
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
TIỂU LUẬN
QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI KHI ÁP DỤNG
ISO 9000 VÀO CÔNG TY CỔ PHẦN TICO
GVHD: TS. TRƢƠNG THỊ LAN ANH
SVTH: NGUYỄN THỊ BÍCH LIÊN
MSSV: 7701221566
LỚP: QTKD ĐÊM 2 - K22
TP.HCM, tháng 05 năm 2014

Tiểu luận thay đổi và phát triển tổ chức GVHD: TS. Trƣơng Thị Lan Anh
SVTH: Nguyễn Thị Bích Liên Trang 1
MỤC LỤC
CHƢƠNG I. GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN TICO .................................................. 2
1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................................ 2
1.2. Các ngành nghề sản xuất và kinh doanh ................................................................... 2
CHƢƠNG II. ĐỀ CƢƠNG HƢỚNG DẪN ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT
LƢỢNG THEO ISO 9000 TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TICO ............................................ 3
CHƢƠNG III. QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI KHI ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ
CHẤT LƢỢNG THEO ISO 9000 ....................................................................................... 8
3.1. Chuẩn đoán thực trạng tại Công ty Cổ phần Tico khi áp dụng ISO 9000 ................ 8
3.2. Phân tích kháng cự (phản ứng) của tổ chức khi áp dụng ISO 9000 ......................... 9
CHƢƠNG IV. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỰ QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TICO. .................................................................................... 11

Tiểu luận thay đổi và phát triển tổ chức GVHD: TS. Trƣơng Thị Lan Anh
SVTH: Nguyễn Thị Bích Liên Trang 2
CHƢƠNG I. GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN TICO
1.1. Quá trình hình thành và phát triển
Công ty Cổ phần Tico đƣợc thành lập trên cơ sở chuyển từ doanh nghiệp nhà nƣớc là
Xí Nghiệp Bột Giặt Tico sang công ty cổ phần vào ngày 1/5/2005 với vốn điều lệ ban
đầu là 48.000.000.000 VNĐ, trong đó cổ đông “Tổng Công Ty Liksin (Nhà nƣớc)” nắm
giữ 82,21% trên vốn cổ phần, đến tháng 12/2010 vốn điều lệ của Công ty đƣợc nâng
lên thành 65.087.550.000 VNĐ. Hiện nay công ty chuyên sản xuất, cung cấp các sản
phẩm hoạt động bề mặt nhƣ LAS,SLES,SLS... làm nguyên liệu cho ngành sản xuất các
chất tẩy rửa nhƣ bột giặt, nƣớc giặt, nƣớc rửa chén và các sản phẩm vệ sinh khác.
1.2. Các ngành nghề sản xuất và kinh doanh
Sản xuất các chất hoạt động bề mặt:
LAS ( Linear Alkyn Benzen Sulphonic Acid)
SLS ( Sodium Lauryl Sulphate)
SLS( Sodium Lauryl Sulphate)
SLES (Sodium Lauryl Ether Sulphate)
- Kinh doanh các chất hoạt động bề mặt DBSA,LABS,LAS,LEOS. Mua bán các thiết
bị máy móc công nghệ hóa học, các nguyên liệu phụ vụ cho sản xuất hóa chất và các mặt
hàng tẩy rửa.
- Kinh doanh vận tải hàng bằng ô tô. Dịch vụ giao nhận hàng hóa trong và ngoài nƣớc
- Kinh doanh bất động sản;
- Dịch vụ quản lý bất động sản;

Tiểu luận thay đổi và phát triển tổ chức GVHD: TS. Trƣơng Thị Lan Anh
SVTH: Nguyễn Thị Bích Liên Trang 3
CHƢƠNG II. ĐỀ CƢƠNG HƢỚNG DẪN ÁP DỤNG HỆ THỐNG
QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG THEO ISO 9000 TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
TICO
- Chất lƣợng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có vai trò hết sức quan trọng trong sản xuất
và kinh doanh của doanh nghiệp, sự cạnh tranh trên thị trƣờng ngày càng quyết liệt và sự
thành công của doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào mức độ phù hợp của chất lƣợng sản
phẩm, sự hợp lý về giá cả và dịch vụ thuận tiện. Doanh nghiệp sẽ chiến thắng nếu sản
phẩm và dịch vụ thỏa mãn đƣợc nhu cầu ngày càng phong phú của khách hàng.
- Chất lƣợng sản phẩm là yêu cầu xuất phát từ phía khách hàng, các tiêu chuẩn sản phẩm,
các thỏa thuận ghi trong hợp đồng hay các yêu cầu của pháp chế, để đảm bảo cung cấp
sản phẩm có chất lƣợng, tạo niềm tin cho khách hàng các doanh nghiệp phải có đƣợc một
hệ thống quản lý chất lƣợng (HTQLCL) từ đó hƣớng toàn bộ nỗ lực của mình cho mục
tiêu phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Sự ra đời của Tiêu chuẩn TCVN ISO 9000
đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hình thành Hệ thống quản lý chất lƣợng ở mỗi
doanh nghiệp. Sau gần 20 năm triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lƣợng theo
TCVN ISO 9000 tại Việt Nam, đến nay đã có khoảng hơn 10000 tổ chức đƣợc chứng chỉ
và nhiều tổ chức khác đang trong quá trình triển khai xây dựng.
- Công ty Cổ phần Tico với quy mô hơn 1000 lao động, là một trong những doanh nghiệp
đầu tiên tiếp cận với Hệ thống quản lý chất lƣợng theo TCVN ISO 9001:2008. Hệ thống
đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác quản lý và điều hành: trách nhiệm và quyền hạn của các
bộ phận đƣợc xác định rõ ràng hơn, các hoạt động kiểm soát chất lƣợng, kiểm soát an
toàn trong sản xuất cũng từng bƣớc cải tiến, các yêu cầu của khách hàng đƣợc đáp ứng
thỏa đáng thông qua việc chuẩn hóa các quy trình làm việc, một số hoạt động quản lý đã
đƣợc tin học hóa thông qua việc triển khai áp dụng các công nghệ thông tin.
- Các bƣớc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lƣợng TCVN ISO 9000
Bƣớc 1: Cam kết của lãnh đạo
Ban lãnh đạo Công ty bao gồm Lãnh đạo cấp cao, giám đốc điều hành đã cam kết và
quyết tâm xây dựng hệ thống quản lý chất lƣợng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9000 bằng

Tiểu luận thay đổi và phát triển tổ chức GVHD: TS. Trƣơng Thị Lan Anh
SVTH: Nguyễn Thị Bích Liên Trang 4
việc đăng ký chứng nhận. Nhiệm của lãnh đạo Công ty Cổ phần Tico trong quá trình này
đƣợc xác định:
- Xác định mục đích, phạm vi xây dựng hệ thống quản lý chất lƣợng;
- Lập Ban chỉ đạo dự án ISO 9000 hoặc phân công nhóm thực hiện dự án, phân công đại
diện lãnh đạo về chất lƣợng và thƣ ký thƣờng trực.
- Tổ chức đào tạo nhận thức chung về ISO 9000 và phƣơng pháp xây dựng hệ thống văn
bản;
- Đánh giá thực trạng
- Lập kế hoạch thực hiện.
Bƣớc 2: Xây dựng nhóm lãnh đạo chƣơng trình chất lƣợng và nhóm cải tiến chất
lƣợng
Giám đốc điều hành sẽ là ngƣời đứng đầu các thành viên, cấp quản lý các phòng ban và
các cán bộ chuyên tách về chất lƣợng. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ từ việc
lập kế hoạch, giám sát thực hiện kế hoạch và phân bố nguồn lực.
Bƣớc 3: Nhận thức về ISO 9000
Việc nhận thức về ISO là vấn đề quan trọng trong việc triển khai thực hiện sau này, các
nhận thức này phải đƣợc truyền đạt đến toàn thể nhân viên công ty. Nội dung của các
truyền đạt này bao gồm:
- Hệ thống quản lý chất lƣợng ISO 9000 là gì?
- Mục đích của việc xậy dựng hệ thống chất lƣợng ISO 9000
- Các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn ISO 9000
- Lợi ích của việc thực hiện ISO 9000
- Cách thức xây dựng hệ thống tiêu chuẩn ISO 9000
- Vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của từng bộ phận, từng cá nhân hoặc chuyên gia tƣ vấn.
Bƣớc 4: Đào tạo
Đây là vấn đề quan trọng cho cả việc xây dựng hệ thống ISO và quá trình hoạt động của
doanh nghiệp. Đào tạo một cách thƣờng xuyên với chƣơng trình đào tạo đƣợc xây dựng
khác nhau phù hợp với từng đối tƣợng.
Nội dung chƣơng trình đào tạo: