
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Quản trịsự thay đổ i–
Văn hóa xanh tạ i
Nielsen
GVHD: TS. Trư ơ ng Thị Lan Anh
SVTH: Nguyễ n Anh Thư
MSSV: 7701221126
Thành phốHồ Chí Minh, ngày 11 tháng 5 năm 2014

1
Mục Lục
MỞ ĐẦ U .......................................................................................................................................................3
1. Lý do chọ n đề tài ......................................................................................................................................3
2. Mụ c tiêu và câu hỏ i nghiên cứ u ..............................................................................................................3
2.1. Mụ c tiêu nghiên cứ u..........................................................................................................................3
2.2. Câu hỏ i nghiên cứ u ...........................................................................................................................3
3. Đố i tư ợ ng và phạ m vi nghiên cứ u...........................................................................................................4
3.1. Đố i tư ợ ng nghiên cứ u........................................................................................................................4
3.2. Phạ m vi nghiên cứ u...........................................................................................................................4
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u.........................................................................................................................4
4.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p thông tin......................................................................................................4
4.2. Phư ơ ng pháp xử lý thông tin............................................................................................................4
5. Kế t cấ u đề tài ............................................................................................................................................4
NỘ I DUNG ...................................................................................................................................................6
CHƯ Ơ NG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾ T............................................................................................................6
1. Khái niệ m..............................................................................................................................................6
1.1 Văn hóa............................................................................................................................................6
1.2 Văn hóa doanh nghiệ p ...................................................................................................................6
1.3. Văn hóa xanh.................................................................................................................................7
2. Vai trò củ a văn hóa xanh.....................................................................................................................8
2.1 Ả nh hư ở ng củ a sự thay đổ i môi trư ờ ng đế n hoạ t độ ng sả n xuấ t và kinh doanh củ a doanh
nghiệ p ....................................................................................................................................................9
2.2. Lợ i ích củ a việ c áp dụ ng văn hóa xanh vào hoạ t độ ng sả n xuấ t kinh doanh...........................9
3. Lý thuyế t về chuẩ n đoán và mô hình nguyên nhân kế t quả ...........................................................11
3.1 Lý thuyế t về chẩ n đoán................................................................................................................11
3.2 Mô hình Xư ơ ng cá – mô hình nguyên nhân kế t quả .................................................................14
CHƯ Ơ NG 2: XÂY DỰ NG VĂN HÓA XANH TRONG CÔNG TY.....................................................17
1. Giớ i thiệ u về công ty Nielsen .............................................................................................................17

2
2. Phân tích thự c trạ ng văn hóa chư a xanh củ a công ty.....................................................................17
2.1 Thự c trạ ng ....................................................................................................................................17
2.2 Nhữ ng nguyên nhân làm văn hóa chư a xanh củ a Nielsen ........................................................18
2.3. Nhữ ng biệ n pháp nhằ m hỗ trợ xây dự ng văn hóa xanh trong công ty...................................21
CHƯ Ơ NG 3: NHỮ NG ĐỘ NG LỰ C VÀ SỰ KHÁNG CỰ LẠ I SỰ THAY ĐỔ I.................................25
1. Nhữ ng kháng cự và ủ ng hộ sự thay đổ i:...........................................................................................25
1.1. Nhân viên các phòng, ban...........................................................................................................25
1.2. Cấ p quả n lý, lãnh đạ o củ a công ty.............................................................................................27
2. Các giả i pháp quả n trị sự thay đổ i....................................................................................................28
2.1. Thiế t lậ p hệ thố ng nhân sự hỗ trợ sự thay đổ i..........................................................................28
2.2. Các chư ơ ng trình đố i vớ i các phòng, ban củ a công ty .............................................................28
2.3. Các chư ơ ng trình đố i vớ i cấ p quả n lý, lãnh đạ o củ a công ty ..................................................29
3. Mộ t số hành độ ng cụ thể cho chiế n dị ch văn hóa xanh...................................................................30
3.1 Nhữ ng mẫ u biể u cổ độ ng cho chiế n dị ch....................................................................................30
3.2 Chiế n dị ch hư ở ng ứ ng tuầ n lễ trái đấ t .......................................................................................32
KẾ T LUẬ N .................................................................................................................................................35

3
MỞ ĐẦ U
1. Lý do chọ n đề tài
Hiện nay, một sốmô hình kinh tế dư ờ ng như đãkhông còn phù hợp với mục tiêu
phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì đã bộc lộnhững mâu thuẫn, rủ i ro khó lư ờ ng.
Do đó, quá trình thay đổ i và phát triển tổchức là một quá trình mà hầu hết các doanh
nghiệpđề u phải thực hiệ n để tồn tại và phát triển bền vững. Tuy nhiên, một doanh nghiệp
dù có nguồn tài chính dồi dào, phong phú, sửdụng kỹthuật, công nghệtiên tiến, hiệ n đạ i
như thế nào đi nữ a cũng vẫn không thểtồn tại và phát triể n đư ợ c, nếu không thực hiện
đúng các bư ớ c thay đổ i và phát triển tổchức nhằm sửdụng hợp lý và hiệu quảnguồn lực
của doanh nghiệp.
Phát triển kinh tếgắn liền với bảo vệvà sống thân thiện vớ i môi trư ờ ng trong bối
cảnh biế n đổ i khí hậ u đang đư ợ c một sốquố c gia ư u tiên lự a chọn. Theo đó, việ c sửdụng
và quản lý hiệu quảcác nguồn tài nguyên, thân thiện vớ i môi trư ờ ng là các doanh nghiệp
đang hư ớ ng đế n mục tiêu phát triển bền vững trong tất cảmọi khía cạnh hoạ t độ ng. Do
đó, ngoài việc sửdụng hợp lý và hiệu quảnguồn lực của doanh nghiệ p, để tồn tại và phát
triển bền vững thì hoạ t độ ng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phải gắn với tiết kiệm
chi phí tiêu hao năng lư ợ ng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trư ờ ng, tiết kiệm trong nhân viên
và nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp. Xuất phát từthực tế đó, đề tài “Quản trịsựthay
đổ i–Xây dựng văn hóa xanh công ty Nielsen” đãđư ợc thực hiện
2. Mụ c tiêu và câu hỏ i nghiên cứ u
2.1. Mụ c tiêu nghiên cứ u
Nghiên cứu của tiểu luận nhằm 2 mụ c đích chính, đó là:
-Đư a ra thự c trạ ng và nguyên nhân về văn hoá chư a xanh tồ n tạ i trong doanh nghiệ p
-Đề xuất mô hình và xây dự ng văn hóa xanh trong công ty Nielsen.
2.2. Câu hỏ i nghiên cứ u
-Văn hóa xanh hiệ n tạ i ở công ty như thế nào?
- Làm thế nào để xây dự ng văn hóa xanh trong doanh nghiệ p?
- Những biện pháp nhằm hỗtrợxây dự ng văn hóa xanh trong doanh nghiệ p?

4
3. Đố i tư ợ ng và phạ m vi nghiên cứ u
3.1. Đố i tư ợ ng nghiên cứ u
Đố i tư ợ ng nghiên cứu của tiểu luậ n là môi trư ờ ng văn hóa trong công ty Nielsen,
con ngư ờ i Nielsen. Nghiên cứ u những mô hình văn hoá xanh đãđư ợ c đư a vào sử dụng.
Từ đó áp dụ ng vào công ty Nielsen.
3.2. Phạ m vi nghiên cứ u
Tiể u luậ n nả y thự c hiệ n tạ i công ty Nielsen Việ t Nam.
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u
4.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p thông tin
-Phư ơ ng pháp nghiên cứ u, thu thậ p tài liệ u thông qua các nguồ n sách, báo, các
báo cáo hộ i thả o về ý tư ở ng xây dự ng văn phòng xanh tạ i Việ t Nam.
-Phư ơ ng pháp quan sát thự c tế nhằ m điề u tra mứ c độ xanh thân thiệ n môi trư ờ ng
củ a các phòng ban trong công ty Nielsen.
4.2. Phư ơ ng pháp xử lý thông tin
-Phư ơ ng pháp thố ng kê nhữ ng cả i tiế n trong các mô hình văn phòng xanh, liệ t kê
các số liệ u mứ c độ hiệ u quả củ a mộ t số phòng ban sau khi kinh tế xanh đư ợ c áp dụ ng.
-Phư ơ ng pháp so sánh nhằ m chỉ ra nhữ ng khác biệ t củ a mộ t văn phòng trư ớ c và
sau khi thay đổ i để thân thiệ n môi trư ờ ng.
-Phư ơ ng pháp phân tích nhằ m phân tích rõ vai trò củ a mô hình xanh đố i vớ i sự
phát triể n củ a công ty, cũng như trong việ c bả o vệ môi trư ờ ng.
-Phư ơ ng pháp tổ ng hợ p nhằ m tổ ng hợ p số liệ u, tài liệ u thu thậ p đư ợ c, nhữ ng bài
họ c đãđư ợ c rút ra từ đó đề xuấ t các giả i pháp đẩ y mạ nh việ c áp dụ ng văn hoá xanh trong
công ty.
5. Kế t cấ u đề tài
Bài tiểu luậ n đư ợ c trình bày thông qua các nộ i dung chính như sau:
- Giới thiệu vấ n đề và cơ sở lý thuyết.