích và giải thích kết quả:............................................................................................13
1.3. Ý nghĩa ứng dụng của kết quả: ............................................................................................14
2. Triển khai phương pháp 6 sigma: ...............................................................................................15
2.1. Giai đoạn chuẩn bị: ............................................................................................................15
2.2. Giai đoạn triển khai và duy trì:............................................................................................16
CHƯƠ NG 3 - PHÂN TÍCH ĐỘ NG LỰC VÀ KHÁNG CỰ THAY ĐỔ I.........................................19
1. Phân tích động lực thay đổi: .......................................................................................................19
2. Phân tích kháng cự thay đổi và giải pháp giảm kháng cự:.............................................................19

Tiểu luận Thay đổi và phát triển tổ chức UEH – K22 – QTKD – Đ2
Trang 1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ như hiện nay, các công ty
luôn luôn phải tạo ra những sản phẩm chất lượng đi kèm với dịch vụ hậu mãi chu
đáo thì mới gây được ấn tượng với khách hàng và tạo dựng uy tín cũng như thương
hiệu trên thị trường. Các công ty sản xuất thường gặp phải những rủi ro như sản
xuất chậm tiến độ, giá thành vật tư leo thang, chí phí nhân công tăng, sai hỏng kỹ
thuật, …Trong đó rủi ro về sai hỏng kỹ thuật tạo ra sản phẩm lỗi là thường thấy
nhất ở các công ty Việt Nam. Nguyên nhân một phần vì trình độ và năng suất của
lực lượng lao động trong nước chưa cao, một phần nữa các công ty Việt Nam chưa
áp dụng các quy trình sản xuất tiến tiến hay những tiêu chuẩn chất lượng hiện đại
nên quá trình kiểm soát sản xuất, kiểm soát rủi ro chưa thực sự tốt, còn phụ thuộc
quá nhiều và tay nghề của người lao động nên việc sai hỏng là dễ thấy.
Công ty Vũ Minh cũng có lực lượng lao động chuyên sản xuất dây đai nên
cũng phụ thuộc vào tay nghề công nhân, đã gặp rất nhiều trường hợp sản phẩm
giao đi bị trả về do thiếu hàng, do sai hàng, do lỗi hàng hay thậm chí giao nhầm
hàng. Lý do riêng cho mỗi sai sót đều có nhưng chung quy lại đó là việc thiếu kiểm
soát chất lượng trong công ty. Công ty đang loay hoay tìm giải pháp cho những
vấn đề này. Thời gian gần đây, lãnh đạo được tư vấn bên ngoài giới phương pháp 6
Sigma với mục tiêu giảm tối thiểu các sai sót kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản
phẩm và giao hàng đúng tiến độ. Vì vậy em chọn đề tài này để tìm hiểu kỹ về các
quy trình cần thực hiện và quản trị quá trình thay đổi khi áp dụng phương pháp 6
Sigma tại công ty Vũ Minh. Tên đề tài: “Quản trị sự thay đổi tại công ty TNHH Vũ
Minh khi áp dụng phương pháp 6 Sigma”

Tiểu luận Thay đổi và phát triển tổ chức UEH – K22 – QTKD – Đ2
Trang 2
2. Mục tiêu
Đề ra các giải pháp hỗ trợ quá trình áp dụng phương pháp 6 Sigma tại công
ty TNHH Vũ Minh
3. Phương pháp thực hiện
Nghiên cứu thu thập các dữ liệu dựa trên các báo cáo tổng hợp số lần tạo ra
các sản phẩm bị lỗi, số lần giao hàng trễ, kèm các nguyên nhân tạo ra lỗi sản phẩm.
Dựa trên kinh nghiệm thực tế công tác tại công ty của người nghiên cứu phân tích
tình hình hoạt động của công ty.
Khảo sát định tính thực tế - phỏng vấn chuyên sâu với một số thành viên chủ
chốt/ quản lí cấp phòng/ bộ phận tại công ty TNHH Vũ Minh.
4. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu được thực hiện tại xưởng sản xuất của công ty TNHH Vũ Minh.
5. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là phương pháp 6 Sigma và quản trị sự thay đổi khi áp
dụng phương pháp 6 Sigma.

Tiểu luận Thay đổi và phát triển tổ chức UEH – K22 – QTKD – Đ2
Trang 3
CHƯƠNG I
CƠ SỞ NỀN TẢNG VÀ MÔ TẢ TÌNH HUỐNG HIỆN TẠI
1. Cơ sở nền tảng
1.1. Six Sigma là gì?
1.1.1. Định nghĩa
Six Sigma là một hệ phương pháp cải tiến quy trình dựa trên thống kê nhằm
giảm thiểu tỷ lệ sai sót hay khuyết tật đến mức 3,4 lỗi trên mỗi triệu khả năng gây
lỗi bằng cách xác định và loại trừ các nguồn tạo nên dao động (bất ổn) trong các
quy trình kinh doanh. Trong việc định nghĩa khuyết tật, Six Sigma tập trung vào
việc thiết lập sự thông hiểu tường tận các yêu cầu của khách hàng và vì thế có tính
định hướng khách hàng rất cao.
Hệ phương pháp Six Sigma dựa trên tiến trình mang tên DMAIC: Define
(Xác Định), Measure (Đo Lường), Analyze (Phân Tích), Improve (Cải Tiến) và
Control (Kiểm Soát). Six Sigma không phải là một hệ thống quản lý chất lượng,
như ISO-9001, hay là một hệ thống chứng nhận chất lượng. Thay vào đó, đây là
một hệ phương pháp giúp giảm thiểu khuyết tật dựa trên việc cải tiến quy trình.
Đối với đa số các doanh nghiệp Việt Nam, điều này có nghĩa là thay vì tập trung
vào các đề xướng chất lượng vốn ưu tiên vào việc kiểm tra lỗi trên sản phẩm,
hướng tập trung được chuyển sang cải thiện quy trình sản xuất để các khuyết tật
không xảy ra.
1.1.2. Các chủ đề chính của 6 Sigma
Một số chủ đề chính của Six Sigma được tóm lược như sau:
Tập trung liên tục vào những yêu cầu của khách hàng;
Sử dụng các phương pháp đo lường và thống kê để xác định và đánh giá
mức dao động trong quy trình sản xuất và các qui trình quản lý khác;
Xác định căn nguyên của các vấn đề;
Nhấn mạnh việc cải tiến quy trình để loại trừ dao động trong quy trình sản
xuất hay các qui trình quản lý khác giúp giảm thiểu lỗi và tăng sự hài lòng
của khách hàng;