1
Trường Đại hc kinh tế H Chí Minh
QUN TR S THAY ĐI
VĂN HÓA XANH Ở
NIELSEN
GVHD: TS. Trương Thị Lan Anh
SVTH: Lương Thị Minh Nguyt
Lớp : QTKD Đêm 2 - K22
MSSV: 7701221617
05/11/2014
Mc lc
M ĐẦU .......................................................................................................................................................1
1. Lý do chọn đềi ..................................................................................................................................1
2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu ..........................................................................................................1
2.1. Mc tiêu nghiên cu ......................................................................................................................1
2.2. Câu hi nghiên cu........................................................................................................................1
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu .......................................................................................................2
3.1. Đối tượng nghiên cu ....................................................................................................................2
3.2. Phm vi nghiên cu .......................................................................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................................................2
4.1. Phương pháp thu thập thông tin ..................................................................................................2
4.2. Phương pháp xử lý thông tin ........................................................................................................2
5. Kết cấu đề tài ........................................................................................................................................2
NI DUNG ...................................................................................................................................................4
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ THUYT ............................................................................................................4
1. Khái nim ..............................................................................................................................................4
1.1 Văn hóa............................................................................................................................................4
1.2 Văn hóa doanh nghiệp ...................................................................................................................4
1.3. Văn hóa xanh .................................................................................................................................5
2. Vai trò của văn hóa xanh .....................................................................................................................6
2.1 Ảnh hưởng ca s thay đổi môi trường đến hoạt động sn xut và kinh doanh ca doanh
nghip ....................................................................................................................................................7
2.2. Li ích ca vic áp dụng văn hóa xanh vào hoạt động sn xut kinh doanh ...........................7
3. Lý thuyết v chuẩn đoán và mô hình nguyên nhân kết qu .............................................................9
3.1 Lý thuyết v chẩn đoán ..................................................................................................................9
3.2 ô h nh ương cá – mô h nh nguyên nh n ết qu ................................................................ 10
3.2.1 Khái nim .............................................................................................................................. 10
3.2.2 Tác dng ................................................................................................................................ 11
CHƯƠNG 2: ÂY DỰNG VĂN HÓA ANH TRONG CÔNG TY .................................................... 13
1. Gii thiu v công ty Nielsen ............................................................................................................ 13
2. Phân tích thc trạng văn hóa chưa xanh của công ty .................................................................... 13
2.1 Thc trng ................................................................................................................................... 13
2.2 Những nguyên nh n làm văn hóa chưa xanh của Nielsen ....................................................... 15
2.2.1 uản lý – lảnh đạo ............................................................................................................... 15
2.2.2 Con người nhân viên ......................................................................................................... 15
2.2.3 ôi trường ............................................................................................................................ 16
2.2.4 Nguyên vật liệu ..................................................................................................................... 16
2.3. Nhng bin pháp nhm h tr xây dựng văn hóa xanh trong công ty .................................. 17
2.3.1. Nhng bin pháp chung cho toàn công ty: ........................................................................ 17
2.3.2. Nhng bin pháp cho tng phòng, ban ............................................................................. 19
CHƯƠNG 3: NHỮNG ĐỘNG LC VÀ S KHÁNG C LI S THAY ĐỔI ................................ 21
1. Nhng kháng c và ng h s thay đổi: .......................................................................................... 22
1.1. Nhân viên các phòng, ban .......................................................................................................... 22
1.1.1. Nhng nguyên nhân kháng c s thay đổi........................................................................ 22
1.1.2. Nhng nguyên nhân ng h s thay đổi ............................................................................ 23
1.2. Cp quản lý, lãnh đạo ca công ty ............................................................................................ 23
1.2.1. Nhng nguyên nhân kháng c s thay đổi........................................................................ 23
1.2.2. Nhng nguyên nhân ng h s thay đổi ............................................................................ 23
2. Các gii pháp qun tr s thay đổi ................................................................................................... 24
2.1. Thiết lp h thng nhân s h tr s thay đổi ......................................................................... 24
2.2. Các chương tr nh đối vi các phòng, ban ca công ty ............................................................ 25
2.3. Các chương tr nh đối vi cp quản lý, lãnh đạo ca công ty ................................................. 26
3. ột ố hành động cụ th cho chiến dịch văn hóa xanh .................................................................. 26
3.1 Những m u i u cổ động cho chiến dịch ................................................................................... 26
3.2 Chiến dịch hưởng ứng tu n l trái đất ...................................................................................... 29
ẾT N ................................................................................................................................................ 32
1
M ĐẦU
1. Lý do chn đ tài
Trong bi cnh ca nn kinh tế hiện nay, thay đổi phát trin t chc nhu cu
tt yếu ca mi doanh nghip mun tn ti và phát trin bn vng.Tuy nhiên, các mô hình
kinh tế hin tại dường như không còn phù hợp vi mc tiêu phát trin bn vững đã bộc
l nhng mâu thun, rủi ro khó lường. Mt doanh nghip ngun tài chính di dào,
phong phú, s dng k thut, công ngh tiên tiến, hiện đại nthế nào đi nữa cũng vẫn
không th tn ti và phát triển được nếu không s dng hp và hiu qu ngun lc ca
doanh nghip.
Phát trin kinh tế xanh trong bi cnh biến đổi khí hậu đang được mt s quc gia
ưu tiên lựa chn. S dng qun hiu qu các ngun tài nguyên, thân thin vi môi
trường, hướng đến mc tiêu phát trin bn vng trong tt c mi khía cnh hoạt động
mục tiêu hướng đến ca tt c các doanh nghip. Do đó, ngoài sử dng hp lý và hiu qu
ngun lc ca doanh nghip, để tn ti và phát trin bn vng thì hot động sn xut kinh
doanh ca doanh nghip phi gn vi tiết kiệm chi phí tiêu hao năng ng, nâng cao ý
thc bo v môi trường, tiết kim trong nhân viên nâng cao hình nh ca doanh
nghip. Xut phát t thc tế đó, nhóm thực hiện đề tài Qun tr s thay đổi Xây dng
văn hóa xanh công ty Nielsen”.
2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu
2.1. Mc tiêu nghiên cu
Nghiên cu ca tiu lun nhm 2 mục đích chính, đó là:
- Đưa ra thực trạng và nguyên nh n về văn hoá chưa xanh tồn tại trong doanh nghip
- Đề xut mô hình và xây dựng văn hóa xanh trong công ty Nielsen.
- Kiến ngh thêm mt s gii pháp b sung vi bài ca nhóm
2.2. Câu hi nghiên cu
- Văn hóa xanh hiện tại công ty như thế nào
- Làm thế nào đểy dựng văn hóa xanh trong doanh nghiệp?
- Nhng bin pháp nhm h try dựng văn hóa xanh trong doanh nghiệp?