TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Qun trs thay đ i
Văn a xanh t i
Nielsen
GVHD: TS. Trư ơ ng Thị Lan Anh
SVTH: Nguy n Anh Thư
MSSV: 7701221126
Thành phH Chí Minh, ngày 11 tháng 5 năm 2014
1
Mc Lc
MỞ ĐẦ U .......................................................................................................................................................3
1. Lý do chọ n đề tài ......................................................................................................................................3
2. Mụ c tiêu và câu hỏ i nghiên cứ u ..............................................................................................................3
2.1. Mụ c tiêu nghiên cứ u..........................................................................................................................3
2.2. Câu hỏ i nghiên cứ u ...........................................................................................................................3
3. Đố i tư ng và phạ m vi nghiên cứ u...........................................................................................................4
3.1. Đố i tư ng nghiên cứ u........................................................................................................................4
3.2. Phạ m vi nghiên cứ u...........................................................................................................................4
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u.........................................................................................................................4
4.1. Phư ơ ng pháp thu th p thông tin......................................................................................................4
4.2. Phư ơ ng pháp x lý thông tin............................................................................................................4
5. Kế t cấ u đề tài ............................................................................................................................................4
NỘ I DUNG ...................................................................................................................................................6
CHƯ Ơ NG 1: CƠ SỞ THUYẾ T............................................................................................................6
1. Khái niệ m..............................................................................................................................................6
1.1 Văn hóa............................................................................................................................................6
1.2 Văn hóa doanh nghiệ p ...................................................................................................................6
1.3. Văn hóa xanh.................................................................................................................................7
2. Vai trò củ a văn hóa xanh.....................................................................................................................8
2.1 nh hư ng củ a sự thay đổ i môi trư ng đế n hoạ t độ ng sả n xuấ t và kinh doanh củ a doanh
nghiệ p ....................................................................................................................................................9
2.2. Lợ i ích củ a việ c áp dụ ng văn hóa xanh vào hoạ t độ ng sả n xuấ t kinh doanh...........................9
3. Lý thuyế t về chuẩ n đoán và mô hình nguyên nhân kế t quả ...........................................................11
3.1 Lý thuyế t về chẩ n đoán................................................................................................................11
3.2 Mô hình Xư ơ ng cá mô hình nguyên nhân kế t quả .................................................................14
CHƯ Ơ NG 2: XÂY DỰ NG VĂN HÓA XANH TRONG CÔNG TY.....................................................17
1. Giớ i thiệ u về công ty Nielsen .............................................................................................................17
2
2. Phân tích thự c trạ ng văn hóa chư a xanh củ a công ty.....................................................................17
2.1 Thự c trạ ng ....................................................................................................................................17
2.2 Nhữ ng nguyên nhân làm văn hóa chư a xanh củ a Nielsen ........................................................18
2.3. Nhữ ng biệ n pháp nhằ m hỗ trợ xây dự ng văn hóa xanh trong công ty...................................21
CHƯ Ơ NG 3: NHỮ NG ĐỘ NG LỰ C VÀ SỰ KHÁNG CỰ LẠ I SỰ THAY ĐỔ I.................................25
1. Nhữ ng kháng cự ng hộ s thay đổ i:...........................................................................................25
1.1. Nhân viên các phòng, ban...........................................................................................................25
1.2. Cấ p quả n lý, lãnh đ o củ a công ty.............................................................................................27
2. Các giả i pháp quả n trị sự thay đổ i....................................................................................................28
2.1. Thiế t lậ p hệ thố ng nhân sự hỗ trợ sự thay đổ i..........................................................................28
2.2. Các chư ơ ng trình đ i vớ i các phòng, ban củ a công ty .............................................................28
2.3. Các chư ơ ng trình đ i vớ i cấ p quả n lý, lãnh đ o củ a công ty ..................................................29
3. Mộ t số hành độ ng cụ thể cho chiế n dị ch văn hóa xanh...................................................................30
3.1 Nhữ ng mẫ u biể u cổ độ ng cho chiế n dị ch....................................................................................30
3.2 Chiế n dị ch hư ng ứ ng tuầ n lễ trái đấ t .......................................................................................32
KẾ T LUẬ N .................................................................................................................................................35
3
MỞ ĐẦ U
1. Lý do chọ n đ tài
Hin nay, mt shình kinh tế ng như đãkhông còn phù hp vi mc tiêu
phát trin bn vng ca doanh nghip, đã bc lnhng mâu thun, r i ro khó ng.
Do đó, quá trình thay đ i phát trin tchc mt quá trình hu hết các doanh
nghipđề u phi thc hi n để tn ti phát trin bn vng. Tuy nhiên, mt doanh nghip
ngun tài chính di dào, phong phú, sdng kthut, công nghtiên tiến, hi n đạ i
như thế nào đi n a cũng vn không thtn ti phát tri n đư c, nếu không thc hin
đúng các c thay đổ i phát trin tchc nhm sdng hp hiu qungun lc
ca doanh nghip.
Phát trin kinh tếgn lin vi bo vsng thân thin v i môi trư ng trong bi
cnh biế n đổ i khí h u đang đư c mt squ c gia ư u tiên lự a chn. Theo đó, việ c sdng
qun hiu qucác ngun tài nguyên, thân thin v i môi trư ng các doanh nghip
đang ng đế n mc tiêu phát trin bn vng trong tt cmi khía cnh ho t độ ng. Do
đó, ngoài vic sdng hp hiu qungun lc ca doanh nghi p, để tn ti phát
trin bn vng thì ho t đ ng sn xut kinh doanh ca doanh nghip phi gn vi tiết kim
chi phí tiêu hao năng ng, nâng cao ý thc bo v môi trư ng, tiết kim trong nhân viên
nâng cao hình nh ca doanh nghip. Xut phát tthc tế đó, đề tài Qun trsthay
đổ iy dng văn hóa xanh công ty Nielsen” đãđư c thc hin
2. Mụ c tiêu và câu hỏ i nghiên cứ u
2.1. Mụ c tiêu nghiên c u
Nghiên cu ca tiu lun nhm 2 m c đích chính, đó là:
-Đư a ra thự c tr ng và nguyên nhân về văn hoá c a xanh tồ n tạ i trong doanh nghiệ p
-Đề xut mô hình và xây d ng văn hóa xanh trong công ty Nielsen.
2.2. Câu hỏ i nghiên cứ u
-Văn hóa xanh hiệ n tạ i ở công ty như thế nào?
- Làm thế nào đ y d ng văn hóa xanh trong doanh nghi p?
- Nhng bin pháp nhm htry d ng văn hóa xanh trong doanh nghi p?
4
3. Đố i tư ng và ph m vi nghiên cứ u
3.1. Đố i tư ng nghiên cứ u
Đố i ng nghiên cu ca tiu lu n môi trư ng văn hóa trong công ty Nielsen,
con ngư i Nielsen. Nghiên c u nhng hình văn hoá xanh đãđư c đư a vào s dng.
T đó áp dụ ng vào công ty Nielsen.
3.2. Phạ m vi nghiên cứ u
Tiể u luậ n nả y thự c hiệ n tạ i công ty Nielsen Việ t Nam.
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u
4.1. Phư ơ ng pháp thu th p thông tin
-Phư ơ ng pháp nghiên c u, thu th p tài li u thông qua các nguồ n sách, báo, các
báo cáo h i thả o về ý tư ng xây dự ng văn phòng xanh t i Việ t Nam.
-Phư ơ ng pháp quan sát th c tế nhằ m đi u tra mứ c độ xanh thân thiệ n môi trư ng
c a các phòng ban trong công ty Nielsen.
4.2. Phư ơ ng pháp x lý thông tin
-Phư ơ ng pháp th ng kê nh ng cả i tiế n trong các hình văn phòng xanh, li t kê
các s liệ u mứ c độ hiệ u quả củ a mộ t số phòng ban sau khi kinh tế xanh đư c áp dụ ng.
-Phư ơ ng pháp so sánh nh m chỉ ra nhữ ng khác biệ t củ a mộ t văn phòng trư c và
sau khi thay đ i để thân thiệ n môi trư ng.
-Phư ơ ng pháp phân tích nh m phân tích rõ vai trò c a hình xanh đ i vớ i sự
phát tri n củ a công ty, cũng như trong việ c bả o vệ môi trư ng.
-Phư ơ ng pháp t ng hợ p nhằ m t ng h p số liệ u, tài li u thu thậ p đư c, nhữ ng bài
h c đãđư c rút ra từ đó đề xuấ t các giả i pháp đẩ y mạ nh việ c áp dụ ng văn hoá xanh trong
công ty.
5. Kế t cấ u đề tài
Bài tiu lu n đư c trình bày thông qua các n i dung chính như sau:
- Gii thiu v n đề và cơ sở lý thuyết.