Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ườ ấ ủ ấ ả ụ ả ể Phát tri n con ng i là m c tiêu cao c  nh t c  nh t c a toàn nhân

ứ ạ ượ ộ ỉ lo i. Làn sóng văn minh th  ba đang đ c loài ng ườ ớ i t i m t k  nguyên

ể ọ ữ ả ớ ở ườ ố ư m i, m  ra bao kh  năng đ  h  tìm ra nh ng con đ ng t i  u đi t ớ ươ   ng i t

ệ ố ố ả ủ ủ ự ộ lai. Trong b i c nh đó s  tan rã c a h  th ng xã h i ch  nghĩa càng làm

ự ườ ự ả cho các t ư ưở  t ng t ế  do tìm ki m con đ ệ   ấ ng kh  quan nh t cho s  nghi p

ườ ệ ủ ễ ế ậ ể phát tri n con ng i Vi t Nam càng d  đi đ n ph  nh n vai trò và kh ả

ủ ủ năng c a ch  nghĩa Mác ­ Lênin.

ự ế ườ ẽ ể Trong th c t , không ít ng ả i r  ngang đi tìm kh  năng phát tri n đó

ư ả ề ườ ở ề ụ ự ủ trong ch  nghĩa t b n. Nhi u ng ệ   i tr  v  ph c sinh và tìm s  hoàn thi n

ườ ề con ng i trong các tôn giáo và h  t ệ ư ưở  t ố ng truy n th ng, con ng ườ ạ   i i l

ữ ạ ớ ợ ơ ớ “sáng t o” ra nh ng t ư ưở  t ng, tôn giáo m i cho “phù h p” h n v i con

ườ ệ ậ ạ ệ ộ ng i Vi t Nam hi n nay. Song nhìn nh n l ậ ự i m t cách th t s  khách quan

ọ ự ồ ạ ủ ủ ộ và khoa h c s  t n t i c a ch  nghĩa Mác ­ Lênin trong xã h i ta, có l ẽ

ủ ậ ượ ư ủ ự ể ộ ọ không ai ph  nh n đ c vai trò  u tr i và tri n v ng c a nó trong s  phát

ể ườ tri n con ng i.

ơ ở ậ ủ ụ ạ ọ Trên c  s  v n d ng khoa h c và sáng t o ch  nghĩa Mác ­ Lênin v ề

ườ ạ ộ ứ ư ủ ươ con ng ị ầ i h i ngh  l n th  t ấ  c a ban ch p hành  trung i t ng khoá VII,

ế ề ệ ể ề ả ườ ị Đ ng ta đã đ  ra và thông qua ngh  quy t v  vi c phát tri n con ng i Vi ệ   t

ớ ư ệ ế ề ệ ể ườ ệ Nam toàn di n v i t cách quy t v  vi c phát tri n con ng i Vi t Nam

ớ ư ự ủ ự ự ệ ộ ộ ệ toàn di n v i t ớ    cách là “đ ng l c c a s  nghi p  xây  d ng xã h i m i

ụ ủ ờ ộ ườ ể ủ ồ đ ng th i là m c tiêu c a ch  nghĩa xã h i. Đó là “con ng i phát tri n cao

ệ ườ ề ể ề ấ ầ ề v  trí tu , c ng tráng v  th  ch t, phong phú v  tinh th n, trong sáng v ề

ạ ứ đ o đ c”.

ứ ậ ượ ầ ủ ề ấ ọ ườ Do nh n th c đ c t m quan tr ng c a v n đ  con ng i, em đã

ề ọ ủ ề ể ườ ch n đ  tài: ủ “Quan đi m c a ch  nghĩa Mác v  con ng i”.

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

Ộ N I DUNG

ƯƠ Ủ Ậ Ề ƯỜ CH Ủ NG I. LÝ LU N C A CH  NGHĨA MÁC V  CON NG I.

ả ườ ấ ủ I.B n ch t c a con ng i.

ủ ể ế ọ ướ ườ a. Quan đi m c a các nhà tri t h c tr ề c Mác v  con ng i:

ề ể ườ ữ ề ấ ộ ấ Có th  nói v n đ  con ng ọ   i là m t trong nh ng v n đ  quan tr ng

ấ ủ ề ượ nh t c a th  gi ế ớ ừ ướ ớ  tr c t i t ấ i nay. Đó là v n đ  mà luôn đ c các nhà khoa

ữ ứ ắ ấ ộ ọ h c, các nhà nghiên c u phân tích m t cách sâu s c nh t. Không nh ng th ế

ọ ủ ộ ư ề ề ề ườ trong nhi u đ  tài khoa h c c a xã h i x a và nay thì đ  tài con ng i là

ộ ượ ứ ổ ạ ặ ệ m t trung tâm đ c các nhà nghiên c u c  đ i đ c bi ự   t chú ý. Các lĩnh v c

ọ ọ ọ ế ọ ừ ấ ớ ộ ọ ị tâm lý h c, sinh h c, y h c, tri t h c, xã h i h c.v.v...T  r t s m trong l ch

ế ườ ừ ứ ề ỗ ử s  đã quan tâm đ n con ng i và không ng ng nghiên c u v  nó. M i lĩnh

ố ư ự ứ ể ề ế ự v c nghiên c u đó đ u có ý nghĩa riêng đ i v ói s   hi u bi t và làm l ợ   i

cho con ng i.ườ

ấ ứ ộ ự ơ ự H n b t c  m t lĩnh v c nào khác, lĩnh v c tri ế ọ ạ t h c l ề   i có nhi u

ự ấ ể ẫ ậ ứ mâu thu n trong quan đi m, nh n th c và nó đã gây nên s  đ u tranh không

ế ừ ữ ậ ườ ứ ậ ị bi t khi nào d ng. Nh ng l p tr ộ ng chính tr  trình đ  nh n th c và tâm lý

ườ ứ ư ữ ữ ủ c a nh ng ng i nghiên c u khác nhau và do đó đã đ a ra nh ng t ư ưở   ng t

ướ ả ế h ng gi i quy t khác nhau.

ề ậ ớ ấ ườ ế ọ ể ự ỏ Khi đ  c p t ề i v n đ  con ng i các nhà tri t h c đ  t ự    h i: Th c

ấ ườ ả ờ ể ả ỏ ả ch t con ng i là gì và đ  tìm cách tr  l i câu h i đó ph i gi ế i quy t hàng

ẫ ạ ườ ế ọ lo t mâu thu n troch chính con ng i. Khi phân tích các nhà tri t h c c ổ

ườ ộ ể ụ ự ể ộ ỏ ạ đ i coi con ng i là m t ti u vũ tr , là m t th c th  nh  bé trong th  gi ế ớ   i

ấ ớ ườ ụ ả ấ ườ ậ ả ộ r ng l n, b n ch t con ng i là b n ch t vũ tr . Con ng i là v t cao quý

ấ ể ủ ỉ ứ ầ ờ ấ nh t trong tr i đ t, là chúa t c a muôn loài. Ch  đ ng sau th n linh. Con

ủ ầ ầ ầ ồ ng ườ ượ i đ c chia làm hai ph n là ph n xác và ph n h n. Ch  nghĩa duy tâm

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ầ ồ ượ ế ị ằ và tôn giáo thì cho r ng: Ph n h n là do th ng đ  sinh ra; quy đ nh, chi

ạ ộ ủ ầ ố ọ ph i m i ho t đ ng c a ph n xác, linh hoòn con ng ườ ồ ạ i t n t i mãi mãi.

ủ ậ ượ ạ ọ ế ị ằ ầ Ch  nghĩa duy v t thì ng i h  cho r ng ph n xác quy t đ nh và chi c l

ấ ử ả ầ ậ ố ồ ồ ph i ph n h n, không có linh h n nào là b t t ứ    c , và quá trình nh n th c

ừ ượ ệ ế ọ đó không ng ng đ c phát hi n. Càng ngày các nhà tri t h c tìm ra đ ượ   c

ườ ừ ụ ắ ậ ướ ấ ủ ả b n ch t c a con ng i và không ng ng kh c ph c lý lu n tr c đó.

ế ọ ế ỷ ể ể ế ọ ề Tri t h c th  k  XV ­ XVIII phát tri n quan đi m tri t h c v  con

ườ ơ ở ọ ự ắ ầ ụ ắ ng i trên c  s  khoa h c t ể    nhiên đã kh c ph c và b t đ u phát tri n.

ủ ậ ườ ư ộ ộ ậ ộ Ch  nghĩa duy v t máy móc coi con ng i nh  m t b  máy v n đ ng theo

ậ ổ ủ ủ ế ộ ọ m t quy lu t c . H c ch  nghĩa duy tâm ch  quan và thuy t không th  bi ể ế   t

ặ ả ạ ộ ủ m t m t coi cái tôi và   c m giác c a cái tôi là trung tâm sáng t o ra cái

ặ ả ằ ả ượ không tôi, m t kh  cho r ng cái tôi không có kh  năng v ả t quá c m giác

ề ả ế ớ ấ ỏ ụ ấ ớ ủ c a mình nên v  b n ch t là nh  bé y u ộ t, ph  thu c đ ng t i cao. Các

ế ọ ạ ủ ặ ề ộ ộ ườ nhà tri t h c thu c m t m t đ  cao vai trò sáng t o c a lý tính ng ặ   i, m t

ườ ặ ườ ủ ự ả ẩ khác coi con ng i, m t khác coi con ng i là s n ph m c a t nhiên và

hoàn c nh.ả

ế ọ ứ ừ ơ ế Các nhà tri ổ ể t h c c  đi n đ c, t Cart ể    đ n Heghen đã phát tri n

ể ề ọ ườ ướ ủ ủ quan đi m triêt h c v  con ng i theo h ặ   ng c a ch  nghĩa duy tâm. Đ c

ệ ệ ườ ệ ố ủ ệ ệ bi t Heghen quan ni m con ng i là hi n thân c a ý ni m tuy t đ i là con

ườ ờ ố ứ ườ ỉ ượ ặ ng i ý th c và do đó đ i s ng con ng i ch  đ c xem xét vè m t tinh

ầ ườ ầ ệ ơ th n Song Heghen cũng là ng i đ u tiên thông qua vi c xem xét c  ch ế

ủ ờ ố ậ ề ự ạ ộ ệ ầ ể   ho t đ ng c a đ i s ng tinh th n mà phát hi n ra quy lu t v  s  phát tri n

ứ ầ ồ ờ ả   ủ ờ ố c a đ i s ng tinh th n cá nhân. Đ ng th i Heghen cũng đã nghiên c u b n

ấ ư ậ ơ ả ủ ch t quá trình t duy khái quát các quy lu t c  b n c a quá trình đó.

ệ ớ ủ ạ ơ Sau khi đo n tuy t v i ch  nghĩa duy tâm Heghen, ph  bách đã phê

ự ể ệ ế ọ phán tính siêu t nhiên, phi th  xác trong quan ni m tri t h c Heghen, ông

ườ ả ự ả ẩ ả ự ệ quan ni m con ng i là s n ph m c u t nhiên, có b n năng t nhiên, là

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ườ ụ ự ả ọ ộ con ng ử ụ   i sinh h c tr c quan, ph  thu c vào hoàn c nh, ông đã s  d ng

ự ủ ọ ự ể ứ ệ ể thành t u c a khoa h c t ố  nhiên đ  ch ng minh m i liên h  không th  chia

ơ ể ữ ễ ậ ấ ớ ắ ủ ư c t c a t duy v i nh ng quá trình v t ch t di n ra trong c  th  con ng ườ   i,

ả ườ ệ ộ ố ồ ơ song khi gi i thích con ng i trong m i liên h  c ng đ ng thì ph  bách l ạ   i

ậ ườ ủ ủ ơ r i vào l p tr ng c a ch  nghĩa duy tâm.

ạ ệ ế ọ ữ ế Tóm l i: Các quan ni m tri ứ   t h c nói trên đã  đi đ n nh ng các th c

ậ ườ ừ ượ ộ ả ủ ế ệ lý lu n xem xét ng i m t cách tr u t ệ   ng. Đó là k t qu  c a vi c tuy t

ầ ự ứ ủ ồ ố đ i hoá ph n h n thành con ng ườ ừ ượ i tr u t ng. T  ý th c còn ch  nghĩa duy

ệ ố ầ ậ ự v t tr c quan thì tuy t đ i hoá ph n xác thành con ng ườ ừ ượ i tr u t ng. Sinh

ọ ẫ ề ế ệ ề ạ ư   ọ h c, tuy nhiên h  v n còn nhi u h n ch , các quan ni m nói trên đ u ch a

ầ ủ ế ả ấ ườ chú ý đ y đ  đ n b n ch t con ng i.

ế ừ ặ ạ ụ ữ ủ ắ Sau này ch  nghĩa Mác đã k  th a và kh c ph c nh ng m t h n ch ế

ữ ể ệ ề ồ ờ ườ đó, đ ng th i phát tri n nh ng quan ni m v  con ng ọ   i đã có trong các h c

ế ọ ướ ể ớ ệ ề ườ ệ ế thuy t tri t h c tr c đây đ  đi t i quan ni m v  con ng ự   i thi n th c,

ườ ả ạ ự ự ễ ộ ớ ư con ng i th c ti n c i t o t nhiên và xã h i v i t cdách là con ng ườ   i

ự ệ ườ ừ ủ ự ả ẩ ộ ồ hi n th c. Con ng i v a là s n ph m c a t ờ    nhiên và xã h i đ ng th i

ủ ể ả ạ ự ừ v a là ch  th  c i t o t nhiên.

ườ ủ ể ấ ủ ộ b. Con ng ộ i là ch  th  sinh đ ng nh t c a xã h i.

ự ộ ở ườ ể S  “sinh đ ng” đây có nghĩa là con ng i có th  chinh ph c t ụ ự

ỉ ạ ự ằ ườ ớ ộ nhiên, c a t o t nhiên. Tuy r ng con ng ỏ i đã b  xa gi ậ i đ ng v t trong

ư ế ườ ư ế quá trình ti n hoá nh ng nh  th  không có nghĩa là con ng i đã l ộ ỏ ấ   t b  t t

ự ộ ự ớ ổ ể ệ ữ ả c  nh ng cái t nhiên   đ  không còn m t s  liên h  nào v i t ủ    tiên c a

ườ ả ẩ ự ả ủ ế ế mình. Con ng i là s n ph m t nhiên, là k t qu  c a quá trình ti n hoá

ủ ớ ữ ườ ả ả ạ lâu dài c a gi i h u sinh, đã là con ng i thì ph i tr i qua giai đo n sinh

ưở ử ườ ề ặ ở ầ tr ng, t ỗ  vong, m i con ng i đ u có nhu c u ăn, m c ạ   , sinh ho t...

ườ ư ả ậ ậ ộ ộ Song con ng ầ i khong ph i là đ ng v t thu n tuý nh  các đ ng v t khác

ộ ườ ậ ộ ộ ạ mà xét trên khía c nh xã h i thì con ng i là đ ng v t có tính xã h i, con

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ườ ế ố ữ ủ ả ẩ ả ộ ộ ng i là s n ph m c a xã h i, mang b n tính xã h i. Nh ng y u t ộ    xã h i

ấ ả ữ ữ ế ệ ệ ấ ả ổ ưở là t t c  nh ng quan h , nh ng bi n đ i xu t hi n do  nh h ủ ng c a các

ề ặ ữ ệ ề ạ ộ ộ ị đi u ki n xã h i khác nhau, nh ng quy đ nh v  m t xã h i to  nên con

ườ ườ ể ồ ị ượ ỉ ế ả ộ ng i. Con ng i ch  có th  t n t a đ ấ   c khi ti n hành lao đ ng s n xu t

ấ ể ả ả ấ ộ ầ ủ ả ậ c a c i v t ch t đ  tho  mãn nhu c u mình và chính lao đ ng s n xu t là

ế ị ườ ứ ồ ế ố y u t quy t đ nh hình thành con ng ố   ộ i và ý th c. Lao đ ng là ngu n g c

ấ ủ ậ ấ ậ ấ ầ ộ   ế ị duy nh t c a v t ch t, v t ch t quy t đ nh tinh th n theo logic thì lao đ ng

ố ủ ậ ấ ầ ồ là ngu n g c c a văn hoá v t ch t và tinh th n.

ặ ộ ườ ệ ớ M t khác trong lao đ ng con ng ự   i quan h  v i nhau trong lĩnh v c

ệ ề ả ể ừ ữ ấ ệ ả s n xu t, đó là nh ng quan h  n n t ng đ  t đó hình thành các quan h  xã

ự ờ ố ầ ộ h i khác trong các lĩnh v c đ i s ng và tinh th n.

ườ ủ ự ả ẩ Chính vì con ng i là s n ph m c a t ộ  nhiên và xã h i cho nên con

ườ ố ủ ị ự ườ ự ộ ng i ch u s  chi ph i c a môi tr ng t ậ    nhiên và xã h i cùng các quy lu t

ổ ủ ậ ự ế ậ ề ự ư ợ bi n đ i c a chúng. Các quy lu t t ữ    nhiên nh  quy lu t v  s  phù h p gi a

ườ ậ ề ấ ạ ổ ộ ơ ể c  th  và môi tr ng, quy lu t v  quá trình trao đ i ch t... tác đ ng t o nên

ươ ủ ệ ườ ứ ậ ph ọ ng di n sinh h c c a con ng i. Các quy lu t tâm lý, ý th c hình

ề ả ạ ộ ủ ọ ườ thành và ho t đ ng trên n n t ng sinh h c c a con ng i hình thành t ư

ưở ề ả ậ ọ ộ ị t ố   ng tình c m khát v ng ni m tin, ý chí. Các quy lu t xã h i quy đ nh m i

ườ ườ ủ ề ỉ ườ ệ ữ quan h  gi a  ng ớ i  v i  ng i,   đi u ch nh hành vi  c a con  ng i.  H ệ

ậ ố ộ ườ ạ ể ố th ng các quy lu t trên cũng tác đ ng lên con ng ấ   i, t o nên th  th ng nh t

ữ ộ ỉ ườ ọ hoàn ch nh gi a sinh h c cái xã h i trong con ng i.

ớ ư ườ ộ ườ ạ ộ ự V i t cách là con ng i xã h i, là con ng ễ   i ho t đ ng th c ti n

ườ ả ủ ả ậ ấ ấ ộ ự con ng i s n xu t và c a c i v t ch t, tác đ ng vào t ể ả ạ    nhiên đ  c i t o

ự ườ ủ ể ả ạ ự ườ ừ t nhiên, con ng i là ch  th  c i t o t ư ậ  nhiên. Nh  v y con ng i v a do

ự ụ ộ ự ừ ộ ự t ị  nhiên sinh ra, b  ph  thu c vào t nhiên v a tác đ ng vào t nhiên. Tình

ị ự ườ ụ ượ ự ớ ố ả c m th ng tr  t ỉ  nhiên ch  có con ng ắ i m i kh c ph c đ c t ằ    nhiên b ng

ệ ượ ữ ạ ậ ấ ư ự cách t o ra nh ng v t ch t, hi n t ng không nh  t ằ  nhiên b ng cách to ạ

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ệ ượ ữ ấ ư ự ố ậ ra nh ng v t ch t, hi n t ng không nh  t ằ  nhiên v n có b ng cách đó con

ườ ổ ộ ặ ủ ự ế ắ ự ụ ụ ả ng i đã bi n đ i b  m t c a t nhiên, b t t nhiên ph i ph c v  con

ườ ủ ự ẩ ắ ằ ề ộ ng ả i. Tuy nó là s n ph m c a t ắ  nhiên. M t đi u ch c ch n r ng có con

ườ ể ố ị ự ỉ ế ế ắ ng i ch  có th  th ng tr  t nhiên n u bi ắ t tuân theo và n m b t các quy

ậ ủ ế ự ả ả ườ lu t c a chính b n thân đó. Quá trình c i bi n t nhiên, con ng ạ   i cũng t o

ử ị ườ ữ ủ ả ẩ ộ ra l ch s  cho mình. Con ng i không nh ng là s n ph m c a xã h i mà

ườ ủ ể ả ạ ạ ộ ọ ộ con ng ả   ằ i còn là ch  th  c i t o chúng. B ng m i ho t đ ng lao đ ng s n

ấ ườ ộ ề ạ ậ ấ ầ xu t con ng ằ   i sáng t o ra toàn b  n n văn hoá v t ch t, tinh th n. B ng

ạ ộ ạ ườ ử ớ ấ ho t đ ng cách m ng. Con ng i  đánh d u thêm các trang s  m i cho

ặ ự ộ ề ữ ậ ộ chính mình m c dù t ậ    nhiên và xã h i đ u v n đ ng theo nh ng quy lu t

ủ ậ ộ ườ ừ khách quan song quá trình v n đ ng c a con ng ấ i luôn xu t phát t nhu

ấ ị ữ ụ ứ ộ ơ ổ ầ c u, đ ng c  và h ng thú, theo đu i nh ng m c đích nh t đ nh và do đó đã

ở ộ ụ ế ạ ặ ả ậ ạ tìm cách h n ch  ho c m  r ng ph m vi tác d ng cu  quy lu t cho phù

ụ ế ầ ớ ủ ợ h p v i nhu c u và m c đích c a mình. N u không có con ng ườ ớ ư  i v i t

ủ ể ấ ủ ể ộ ộ ộ cách là ch  th  sinh đ ng nh t c a xã h i thì không th  có xã h i, không

ự ậ ủ ể ộ ộ ượ ấ ả ủ th  có s  v n đ ng c a xã h i mà v t lên t ả ậ   t c  chính là c a c i v t

ch t.ấ

ủ ề ể ườ II. Quan đi m ch  nghĩa Mác v  con ng i.

ủ ộ ườ ườ ậ Ch  nghĩa xã h i do con ng i và vì von ng i. Do v y, hình thành

ề ệ ắ ớ ườ ề ủ ườ ự m i quan h  đúng đ n v  con ng i v  vai trò c a con ng i trong s  phát

ộ ấ ủ ể ộ ộ tri n xã h i nói chung, trong xã h i ch  nghĩa nói riêng là m t v n đ ề

ế ượ ủ ế ớ ể không th  thi u đ c c a th  gi i quan Mác ­ Lênin.

ủ ườ ỉ ữ ệ Theo ch  nghĩa Mác ­ Lênin con ng i là khái ni m ch  nh ng cá th ể

ườ ự ố ư ộ ữ ể ấ ặ ặ ọ ỉ ng i nh  m t ch nh th  trong s  th ng nh t gi a m t sinh h c và m t xã

ườ ả ẩ ừ ớ ự ộ ủ h i c a nó. Con ng ủ ự ế i là s n ph m c a s  ti n hoá lâu dài t gi i t nhiên

ớ ậ ọ ồ ạ ề ậ ậ ậ và gi i sinh v t. Do v y nhi u quy lu t sinh v t h c cùng t n t i và tác

ườ ể ồ ạ ớ ư ế ộ đ ng đ n con ng i. Đ   t n t i v i t ộ  cách là m t con ng ườ ướ i tr ế   c h t

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ườ ả ố ề ả ả con ng i cũng ph i ăn, ph i u ng... Đi u đó gi i thích vì sao Mác cho

ườ ướ ế ặ ở ồ ớ ằ r ng co ng ả c h t ph i ăn,  m c ị  r i m i làm chính tr . i tr

ỉ ừ ư ạ ở ộ ố ọ ủ ộ ỉ ườ Nh ng ch  d ng l m t s  thu c t nh sinh h c c a con ng i i thì

ể ả ượ ả ườ ỉ không th  gi i thích đ ấ ủ c b n ch t c a con ng i. Không ch  có “con

ườ ủ ự ể ệ ổ ộ ng i là t ng hoà các quan h  xã h i” mà th c ra quan đi m c a Mác là

ệ ộ ể m t quan đi m toàn di n.

ẳ ầ ị ạ ữ ể ề Mác và Anghen nhi u  l n kh ng đ nh l ủ i quan đi m c a nh ng nhà

ế ọ ướ ằ ườ ậ ủ ộ ộ tri t h c đi tr c r ng. Con ng i là m t b  ph n c a gi ớ ự i t ộ    nhiên, là m t

ặ ự ư ậ ộ ớ ọ ộ đ ng v t xã h i, nh ng khác v i h , Mác, Anghen; xem xét m t t nhiên

ườ ủ ư ạ ủ c a con ng i, nh  ăn, ng , đi l i, yêu thích... Không còn hoàn mang tính

ự ư ở ậ ượ ộ ế ả t nhiên nh con v t mà đã đ c xã h i hoá. Mác vi ấ ủ   t: “B n ch t c a

ườ ừ ượ ả ộ ố ữ ủ con ng i không ph i là m t cái tr u t ng c  h u c a cá nhân riêng bi ệ   t.

ự ủ ấ ủ ệ ả ườ ủ ổ Trong tính hi n th c c a nó b n ch t c a con ng ữ   i là t ng hoà c a nh ng

ệ ố ộ ườ ự ế ợ ặ ự ữ ặ m i quan h  xã h i” con ng i là s  k t h p gi a m t t nhiên và m t xã

ề ầ ườ ớ ậ ộ h i nên Mác nhi u l n đã so sánh con ng i v i con v t, so sánh con ng ườ   i

ữ ậ ả ầ ố ớ ườ ớ v i nh ng con v t có b n năng g n gi ng v i con ng ể i... Và đ  tìm ra s ự

ệ ự ư ỉ ề ỗ khác bi ỉ t đó. Mác đã ch  ra s  khác bi ệ ở t nhi u ch  nh  ch  có con ng ườ   i

ư ệ ườ ổ ự ế làm ra t ạ ủ  li u sinh ho t c a mình, con ng i bi n đ i t nhiên theo quy

ậ ủ ự ườ ướ ủ ạ ậ ườ ả lu t c a t nhiên, con ng i là th c đo c a v n v t, con ng ấ   i s n xu t

ụ ả ể ấ ậ ườ ậ ế ra công c  s n xu t... Lu n đi m xem con ng i là sinh v t bi ế ạ t ch  t o ra

ấ ượ ể ủ ủ ể ậ ụ ả công c  s n xu t đ c xem là lu n đi m tiêu bi u c a ch  nghĩa Mác v ề

con ng i.ườ

ấ ủ ủ ể ậ ả ườ ổ Lu n đi m c a Mác coi “B n ch t c a con ng i là t ng hoà các

ủ ủ ệ ậ ộ quan h  xã h i” Mác hoàn toàn không có ý ph  nh n vai trò c a các y u t ế ố

ọ ủ ể ặ ườ ỉ ố ậ ể ậ và đ c đi m sinh h c c a con ng i, ông ch  đ i l p lu n đi m coi con

ườ ơ ầ ủ ầ ỏ ng ư ộ i đ n thu n nh  m t ph n c a gi ớ ự i t nhiên còn b  qua, không nói gì

ộ ủ ặ ườ ấ ủ ị ế đ n m t xã h i c a con ng ả i. Khi xác đ nh b n ch t c a con ng ườ ướ   i tr c

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ế ị ể ế ậ ấ ế h t Mác nêu b t cái chung, cái không th  thi u và có tính ch t quy t đ nh

ườ ở ộ ườ ự ị ế làm cho con ng i tr  thành m t con ng i. Sau, thì khi nói đ n “S  đ nh

ướ ề ặ ế ố ợ ọ ỏ ỉ h ng h p lý v  m t sinh  h c” Lênin cũng ch  bác b  các y u t ộ    xã h i

ườ ả ộ ưở ố ớ ả ự ấ ớ th ng xuyên tác đ ng và  nh h ng to l n đ i v i b n ch t và s  phát

ể ườ ể ủ tri n c a con ng i. Chính Lênin cũng đã không tán thành quan đi m cho

ọ ườ ề ọ ế ự ệ ằ r ng m  ng ề ặ i đ u ngang nhau v  m t sinh h c. Ông vi ộ   t “th c hi n m t

ề ứ ự ẳ ườ ề ộ ự s  bình đ ng v  s c l c và tài năng con ng i thì đó là m t đi u ngu

ẩ ớ ự ẳ ẳ ộ xu n... Nói t ẳ   i bình đ ng thì đó luôn luôn là s  bình đ ng xã h i, bình đ ng

ề ể ự ự ủ ự ả ị ỉ ẳ ề ị v  đ a v  ch  không ph i là s  bình đ ng v  th  l c và trí l c c a cá nhân”.

ử ủ ể ị ể ế ẳ ộ ị Đ  kh ng đ nh cho ti n trình phát tri n l ch s  c a xã  h i loài ng ườ   i

ế ẫ ủ ự ế ộ là s  thay th  l n nhau c a các hình thái kinh t ­ xã h i, Mác đã nói t ớ   i

ệ ấ ự ệ ủ ể ườ ướ vi c l y s  phát tri n toàn di n c a con ng i làm th c đo chung cho s ự

ể ằ ộ ướ ủ phát tri n xã h i, Mác cho r ng xu h ể   ế ng chung c a ti n trình phát tri n

ử ượ ể ủ ự ượ ở ự ị ả ộ ị l ch s  đ c quy đ nh b i s  phát tri n c a l c l ấ ng s n xu t xã h i bao

ườ ữ ộ ườ ạ ự ồ g m con ng ụ i và nh ng công c  lao đ ng do con ng i t o ra, s  phát

ể ủ ự ượ ộ ự ả ộ tri n c a l c l ấ ng s n xu t xã h i, t ể ủ    nó đã nói lên trình đ  phát tri n c a

ệ ộ ườ ử ụ ế ộ xã h i qua vi c con ng ề   i đã chi m lĩnh xã h i và s  d ng ngày càng nhi u

ự ớ ư ơ ở ậ ạ ộ ấ ố ự ượ l c l ng t nhiên v i t ủ    cách là c  s  v t ch t cho ho t đ ng s ng c a

ườ ệ ữ ế ị ườ ớ ườ chính con ng i và quy t đ nh quan h  gi a ng i v i ng ả   i trong s n

ể ả ấ ấ ấ ộ xu t. S n xu t ngày càng phát tri n tính ch t xã h i hoá ngày cnàg tăng.

ấ ậ ể ằ ự ượ ế ệ ả ủ ự ộ Vi c ti n hành s n xu t t p th  b ng l c l ng c a toàn xã h i và s  phát

ề ả ớ ủ ể ấ ạ ẽ ầ ữ ế tri n m i c a n n s n xu t do nó mang l i s  c n đ n nh ng con ng ườ   i

ữ ớ ườ ự ệ hoàn toàn m i. Nh ng con ng ế   ể i có năng l c phát tri n toàn di n và đ n

ượ ấ ẽ ạ ề ả ữ ườ ớ ẽ l t nó, n n s n xu t s  t o nên nh ng con ng ữ   i m i, s  làm nên nh ng

ử ụ ệ ả ộ ộ ự   thành viên trong xã h i có kh  năng s  d ng m t cách toàn di n năng l c

ể ủ ể ả ự ủ ấ ồ phát tri n c a mình theo Mác "phát tri n s n xu t vì s  ph n vinh c a xã

ộ ố ố ẹ ơ ỗ ộ ồ ộ h i, vì cu c s ng t ộ   t đ p h n cho m i thành viên trong c ng đ ng xã h i

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ườ ấ ể ệ ố ộ ể và phát tri n con ng i toàn di n là m t quá trình th ng nh t đ  làm tăng

ề ả ể ả ữ ấ ấ ộ ườ thêm n n s n xu t xã h i" đ  s n xu t ra nh ng con ng ể i phát tri n toàn

ự ế ợ ặ ể ả ẽ ữ ữ ệ ấ ơ di n h n n a, Mác coi s  k t h  ch t ch  gi a phát tri n s n xu t và phát

ể ườ ẽ ể ả ữ ệ ế ạ ộ tri n con ng i là m t trong nh ng bi n pháp m nh m  đ  c i bi n xã

h i.ộ

ườ ủ ể ủ ấ ậ ạ ộ ấ ả ỉ Con ng i không ch  là ch  th  c a ho t đ ng s n xu t v t ch t là

ế ố ế ị ự ượ ả ế ố y u t ầ  hàng đ u, y u t đóng vai trò quy t đ nh trong l c l ấ   ng s n xu t

ữ ộ ơ ườ ủ ể ủ c a xã h i mà h n n a, con ng ạ ộ   i còn đóng vai trò là ch  th  ho t đ ng

ấ ậ ạ ộ ử ậ ả ị ủ c a quá trình l ch s . Thông qua ho t đ ng s n xu t v t ch t con ng ườ   i

ử ủ ừ ủ ạ ộ ị ị ử sáng t o ra l ch s  c a mình, l ch s  7c a xã h i loài ngoài. T  đó quan

ể ủ ự ượ ự ệ ẳ ị ấ ả ộ ni m đó Mác kh ng đ nh s  phát tri n c a l c l ng s n xu t xã h i có ý

ự ể ả ấ ườ ư ộ nghĩa là s  phát tri n phong phú b n ch t con ng ụ   i, coi nh  là m t m c

ự ả ủ ự ử ụ ở ậ đích t ị  thân. B i v y theo Mác ý nghĩa l ch s  m c đích cao c  c a s  phát

ể ể ộ ườ ự ệ tri n xã h i là phát tri n con ng ẩ   i toàn di n, nâng cao năng l c và ph m

ườ ả ườ ạ ừ ộ ố ỏ giá con ng i, gi i phóng con ng i, lo i tr  ra kh i cu c s ng con ng ườ   i

ự ố ộ ớ ướ ể đ  con ng ườ ượ i đ ố c s ng v i cu c s ng đích th c. Và b ọ   c quan tr ng

ấ ườ ả ườ ề ặ ộ nh t trên con đ ng đó là gi i phóng con ng i v  m t xã h i.

ấ ủ ự ủ ệ ề ế ấ Đi u đó cho th y trong quan ni m c a Mác th c ch t c a ti n trình

ể ị ộ ườ ườ ộ ố ử phát tri n l ch s  xã h i loài ng i là vì con ng i, vì cu c s ng ngày cnàg

ơ ườ ườ ả ố ẹ t t đ p h n cho con ng ể i, phát tri n con ng ệ i toàn di n và gi i phóng

ườ ư ườ ừ ươ con ng i, nói theo Anghen là đ a con ng i t v ng qu c c a t ố ủ ấ ế   t y u

ươ ố ủ ự ườ ố ườ sang v ng qu c c a t do, con ng i cu i cùng cũng là ng i tôn t ạ ủ   i c a

ộ ủ ồ ờ ở ườ ủ ủ ự xã h i c a chính mình, đ ng th i cũng tr thành ng i ch  c a t nhiên,

ườ ủ ả ạ ự ạ ng i ch  b n thân mình. Đó là quá trình mà nhân lo i đã t t o ra cho

ữ ữ ề ệ ằ ả mình nh ng đi u ki n, nh ng kh  năng cho chính mình nh m đem l ạ ự  i s

ể ệ ự ỗ ườ phát tri n toàn di n, t do và hài hoà cho m i con ng ồ   ộ i trong c ng đ ng

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ạ ạ ườ ủ ế ử ủ ự ị nhân lo i t o cho con ng i năng l c làm ch  ti n trình l ch s  c a chính

mình.

ề ị ủ ệ ướ ộ ấ ự ể Quan ni m c a Mác v  đ nh h ng phát tri n xã h i l y s  phát

ể ườ ướ ượ ẳ ủ tri n c a con ng i làm th c đo chung càng đ ố   ị c kh ng đ nh trong b i

ử ủ ộ ị ườ ườ ả c nh l ch s  c a xã h i loài ng i. Ngày nay loài ng ố i đang s ng trong

ố ế ầ ế ớ ữ ế ộ ồ ố ả b i c nh qu c t ộ  đ y nh ng bi n đ ng, c ng đ ng th  gi ể ệ   i đang th  hi n

ủ ứ ể ạ ộ   ế ứ h t s c rõ ràng tính đa d ng trong các hình th c phát tri n c a nó xã h i

ườ ể ừ ờ ề ử ế ờ loài ng th i ti n s  cho đ n nay bao gi i k  t ộ ệ ố    cũng là m t h  th ng

ộ ệ ố ứ ạ ế ứ ấ ố th ng nh t tuy nhiên cũng là m t h  th ng h t s c ph c t p và chính vì s ự

ứ ạ ự ể ề ạ ồ ế ph c t p đó đã t o nên tính không đ ng đ u trong s  phát tri n kinh t xã

ướ ế ượ ự ộ ở h i các n c, các khu v c khác nhau. Đ n l ồ   t mình, tính không đ ng

ể ạ ộ ứ ề ề ủ ự đ u c a s  phát tri n này l ắ   i hình thành nên m t b c tranh nhi u màu s c

ướ ọ ị ướ ả ướ ể ẫ ớ ề ị v  đ nh h ng nào, thì m i đ nh h ng phát tri n v n ph i h ng t i giá

ủ ị ớ ự ể ườ tr  nhân văn c a nó ­ t i s  phát tri n con ng i.

ộ ờ ồ ạ ề ấ ọ Xã h i bao gi cũng t n t ề i nhi u giai c p đó đi u quan tr ng là giai

ụ ượ ờ ỳ ấ c p đó có ph c tùng đ ể   ả c lòng dân hay  không. Tr i qua th i k  phát tri n

ạ ườ ứ ấ ả ấ ầ ỉ ộ ủ c a xã h i lo i ng i ch  có giai c p vô s n là giai c p đáp  ng đ y đ ủ

ộ ố ậ ủ ọ ạ ạ ấ m i quy lu t c a cu c s ng và đó chính là lý do t i sao mác l ấ   i l y giai c p

ứ ứ ể ả ậ ườ vô s n đ  nghiên c u trong đó Mác t p trung nghiên c u con ng ả   i vô s n

ủ ế là ch  y u.

ườ ừơ ả ấ ấ Theo Mác, ng ả i vô s n là ng ủ ả ậ i s n xu t ra c a c i v t ch t cho xã

ủ ọ ạ ị ư ệ ạ ộ ộ ừ ỗ ắ ộ h i hi n đ i, nh ng lao đ ng c a h  l i b  tha hoá, lao đ ng t ch  g n bó

ở ạ ữ ọ ơ ố ớ ọ v i h  nay tr nên xa l ị ọ    nghiêm tr ng h n n a chính nó đã th ng tr  h ,

ấ ợ ả ượ ạ ầ ả ế ườ tình tr ng b t h p lý này c n ph i đ c gi ớ i quy t. V i Mác, ng ả   i vô s n

ườ ươ ứ ả ứ ệ ấ ớ là ng ể i tiêu bi u cho ph ng th c s n xu t m i, có s  m nh và hoàn toàn

ả ả ả ộ ể ự ộ có kh  năng gi i phóng mình, gi i phóng xã h i đ  xây d ng xã h i m i t ớ ố   t

ộ ộ ủ ế ả ơ ườ ẹ đ p h n. Theo Mác "đ n xã h i c ng s n ch  nghĩa, con ng i không còn

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ấ ị ệ ề ệ ấ ộ ộ ọ ị th t nghi p, không còn b  ràng bu c vào m t ngh  nghi p nh t đ nh h  có

ấ ỳ ộ ề ế ể ả ọ ề   th  làm b t k  m t ngh  nào n u có kh  năng và thích thú, h  có quy n

ự ướ ữ ầ ố làm theo năng l c, h ng theo nhu c u tuy nhiên nh ng ý mu n đó không

ễ ạ ả ở ộ ủ ọ   ủ ả x y ra b i vì cách m ng c ng s n ch  nghĩa không di n ra theo ý c a h .

ễ ạ ồ ấ ả ở Nó không di n ra đ ng lo t tren t t c  các n ướ ư ả c t b n, ít ra là các n ướ   c

ư ả ế ạ ạ ở ướ ộ t b n tiên ti n, trái l i nó l ễ i di n ra ữ  nh ng n ủ c xã h i ch  nghĩa tiêu

ể ướ ộ ướ ư ệ bi u là n c Nga (Liên Xô cũ)… M t n ể   c công nghi p ch a phát tri n,

ủ ế ệ ề ậ ố ố nông dân chi m s  đông trong dân s . Vì v y quan ni m c a ông v  con

ườ ệ ượ ứ ng ề i khó có đi u ki n đ c ch ng minh.

ủ ủ ề ườ ộ III. Vai trò c a ch  nghĩa Mác v  con ng ờ ố i trong đ i s ng xã h i.

ứ ượ ủ ấ ề ầ Do nhân th c đ ọ c vai trò và t m quan tr ng c a v n đ  con ng ườ   i

ệ ề ấ ườ ự ệ ệ ệ ạ đ c bi t là v n đ  con ng ạ   i trong s  nghi p công nghi p hoá, hi n đ i

ấ ướ ự ệ ả hoá đ t n c ta hi n nay. Đ ng và nhân dân ta đã và đang xây d ng và phát

ấ ướ ể ặ ặ ệ ề ề ệ ế tri n đ t n c toàn di n v  nhi u m t đ c bi ự t là lĩnh v c kinh t , nó ph ụ

ộ ấ ế ượ ề ề ườ ầ ạ thu c r t nhi u vào nhi u chi n l c con ng i: C n đào t o con ng ườ   i

ấ ư ươ ề ộ ủ m t cách có chi u sâu l y t t ề   ng và ch  nghĩa Mác ­ Lênin làm n n

ư ế ượ ườ ả t ng, cũng nh  trên th  gi ế ớ ở ướ i n c ta chi n l c con ng ộ   i nó có m t ý

ế ứ ể ể ọ ướ ế ượ nghĩa h t s c quan tr ng và đ  phát tri n đúng h ng chi n l ầ c đó c n có

ể ộ ườ ể ườ m t chính sách phát tri n con ng i, không đ  con ng ệ i đi l ch t ư ưở   ng t

ự ế ườ ẽ ả tuy nhiên trong th c t không ít ng ể   i s  ngang đi tìm kh  năng phát tri n

ủ ư ả ề ườ ở ề ụ ự nó trong ch  nghĩa t b n. Nhi u ng i tr  v  ph c sinh và tìm s  hoàn

ệ ườ ề ố thi n con ng i trong các tôn giáo và các h  t ệ ư ưở  t ng truy n th ng. Có

ớ ợ ớ ng ườ ạ i l ạ i sáng t o ra t ư ưở  t ng tôn giáo m i  cho phù h p v i con ng ườ   i

ệ ạ ộ Vi t Nam. Song nhìn l i m t cdách khách quan và khoa h c s  t n t ọ ự ồ ạ ủ   i c a

ủ ộ ệ ẽ ể ch  nghĩa Mác ­ Lênin trong xã h i Vi t Nam có l không ai có th  ph ủ

ượ ự ư ể ệ ả ộ ọ ậ nh n đ ể   c vai trò  u tr i và tri n v ng cu  nó trong s  nghi p phát tri n

ườ ạ ướ ể ế ệ con ng i t o đà cho b ệ   ủ ự c phát tri n ti p theo c a s  nghi p công nghi p

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ộ ướ ệ ạ ở ể ạ hoá, hi n đ i hoá thì m t n c đang còn tình tr ng kém phát tri n nh ư

ướ ự ể ể ộ n ầ   c ta không th  không xây d ng m t chính sách phát tri n lâu dài, có t m

ể ộ ườ ấ ượ ườ nhìn xa trông r ng phát tri n con ng i nâng cao ch t l ủ ng c a ng i lao

ấ ứ ộ ự ự ứ ơ ể   ộ đ ng. H n b t c  m t lĩnh v c nghiên c u nào khác, lĩnh v c phát tri n

ườ ư ụ ả con ng ấ ủ i là m c tiêu cao c  nh t c a toàn dân, đ a loài ng ườ ớ i t i m t k ộ ỷ

ữ ề ể ở ớ ườ ố ư ả nguyên m i, m  ra nhi u kh  năng đ  tìm ra nh ng con đ ng t i  u đi t ớ   i

ươ ườ ể ệ ả ấ t ng lai con đ ự ng kh  quan nh t cho s  nghi p phát tri n con ng ườ   i

ấ ướ ự ệ ệ ạ ờ ố ệ trong s  nghi p công nghi p hoá hi n đ i hoá đ t n c. Trong đ i s ng xã

ơ ở ậ ụ ủ ự ễ ạ ọ ộ h i th c ti n c  s  v n d ng khoa h c và sáng t o ch  nghĩa Mác ­ Lênin

ườ ạ ộ ứ ư ủ ươ ề v  con ng ị ầ i h i ngh  l n th  t ấ  c a ban ch p hành trung i t ả   ng Đ ng

ế ề ệ ề ể ế ị ị khoá VII đ  ra ngh  quy t và thông qua ngh  quy t v  vi c phát tri n con

ườ ệ ớ ư ệ ủ ự ự ệ ộ ng i Vi t Nam toàn di n v i t cách là "Đ ng l c c a s  nghi p xây

ủ ụ ủ ớ ờ ộ ồ ộ ự d ng xã h i m i, đ ng th i là  m c tiêu c a ch  nghĩa xã h i" Đó là "con

ườ ệ ườ ể ề ề ể ề ng i phát tri n cao v  trí tu , c ấ ng tráng v  th  ch t phong phú v  tinh

ề ạ ở ẽ ứ ầ ườ ướ th n, trong sáng v  đ o đ c". B i l , ng ộ i lao đ ng n c ta ngày càng

ự ủ ờ ố ọ ọ ộ đóng vai trò quan tr ng trong m i lĩnh v c c a đ i s ng xã h i và trong s ự

ế ị ườ ướ ự ể ủ ề phát tri n c a n n kinh t ế ấ ướ  đ t n ớ c theo c  ch  th  tr ng, d ả   i s  qu n

ủ ướ ị ướ ấ ượ ủ ộ lý c a nhà n c, theo đ nh h ng xã h i ch  nghĩa thì ch t l ủ   ng c a

ườ ộ ố ế ạ ộ ạ ế ị ể ị ng i lao đ ng là nhân t ố    quy t đ nh ngh  quy t đ i h i đ i bi u toàn qu c

ồ ưỡ ứ ủ ả ẳ ị ầ l n th  VIII c a Đ ng đã kh ng đ nh "Nâng cao dân trí, b i d ng và phát

ớ ủ ồ ự ườ ệ ố ế ị huy ngu n l c to l n c a con ng i Vi t Nam là nhân t ắ    quy t đ nh th ng

ợ ớ ấ ướ ả ộ ổ ự ứ ễ ỏ l i cu  công cu c đ i m i đ t n c". Th c ti n   đã ch ng t ộ  xã h i ta

ề ặ ả ể ủ ệ ạ ấ ỗ hi n nay tình tr ng m t hài hoà v  m t b n th  c a m i cá nhân là ch ủ

ấ ả ả ề ạ ể ệ ể ế y u, là t ứ   t c  b n th  cá nhân phát tri n toàn di n và hài hoà v  đ o đ c,

ể ự ự ụ ệ ườ ủ trí tu , th  l c là m c tiêu xây d ng con ng ộ   i trong ch  nghĩa xã h i

ơ ả ơ ả ư ụ ề ấ ọ ườ nh ng m c tiêu c  b n và quan tr ng h n c  là v n đ  con ng i ph i tr ả ở

ố ử ủ ế ị ử ộ ị ị thành nhân t quy t đ nh l ch s  xã h ivà l ch s  c a chính mình.

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ư ả ủ ạ ằ Các nhà t ư ưở  t ng t s n xuyên t c ch  nghĩa Mác cho r ng đó là

ủ ườ ự ế ủ ộ ỉ "ch  nghĩa không có con ng i" th c t thì, ch  nghĩa Mác là m t ch nh

ể ố ấ ủ ậ ộ ế ọ ậ ủ ứ th  th ng nh t c a ba b  ph n tri t h c nghiên c u các quy lu t c a th ế

ớ ệ ự ể ả ấ ớ ộ gi i, giúp ta hi u b n ch t, m i quan h  t nhiên ­ xã h i ­ con ng ườ   i,

ế ạ ủ ủ ậ ộ ộ ị chính tr  kinh t v ch ra quy lu t đi lên c a xã h i, ch  nghĩa xã h i khoa

ườ ươ ứ ườ ỉ ọ h c ch  ra con đ ng và ph ng pháp nghiên c u con ng ủ   i. Ch  nghĩa

ộ ườ ủ ế ạ ọ ỉ Mác là m t ch  nghĩ vì con ng i, ch  nghĩa nhân đ o. H c thuy t  đó

ấ ủ ỉ ứ ả ườ ổ không ch  ch ng minh b n ch t c a con ng ủ i ("t ng hoà c a các quan h ệ

ộ ườ ươ ớ ự ả xã h i") và b n tính con ng i ("luôn v ệ i s  hoàn thi n") mà còn n t

ướ ư ườ ủ ấ ả ả ạ v ch h ng đ ă con ng i đi đúng b n ch t và b n tính c a mình, gi ả   i

ọ ứ ỏ ự ề ả ạ ạ ấ   ệ phóng, xoá b  s  tha hoá, t o đi u ki n phát huy m i s c m nh b n ch t

ườ ự ừ ể ệ ợ ng i, phát tri n toàn di n, hài hoà cho t ng cá nhân. S  phù h p gi a t ữ ư

ưở ớ ả ấ ả ườ ụ t ng Mác Xít v i b n ch t và b n tính ng i đã thu ph c và  làm say mê

ữ ườ ằ ươ ự ớ ộ ở nh ng con ng i h ng mong v ọ   n lên xây d ng xã h i m i, m  ra m i

ự ể ả ườ kh  năng cho s  phát tri n con ng i.

ẻ ạ ủ ớ ỉ ượ ướ Ch  có ch  nghĩa Mác ­ Lênin m i có th  v ch rõ đ c h ng đi

ườ ủ ở ệ ự ế đúng cho con đ ộ ng đi lên xã h i ch  nghĩa Vi t Nam, th c t ấ    cho th y

ủ ồ ệ cùng v i t ớ ư ưở  t ng H  Chí Minh, ch  nghĩa Mác ­ Lênin vào Vi t Nam đã

ắ ợ ạ ả ố ộ làm nên th ng l i cách m ng gi ấ ấ   i phòng dân t c (1945), th ng nh t đ t

ướ ộ ậ ự ự ườ ệ n ệ c (1975) th c hi n ý chí đ c l p t do con ng i vi ề t Nam đi u mà bao

ế ướ ọ ụ ể ượ ủ nhiêu h c thuy t tr c Mác không th  áp d ng đ c, và chính ch  nghĩa

ổ ở ủ ố Mác ­ Lênin đã làm thay đ i, tr  thành h  t ệ ư ưở  t ng chính th ng c a toàn xã

ờ ố ầ ạ ổ ố ệ ộ h i, thay đ i nhanh chóng đ i s ng tinh th n đ i đa s  nhân dân Vi t Nam.

ạ ộ ủ ừ ự ễ ạ ộ Th c ti n ho t đ ng cách m ng xã h i ch  nghĩa v a nhanh chóng nâng

ệ ố ụ ứ ệ ậ ộ ớ ằ cao trình đ  nh n th c toàn di n. B ng h  th ng giáo d c v i các hình

ứ ạ ạ ấ ầ ầ ớ ọ ứ th c đào t o đa d ng, v i các hình th c khoa h c th m nhu n tinh th n c ơ

ế ế ữ ủ ớ ả ủ b n c a ch  nghĩa Mác ­ Lênin đã hình thành k  ti p nhau nh ng l p ng ườ   i

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ớ ộ ộ lao đ ng m i ngày càng có t ư ưở  t ng, trình đ  chung, chuyên môn cao ngày

ộ ộ ọ ộ ệ ớ   nay chúng ta đã có m t đ i ngũ cán b  văn hoá khoa h c công ngh  v i

ả ộ ố ồ ả ướ ề ậ trình đ  lý lu n và qu n lý t t đ ng đ u trong c  n c.

ể ắ ờ ỉ ộ Có th  nói ch  trong m t th i gian ng n h  t ệ ư ưở  t ng Macxít đã th ể

ệ ướ ố ớ ề ỏ ầ ủ hi n xu h ng c a mình đ i v i n n văn hoá dân dã, xoá b  d n d n s ầ ự

ị ủ ố ự ạ ậ th ng tr  c a các lo i t ạ ư ưở  t ng t ấ  phát, l c h u, th p kém trong con ng ườ   i

ớ ứ ề ạ ị cũ, mê tín d  đoan, các ni m tin mù quáng… V i s c m nh có tính khoa

ế ạ ọ ượ ế ố ữ ọ h c, h c thuy t Mác ­ Lênin đã v ch rõ đ c nh ng y u t ọ    phi khoa h c,

ế ớ ạ ạ ệ ướ phi nhân đ o, các lo i th  gi i quan, nhân sinh quan sai l ch mà tr c đó đã

ự ệ ộ ườ ủ làm mai m t trí tu , tính tích c c trong con ng i c a các h  t ệ ư ưở    t ng

ể ệ ư ủ ề ặ ố truy n th ng. M t khác, ch  nghĩa Mác ­ Lênin còn th  hi n rõ tính  u vi ệ   t

ườ ố ớ ồ ư ả ậ ủ ạ trong con ng i đ i v i các lu ng t ư ưở  t ng t s n ngo i nh p c a Ph ươ   ng

ư ư ưở ư ả ệ ạ ệ ướ Tây, và các trào l u t t ng t s n hi n t i đang làm l ch h ủ   ng đi c a

ữ ườ ờ ố ệ ề ấ ậ nh ng con ng i chân chính trong đi u ki n đ i s ng v t ch t khó khăn.

ử ủ ề ầ ầ ộ ổ ị ủ   ề L n đ u tiên trong l ch s  dân t c xi ng xích c a chân lý c  truy n, c a

ớ ư ế ệ ạ ấ ể ề ả n n s n xu t ti u nông v i t ọ    duy còn h n ch , kinh nghi m, phi khoa h c

ườ ể ạ ế ộ ượ ứ trong con ng i thi u văn hoá do xã h i cũ đ  l i đã đ ọ   c tri th c khoa h c

ứ ế ộ ờ ưỡ ầ Mác xít phá tan. M t ý th c tiên ti n ra đ i. Các tín ng ầ ng d n d n cũng

ườ ế ố ư ề ỗ ọ ậ ả ph i nh ng ch  cho ni m tin khoa h c. Các y u t t ệ    duy duy v t bi n

ờ ố ứ ườ ộ ch ng hình thành trong đ i s ng th ng ngày, trong lao đ ng, cũng nh ư

ạ ộ ế ớ ủ ọ ộ ọ trong m i ho t đ ng c a xã h i. Th  gi i quan khoa h c ngày càng ăn sâu

ở ữ ườ ấ ắ ợ ủ ủ ộ nh ng con ng ấ i luôn ph n đ u cho th ng l i c a ch  nghĩa xã h i nó

ế ớ ườ ự ậ ể ộ nhìn th  gi ộ i, xã h i, con ng i trong s  v n đ ng và phát tri n trong tính

ự ồ ạ ề ẩ ự ữ ệ ả ề hi n th c và ti m  n nh ng kh  năng, s  t n t ệ   i khách quan là đi u ki n

ự ể ườ ố s ng và s  phát tri n con ng i.

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ế ớ ứ ụ ế ắ ộ Th  gi ầ   i quan đó hàm ch a nhân sinh quan ti n b , kh c ph c d n

ữ ề ệ ế ệ ầ ườ ủ nh ng quan ni m sai l m, phi n di n v  con ng i c a các h  t ệ ư ưở    t ng

khác.

ổ ệ ư ưở ự ổ ệ ị ủ ế ể ẫ ể S  chuy n đ i h  t t ộ   ng d n đ n chuy n đ i h  giá tr  c a xã h i

ườ ườ ừ ỗ ụ ể ự ủ ị và giá tr  con ng i, con ng ch  ph c tùng chuy n sang t i t ch , sáng

ừ ỗ ự ủ ừ ể ậ ạ t o, t ch  d a trên t p quán chuy n sang lý trí, dân ch , t chí tìm cách

ể ả ả ồ ọ ẩ   hoà đ ng chuy n sang tôn tr ng c  cá tính và b n lĩnh riêng. Các chu n

ự ườ ể ừ ặ ỏ ỉ ẻ ớ ủ m c m i c a con ng i đòi h i không ch  phát tri n t ng m t riêng l mà

ủ ể ế ả ạ ọ ph i là cá nhân phát tri n hài hoà tính cách m ng c a h c thuy t Mác xít

ụ ầ ố ố ụ ộ ơ ở ẹ ắ ố ố kh c ph c d n l i s ng th  đ ng, h p hòi, làm c  s  cho l ự   i s ng tích c c,

ứ ộ ươ ủ ự ể vì xã h i, phát tri n ý th c luôn v ộ ố   n lên làm ch  và xây d ng cu c s ng

ệ ấ ớ ớ ữ m i xu t hi n nh ng nhân cách m i.

ự ể ườ ả ỉ Tuy nhiên s  phát tri n con ng ẩ   i ngày nay không ch  là s n ph m

ủ ở ủ c a h  t ệ ư ưở  t ng Mác xít vì ngay khi ch  nghĩa Mác xít tr thành h  t ệ ư

ưở ố ở ệ t ng chính th ng Vi t Nam thì các tôn giáo, các h  t ệ ư ưở  t ng và văn hoá

ứ ố ủ ủ ậ ị ả b n đ a đã có s c s ng riêng c a nó. Ch  nghĩa Mác ­ Lênin thâm nh p, nó

ư ộ ệ ư ưở ọ ượ ẳ ề ả ị nh  m t h  t t ng khoa h c v t h n lên cái n n văn hoá b n đ a,

ị ự ế ố ủ ư ộ ố nh ng nó cũng ch u s  chi ph i tác đ ng đan xen c a các y u t sai ­ đúng,

ế ố ạ ớ ự ẩ ế y u ­ m nh, m i ­ cũ, v.v.. Các y u t tích c c đã thúc đ y, còn các y u t ế ố

ự ự ể ườ tiêu c c thì kìm hãm s  phát tri n con ng i.

ự ể ườ ệ ủ S  văn minh, phát tri n hoá con ng i Vi ủ t Nam c a ch  nghĩa Mác

ừ ợ ữ ế ầ ầ ỏ ­ Lênin v a có l i th  song cũng không tránh kh i nh ng sai l m. Sai l m là

ả ủ ư ưở ề ả ợ ố ị ự ố s  ch ng tr  c a t t ng văn hoá b n đ a đã thành truy n th ng. L i th ế

ộ ệ ư ưở ư ả ị ọ ị ữ là văn hoá b n đ a ch a có m t h  t t ắ   ng khoa h c đ nh hình v ng ch c,

ườ ư ư ế ế ế ọ ộ nó d ng nh  đang thi u m t lý thuy t khoa h c. N u nh  không có ch ủ

ộ ệ ơ nghĩa Mác ­ Lênin xã h i Vi ể t Nam phát tri n h n, đó là t ư ưở  t ủ   ng c a

ữ ườ ể ế ế ề ộ ộ ế ộ ướ nh ng ng i thi u hi u bi t v  m t xã h i ti n b , luôn coi cái tr ắ   c m t

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ư ữ ứ ề ị ơ   ỉ ạ mình là nh ng th  vô giá tr  mà ch  ch y theo trào l u, đi u đáng trách h n

ọ ầ ệ ẽ ặ ắ ơ ằ là h  c n cho r ng văn hoá Vi ơ   t Nam s  phong phú h n, đ c s c h n.

ự ế ừ ủ ệ ấ ộ ệ Th c t , t khi xu t hi n ch  nghĩa Mác ­ Lênin xã h i Vi t Nam nh ư

ượ ơ ở ứ ể ế ạ ọ ạ đ c ti p thêm s c m nh, phát tri n có khoa h c h n, khía c nh nào đó

ự ệ ậ ộ ộ ọ trình đ  dân trí, trình đ  năng l c, văn hoá, khoa h c, ngh  thu t… Con

ườ ệ ườ ủ ướ ng i Vi t Nam không thua kém con ng i c a các n c văn minh khác.

ủ ườ ữ ể ỉ Theo ch  nghĩa Mác ­ Lênin con ng ự ố   i ch  nh ng cá th , là s  th ng

ộ ủ ủ ữ ặ ấ ặ ọ nh t gi a m t sinh h c và m t xã h i c a nó. Cái mà ch  nghĩa Mác ­

ượ ậ ườ ộ Lênin đã làm đ c đó là lý lu n con ng ỉ ặ   ứ i trong xã h i ch  không ch  m t

ư ướ ậ ượ ụ ọ sinh h c nh  tr c đây. Và chính v y mà nó đã đ ộ   c áp d ng vào xã h i

ệ ủ ạ ộ ườ ế ố Vi t Nam, trong cách m ng xã h i ch  nghĩa con ng i là y u t ế    quy t

ủ ừ ụ ừ ể ấ ọ ế ị đ nh v a là đi m xu t phát v a là m c tiêu c a m i chính sách kinh t ­ xã

ự ự ủ ộ ượ ộ ộ ở ộ h i. Xây d ng ch  nghĩa xã h i là xây d ng đ c m t xã h i mà đó có

ể ự ữ ệ ệ ề ậ ấ ầ ủ đ   nh ng   đi u   ki n  v t   ch t   và   tinh  th n  đ   th c   hi n   trong   th c   t ự ế

ể ự ắ ủ ỗ ườ ự ề ệ ự nguyên t c "S  phát tri n t do c a m i ng i là đi u ki n cho s  phát

ể ự ủ ấ ả ọ ườ tri n t do c a t t c  m i ng i" và ở ộ ấ ướ  m t đ t n c ta, m t đ t n ộ ấ ướ   c

ế ố ể ệ ườ ộ ấ ề đang còn nghèo nàn thì vi c phát tri n y u t con ng i là m t v n đ  mà

ự ể ả ấ ố ị ề Đ ng ta đã xác đ nh đó là v n đ  then ch t cho s  phát tri n kinh t ế ấ    đ t

ướ ấ ạ ộ ủ ọ ỉ n c l y ch  nghĩa Mác ­ Lênin là kim ch  nam cho m i ho t đ ng.

ự ữ ệ ể ổ ớ Chúng ta cũng đã có nh ng đ i m i rõ r t, s  phát tri n hàng hoá

ế ị ườ ề ầ ơ ự ự nhi u thành ph n theo c  ch  th  tr ng, s  phân hoá giàu nghèo s  phân

ở ộ ệ ạ ạ ộ ị ủ   ủ ố ầ t ng xã h i, vi c m  r ng dân ch  đ i tho i trong sinh ho t chính tr  c a

ở ử ố ế ề ư ể ệ ặ ấ ướ đ t n c, vi c m  c a và phát tri n giao l u qu c t v  các m t kinh t ế   ,

ế ớ ự ế ủ ổ ị văn hoá và chính tr , trên th  gi . S  bi n đ i nhanh chóng c a tình hình

ố ế ự ủ ể ạ ọ ộ ị chính tr  qu c t , s  phát tri n vũ bão c a cu c cách m ng khoa h c và

ệ ề ả ỏ ế ậ ụ ủ công ngh … Đi u đó đòi h i chúng ta ph i bi t v n d ng ch  nghĩa Mác

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

ứ ể ạ ộ ọ ợ ượ ữ m t cách khoa h c, h p lý và sáng t o đ  đáp  ng đ ỏ ủ   c nh ng đòi h i c a

ố ồ ạ ớ ế ộ ươ ộ ầ ớ xã h i m i n u mu n t n t i và v n lên m t t m cao m i.

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

K TẾ  LU NẬ

ủ ộ ườ ườ ậ Ch   nghĩa xã h i do con ng i, vì con ng ố   i. Do v y hình thành m i

ề ệ ắ ườ ề ủ ườ ự quan h  đúng đ n v  con ng i v  vai trò c a con ng i trong s  phát

ủ ể ộ ộ ộ ộ tri n xã h i nói chung trong xã h i, xã h i ch  nghĩa nói riêng là m t ván

ế ể ượ ủ ế ớ ề đ  không th  thi u  đ c c a th  gi i quan Mác ­ Lênin.

ườ ữ ể ệ ườ ư ộ ỉ Con ng ỉ i là khái ni m ch  nh ng cá th  ng ể   i nh  m t ch nh th ,

ự ố ộ ủ ữ ấ ặ ặ ọ trong s  th ng nh t gi a m t sinh h c và m t xã h i c a nó.

ỉ ừ ế ủ ườ N u ch  d ng l ạ ở ộ ố ướ  m t s  tr i ọ c tính sinh h c c a con ng i thì

ể ả ượ ả ườ ườ không th  gi i thích đ ấ ủ c b n ch t c a con ng i, con ng ự   ộ i là m t th c

ệ ạ ộ ứ ạ ể ặ th  đ c bi ả t ho t đ ng có ý th c, có kh  năng sáng t o cho mình. T  t ừ ự

ữ ệ ạ ộ nhiên và chính trong quá trình ho t đ ng đó nh ng quan h  xã h i đ ộ ượ   c

ẽ ớ ự ấ ả ạ ộ hình thành có tác đ ng m nh m  t i s  hình thành nhân cách, b n ch t con

ườ ế ườ ủ ệ ộ ổ ng i Mác vi t “Con ng ữ i là t ng hoà c a nh ng quan h  xã h i”.

ườ ủ ể ị ử ử ạ ị Con ng i là ch  th  l ch s , sáng t o và l ch s . Trong CMXHCN

ườ ế ố ừ ụ ừ ể ế ấ con ng i là y u t quy t didnhj v a là đi m xu t phát v a là m c đích

ộ ế ủ ự ộ ủ c a m t chính sách kinh t ự   ộ  ­ xã h i xây d ng xã h i ch  nghĩa là xây d ng

ự ủ ộ ộ ộ ở ố ủ ề xã h i ch  nghĩa là xây d ng m t xã h i mà ệ   ữ  đ  có đ  nh ng  đi u ki n

ầ ấ ậ v t ch t và tinh th n.

ệ ượ ư ề ớ Vi t Nam đã làm đ c đi u đó hay ch a; cho t i nay tuy chúng ta đã

ờ ố ư ữ ự ể ấ ậ ạ ượ đ t đ ầ ủ   c nh ng thành t u đáng k  nh ng đ i s ng v t ch t tinh th n c a

ố ườ ủ ế ậ ạ đ i đa s , ng ậ i dân còn thi u. Do v y lý lu n ch  nghĩa Mác Lênin nói

ủ ể ề ườ ỉ chung và quan đi m ch  nghĩa Mác Lênin v  con ng i là kim ch  nam đ ể

ướ ấ ướ ể ự ư ế ầ ỉ h ng đ t n ệ   c ta c n pah  đi đâu, làm gì và làm nh  th  nào, đ  th c hi n

ấ ướ ệ ệ ạ ộ thành công công cu c công nghi p hoá hi n đ i hóa đ t n ư ậ   c, có nh  v y

ớ ượ ượ ưỡ ạ ậ ủ chúng ta m i v t qua đ c cái ng ng c a nghèo nàn và l c h u...

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ế ọ ủ ậ ố ị 1. Giáo tình tri ậ   t h c Mác Lên c a NXB chính tr  qu c gia (t p I, t p

II).

ế ị ọ ủ ụ 2. Giáo trình kinh t chính tr  h c c a NXB giáo d c 1996,

ọ ậ ệ ậ ố ổ ị ị 3. Tài li u h c t p lý lu n chính tr  ph  thông (NXB chính tr  qu c gia

ậ (t p 1).

ạ ả ộ 4. T p chí c ng s n.

ườ ệ ớ ỷ ế ổ ộ ộ ị 5. Con ng i Vi t Nam và công cu c đ i m i k  y u h i ngh  khoa

ạ ọ ừ h c t 28 ­ 29 /7/1993. T i TPHCM.

Ậ Ế Ể TI U LU N TRI T H C Ọ

Ụ Ụ M C L C

ờ L i m  đ u ở ầ ...............................................................................................1

ộ N i dung

ươ ậ ủ ề Ch ủ ng I. Lý lu n c a ch  nghĩa Mác v  con ng ườ ............................3 i

ả ấ ủ I. B n  ch t c a con ng ườ ......................................................................3 i

ủ ể ế ọ ướ a. Quan đi m c a các nhà tri t h c tr ề c Mác v  con ng ườ ................4 i

ườ ủ ể ấ ủ b. Con ng ộ i là ch  th  sinh đ ng nh t c a xã h i ộ ...............................5

ủ ể ề II. Quan đi m ch  nghĩa Mác v  con ng ườ ...........................................7 i

ủ ủ ề ườ III. Vai trò c a ch  nghĩa Mác v  con ng ờ ố i trong đ i s ng xã h i ộ ....11

ế K t lu n ậ ..................................................................................................15

ệ Tài li u tham kh o ả .................................................................................16