1
A. PHN M ĐẦU
Ta đã biết đất nước ta bước vào thi kì quá độ lên CNXH khi mà nn
sn xut chưa vn động theo con đường bình thường ca nó. Lch s đã
để li cho chúng ta mt nn sn xut nghèo nàn và lc hu, li b chiến
tranh tàn phá nng n, lc lượng sn xut rt thp kém. Nhưng ngày nay khi
độc lp dân tc gn kin vi CNXH là mt xu thế tt yếu ca lch s, khi giai
cp công nhân đã nm quyn lãnh đạo cách mng thì kết thúc cuc cách mng
dân tc dân ch cũng là lúc bt đầu cuc cách mng XHCN. Cách mnh
XHCN nước ta là mt quá trình biến đổi cách mng toàn đin, sâu sc và
trit để.Đó là mt quá trình va xoá b cái cũ, va xây dng cái mi t gc
đến ngn. Phi to ra c cơ s kinh tế ln kiến trúc thượng tng mi, to ra
ca ci đời sng vt cht mi ln đời sng tinh thn và văn hoá mi. Do đó,
trong quá trình đi lên CNXH chúng ta phi tiến hành công nghip hoá , hin
đại hoá đất nước. Theo quan đim ca ban chp hành trung ương Đảng khoá
VII đã khng định“Công nghip hoá-hin đại hoá là quá trình chuyn đổi căn
bn toàn din các hot động sn xut, kinh doanh, dch v, qun lý kinh tế –xã
hi t s dng lao động th công là chính sang s dng mt cách ph biến
sc lao động cùng vi công ngh, phương tin và phương pháp tiên tiến hin
đại da trên s phát trin ca công nghip và tiến b khoa hc công ngh to
ra năng sut lao động xã hi cao”. Quan đim này đã gn công nghip hoá vi
hin đại hoá đồng thi đã xác định vai trò khoa hc-công ngh là then cht
đẩy mnh công nghip hoá. Trong điu kin giao lưu kinh tế gia các nước
chưa được m rng, quá trình chuyn giao công ngh gia các nước chưa
phát trin mnh m phi”t lc cánh sinh” thì đó chính là mt trình t hp lí
để tiến hành công nghip hoá. Song hiên nay cuc cách mng khoa hc và
công ngh đang tác động mt cách sâu rng trên phm vi toàn thế gii khong
thi gian để phát minh mi ra đời thay thế phát minh cũ ngày càng được rút
2
ngn li, xu hướng chuyn giao công ngh gia các nước ngày càng tr thành
đòi hi cp bách, không ch đối vi các nước lc hu, mà ngay c đối vi các
nước phát trin. Thc tế cho thy có th chuyn giao mt cách có hiu qu
cho các nước đi sau khi mà các nước đi sau đã có s chun b kĩ càng để đón
nhn. Vn đề đặt ra là các nước đi sau trong đó có nước ta cn phi làm
ngng gì đẻ iếp nhn mt cách có hiu qu nht nhng thành tu mà các nước
đi trước đã đạt được. Bài hc thành công trong quá trình công nghip hoá ca
các nước NIC đã ch ra rng: vic xây dng mt cơ cu kinh tế theo hướng
m ca vi bên ngoài ngm tiếp nhn mt cách có chn lc nhng thành tu
ca các nước đi trước kết hp vi vic đẩy mnh cuc cách mng khoa hc và
công ngh hin đại, đó chính là con đường ngn nht, có hiu qu nht quyết
định s thành công ca quá trình công nghip hoá-hin đại hoá.
3
B. NI DUNG CHÍNH
I.C S LÝ LUN VÀ THC TIN CA CÁCH MNG KH- CN
NƯỚC TA HIN NAY
1.S cn thiết phi phát trin KH- CN
Cách mng KH- CN đã và đang din ra mnh m các nước phát trin,
tc là nhng nước đã tri qua thi kì cách mng công ngh, đã xác lp được
nn sn xut cơ khí hoá đã có nn KH và CN tiên tiến. Tuy nhiên, nó không
ch hn chế trong ranh gii ca các nước phát trin mà nh hưởng ca nó đang
lan ra tt c các nước trên thế gii . Có th nói cách mng KH- CN là mt
hin tượng toàn cu, hin tượng quc tế sm hay mun nó s đến vi tt c
dân tc và các quc gia trên trái đất
mt hin tượng toàn cu, cuc mng KH- CN mang trong bn
thân nó nhng qui lut chung, ph biến, chúng tác động vào tt c các loi
hình cách mng KH- KT. Nhưng mt khác, mi nước tiến hành cuc cách
mng này trong nhng điu kin riêng ca đất nước mình cho nên cách mng
KH- KT nhng nước khác nhau cũng mang nhng màu sc, nhng đặc
đim khác nhau. Do đó, khi xem xét cuc cách mng KH- KT nước ta cn
phi đặt nó trong bi cnh chung ca cách mng KH- KT trên thê gii.
Sau khi giành được độc lp v chính tr, nước ta có nguyn vng s
dng nhng thành tu ca cuc cách mng KT- CN hin đại, mun tiến hành
cuc cách mng đó để phát trin kinh tế, văn hoá, khoa hc và k thut để đưa
đất nước ta khi tình trng nghèo nàn và lc hu. Nguyn vng đó là hoàn
toàn chính đáng. Tuy nhiên, vic tiến hành cách mng KH- CN nước ta gp
phi nhng khó khăn ln, do nhiu nguyên nhân
4
Trước hết, nước ta còn tình trng lc hu v mt kinh tế, khoa hc
và công ngh. Nông nghip và công nghip chưa hết hp thành mt cơ cu
thng nht, s mt cân đối trong các ngành kinh tế quc dân tr nên trm
trng
V mt văn hoá, khoa hc và công ngh thì s đông dân cư nước ta
vn tình trng mù ch, thiếu lc lượng lao động có trình độ chuyên môn
cao, thiếu cán b văn hoá và k thut. Thêm vào đó, s tăng dân s quá nhanh
đã gây ra nhng khó khăn cho vic bo đảm lương thc, gii quyết công ăn
vic làm cho nhng người lao động
Ngoài nhng khó khăn trong nước, nước ta còn phi chu nhng di
sn nng n do s nô dch ca ch nghĩa đế quc và ch nghĩa thc dân để
ki, đồng thi các cường đế quc li đang thc hin chính sách kìm hãm s
phát trin khoa hc và k thut nhm duy trì tình trng bt bình đẳng ca h
trong s phân công lao động quc tế
Do đó, điu kin kiên quyết để tiến hành cách mng KH- CN nước ta
là phi tiến hành ci to xã hi sâu sc, chng ch nghĩa đế quc, chng ch
nghĩa thc dân mi và các thế lc phn động để đi lên CNXH.
Sau 15 năm tiến hành công cuc đổi mi, khoa hc và công ngh
nước ta bước đầu có s chuyn biến tích cc. Tuy nhiên cho đến nay, nn
khoa hc và k thut nước ta vn đang trong tình trng lc hu, chm phát
trin chưa đáp ng được yêu cu ca đất nước
V trình độ k thut- công ngh, so vi các nước tiên tiến nht trên
thế gii, chúng ta lc hu t 50 đến 100 năm, so vi các nước tiên tiến mc
trung bình ta lc hu t 1 đến 2 thế h
Vi thc trng đó, vic tiến hành cuc cách mng khoa hc – công
ngh nước ta không ch được coi là tt yếu khách quan, mà còn là mt đòi
hi bc xúc để đáp ng yêu cu đẩy mnh công nghip hoá, hin đại hoá đất
nước.
5
Mc tiêu ca công nghip hoá, hin đại hoá là đến năm 2020 v cơ
bn nước ta tr thành nước công nghip. Khác vi các nước đi đàu, công
nghip hoá nước ta đòi hi phi thc hin rút ngn. ch có như thế, chúng ta
mi có th sm rút ngn được khong cách và tiến ti đui kp các nước phát
trin. Công nghip hoá phi gn lin vi hin đại hoá
Cùng vi đó, yêu cu đẩy mnh phát trin kinh tế th trường cũng đòi
hi chúng ta phi phát trin khoa hc và công ngh. Để chuyn sang nn kinh
tế th trường hin đại t đim xut phát thp, nước ta không th đi theo các
bước tun t như các nước đi trước đã làm, mà phi phát trin theo kiu “nhy
vt”,”rút ngn”. Đây va là cơ hi để tn dng li thế ca nước phát trin sau,
va là thách thc đòi hi phi vượt qua. Mun phát trin nhanh kinh tế th
trường theo cách thc như vy, nht thiết phi đẩy mnh phát trin khoa hc-
công ngh.
Đẩy mnh phát trin khoa hc và công ngh đối vi nước ta không ch
bt ngun t đòi hi bc xúc ca quá trình đẩy mnh công nghip hoá, hin
đại hoá và quá trình phát trin kinh tế th trường, mà còn bt ngun t yêu
cu phát trin đất nước theo định hướng xã hi ch nghĩa. Phát trin theo
định hướng xã hi ch nghĩa, v bn cht, là mt kiu định hướng t chc
nn kinh tế- xã hi va da trên nguyên tc và quy lut ca kinh tế th
trường, va da trên nguyên tc và mc tiêu ca ch nghĩa xã hi. Định
hướng này không ch đòi hi nn kinh tế tăng trưởng mc cao mà còn đòi
hi phi xây dng mt xã hi công bng, dân ch và văn minh. đó, phát
trin con người và phát trin xã hi bn vng được coi là trung tâm. Đây là
con đường phát trin chưacó tin l. Mun đạt ti đó, chúng ta phi có n lc
và sáng to rt cao, phi biết vn dng nhng thành tu mi nht ca nhân
loi, tránh nhng sai lm mà các nước khác đã vp phi. Nếu không đủ trình
độ trí tu, không đủ năng lc ni sinh thì khó có th thành công. Do vy, đẩy
mnh phát trin khoa hc và k thut càng tr nên rt quan trng và bc thiết.