1
TIU LUN
THAY ĐỔ I VÀ PHÁT TRIN TCHC
Tên đề tài:
QUN TRS THAY ĐỔ I TI CÔNG TY VIMECO
KHI ÁP DNG HTHNG QUN LÍ ISO 9000
GVHD: TS TRƯ Ơ NG THỊ LAN ANH
HVTH: Nguyn ThBích Chung
MSHV: 7701220112
NHÓM: 4
LP : QTKD ĐÊM 2 K22
KHÓA: 22
TP. HCM, tháng 05 năm 2014
TRƯ NG ĐẠ I HC KINH TTP HCHÍ MINH
PHÒNG QU N LÝ ĐÀO T O SAU ĐẠ I HC
KHOA QUN TRKINH DOANH
2
Mc lc
Phn m đầ u.................................................................................................................................... 4
Chư ơ ng 1: CƠ SỞ LÝ THUYT ................................................................................................... 5
1.1. Lý thuyết vISO 9000.................................................................................................... 5
1.1.1. Khái quát vISO 9000................................................................................................. 5
1.1.2. Triết lí ca ISO 9000 ................................................................................................... 5
1.2. Lý thuyết vch n đoán.................................................................................................. 6
1.3. Mô hình nguyên nhân - kết qu.................................................................................... 6
Chư ơ ng 2: THIẾ T KQUN TRS THAY ĐỔ I KHI ÁP DNG ISO 9000 TI CÔNG TY
VIMECO......................................................................................................................................... 7
2.1. Gii thiu vcông ty....................................................................................................... 7
2.1.1. Lch shình thành công ty: ........................................................................................ 7
2.1.2. Các lĩnh vc ho t độ ng chính ca công ty:................................................................ 7
2.1.3. Chính sách ch t lư ng ca công ty: ........................................................................... 8
2.1.4. đồ cấ u tchc: .................................................................................................. 8
2.2. ng dn áp dng Hthng qun lý ch t lư ng theo ISO 9000 ti công ty
Vimeco: ....................................................................................................................................... 9
2.3. Ch n đoán thự c trng ti công ty Vimeco khi áp dng ISO 9000:.......................... 12
2.3.1. Thc tr ng trư c khi áp dng ISO 9000:................................................................. 12
2.3.2. Thc trng sau khi áp dng ISO 9000 ti công ty Vimeco: .................................... 13
2.4. Các đề xut qun trs thay đổ i khi áp dng ISO 9000 ti công ty Vimeco................. 15
2.4.1. Mc tiêu ...................................................................................................................... 15
2.4.2. Các đề xut can thip................................................................................................ 15
2.4.2.1. Đị nh hư ng hoàn thin hthng qun lý ch t lư ng ca Công ty:.................... 15
2.4.2.2. Gii pháp hoàn thin hthng qun lí ch t lư ng:................................................ 15
2.4.2.3. Hoàn thin ngun lc cho hthng qun lý:.......................................................... 17
2.4.2.4. Các gii pháp khác nâng cao hiu ququn trs thay đổ i:................................. 20
Chư ơ ng 3: NHỮ NG ĐỘ NG LC VÀ KHÁNG CS THAY ĐỔ I ........................................ 22
3.1. Nhng ng hs thay đổ i do áp dng ISO 9000 ............................................................ 22
3.2. Nhóm kháng cs thay đ i do áp dng ISO 9000:.......................................................... 22
3
3.3. Các gii pháp qun trs thay đ i..................................................................................... 23
Kết lun......................................................................................................................................... 25
4
Ph n mở đầ u
do ch n đề tài
Cùng vi sáp dng rng rãi tính hiu qucao ca tiêu chun ISO 9000, ban giám
đố c công ty Vimeco mong mun kếhoch áp dng tiêu chun ISO 9000 vào hot
độ ng c a công ty như mộ t s đổ i mi nhm mang li hiu qukinh doanh t t n
ho t độ ng qu n lí và điề u hành đạ t hiu qu cao hơ n.
Ban giám đố c cũng đã nhn thc rt rõ vvai trò và tm quan trng ca vic áp dng tiêu
chun ISO 9000. Hthng này htrrt nhiu trong công tác qu n và điề u hành: trách
nhim và quyn hn ca các bph n đư c xác đị nh rõ ràng hơ n, các ho t độ ng kim soát
ch t ng, kim soát an toàn trong sn xut cũng t ng c ci tiến, các yêu cu ca
khách hàng đư c đáp ng th a đáng thông qua vi c chun hóa c quy trình làm vic,
mt sho t độ ng qu n lí đãđư c tin hc hóa thông qua trin khai áp dng các công ngh
thông tin.
Mc tiêu và câu hi nghiên cu
Mc tiêu ca dán:
Tìm nhng gi i pháp đ can thip qun trs thay đổ i khi áp dng ISO 9000 ti công
ty Vimeco
Câu hi nghiên cu:
Thc trng vhotđộ ng kinh doanh t i công ty Vimeco như thế nào?
Gi i pháp nào để áp dng ISO 9000 ti công ty Vimeco mt cách hiu qu?
Đố i tư ng và phm vi nghiên cu:
Công ty Vimeco chi nhánh ti TP.HCM
Phư ơ ng pháp nghiên cứ u:
Nghiên c u đị nh tính vi dliu thcp trên internet tài li u đư c chia sbi công
ty Vimeco.
Kết c u đề tài
Bài nghiên cu có nhng n i dung chính đư c trình bày theo tht:
+ Phn m đầ u
+ Chư ơ ng 1: Cơ s lý thuyết vISO 9000
+ Chư ơ ng 2: Thiết kếcan thip qun trs thay đổ i khi áp dng ISO 9000 ti công ty Vimeco
+ Chư ơ ng 3: Nhữ ng độ ng lc và skháng cli s thay đổ i
+ Kết lun
5
Chư ơ ng 1: CƠ SỞ LÝ THUYT
1.1. Lý thuyết vISO 9000
1.1.1. Khái quát vISO 9000
ISO 9000 b tiêu chu n về hệ thố ng qu n lý chấ t lư ng do Tổ chứ c Tiêu chu n hoá quố c tế
(ISO) ban hành. Tiêu chu n đư c áp dụ ng khi mộ t tổ chứ c cầ n chứ ng tỏ khả năng cung cấ p sả n
ph m đáp ng yêu c u khách hàng và lu t đị nh mộ t cách n đị nh và mong mu n nâng cao sự
tho mãn c a khách hàng.
B tiêu chu n ISO 9000 bao gồ m 4 tiêu chu n cơ b n là:
ISO 9001:2008 H thố ng quả n lý chấ t lư ng - Các yêu c u
ISO 9000:2005 H thố ng quả n lý chấ t lư ng - s và t vự ng
ISO 9004:2009 Qu n lý sự thành công b n vữ ng củ a mộ t tổ chứ c
ISO 19011:2002 Hư ng dẫ n đánh giá h thố ng quả n lý chấ t lư ng và/ho c hệ thố ng qu n
lý môi trư ng
1.1.2. Triết lí ca ISO 9000
H thố ng chấ t lư ng quả n trị quyế t đị nh chấ t lư ng sả n phẩ m. -
Làm đúng ngay t đầ u là ch t lư ng nhấ t, tiế t kiệ m nhấ t.
Qu n trị theo quá trình và ra quyế t đ nh dự a trên s kiệ n, dữ liệ u.
L y phòng ng a làm chính.
1.1.3. Các nguyên tc qun lí theo tiêu chun ISO 9000
Đ nh huớ ng khách hàng: Các t chứ c tồ n tạ i phụ thuộ c vào khách hàng c a mình, do đó
h cầ n phả i hiể u các nhu cầ u hiệ n tạ i và ti m tàng c a khách hàng, đáp ng các yêu c u
và ph n đấ u v t sự mong đ i củ a khách hàng.”
Vai trò lãnh đ o: Lãnh đ o các tổ chứ c, doanh nghiệ p cầ n ph i xác đị nh mụ c đích và ph -
ư ơ ng ng thố ng nhấ t cho tổ chứ c củ a mình. H cầ n phả i tạ o và duy tmôi tr ng nộ i
b mà đó m i ngờ i tham gia tích cự c vào vi c đạ t đ c các mụ c tiêu c a tổ chứ c”
S tham gia củ a mọ i ng i:Con ngư i mọ i vị trí, tài s n quý nhấ t củ a mỗ i tổ chứ c.
Thu hút đ c sự tham gia tích cự c củ a mọ i ngư i cho phép khai thác khả năng củ a h
trong vi c mang l i lợ i ích cho tổ chứ c”
Đ nh hư ng quá trình:Kế t quả mong muố n s đạ t đ c mộ t cách hiệ u quả hơ n khi các
ngu n lự c và các ho t độ ng liên quan đ c quả n lý nh m t quá trình