
1
TIỂU LUẬN
THAY ĐỔ I VÀ PHÁT TRIỂN TỔCHỨC
Tên đề tài:
QUẢN TRỊSỰ THAY ĐỔ I TẠI CÔNG TY VIMECO
KHI ÁP DỤNG HỆTHỐNG QUẢN LÍ ISO 9000
GVHD: TS TRƯ Ơ NG THỊ LAN ANH
HVTH: Nguyễn ThịBích Chung
MSHV: 7701220112
NHÓM: 4
LỚP : QTKD ĐÊM 2 K22
KHÓA: 22
TP. HCM, tháng 05 năm 2014
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌC KINH TẾTP HỒCHÍ MINH
PHÒNG QUẢ N LÝ ĐÀO TẠ O SAU ĐẠ I HỌC
KHOA QUẢN TRỊKINH DOANH

2
Mục lục
Phần mở đầ u.................................................................................................................................... 4
Chư ơ ng 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................................... 5
1.1. Lý thuyết vềISO 9000.................................................................................................... 5
1.1.1. Khái quát vềISO 9000................................................................................................. 5
1.1.2. Triết lí của ISO 9000 ................................................................................................... 5
1.2. Lý thuyết vềchẩ n đoán.................................................................................................. 6
1.3. Mô hình nguyên nhân - kết quả.................................................................................... 6
Chư ơ ng 2: THIẾ T KẾQUẢN TRỊSỰ THAY ĐỔ I KHI ÁP DỤNG ISO 9000 TẠI CÔNG TY
VIMECO......................................................................................................................................... 7
2.1. Giới thiệu vềcông ty....................................................................................................... 7
2.1.1. Lịch sửhình thành công ty: ........................................................................................ 7
2.1.2. Các lĩnh vực hoạ t độ ng chính của công ty:................................................................ 7
2.1.3. Chính sách chấ t lư ợ ng của công ty: ........................................................................... 8
2.1.4. Sơ đồ cơ cấ u tổchức: .................................................................................................. 8
2.2. Hư ớ ng dẫn áp dụng Hệthống quản lý chấ t lư ợ ng theo ISO 9000 tại công ty
Vimeco: ....................................................................................................................................... 9
2.3. Chẩ n đoán thự c trạng tại công ty Vimeco khi áp dụng ISO 9000:.......................... 12
2.3.1. Thực trạ ng trư ớ c khi áp dụng ISO 9000:................................................................. 12
2.3.2. Thực trạng sau khi áp dụng ISO 9000 tại công ty Vimeco: .................................... 13
2.4. Các đề xuất quản trịsự thay đổ i khi áp dụng ISO 9000 tại công ty Vimeco................. 15
2.4.1. Mục tiêu ...................................................................................................................... 15
2.4.2. Các đề xuất can thiệp................................................................................................ 15
2.4.2.1. Đị nh hư ớ ng hoàn thiện hệthống quản lý chấ t lư ợ ng của Công ty:.................... 15
2.4.2.2. Giải pháp hoàn thiện hệthống quản lí chấ t lư ợ ng:................................................ 15
2.4.2.3. Hoàn thiện nguồn lực cho hệthống quản lý:.......................................................... 17
2.4.2.4. Các giải pháp khác nâng cao hiệu quảquản trịsự thay đổ i:................................. 20
Chư ơ ng 3: NHỮ NG ĐỘ NG LỰC VÀ KHÁNG CỰSỰ THAY ĐỔ I ........................................ 22
3.1. Những ủng hộsự thay đổ i do áp dụng ISO 9000 ............................................................ 22
3.2. Nhóm kháng cựsự thay đổ i do áp dụng ISO 9000:.......................................................... 22

3
3.3. Các giải pháp quản trịsự thay đổ i..................................................................................... 23
Kết luận......................................................................................................................................... 25

4
Phầ n mở đầ u
Lý do chọ n đề tài
•Cùng với sựáp dụng rộng rãi và tính hiệu quảcao của tiêu chuẩn ISO 9000, ban giám
đố c công ty Vimeco có mong muốn và kếhoạch áp dụng tiêu chuẩn ISO 9000 vào hoạt
độ ng củ a công ty như là mộ t sự đổ i mới nhằm mang lại hiệu quảkinh doanh tố t hơ n và
hoạ t độ ng quả n lí và điề u hành đạ t hiệu quả cao hơ n.
•Ban giám đố c cũng đã nhận thức rất rõ vềvai trò và tầm quan trọng của việc áp dụng tiêu
chuẩn ISO 9000. Hệthống này hỗtrợrất nhiều trong công tác quả n lí và điề u hành: trách
nhiệm và quyền hạn của các bộphậ n đư ợ c xác đị nh rõ ràng hơ n, các hoạ t độ ng kiểm soát
chấ t lư ợ ng, kiểm soát an toàn trong sản xuất cũng từ ng bư ớ c cải tiến, các yêu cầu của
khách hàng đư ợ c đáp ứ ng thỏ a đáng thông qua việ c chuẩn hóa các quy trình làm việc,
một sốhoạ t độ ng quả n lí đãđư ợc tin học hóa thông qua triển khai áp dụng các công nghệ
thông tin.
Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu
•Mục tiêu của dựán:
•Tìm những giả i pháp để can thiệp quản trịsự thay đổ i khi áp dụng ISO 9000 tại công
ty Vimeco
•Câu hỏi nghiên cứu:
•Thực trạng vềhoạtđộ ng kinh doanh tạ i công ty Vimeco như thế nào?
•Giả i pháp nào để áp dụng ISO 9000 tại công ty Vimeco một cách hiệu quả?
Đố i tư ợ ng và phạm vi nghiên cứu:
•Công ty Vimeco chi nhánh tại TP.HCM
Phư ơ ng pháp nghiên cứ u:
•Nghiên cứ u đị nh tính với dữliệu thứcấp trên internet và tài liệ u đư ợ c chia sẻbởi công
ty Vimeco.
Kết cấ u đề tài
Bài nghiên cứu có những nộ i dung chính đư ợ c trình bày theo thứtự:
+ Phần mở đầ u
+ Chư ơ ng 1: Cơ sở lý thuyết vềISO 9000
+ Chư ơ ng 2: Thiết kếcan thiệp quản trịsự thay đổ i khi áp dụng ISO 9000 tại công ty Vimeco
+ Chư ơ ng 3: Nhữ ng độ ng lực và sựkháng cựlại sự thay đổ i
+ Kết luận

5
Chư ơ ng 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Lý thuyết vềISO 9000
1.1.1. Khái quát vềISO 9000
ISO 9000 là bộ tiêu chuẩ n về hệ thố ng quả n lý chấ t lư ợ ng do Tổ chứ c Tiêu chuẩ n hoá quố c tế
(ISO) ban hành. Tiêu chuẩ n đư ợ c áp dụ ng khi mộ t tổ chứ c cầ n chứ ng tỏ khả năng cung cấ p sả n
phẩ m đáp ứ ng yêu cầ u khách hàng và luậ t đị nh mộ t cách ổ n đị nh và mong muố n nâng cao sự
thoả mãn củ a khách hàng.
Bộ tiêu chuẩ n ISO 9000 bao gồ m 4 tiêu chuẩ n cơ bả n là:
•ISO 9001:2008 Hệ thố ng quả n lý chấ t lư ợ ng - Các yêu cầ u
•ISO 9000:2005 Hệ thố ng quả n lý chấ t lư ợ ng -Cơ sở và từ vự ng
•ISO 9004:2009 Quả n lý sự thành công bề n vữ ng củ a mộ t tổ chứ c
•ISO 19011:2002 Hư ớ ng dẫ n đánh giá hệ thố ng quả n lý chấ t lư ợ ng và/hoặ c hệ thố ng quả n
lý môi trư ờ ng
1.1.2. Triết lí của ISO 9000
•Hệ thố ng chấ t lư ợ ng quả n trị quyế t đị nh chấ t lư ợ ng sả n phẩ m. -
•Làm đúng ngay từ đầ u là chấ t lư ợ ng nhấ t, tiế t kiệ m nhấ t.
•Quả n trị theo quá trình và ra quyế t đị nh dự a trên sự kiệ n, dữ liệ u.
•Lấ y phòng ngừ a làm chính.
1.1.3. Các nguyên tắc quản lí theo tiêu chuẩn ISO 9000
•Đị nh huớ ng khách hàng: Các tổ chứ c tồ n tạ i phụ thuộ c vào khách hàng củ a mình, do đó
họ cầ n phả i hiể u các nhu cầ u hiệ n tạ i và tiề m tàng củ a khách hàng, đáp ứ ng các yêu cầ u
và phấ n đấ u vợ t sự mong đợ i củ a khách hàng.”
•Vai trò lãnh đạ o: Lãnh đạ o các tổ chứ c, doanh nghiệ p cầ n phả i xác đị nh mụ c đích và ph -
ư ơ ng hư ớ ng thố ng nhấ t cho tổ chứ c củ a mình. Họ cầ n phả i tạ o và duy trì môi tr ờ ng nộ i
bộ màở đó mọ i ngờ i tham gia tích cự c vào việ c đạ t đợ c các mụ c tiêu củ a tổ chứ c”
•Sự tham gia củ a mọ i ngờ i:Con ngườ i ở mọ i vị trí, là tài sả n quý nhấ t củ a mỗ i tổ chứ c.
Thu hút đợ c sự tham gia tích cự c củ a mọ i ngườ i cho phép khai thác khả năng củ a họ
trong việ c mang lạ i lợ i ích cho tổ chứ c”
•Đị nh hướ ng quá trình:“ Kế t quả mong muố n sẽ đạ t đợ c mộ t cách hiệ u quả hơ n khi các
nguồ n lự c và các hoạ t độ ng liên quan đ ợ c quả n lý nh mộ t quá trình