Ở Ầ Ầ A. PH N M  Đ U

ế ỷ ớ ổ ộ ỏ ớ ướ ộ ư B c vào th  k  m i, m t câu h i l n đang n i c m trong t duy

ế ớ ẽ ố ư ế ớ ướ ị ế ế ỹ chính tr  là: Th  gi i  s  s ng nh  th  nào v i n c M  lên ngôi đ  ch  và

ướ ử ế ỹ ẽ ầ ớ ạ ủ ế ớ n c M  s  hành s  th  nào v i ph n còn l i c a th  gi i.

ộ ự ấ ự ằ ớ ọ ị ễ  M t s  m t cân b ng l n đang di n ra trên m i lĩnh v c < chính tr  ­

ế ệ ậ ướ ầ ộ ộ kinh t ­ văn hoá ­ ngh  thu t ­ tôn giáo...> d i m t góc đ , trên t m bao

ư ẩ ứ ấ ọ ầ quát vĩ mô nh t, cũng nh   n ch a len l ỏ ướ i d ấ   ấ i m i t ng n c vi mô nh t.

ỗ ả ứ ả ớ ờ ố ứ ả Đây là n i b n kho n, b c xúc t ầ   i m c ám  nh trong đ i s ng tinh th n

ấ ả ẽ ượ ầ ề ạ ấ ữ ủ c a nhân lo i. T t c  nh ng v n đ  trên đây s  đ c t n nào sáng t ỏ ệ  , h

ệ ố ứ ủ ệ ể ố ờ   ề th ng qua vi c tìm hi u, h  th ng v   “ý  th c và vai trò c a nó trong đ i

ộ ố s ng xã h i".

ố ớ ỗ ườ ế ớ ạ * Đ i v i m i con ng ố i nói riêng và qu c gia trên th  gi i t i sao l ạ   i

ữ ố ộ ộ ớ ườ ằ không mu n có m t xã h i công b ng ­ văn minh  v i nh ng con ng i văn

ự ộ ộ ộ ể ể ề ạ ấ minh, m t xã h i không có s  bóc l t, trà đ p. Đ  hi u rõ v n đ  ta đi sau

ứ ề ờ ố ứ ủ ứ vào nghiên c u đ  tài: "Ý th c và vai trò c a ý th c trong đ i s ng xã

h i.ộ

ấ ủ ứ ộ ộ 1. N i dung và tính ch t c a ý th c xã h i.

ứ .  ệ a. Khái ni m ý th c

ề ổ ộ ộ ố ấ ứ ề ộ Đ  tài đi sâu nghiên c u m t s  v n đ  n i c m trong xã h i ngày

ệ ủ ứ ữ ể nay qua nh ng tình thái bi u hi n c a ý th c.

1

Ộ Ầ B. PH N N I DUNG

ấ ủ ứ ứ I. Ý th c và tính ch t c a ý th c

ứ ủ ằ ộ ộ ố   * Ch  nghĩa duy tâm và tôn giáo cho r ng ý th c có m t cu c s ng

ồ ạ ệ ậ ấ ậ ậ ấ ị riêng, t n t i tách bi t v t ch t th m chí quy đ nh, sinh ra v t ch t.

ậ ầ ủ ườ ứ ằ * Ch  nghĩa duy v t t m th ộ ạ   ng cho r ng ý th c cũng là m t d ng

ấ ậ v t ch t.

ủ ạ ấ ượ ứ ậ ậ *Ch  nghĩa duy v t c n đ i đã th y đ ả c ý th c ph n ánh th  gi ế ớ   i

ỉ ượ ế ấ ủ ứ ạ ư khách quan, đã ch  ra đ c k t c u c a ý th c song l ồ   ấ i ch a th y ngu n

ộ ủ ứ ộ ố g c xã h i và vai trò xã h i c a ý th c.

ế ừ ứ ủ ệ ể ậ ắ ụ   * Ch  nghĩa duy v t bi n ch ng đã k  th a, phát tri n, kh c t c

ọ ề ứ ữ ư ệ ị nh ng quan ni m trên đ a ra đ nh nghĩa khoa h c v  ý th c.

ế ớ ứ ự ả ạ ộ + Ý th c là s  ph n ánh sáng t o th  gi i khách quan vào b  não

ườ ng ữ ộ i thông qua lao đ ng và ngôn ng .

ủ ứ ầ ộ ườ ồ ạ ộ + Ý th c là toàn b  ho t đ ng tinh th n c a con ng i bao g m t ừ

ứ ậ ươ ả c m giác cho t ớ ư i t duy, lý lu n trong đó tri th c là ph ng th c t n t ứ ồ ạ   i

ứ ủ c a ý th c.

ồ ố ứ . b. Ngu n g c ý th c

ố ự ồ * Ngu n g c t nhiên.

ướ ừ ề ậ ậ ấ Tr c Mác nhi u nhà duy v t tuy không th a nh n tính ch t siêu t ự

ư ủ ứ ể ọ nhiên c a ý th c, song do khoa h c ch a phát tri n nên cũng đã không gi ả   i

ấ ủ ứ ự ữ ả ồ ố ự   thích đúng ngu n g c và b n ch t c a ý th c. D a trên nh ng thành t u

ọ ự ủ ấ ầ ọ ủ c a khoa h c t ậ    nhiên nh t là sinh lýb h c th n kinh, ch  nghĩa duy v t

ứ ủ ứ ệ ẳ ằ ậ ấ ộ ộ ị ư   bi n ch ng kh ng đ nh r ng ý th c là m t thu c tính c a v t ch t nh ng

2

ọ ạ ộ ạ ả ủ ủ ậ ấ ộ ỉ ậ   không ph i c a m i d ng v t ch t mà ch  là thu c tính c a m t d ng v t

ấ ố ổ ứ ộ ườ ộ ườ ậ ơ ch t s ng có t ch c cao là b  óc ng i. B  óc ng ấ   i là c  quan v t ch t

ủ ứ ứ ứ ộ ườ ạ ộ ủ c a ý th c. Ý th c là ch c năng c a b  óc ng ứ ủ   i. Ho t đ ng ý th c c a

ườ ủ ộ ạ ộ ơ ở ễ ầ con ng i di n ra trên c  s  ho t đ ng sinh lý th n kinh c a b  óc ng ườ   i.

ạ ộ ứ ụ ộ ộ ườ ộ Ý th c ph  thu c vào ho t đ ng b  óc ng ị ổ   i, do đó khi b   óc b  t n

ươ ứ ẽ ạ ộ ườ ặ ị ố ạ th ng thì ho t đ ng ý th c s  không bình th ậ   ng ho c b  r i lo n. Vì v y

ủ ộ ạ ộ ứ ể ầ ờ ỏ không th  tách r i ý th c ra kh i ho t đ ng sinh lý th n kinh c a b  óc. Ý

ể ễ ạ ộ ủ ứ ầ ờ ộ th c không th  di n ra, tách r i ho t đ ng sinh lý th n kinh c a b  óc

ng i.ườ

ự ể ệ ạ ậ ạ ọ ỹ ẽ ủ Ngày nay s  phát tri n m nh m  c a khoa h c ­ k  thu t hi n đ i đã

ủ ữ ế ầ ộ ộ ạ t o ra nh ng  máy móc thay th  cho m t ph n lao  đ ng trí  óc c a con

ườ ệ ử ẳ ạ ệ ố ng i. Ch ng h n các máy tính đi n t ạ   , rôb t “tinh khôn”, trí tu  nhân t o.

ứ ư ề Song đi u đó không có nghĩa là máy móc cũng có ý th c nh  con ng ườ   i.

ữ ể ế Máy móc dù có tinh khôn đ n đâu đi chăng n a cũng không th  thay th ế

ượ ạ ộ ệ ủ ườ ộ ế ấ đ c cho ho t đ ng trí tu  c a con ng i. Máy mcó là m t k t c u k ỹ

ậ ườ ạ ườ ự ộ ộ thu t do con ng i t o ra, còn con ng ể i là m t th c th  xã h i. Máy móc

ạ ạ ự ệ ướ ạ ầ ả ể không th  sáng t o l i hi n th c d i d ng tinh th n trong b n thân nó

ư ườ ườ ớ ộ ủ ớ nh  con ng ỉ i. Do đó ch  có con ng ứ   i v i b  óc c a mình m i có ý th c

ủ ừ theo đúng nghĩa c a t đó.

ồ ộ ố * Ngu n g c xã h i.

ố ự ứ ể ề ề ờ ồ ấ ữ Đ  cho ý th c ra đ i, nh ng ti n đ , ngu n g c t nhiên là r t quan

ế ượ ể ọ ư ủ ế ị ề tr ng, không th  thi u đ ự   ệ c, song ch a đ . Đi u ki n quy t đ nh cho s  ra

ứ ứ ữ ề ề ố ộ ờ ớ   ồ ờ ủ đ i c a ý th c là nh ng ti n đ , ngu n g c xã h i. Ý th c ra đ i cùng v i

ộ ườ ữ ữ ờ ộ quá trình hình thành b  óc ng i nh  lao đ ng, ngôn ng  và nh ng quan h ệ

ủ ự ụ ứ ể ả ẩ ộ ộ ộ xã h i. Ý th c là s n ph m c a s  phát tri n xã h i, nó ph  thu c vào xã

ừ ầ ấ ộ ộ h i, và ngay t đ u đã mang tính ch t xã h i.

3

ậ ồ ạ ữ ậ ẩ ẵ ờ ự Loài v t t n t i nh  vào nh ng v t ph m có s n trong t nhiên d ướ   i

ự ườ ữ ẳ ậ ẩ ầ ế ế ạ d ng tr c ti p, còn loài ng i thì khác h n. Nh ng v t ph m c n thi t cho

ườ ẵ ự ườ ả ạ ừ ự ố s  s ng th ng không có s n trong t nhiên. Con ng i ph i t o t ữ    nh ng

ẩ ấ ả ạ ằ ộ ạ ộ ậ v t ph m  y. Chính thông qua ho t đ ng lao đ ng nh m c i t o th  gi ế ớ   i

ườ ả ớ ượ ế ớ khách quan mà con ng ể i m i có th  ph n ánh đ c th  gi i khách quan,

ứ ề ế ớ ớ m i có ý th c v  th  gi i đó.

ứ ả ườ Quá trình hình thành ý th c không ph i là quá trình con ng i thu

ụ ộ ậ ộ ườ ộ ờ nh n th  đ ng. Nh  có lao đ ng con ng i tác đ ng vào các đ i t ố ượ   ng

ả ộ ộ ự ệ ắ ế ấ ữ ữ ộ hi n th c, b t chúng ph i b c l ữ    nh ng thu c tính, nh ng k t c u, nh ng

ậ ậ ệ ượ ữ ủ ộ ấ ị quy lu t v n đ ng c a mình thành nh ng hi n t ệ   ng nh t đ nh và các hi n

ượ ộ ộ ườ ứ ượ t ng này tác đ ng vào b  óc ng i. Ý th c đ ả   c hình thành không ph i

ủ ế ầ ộ ự ế ớ ch  y u là do tác đ ng thu n tuý t ủ  nhiên c a th  gi i khách quan, làm

ế ớ ế ạ ộ ứ ế ả ổ bi n đ i th  gi i đó. Quá trình hình thành ý th c là k t qu  ho t đ ng ch ủ

ườ ư ậ ế ớ ẫ ủ ộ đ ngu c a con ng ả i. Nh  v y, không ph i ng u nihên th  gi i khách

ộ ộ ườ ể ườ ứ ạ quan tác đ ng vào b  óc ng i   đ  con ng i có th c, mà trái l i, con

ườ ứ ườ ủ ộ ế ớ ộ ng i có ý th c chính vì con ng i ch  đ ng tác đ ng vào th  gi i thông

ể ả ạ ạ ộ ế ớ ự ễ ườ ứ ỉ qua ho t đ ng th c ti n đ  c i t o th  gi i. Con ng i ch  có ý th c do có

ế ớ ộ ỉ ượ ứ tác đ ng vào th  gi i. Nói cách khác, ý th c ch  đ c hình thành thông qua

ạ ộ ự ủ ễ ườ ế ớ ờ ho t đ ng th c ti n c a con ng ộ i. Nh  tác đ ng vào th  gi i mà con

ườ ậ ủ ế ớ ữ ng i khám phá ra nh ng bí m t c a th  gi i, ngày càng làm phong phú và

ề ế ớ ứ ủ ắ sâu s c ý th c c a mình v  th  gi i.

ộ ở ườ ệ ấ ầ Trong quá trình lao đ ng, con ng ổ   i xu t hi n nhu c u trao đ i

ỏ ự ủ ệ ệ ấ ầ kinh nghi m cho nhau. Chính nhu c u đó đòi h i s  xu t hi n c a ngôn

ữ ế ườ ớ ậ ườ ng . Ph.Ăngghen vi t: “Đem so sánh con ng i v i các loài v t, ng i ta

ữ ắ ồ ừ ằ ộ ẽ ấ s  th y rõ r ng ngôn ng  b t ngu n t ể    trong lao đ ng và cùng phát tri n

ộ ả ố ủ ấ ồ ớ v i lao đ ng,l đó là cách gi ề i thích duy nh t đúng v  ngu n g c c a ngôn

ng ”.ữ

4

ủ ữ ầ ờ ộ ộ Ngôn ng  do nhu c u c a lao đ ng và nh  vào lao đ ng mà hình

ệ ố ứ ệ ậ ộ ấ thành. Nó là h  th ng tín hi u v t ch t mang n i dung ý th c. Không có h ệ

ể ồ ạ ữ ứ ứ ệ ố th ng tín hi u này ­ t c ngôn ng , thì ý th c không th  t n t ể ệ   i và th  hi n

ượ ấ ủ ư ỏ ậ ữ ệ đ c. Ngôn ng , theo C.Mác là cái v  v t ch t c a t ự    duy, là hi n th c

ế ủ ư ưở ự ữ ườ tr c ti p c a t t ng, không có ngôn ng , con ng ứ   ể i không th  có ý th c.

ữ ế ữ ế ừ ươ ệ ồ ờ Ngôn ng  (ti ng nói và ch  vi t) v a là ph ế ng ti n giao ti p đ ng th i là

ụ ủ ư ữ ờ ườ ể ớ công c  c a t duy. Nh  ngôn ng  con ng i m i có th  khái quát hoá,

ừ ượ ỏ ự ậ ả ể ớ ờ tr u t ng hoá, m i có th  suy nghĩ, tách kh i s  v t c m tính. Nh  ngôn

ữ ể ệ ế ủ ườ ượ ề ườ ng , kinh nghi m, hi u bi t c a ng i này đ c truy n cho ng i kia, th ế

ế ệ ệ ượ ứ ả ầ ệ h  này cho th  h  khác. Ý th c không ph i là hi n t ng thu n tuý cá nhân

ệ ượ ấ ươ ộ mà là m t hi n t ộ ng có tính ch t xã h i, do đó không có ph ệ ng ti n trao

ộ ề ặ ữ ể ể   ứ ổ đ i xã h i v  m t ngôn ng  thì ý th c không th  hình thành và phát tri n

ượ ư ậ ế ố ữ ể ể ọ ư đ c. Nh  v y, ngôn ng  là y u t quan tr ng đ  phát tri n tâm lý, t duy

ườ ườ ế và văn hoá con ng ộ i, xã h i loài ng i nói chung. Vì th  Ph. Ăngghen

ế ờ ớ ữ ộ ồ ộ vi ứ   t: “sau lao đ ng và đ ng th i v i lao đ ng là ngôn ng ... đó là hai s c

ủ ự ủ ế ủ ể ế ộ ườ kích thích ch  y u” c a s  chuy n bi n b  não c a con ng ộ   i, tâm lý đ ng

ứ ậ v t thành ý th c.

ộ ậ ươ ố ủ ứ 2. Tính đ c l p t ộ ng đ i c a ý th c xã h i

ứ ộ ườ ớ ồ ạ ạ ậ ộ a. Ý th c xã h i th ng l c h u so v i t n t i xã h i.

ứ ộ ườ ớ ồ ạ ạ ậ ộ Ý th c xã h i th ng l c h u so v i t n t ữ   i xã h i àa do nh ng

nguyên nhân sau đây:

ồ ạ ả ả ộ ố ứ ­ M t là, do b n thân ý th c v n là cái ph n ánh t n t ộ i xã h i. S ự

ổ ủ ồ ạ ế ườ ớ ố ứ ễ bi n đ i c a t n t ộ i xã h i th ộ ng di n ra v i t c đ  nhanh mà ý th c xã

ữ ứ ả ậ ở ơ ộ ị ạ ộ h i không ph n ánh k p và tr  nên l c h u. H n n a, ý th c xã h i là cái

ồ ạ ả ỉ ế ồ ạ ộ ổ ph n ánh t n t i xã h i cho nên nó ch  bi n đ i sau khi t n t ộ i xã h i đã

ế ổ bi n đ i.

5

ấ ả ộ ố ủ ủ ứ ­ Hai là, do tính ch t b o th  c a m t s  hình thái ý th c xã h i c ộ ụ

ữ ể ự ứ th  và nh ng t ư ưở  t ng ch a đ ng trong các hình thái đó (thí d  t ụ ư ưở    t ng

ụ ạ ứ ậ ụ ữ ữ ệ ẩ tôn giáo, nh ng quan ni m và chu n m c đ o đ c, nh ng t p t c v.v...).

ớ ợ ứ ắ ộ ủ ữ ­ Ba là, ý th c xã h i luôn g n v i l ữ   i ích c a nh ng nhóm, nh ng

ườ ấ ị ữ ữ ấ ậ ộ ậ t p đoàn ng i, nh ng giai c p nh t đ nh trong xã h i. Vì v y nh ng t ư

ưở ậ ườ ượ ự ượ ộ ư ế ả ộ t ạ ng cũ, l c h u th ng đ c các l c l ng xã h i ph n ti n b  l u gi ữ

ề ằ ố ạ ự ượ và truy n bá nh m ch ng l i các l c l ộ ộ ế ng xã h i ti n b .

ế ừ ự ứ ộ ể . b. Ý th c xã h i có tính k  th a trong s  phát tri n

ủ ế ọ ế ừ ủ ứ ề ể Quan đi m c a tri t h c Mác ­ Lênin v  tính k  th a c a ý th c xã

ố ớ ự ự ề ớ ầ ủ   ệ ộ h i có ý nghĩa to l n đ i v i s  nghi p xây d ng n n văn hoá tinh th n c a

xã h i.ộ

ế ủ ổ ể ả ả ọ Lênin vi ự t: “Văn h c vô s n ph i là s  phát tri n lôgích c a t ng s ố

ứ ế ườ ỹ ượ ướ ị ủ ố ki n th c mà loài ng i đã tích lu  đ c d i ách th ng tr  c a xã h i t ộ ư

ộ ủ ọ ộ ủ ọ ủ ị ả b n, xã h i c a b n đ a ch  và xã h i c a b n quan liêu”.

ề ệ ẳ ị Chúng ta kh ng đ nh: Trong đi u ki n kinh t ế ị ườ  th  tr ở ộ   ng và m  r ng

ố ế ư ệ ữ ả ắ giao l u qu c t ả ặ  ph i đ c bi t quan tâm gìn gi và nâng cao b n s c văn

ạ ứ ậ ế ừ ề ộ ố ố ẹ hoá dân t c, k  th a và phát huy truy n th ng đ o đ c, t p quán t t đ p và

ự ế ớ ế ộ ộ lòng t hào dân t c, ti p thu tinh hoa các dân t c trên th  gi ẹ   i, làm giàu đ p

ề ệ thêm n n văn hoá Vi t Nam.

6

ở ạ ồ ạ ứ ộ ộ c. Ý th c xã h i tác đ ng tr  l i t n t ộ . i xã h i

ế ự ể ề ậ ị ế ọ Ăngghen vi t:” S  phát tri n v  chính tr , phát lu t, tri t h c, tôn

ự ự ể ệ ậ ế giáo, văn hoá, ngh  thu t v.v... d a vào s  phát tri n kinh t ư . Nh ng t ấ   t

ữ ự ể ề ả ẫ ộ ộ cd  nh ng s  phát tri n đó đ u tác đ ng l n nhau và cùng tác đ ng đ n c ế ơ

ế ở s  kinh t ”.

ứ ưở ủ ư ưở ố ớ ự ể ộ ộ ả M c đ   nh h ng c a t t ng đ i v i s  phát tri n xã h i ph ụ

ấ ủ ệ ị ữ ề ộ ố ử ụ ể thu c vào nh ng đi u ki n l ch s  c  th : vào tính ch t c a các m i quan

ế ử ủ ả ị ệ h  kinh t mà trên đó t ư ưở  t ấ   ng n y sinh; vào vai trò l ch s  c a giai c p

ứ ắ ả ộ ọ mang ng n c  t ờ ư ưở  t ng; vào m c đ  ph n ánh đúng đ n c a t ủ ư ưở   ng  t

ầ ở ầ ệ trong qu n chúng. Cũng do đó đây c n phân bi ủ t vai trò c a ý th c t ứ ư

ưở ế ộ ố ớ ự ể ế ả ộ t ộ ng ti n b  và ý th c t ứ ư ưở  t ng ph n ti n b  đ i v i s  phát tri n xã h i.

ố ậ ậ ị ử ữ ủ ủ ớ Ch  nghĩa duy v t l ch s  không nh ng đ i l p v i ch  nghĩa duy

ệ ố ỏ ả ứ ủ ự ộ tâm trong s  tuy t đ i hoá vai trò c a ý th c xã h i, mà còn bác b  c  quan

ủ ủ ể ậ ườ ủ ế đi m c a ch  nghĩa duy v t tàm th ng (hay ch  nghĩa duy kinh t ) ph ủ

ự ủ ờ ố ụ ậ ộ ộ ứ nh n tác d ng tích c c c a ý th c xã h i trong đ i s ng xã h i.

ử ề ư ậ ậ ị ủ ủ ộ ậ   Nh  v y, nguyên lý c a ch  nghĩa duy v t l ch s  v  tính đ c l p

ươ ủ ờ ố ố ủ ứ ầ ộ ộ t ng đ i c a ý th c xã h i và c a đ i s ng tinh th n xã h i nói chung, bác

ể ầ ườ ề ố ỏ ọ b  m i quan đi m siêu hình, máy móc, t m th ệ ữ   ng v  m i quan h  gi a

ứ ộ ộ ồ ạ t n t i xã h i và ý th c xã h i.

Ờ Ố

Ộ . II. VAI TRÒ C A Ý TH C TRONG Đ I S NG XàH I

ứ ậ ấ ữ ả Nh n th y ý th c con ng ườ ượ i đ c ph n ánh thông qua nh ng tình

ự ứ ữ ộ ộ thái ý th c xã h i, mà nh ng tình thái đó có tác đ ng tr c ti p t ế ớ ờ ố   i đ i s ng

ộ ườ ệ ề ề ư ưở xã h i con ng ặ i. Đ c bi ấ t trong v n đ  v  t t ề   ị ng chính tr  pháp quy n

ứ ả ậ ớ ự ộ ­ tình c m ­ tri th c... vì v y ta hãy xét t ữ   i s  tác đ ng hay vai trò nh ng

ờ ố ứ ộ ộ ườ tình thái ý th c xã h i này trong đ i s ng xã h i con ng i.

ư ưở ề ị 1. T  t ng chính tr  và pháp quy n.

7

ị ấ ệ ứ ấ ộ ướ Tình thái  ý th c chính tr  xu t hi n trong xã h i có giai c p và nhà n c nó

ẹ ả ị ế ộ ữ ấ ộ ph n ánh các quan h e chính tr , kinh t xã h i gi a các giai c p, các dân t c và

ấ ố ớ ề ự ể ệ ố ộ ướ các qu c gia. Nó th  hi n thái đ  các giai c p đ i v i quy n l c nhà n c.

ế ế ổ ị ớ Chi n tranh vùng v nh, chi n tranh cô xô vô n  ra cùng t ộ i m t con

ư ừ ủ ự ủ ẹ ị k ch phát ch a t ng có c a ch  nghĩa h p hòi, tôn giáo c c đoan lan tràn

ế ỷ ủ ắ ồ ơ ố ạ ự ớ   kh p n i và r i ánh bình mình c a th  k  XXI đã nhu m màu b o l c v i

ế ế ộ ố ự ệ s   ki n  ngày   11  ­9  ­2001  và   ti p   n i   ngay  sau   đó  là   cu c   chi n   tranh

ỹ ắ ế ầ ộ ố ắ   Atgamixtan   cu c   chi n   tranh   M   s p   giáng   xu ng   đ u   nhân   dân   I   r c

ề ệ ấ ỉ ươ ầ ử ữ ộ không ch  và v n đ n quan h  song t ố ng gi a m t qu c gia d u l a b ị

ụ ớ ườ ế ớ ế x p vào “tr c ma quy” v i siêu c ấ ng duy nh t trên th  gi ấ   i mà còn là v n

ả ố ầ ủ ớ ơ ươ ộ ề ế ớ đ  th  gi i đang ph i đ i đ u v i ch  nghĩa đ n th ỹ ng đ c đoán M .

ừ ộ ố ế ớ ặ ố ỹ Đã t lâu M  và m t s  qu c gia trên luôn đ t th  gi ạ   i vào tâm tr ng

ư ấ ậ ậ ồ ố ỹ ph p ph ng b t an. Nh ng M  và các qu c gia đó không nh n th c đ ứ ượ   c

ả ậ ấ ố ượ ả ấ ế ậ ỹ ậ h u qu  hay do c  tình không nh n th y đ c h u qu  t t y u mà M  và

ự ặ ố ế các qu c gia đó do áp đ t quân s  và các chính sách kinh t khác, trên các

ư ề ắ ố qu c gia (nh  GHDCND Tri u Tiên, Ir c, Afganixtan).

ử ị ướ ấ ộ ỹ “135 l ch s  kinh hoàng n ị   c M  11 / 9 /01 đã làm ch n đ ng đ a

ỏ ặ ả ạ ậ ậ ầ c u. Và câu h i đ t ra là nguyên nh n th m ho  này do đâu? H u qu  đ ả ể

ạ ự ế ạ ở ữ ủ ữ ả ớ l i sau th m ho  tr  thành nh ng nguyên nhân c a nh ng s  bi n m i trên

ườ ố ế tr ng qu c t là gì?

ủ ữ ủ ế ặ ằ ộ ố Hành đ ng ti n công c a nh ng tên không t c kh ng b  nh m vào

ướ ề ấ ỹ ữ ấ n ả c M  có ph i là đi u t t nhiên? Và nh ng đòn t n công đó vào n ướ   c

ữ ữ ẫ ấ ấ ỹ ỹ M  thông qua nh ng cái ng u nhiên. M  đã b t ch p nh ng cái t n t ồ ạ   i

ữ ỡ ướ ộ khách quan luôn phá v  nh ng quy ứ   c chung và hành đ ng theo ý th c

ố ổ ủ ộ ộ ố thu c cái riêng mà mình mu n. Và cu c kh ng b  n  ra l ẽ ươ  đ ng nhiên là

ờ ả ả ộ ỹ ạ ặ l i c nh báo bu c M  ph i xem xét l ị   ề ọ i chính mình v  m i m t chính tr ,

ữ ự ệ ạ ọ ỹ ị ượ quân s  ngo i giao. M  nên tôn tr ng nh ng hi p đ nh chung đã đ c tho ả

8

ậ ổ ứ ố ế ư ố ợ thu n trong các t ch c mang tính qu c t ệ ằ    nh  Liên h p qu c và li u r ng

ộ ầ ủ ữ ả ạ ả ắ ỹ nh ng đòn tr  đũa c a M  đánh vào Ir c có thêm m t l n ph m ph i sai

ủ ữ ầ l m ch  quan n a chăng.

ạ ứ ứ ụ ậ 2. Hình thái ý th c trong đ o đ c ­ phong t c ­ t p quán

ự ự ề ươ ự ự ọ a) S  t ứ  ý th c v  l ng tâm, danh d  và lòng t ả    tr ng, v.v.. ph n

ự ủ ủ ườ ứ ặ ệ ủ ạ ứ ả ánh kh  năng t ch  c a con ng ạ i, là s c m nh đ c bi t c a đ o đ c, là

ơ ả ệ ệ ể ườ ể nét c  b n bi u hi n cái thi n trong con ng i, và cũng là bi u hi n t ệ ố

ủ ấ ườ ứ ứ ạ ớ ch t nhân văn c a con ng i. V i ý nghĩa đó, ý th c đ o đ c là nhân t ố

ộ ủ ự ủ ế ạ ọ ộ ộ quan tr ng c a ti n b  xã h i, c a s  nhân đ o hoá xã h i. Và cũng do đó,

ề ạ ệ ề ệ ằ ươ các quan ni m v  thi n và ác, v  h nh phúc, công b ng, l ng tâm, danh

ự ọ ứ ạ ổ ế ấ ủ ữ ở ị ự d , lòng t ứ    tr ng tr  thành nh ng giá tr  ph  bi n nh t c a ý th c đ o đ c

ầ ủ ờ ố ỗ ỗ ộ ố ỗ ộ   trong đ i s ng văn hoá tinh th n c a m i qu c gia, m i dân t c, m i c ng

đ ng.ồ

ủ ữ ế ể ộ b) Trong ti n trình phát tri n c a xã h i đã hình thành nh ng giá tr ị

ạ ồ ạ ứ ọ ạ đ o đ c mang tính toàn nhân lo i, t n t ộ i trong m i xã h i và trong các h ệ

ủ ứ ề ạ ố ọ ỉ ụ th ng đ o đ c khác nhau, có tác d ng đi u ch nh hành vi c a m i ng ườ   i,

ữ ậ ự ạ ộ ườ ủ ừ ằ nh m gi gìn tr t t xã h i chung và sinh ho t th ng ngày c a t ng cá

ấ ể ọ ấ ộ ồ ộ ộ ố nhân và c ng đ ng b t k  h  thu c giai c p nào, dân t c nào, qu c gia nào.

ộ ộ ố ủ ạ   ấ c) Tuy nhiên, trong xã h i có giai c p đ i kháng thì n i dung c a đ o

ố ở ộ ứ ị ủ ấ ạ ộ ạ   đ c b  chi ph i b i n i dung giai c p. Trong n i dung c a các ph m trù đ o

ị ị ợ ủ ấ ấ ỗ ả ứ đ c luôn luôn ph n ánh đ a v  và l i ích c a giai c p. M i giai c p trong

ộ ề ạ ấ ị ủ ị ử ữ ể ạ ữ   nh ng giai đo n phát tri n nh t đ nh c a l ch s  xã h i đ u t o ra nh ng

ạ ứ ủ ế ể ể ấ ể   quan đi m đ o đ c riêng c a mình. Giai c p tiêu bi u cho xu th  phát tri n

ộ ề ứ ủ ế ệ ạ ạ ộ ộ đi lên c a xã h i thì đ i di n cho m t n n đ o đ c ti n b . Còn các giai

ộ ề ạ ị ử ứ ệ ạ ạ ỏ ờ ấ c p đã r i kh i vũ đ i l ch s  thì đ i di n cho m t n n đ o đ c suy thoái.

ế ạ ứ ọ Ph.Ănghen vi t: “Chung quy l ế ạ i thì m i thuy t đ o đ c đã có t ừ ướ ớ   i c t tr

9

ủ ề ả ẩ ế ủ ấ ờ nay đ u là s n ph m c a tình hình kinh t ộ  c a xã h i lúc b y gi . Và cũng

ư ộ ớ ạ ứ ể ấ nh  xã h i cho t ự ố ậ i nay đã phát tri n trong s  đ i l p giai c p, đ o đ c luôn

ứ ủ ạ ấ ặ ả ị luôn là đ o đ c c a giai c p. Cho nên ho c gi ự ự ố  nó bênh v c s  th ng tr  và

ợ ủ ấ ặ ố ị ả ị ị ở l i ích c a giai c p th ng tr , ho c gi ấ , khi giai c p b  tr  đã tr nên khá

ẻ ố ể ạ ặ ố ị ả ự ổ ậ m nh, thì nó tiêu bi u cho s  n i d y ch ng k  th ng tr , ho c gi , khi giai

ự ổ ậ ể ạ ở ố ị ị ấ c p b  tr  đã tr  nên khá m nh, thì nó tiêu bi u cho s  n i d y ch ng k ẻ

ể ố ị ợ ươ ủ ữ ườ ị ứ th ng tr  và bi u cho l i ích t ng laic a nh ng ng i b  áp b c”.

ệ ở ộ ố ướ ư ả ươ ư ộ Hi n nay m t s  n b n ph c t ng Tây đang l u hành m t quan

ủ ề ệ ầ ằ ạ ọ ộ ệ   ni m sai l m cho r ng trong đi u ki n c a cu c cách m ng khoa h c và

ứ ệ ệ ể ấ ộ ớ ấ   ạ công ngh  đã xu t hi n m t ki u đ o đ c m i không có tính giai c p.

ườ ệ ư ộ ế ạ ạ ấ Trong đó, ng ặ i ta đ c bi ứ t nh n m nh đ n đ o đ c tôn giáo nh  m t th ứ

ứ ể ả ấ ỉ ườ ạ đ o đ c duy nh t có kh  năng ch  ra cho toàn th  loài ng i con đ ườ   ng

ể phát tri n đi lên.

ể ủ ạ ổ ế ủ ứ ử ị ị d. Trong l ch s  phát tri n c a đ o đ c các giá tr  ph  bi n c a nó đã

ừ ượ ạ ệ ạ ỉ không ng ng đ ứ ộ   c t o ra và hoàn thi n. Tuy nhiên, ch  trong đ o đ c c ng

ầ ủ ấ ể ệ ớ ị ả ả s n các giá tr  đó m i có kh  năng th  hi n đ y đ  nh t.

ạ ả ượ ấ ứ ộ Đ o đ c c ng s n đ ạ   ộ c hình thành trong cu c đ u tranh cách m ng

ồ ừ ạ ủ ứ ắ ấ ạ ấ ủ c a giai c p công nhân, b t ngu n t đ o đ c cách m ng c a giai c p đó,

ị ạ ứ ủ ế ừ ữ ườ và k  th a nh ng giá tr  đ o đ c c a loài ng i.

ứ ả ưở ớ Ý   th c có  nh h ể   ng to l n trong quá trình hình thành phát tri n

ư ồ ị ụ ậ ườ ố ớ cũng nh  t n t a và suy vong đ i v i phong t c t p quán. Con ng i sáng

ố ớ ự ử ủ ế ị ể ộ ị ạ t o ra l ch s  c a mình có vai trò quy t đ nh đ i v i s  phát tri n xã h i mà

ụ ứ ậ trong quá trình đó hình thành ý th c phong t c ­ t p quán.

ủ ứ ọ .  3. Vai trò c a hình thái ý th c khoa h c

ộ ự ượ ứ ọ ở ấ ự ả Tri th c khoa h c đang tr  thành m t l c l ế   ng s n xu t tr c ti p

ấ ủ ự ể ủ ổ ậ ệ ề ể ặ ệ   đó là đ c đi m n i b t nh t c a s  phát tri n c a nó trong đi u ki n hi n

10

ứ ọ ượ ế ạ đ i. Tri th c khoa h c ngày nay đ c k t tinh trong m i y u t ọ ế ố ủ ự    c a l c

ượ ả ườ ố ượ ộ l ấ ng s n xu t­ trong ng i lao đ ng và trong đ i t ộ ng lao đ ng, trong

ệ ậ ổ ứ ấ ả ỹ k  thu t, trong các quy trình công ngh , trong t ả  ch c và qu n lý s n xu t.

ể ọ ướ ừ Khoa h c ngày nay phát tri n theo khuynh h ng v a phân ngành

ế ợ ớ ỹ ẽ ừ ậ ạ ậ ộ ứ   m nh m  v a xâm nh p vào nhau và k t h p v i k  thu t thành m t s c

ệ ố ấ ể ả ạ ự ứ ệ ạ ậ m nh trí tu  th ng nh t đ  nh n th c và c i t o hi n th c.

ọ ự ỉ ả ậ ỹ Ngày nay không ch  có khoa h c t nhiên và k  thu t, mà c  khoa

ẩ ả ự ế ể ẽ ạ ộ ấ   ọ h c xã h i cũng phát tri n m nh m , có vai trò tr c ti p thúc đ y s n xu t

phát tri n.ể

ứ ủ ệ ậ . 4. Vai trò c a hình thái ý th c ngh  thu t

ớ ờ ố ự ủ ề ệ ệ ậ ắ Ngh  thu t chân chính g n li n v i đ i s ng hi n th c c a nhân dân

ộ ố ẽ ế ệ ẩ ạ ộ lao đ ng,l là nhân t ộ  thúc đ y m nh m  ti n b  xã h i thông qua vi c đáp

ứ ỹ ủ ầ ẩ ườ ế ớ ả ệ ng nhu c u th m m  c a con ng i. Khi ph n  ánh th  gi ự   i hi n th c

ượ ệ ế ệ ậ ậ ộ trong các hình t ng ngh  thu t, ngh  thu t đã tác đ ng đ n lý trí và tình

ườ ạ ộ ủ ườ ủ ả c m c a con ng ự i, kích thích tính tích c c ho t đ ng c a con ng i, xây

ở ườ ứ ố ẹ ữ ữ ạ ự d ng con ng i nh ng hành vi đ o đ c t t đ p. Thông qua nh ng tác

ề ệ ẩ ậ ị ế ệ ph m có giá tr  truy n qua các th  h  mà ngh  thu t còn giúp con ng ườ   i

ứ ờ ố ư ậ ệ ậ ậ ộ ớ nh n th c đ i s ng xã h i. Nh  v y, ngh  thu t đóng vai trò to l n trong

ố ườ ả ạ ự ứ ệ ậ các nhân t ụ  giáo d c con ng i, nh n th c và c i t o hi n th c.

ứ . 5. Ý th c tôn giáo

ổ ữ ộ ả ộ ế ớ ế ố Các bi n đ i d  d i làm đ o l n th  gi ế ỷ ầ i trong th  k  đ y bão t đã

ế ớ ủ ả ộ ộ ờ gây nên “cu c kh ng ho ng xã h i và th  gi i”. Đó là l ủ   i đánh giá c a

ủ ậ ộ ọ chính m t nhân v t quan tr ng c a toà thánh Vatican, cha Peter Gumpel lúc

ề ứ ả ầ ộ ố ế ỷ   này có m t cái nhìn toàn c nh v  b c tranh tôn giáo toàn c u cu i th  k  là

ế ứ ạ ứ ế ề ể ắ ộ ầ c n thi t. Có th  nói b c tranh ph c t p pha tr n nhi u màu s c thi u hài

hoà.

11

ớ ự ổ ủ ư ế ộ   ề Ngày nay v i s  bùng n  c a nhi u giáo phái khi n trào l u xã h i

ề ề ổ ượ ớ ễ ớ có ni u thay đ i, có nhi u giáo phái đ c hình thành v i nghi l m i dung

ề ề ạ ỏ ợ ỗ ả ụ ọ t c h c quy n b . Nhi u khi mang tính pha t p h n h p gi ọ    danh khoa h c

ộ ẫ ặ ưỡ ả ườ ợ ự ế ự ẫ ho c tr n l n các tín ng ng đã có c  tr ng h p c c đoan, d n đ n t sát

ủ ữ ể ậ ấ ạ ề   ụ ậ t p th . Tuy nihên ta nh n th y m c đích c a nh ng đ o giáo này đ u

ướ ệ ẹ h ng con ng ườ ớ i t i cái thi n, cái đ p.

ứ ọ ạ 6. Hình thái ý th c khoa h c nhân d ng ­ tâm linh ­ tín ng ưỡ .  ng

ế ỷ ế ố ở ươ ư ở ể Đ n cu i th  k  20 Ph ng Đông cũng nh ọ    phát tri n khoa h c ­

ế ướ ạ ổ ề ề ạ ấ ố ả nhân d ng trôi n i bi n t ng nhi u d ng. X u nhi u, t ọ   t ít ph n khoa h c

ị ợ ụ ụ ụ ụ ở ộ và b  l ề i d ng tr  thành m t công c  truy n bá mê tín, có lúc ph c v  cho ý

ư ậ ạ ọ ị ượ ể ồ đ  và âm m u chính tr .  Khoa h c nh n d ng đ c chuy n thành hai xu

ướ h ng:

ộ ượ ườ ầ ử ụ ề ộ M t   là   đ c   ng i   c m   quy n   s   d ng   làm   thành   m t   công   c ụ

ụ ố ị ượ ề ộ th ng tr  có tác d ng đ c đ  cao trong xã h i.

ấ ợ ụ ề ề ả ở ọ ị Hai là b  đào th i vì quá nhi u b n x u l i d ng tr  thành ngh  bói

ợ ụ toán l i d ng.

ồ ạ ạ ẫ ọ ộ ậ Ngày nay khoa h c nh n d ng v n đang t n t i trong xã h i, có xu

ướ ữ ư ể ệ ạ ấ ơ h ạ   ộ ng phát tri n m nh h n, trong xã h i xu t hi n nh ng trào l u m nh

ư ậ ẽ ơ ở ở ườ ữ ố m  h n. S  dĩ nh  v y b i con ng ể i luôn mu n tìm hi u nh ng gì quanh

ặ ệ ớ ữ ướ ươ ậ ạ mình. Đ c bi t v i nh ng n c Ph ọ ng Đông khoa h c nh n d ng tâm

ưỡ ể ớ ậ ả ứ ấ ố linh ­ tín ng ng đã phát tri n t i m c r t cao. (Trung Qu c ­ Nh t B n...).

12

Ậ Ế C. K T LU N

ư ế ệ ố ổ ủ ự ụ ự ộ Nh  chúng ta đã bi t, th c ra s  s p đ  c a h  th ng xã h i ch ủ

ở ễ ả ủ nghĩa Liên Xô cũ và Đông Âu là do di n gi i sai ch  nghĩa Mác ­ Lênin.

ứ ứ ậ ặ ộ ệ ữ ề ướ ề ủ T c là nh n th c sai v  ch  nghĩa xã h i, đ c bi t là v  nh gn b c đi v ề

ổ ệ ố ủ ể ộ ở ự ụ quan đi m hay làm quá nhanh, s  s p đ  h  th ng xã h i ch  nghĩa Liên

ự ế ế ỷ ữ ấ ộ ị Xô và Đông Âu là m t trong nh ng s  bi n k ch tính nh t trong th  k  XX.

ừ ế ớ ướ ự ỡ Cũng t đó, tr t t ậ ự ế ớ ưỡ  th  gi i l ng c c tan v  và th  gi i b ộ ậ   c vào m t tr t

ự ế ượ ị ơ t chính tr , không gian chi n l c hoàn toàn khác trong h n 100 năm qua

ươ ế ớ ạ ế ặ ờ ộ g ngm t th  gi ạ   ớ i r ng ng i và cũng đau đ n hai cu c chi n tranh đ i

ỏ ủ ạ ộ ớ ế ộ ế chi n (I, II) và hàng nghìn cu c chi n tranh xung đ t l n nh  đ  d ng, đ ủ

ệ ơ ọ ườ ề ự ế ạ ấ m i nguy c  làm cho 150 tri u ng i ch  quy n l c, súng đ n, đ t đai, đô

ả ế ớ ầ ử ậ ậ ồ ề la,l d u l a, nhân quy n... làm cho c  th  gi i luôno v t vã, ph p ph ng,

ấ ổ b t  n.

ệ ề ả ố ị ưở ữ ộ Vi t Nam cũng là qu c gia ch u nhi u  nh h ế   ng nh ng cu c chi n

ứ ộ ồ ị ả ờ ưở ế ộ ề ủ ặ tranh áp b c bóc l t đ ng th i ch u  nh h ng n ng n  c a ch  đ  phong

ể ế ộ ế ế ớ ể ố ki n đô h , cho nên đ  có kinh t ớ  phát tri n sánh v i qu c gia th  gi i.

ỏ ả ả ặ ệ ị Thì đòi h i đ ng ta ph i đ c bi ọ t trú tr ng t ớ ư ưở  t i t ng chính tr  ­ nét

ể ư ấ ướ ộ ư ể ờ văn hoá dân t c, đ  đ a đ t n ồ c phát tri n nh ng đ ng th i cũng không

ả ắ ấ ộ tàn m t đi b n s c văn hoá dân t c.

13

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

+ Giáo trình tri t.ế

ế + Giáo trình kinh t ị  ­ chính tr .

ế ớ + Báo an ninh th  gi i (1­ 2003).

ạ ọ + Khoa h c nhân d ng

ề ạ ứ ữ ề ệ ấ + Nh ng v n đ  đ o đ c trong đi u ki n kinh t ế ị ườ  th  tr ng.

ề + Bàn v  thanh niên.

14

15