
1
Trường Đại học kinh tế Hồ Chí Minh
QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI
– VĂN HÓA XANH Ở
NIELSEN
GVHD: TS. Trương Thị Lan Anh
SVTH: Lương Thị Minh Nguyệt
Lớp : QTKD Đêm 2 - K22
MSSV: 7701221617
05/11/2014

Mục lục
MỞ ĐẦU .......................................................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................................................1
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ..........................................................................................................1
2.1. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................................................1
2.2. Câu hỏi nghiên cứu........................................................................................................................1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................2
3.1. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................................................2
3.2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................................................2
4.1. Phương pháp thu thập thông tin ..................................................................................................2
4.2. Phương pháp xử lý thông tin ........................................................................................................2
5. Kết cấu đề tài ........................................................................................................................................2
NỘI DUNG ...................................................................................................................................................4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................................................4
1. Khái niệm ..............................................................................................................................................4
1.1 Văn hóa............................................................................................................................................4
1.2 Văn hóa doanh nghiệp ...................................................................................................................4
1.3. Văn hóa xanh .................................................................................................................................5
2. Vai trò của văn hóa xanh .....................................................................................................................6
2.1 Ảnh hưởng của sự thay đổi môi trường đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh
nghiệp ....................................................................................................................................................7
2.2. Lợi ích của việc áp dụng văn hóa xanh vào hoạt động sản xuất kinh doanh ...........................7
3. Lý thuyết về chuẩn đoán và mô hình nguyên nhân kết quả .............................................................9
3.1 Lý thuyết về chẩn đoán ..................................................................................................................9
3.2 ô h nh ương cá – mô h nh nguyên nh n ết quả ................................................................ 10

3.2.1 Khái niệm .............................................................................................................................. 10
3.2.2 Tác dụng ................................................................................................................................ 11
CHƯƠNG 2: ÂY DỰNG VĂN HÓA ANH TRONG CÔNG TY .................................................... 13
1. Giới thiệu về công ty Nielsen ............................................................................................................ 13
2. Phân tích thực trạng văn hóa chưa xanh của công ty .................................................................... 13
2.1 Thực trạng ................................................................................................................................... 13
2.2 Những nguyên nh n làm văn hóa chưa xanh của Nielsen ....................................................... 15
2.2.1 uản lý – lảnh đạo ............................................................................................................... 15
2.2.2 Con người – nhân viên ......................................................................................................... 15
2.2.3 ôi trường ............................................................................................................................ 16
2.2.4 Nguyên vật liệu ..................................................................................................................... 16
2.3. Những biện pháp nhằm hỗ trợ xây dựng văn hóa xanh trong công ty .................................. 17
2.3.1. Những biện pháp chung cho toàn công ty: ........................................................................ 17
2.3.2. Những biện pháp cho từng phòng, ban ............................................................................. 19
CHƯƠNG 3: NHỮNG ĐỘNG LỰC VÀ SỰ KHÁNG CỰ LẠI SỰ THAY ĐỔI ................................ 21
1. Những kháng cự và ủng hộ sự thay đổi: .......................................................................................... 22
1.1. Nhân viên các phòng, ban .......................................................................................................... 22
1.1.1. Những nguyên nhân kháng cự sự thay đổi........................................................................ 22
1.1.2. Những nguyên nhân ủng hộ sự thay đổi ............................................................................ 23
1.2. Cấp quản lý, lãnh đạo của công ty ............................................................................................ 23
1.2.1. Những nguyên nhân kháng cự sự thay đổi........................................................................ 23
1.2.2. Những nguyên nhân ủng hộ sự thay đổi ............................................................................ 23
2. Các giải pháp quản trị sự thay đổi ................................................................................................... 24
2.1. Thiết lập hệ thống nhân sự hỗ trợ sự thay đổi ......................................................................... 24
2.2. Các chương tr nh đối với các phòng, ban của công ty ............................................................ 25
2.3. Các chương tr nh đối với cấp quản lý, lãnh đạo của công ty ................................................. 26
3. ột ố hành động cụ th cho chiến dịch văn hóa xanh .................................................................. 26

3.1 Những m u i u cổ động cho chiến dịch ................................................................................... 26
3.2 Chiến dịch hưởng ứng tu n l trái đất ...................................................................................... 29
ẾT N ................................................................................................................................................ 32

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh của nền kinh tế hiện nay, thay đổi và phát triển tổ chức là nhu cầu
tất yếu của mọi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững.Tuy nhiên, các mô hình
kinh tế hiện tại dường như không còn phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững vì đã bộc
lộ những mâu thuẫn, rủi ro khó lường. Một doanh nghiệp dù có nguồn tài chính dồi dào,
phong phú, sử dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại như thế nào đi nữa cũng vẫn
không thể tồn tại và phát triển được nếu không sử dụng hợp lý và hiệu quả nguồn lực của
doanh nghiệp.
Phát triển kinh tế xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang được một số quốc gia
ưu tiên lựa chọn. Sử dụng và quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên, thân thiện với môi
trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong tất cả mọi khía cạnh hoạt động là
mục tiêu hướng đến của tất cả các doanh nghiệp. Do đó, ngoài sử dụng hợp lý và hiệu quả
nguồn lực của doanh nghiệp, để tồn tại và phát triển bền vững thì hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp phải gắn với tiết kiệm chi phí tiêu hao năng lượng, nâng cao ý
thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm trong nhân viên và nâng cao hình ảnh của doanh
nghiệp. Xuất phát từ thực tế đó, nhóm thực hiện đề tài “Quản trị sự thay đổi – Xây dựng
văn hóa xanh công ty Nielsen”.
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu của tiểu luận nhằm 2 mục đích chính, đó là:
- Đưa ra thực trạng và nguyên nh n về văn hoá chưa xanh tồn tại trong doanh nghiệp
- Đề xuất mô hình và xây dựng văn hóa xanh trong công ty Nielsen.
- Kiến nghị thêm một số giải pháp bổ sung với bài của nhóm
2.2. Câu hỏi nghiên cứu
- Văn hóa xanh hiện tại công ty như thế nào
- Làm thế nào để xây dựng văn hóa xanh trong doanh nghiệp?
- Những biện pháp nhằm hỗ trợ xây dựng văn hóa xanh trong doanh nghiệp?