TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC
1
Tiểu luận triết học - Lý luận của chủ
nghĩa Mác về con người và vấn đề con
người trong sự nghiệp công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC
2
MỤC LỤC
Lời mở đầu............................................................................................. 1
Nội dung
Chương II. Lý luận của chủ nghĩa Mác về con người ............................. 3
I. Bản chất của con người...................................................................... 3
a. Quan điểm của các nhà triết học trước Mác về con người................... 4
b. Con người là chthể sinh động nhất của xã hi.................................. 5
II. Quan điểm chủ nghĩa Mác về con người............................................ 7
III. Vai trò của chủ nghĩa Mác về con người trong đời sống xã hi ...... 11
Chương II. Vấn đề con người trong công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước................................................................................................ 17
I.nh tấ yếu khách quan của công nghiệp hoá hiện đại hoá ................ 17
II. Mục tiêu con người trong sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá ở
nước ta hiện nay ................................................................................... 22
III. Ngun lực con ngưi là yếu t quyết định cho sự nghiệp công
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ....................................................... 24
IV. Hiện trng và giải pháp cho nguồn lực con người ở nước
ta hiện nay........................................................................................... 26
Ý kiến bản thân .................................................................................... 30
Kết luận................................................................................................ 32
Tài liệu tham khảo................................................................................ 33
LỜI MỞ ĐẦU
Phát triển con người là mục tiêu cao cnhất cả nhất của toàn nhân loại.
Làn sóng văn minh thứ ba đang được loài người tới một knguyên mi, mra
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC
3
bao khnăng đhọ tìm ra những con đường tối ưu đi tới tương lai. Trong bối
cảnh đó sự tan rã của hệ thống xã hi chủ nghĩa càng làm cho các tư tưởng t do
tìm kiếm con đường khả quan nhất cho sự nghiệp phát trin con người Việt Nam
càng dễ đi đến phủ nhận vai trò và khnăng của chủ nghĩa Mác - Lênin.
Trong thực tế, không ít người rẽ ngang đi tìm khnăng phát triển đó trong
chnghĩa bản. Nhiều người trở về phục sinh và tìm shoàn thiện con người
trong các tôn giáo h ởng truyền thống, con người lại “sáng tạo ra
những ởng, n giáo mới cho “phù hợp” hơn với con người Việt Nam hiện
nay. Song nhìn nhận lại một cách thật sự khách quan khoa học sự tồn tại của
chnghĩa Mác - Lênin trong xã hi ta, lẽ không ai phủ nhận được vai trò ưu
trội và triển vọng của nó trong sự phát triển con người.
Trên cơ s vận dụng khoa học và sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin v con
người tại hội nghị lần th của ban chấp nh trung ương khoá VII, Đảng ta
đã đề ra và thông qua nghquyết về việc phát triển con người Việt Nam toàn
diện với ch quyết vviệc phát triển con người Việt Nam toàn diện với
cách là “động lực của sự nghiệp xây dựng xã hội mi đồng thời là mục tiêu của
chnghĩa xã hi. Đó con người phát triển cao về trí tuệ, ờng tráng về thể
chất, phong phú v tinh thần, trong sáng về đo đức”.
Phát trin con người Việt Nam toàn din - đó ng chính động lực, là
mục tiêu nhân đạo của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá mà chúng ta
đang từng béc tiến hành. Bi lẽ, người lao động ớc ta ngày càng đóng vai trò
quan trng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và trong sphát triển nền
kinh tế đất nước theo chế thị trường, s quản của nhà nước, theo định
hướng xã hội chủ nghĩa, thì chất ợng người lao động là nhân tquyết định.
Nghquyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã khẳng định:
“Nâng cao dân trí, bi ỡng và phát huy ngun lực to lớn của con người Việt
Nam nhân tquyết định thắng lợi của ng cuộc công nghiệp hoá, hiện đại
hoá”. Thực tiễn đã chứng tỏ rằng không người lao động chất lượng cao.
Chúng ta không th phát triển kinh tế, đưa nước ta thoát khỏi nghèo nàn, lc
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC
4
hậu. Nhưng cũng chính nghèo nàn, lạc hậu v kinh tế mà chất ợng của
người lao động nước ta chưa cao. Đthoát khỏi i vòng luẩn quẩn này tạo
đà cho ớc phát triển tiếp theo của sự nghiệp ng nghiệp nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước, thì mt ớc đang còn tình trạng m phát triển như ớc ta
không thkhông y dựng mt chính sách phát triển u bền, tầm nhìn xa
trông rộng, phát triển con người, nâng cao dần chất lượng của người lao động.
Do nhận thức được tầm quan trọng của vấn đcon người, đặc biệt là vấn
đề con người trong sự nghiệp ng nghiệp hoá, hiện đại hđất nước ta hiện
nay, nên em đã chn đ tài tiểu luận: luận của chủ nghĩa Mác v con
người và vn đcon người trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
ớc”.
Để hoàn thành bài tiểu luận này em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn
tận tình của Thầy
TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC
5
NI DUNG
CHƯƠNG I. LÝ LUẬN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC VCON NGƯỜI.
I.Bn chất của con người.
a. Quan điểm của các nhà triết học trước c về con người:
thi vấn đcon người là mt trong những vấn đquan trọng nhất
của thế giới từ trước tới nay. Đó là vấn đmà luôn được các nhà khoa hc, các
nhà nghiên cứu phân tích mt cách sâu sắc nhất. Không những thế trong nhiều
đề tài khoa học của xã hội xưa và nay thì đề tài con người là mt trung tâm được
các nhà nghiên cứu cổ đại đặc biệt chú ý. Các lĩnh vực tâm học, sinh học, y
học, triết học, xã hội học.v.v...Từ rất sớm trong lịch s đã quan tâm đến con
người và không ngừng nghiên cứu về nó. Mỗi lĩnh vực nghiên cứu đó đều ý
nghĩa riêng đối vưói sự hiểu biết và làm lợi cho con người.
Hơn bất cứ một lĩnh vực nào khác, lĩnh vực triết học lại có nhiều mâu
thuẫn trong quan điểm, nhận thức đã gây nên sđu tranh kng biết khi
nào dừng. Những lập trường chính trị trình độ nhận thức và tâm của nhng
người nghiên cứu khác nhau và do đó đã đưa ra những tưởng hướng giải
quyết khác nhau.
Khi đề cập tới vấn đề con người các nhà triết học để tự hỏi: Thực chất con
người là gì và đtìm cách trlời câu hỏi đó phải giải quyết hàng loạt mâu thuẫn
troch chính con người. Khi phân tích các nhà triết học cổ đại coi con người là
một tiểu vũ trụ, là mt thực thể nhỏ bé trong thế giới rộng lớn, bn chất con
người là bn chất vũ trụ. Con người là vật cao qnhất trong trời đất, là chúa t
của muôn loài. Chđứng sau thần linh. Con người được chia làm hai phần là
phn c và phn hn. Chủ nghĩa duy m và n giáo thì cho rng: Phần hồn là
do thượng đế sinh ra; quy định, chi phối mọi hoạt động của phần xác, linh hoòn
con người tồn tại mãi mãi. Chủ nghĩa duy vật thì ngược lại họ cho rằng phần xác
quyết định và chi phối phần hồn, không có linh hồn nào là bất tử cả, và q trình