ƯỜ TR

Ư Ạ

Ộ Ử

Ạ Ọ NG Đ I H C AN GIANG KHOA S  PH M Ị Ư Ạ B  MÔN: S  PH M L CH S ­­­­­­­­­­

Ể BÀI TI U LU N

SV: Phan Lê Kim Minh

ớ L p: DH19SU

MSSV: DSU180344

GVHD: Lê Thanh Tùng

An Giang, ngày 23 tháng 10 năm 2021

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ữ ề ấ ộ ệ   Văn minh Trung Hoa là m t trong nh ng n n văn minh xu t hi n

ế ớ ớ ơ ụ ể ấ ớ ớ s m nh t trên th  gi ề   i v i h n 4000 năm phát tri n liên t c, v i nhi u

ử ự ể ạ ọ ị ề phát minh vĩ đ i trong l ch s  trên nhi u lĩnh v c khoa h c. Có th  nói, văn

ữ ủ ạ ộ minh Trung Hoa là m t trong nh ng cái nôi c a văn minh nhân lo i. Bên

ữ ế ề ọ ạ c nh nh ng phát minh, phát ki n v  khoa h c, văn minh Trung Hoa còn là

ề ế ọ ế ọ ớ ả ưở ế ề ơ ả n i s n sinh ra nhi u h c thuy t tri t h c l n có  nh h ng đ n n n văn

ế ớ ư minh Châu Á cũng nh  toàn th  gi i.

ế ố ọ ế ọ ớ ả ể ế ườ Trong s  các h c thuy t tri t h c l n đó ph i k  đ n tr ng phái

ế ọ ữ ắ ữ ậ tri t h c Nho giáo. Nho gia, Nho giáo là nh ng thu t ng  b t ngu n t ồ ừ

ữ ườ ờ ợ ứ ữ ạ ch  “nhân” (ng ầ i), đ ng c nh ch  “nhu” (c n, ch , đ i). Nho gia còn

ượ ọ ườ ề ấ ọ ượ đ c g i là nhà nho, ng i đã đ c th u sách thánh hi n đ c thiên h ạ

ụ ạ ả ọ ọ ườ ố ợ ớ ườ ạ tr ng d ng d y b o cho m i ng i s ng h p v i luân th ng đ o lý. Nho

ệ ấ ớ ữ ầ ấ ỉ ặ giáo xu t hi n r t s m, lúc đ u nó ch  là nh ng t ư ưở  t ứ   ng ho c trí th c

ươ ị ướ ụ ầ ế ọ chuyên h c văn ch ệ ng và l c ngh  góp ph n tr  n ổ   ờ c. Đ n th i Kh ng

ệ ố ữ ứ ướ ọ ử t đã h  th ng hoá nh ng t ư ưở  t ng và tri th c tr ế   c đây thành h c thuy t,

ắ ọ ọ ớ ườ ổ ọ g i là nho h c hay “Kh ng h c” ­ g n v i tên ng ậ i sáng l p ra nó.

ể ừ ệ ừ ế ỷ ướ ế K  t ấ  lúc xu t hi n t vài th  k  tr ờ   c công nguyên cho đ n th i

ứ ế ở nhà Hán (Hán Vũ Đ ) Nho giáo đã chính th c tr  thành h  t ệ ư ưở  t ộ   ng đ c

ữ ị ế ộ ủ ế ố tôn và luôn gi ế    v  trí đó cho đ n ngày cu i cùng c a ch  đ  phong ki n.

ể ở ướ ậ ố ấ Nho giáo r t phát tri n các n ả   c châu Á là Trung Qu c, Nh t B n,

ề ệ ữ ườ ự ề Tri u Tiên, và Vi t Nam. Nh ng ng ủ   i th c hành theo các tín đi u c a

ượ ọ ủ ặ ế ọ ố Nho giáo đ c g i là các nhà Nho. Nét đ c thù c a tri t h c trung Qu c là

ướ ả ề ự ữ ế ễ ấ ạ ị có xu h ng đi sâu gi ứ   i quy t nh ng v n đ  th c ti n chính tr  ­ đ o đ c

ộ ớ ộ ề ấ ườ ủ c a xã h i v i n i dung bao trùm là v n đ  con ng ự i, xây d ng con

ườ ưở ườ ị ướ ừ ng ộ i, xã h i lý t ng và con đ ng tr  n c. Ngay t khi Nho giáo xâm

ậ ệ ể ẽ ạ nh p vào Vi ả   t Nam, nó đã thích nghi và phát tri n m nh m , nó có  nh

ưở ộ ờ ố ế ệ ể ể ỏ ơ ấ ắ h ng đ n xã h i đ i s ng Vi ữ   t Nam r t sâu s c, đ  hi u r  h n nh ng

ả ưở ề ề ấ ườ ế ọ nh h ng đó, đ  tài “V n đ  con ng i trong tri ả   t h c Nho giáo và  nh

ưở ủ ộ ệ ượ ự ệ ằ ầ h ớ ng c a nó v i xã h i Vi t Nam” đ c th c hi n nh m l m r ỏ ơ    h n

ư ữ ả ấ ộ ưở ấ ắ ủ ế tính ch t, n i dung cũng nh  nh ng  nh h ộ   ng s u s c c a nó đ n xã h i

ệ Vi t Nam.

ề ể ậ ầ ộ ồ N i dung đ  tài ti u lu n g m hai ph n:

ề ầ ấ ườ ế ọ Ph n I: V n Đ  Con ng i trong tri t h c Nho giáo.

Ả ầ ưở ủ ế ộ ệ Ph n II:  nh h ng c a Nho giáo đ n xã h i Vi t Nam.

Ph n Iầ

Ấ Ề ƯỜ V N Đ  CON NG Ế Ọ I TRONG TRI T H C NHO GIÁO

ể ủ ề ế

I.

Vài nét v  ti n trình phát tri n c a Nho giáo

́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣   Nói đên nên văn hóa truyên thông Trung Quôc không thê không nói đên môt

́ ỷ ướ ử ủ ̣ ̉ ̣ nhân vât đó là Không T . Trong thâp niên 70 c a thê k  tr ̣ ọ c, môt h c gi ả ỹ   M

́ ử ở ị ứ ỉ ̉ đã xêp Không T ́    ngôi v  th  5, ch  sau chúa Giê­xu, Thính­ca­mâu­ni... trong sô

́ ́ ả ưở ớ ị ườ ̣ 100 nhân vât có  nh h ử ng trong l ch s . Đôi v i ng i Trung Quôc mà nói s ự

́ ́ ̃ ̀ ả ưở ủ ử ứ ườ ̉ ̉ nh h ả ng c a Không T  có thê ph i xêp th  nhât. Môi con ng ̀ i ít nhiêu đêu

́ ưở ủ ọ ̉ ị ự ả ch u s   nh h ử ng c a h c thuyêt Không T .

́ ử ườ ọ ở ơ ̉ ̣ Không T  là ng i sáng lâp h c thuyêt Nho giáo ́  Trung Quôc. H n hai

́ ́ ả ưở ớ ỉ nghìn năm qua, t ư ưở  t ng Nho giáo  nh h ng đôi v i Trung Quôc không ch  vê ̀

ị ươ ứ ư ̉ ̣ chính tr , văn hoá...mà còn thê hiên trong hành vi và ph ng th c t duy c a môĩ ủ

ườ ọ ̣ con ng ́ i Trung Quôc. Có h c gi ả ướ  n c ngoài thâm chí coi t ư ưở  t ng nho giáo là

́ ́ ủ ự ườ ỉ ư ưở t  t ng tôn giáo c a Trung Quôc. Trong th c tê, tr ̣   ng phái nho giáo ch  là môt

́ ̀ ́ ườ ờ ̉ chi trong rât nhiêu tr ng phái th i cô Trung Quôc, nó là môt t ̣ ư ưở  t ́ ọ   ng triêt h c

ứ ẳ ả ượ ch  không ph i là tôn giáo, ch ng qua là do đ c coi là t ư ưở  t ng chính thônǵ

ơ ở ả ưở ̣ ́ trong xã hôi phong kiên h n hai nghìn năm ́  Trung Quôc và có  nh h ng t ớ   i

̀ ́ ở ườ ặ ớ ̣ ́ môt sô n ướ ở c châu Á. B i vì ng i Hoa và Hoa kiêu có m t trên toàn thê gi i, có

ự ả ưở ủ ư ưở ử ̉ ̉ thê nói s   nh h ng c a t t ng Không T  đã không còn gi ớ ạ ở i h n Trung

́ ữ Quôc và châu Á n a.

́ ́ ́ ́ ờ ỳ ử ờ ̉ ̉ ́   Không T  sông trong th i xuân thu, th i k  này thê chê quôc gia thông nhât

̀ ̀ ́ ỡ ả ướ ư ử ớ ỏ ̉ ị b  phá v , s n sinh ra nhiêu n c Ch  hâu l n nh . Không T  sinh sông trong

̀ ́ ướ ướ ươ ạ ọ ̉ n ̃ c Lô là n c có nên văn hóa t ́   ng đôi phát triên lúc đó. T i sao h c thuyêt

́ ́ ́ ́ ́ ử ạ ờ ạ ị ị ̉ ủ c a Không T  l i chiêm v  thê thông tr  trong th i đ i phong kiên Trung Quôc?

́ ̃ ả ả ơ ̣ ̣ ̀ Đây là vân đê không dê gi i thích trong môt vài câu. Nói môt cách đ n gi n là t ư

́ ẳ ặ ả ươ ị ủ ưở t ng đ ng câp nghiêm ng t và t ư ưở  t ng c i l ợ   ng chính tr  c a ông phù h p

́ ́ ́ ủ ị ợ ị ờ ̉ ̣ ớ ợ v i l ́ i ích c a giai câp thông tr , có l i cho ôn đ nh xã hôi lúc bây gi , xúc tiên xã

́ ̣ ự ặ ử ạ ạ ̣ ̉ ̉ hôi phát triên. Không T  nhân m nh qui ph m và trât t luân lý nghiêm ng t, cho

́ ́ ̀ ẹ ặ ớ ọ ̣ ớ ằ r ng nêu làm trái v i câp trên ho c trái v i cha m  đêu là tôi nghiêm tr ng. Theo

́ ́ ươ ả ả ướ ườ ả ̣ lý luân này, V ng quân ph i qu n lý tôt đât n c, th ng dân ph i trung thành

̃ ̀ ̀ ườ ̣ ̉ ̉ ớ ươ v i v ng quân. Môi ng i đêu có nhiêu thân phân, có thê là con, có thê là cha, có

̀ ̀ ̀ ử ư ả ớ ắ ̉ thê là thân t ...nh ng đêu cân ph i duy trì gianh gi i tông tôi nghiêm kh c. Nh ư

́ ướ ớ ớ ̣ ̣ ̉ vây nhà n c m i thái bình, nhân dân m i có cuôc sông yên ôn.

́ ́ ử ớ ọ ở ̉ ̣ Khi h c thuyêt Không T  m i xuât hiên không tr  thành t ư ưở  t ́ ủ ng ch  yêu

́ ́ ỷ ứ ướ ́ ngay mà mãi đên thê k  th  2 tr ̣   c công nguyên, Trung Quôc lúc đó đã là môt

́ ̀ ́ ́ ướ ươ ạ ả ớ ̣ ̣ nhà n c theo thê đô tâp quyên trung ng l n m nh và thông nhât. Tr i qua

ỗ ự ủ ử ề ạ ấ ố ờ ổ ị nhi u n  l c c a giai c p th ng tr  và các đ i sĩ phu th i Hán, Kh ng T  và t ư

ớ ở ủ ố ọ ưở t ng Nho gia c a ông m i tr  thành t ư ưở  t ư ờ   ổ ng chính th ng, Đ ng Tr ng Th  đ i

ế ủ ụ ộ ử ệ ấ ổ ọ Hán h p thu nhân cách hoàn thi n và h c thuy t c a Kh ng T , ph  h i thêm

ươ ợ ụ ươ ậ ổ ổ ở Công D ng Xuân Thu l i d ng âm d ng b  sung thay đ i lý tu n tr thành

ị ủ ử ế ế ấ ợ ớ ọ ọ h c thuy t thiên nhân h p nh t cùng v i h c thuy t chính tr  c a Tuân T , khoát

ầ ọ ọ ấ t m áo th n h c cho Nho h c.

ờ ử ệ ổ ả Th i Xuân Thu ị , Kh ng T  đã san đ nh, hi u đính và gi ộ ụ i thích b  L c kinh

ồ g m có Kinh Thi, Kinh Thư, Kinh Lễ, Kinh D chị , Kinh Xuân Thu và Kinh Nh cạ .

ị ấ ạ ề ạ ộ ỉ ườ ượ Ngũ V  sau Kinh Nh c b  th t l c nên ch  còn năm b  kinh th ng đ ọ c g i là

ử ấ ủ ậ ổ ọ ợ ờ ạ ạ kinh. Sau khi Kh ng T  m t, h c trò c a ông t p h p các l ể i d y đ  so n ra

ậ ấ ủ ấ ắ ử ọ ổ ọ cu n ố Lu n ng ữ. H c trò xu t s c nh t c a Kh ng T  là Tăng Sâm, còn g i là

ự ờ ạ ầ ộ ủ Đ i h c Tăng Tử, d a vào l i th y mà so n ra sách ổ   ạ ọ . Sau đó, cháu n i c a Kh ng

ử ổ ọ ế ờ ấ T  là Kh ng C p, còn g i là T  Tử ư vi t ra cu n ế   ố Trung Dung. Đ n ế th i Chi n

ạ ư ọ Qu cố , M nh T ử đ a ra các t ư ưở  t ủ ng mà sau này h c trò c a ông chép thành sách

ử ế ừ ử ổ ạ M nh T ạ ử. T  Kh ng T  đ n M nh T  hình thành nên Nho giáo nguyên th yủ , còn

ề ổ ổ Nho giáo ti n T n ọ g i là ầ   (tr ờ c  ướ đ i T n ầ ), Kh ng giáo hay " ư ưở t  t ng Kh ng­

ừ ớ M nhạ ". T  đây m i hình thành hai khái ni m, ệ Nho giáo và Nho gia. Nho gia mang

ủ ậ ộ ọ ượ ọ tính h c thu t, n i dung c a nó còn đ c g i là Nho h cọ ; còn Nho giáo mang tính

Ở ườ ử ở ổ tôn giáo. Nho giáo, ở Văn Mi uế  tr  thành thánh đ ng và Kh ng T  tr  thành

ự ề ầ ả giáo chủ, giáo lý chính là các tín đi u mà các nhà Nho c n ph i th c hành.

ạ ọ ượ ộ L  Kýễ ờ Đ n  ế đ i Hán , Đ i H c và Trung Dung đ c g p vào .  Hán Vũ Đế

ố ụ ố ư đ a Nho giáo lên hàng qu c giáo và dùng nó làm công c  th ng nh t đ t n ấ ấ ướ ề c v

ừ ở ả ố ư ưở t  t ng. Và t ệ t  đây, Nho giáo tr  thành h ư ưở  chính th ng b o v ng ệ ch  đế ộ t

ờ ỳ ố ượ ọ phong ki nế  Trung Hoa trong su t hai ngàn năm. Nho giáo th i k  này đ c g i là

ể ệ ề ớ Hán Nho. Đi m khác bi ề   ủ t so v i Nho giáo nguyên th y là Hán Nho đ  cao quy n

ố ờ ễ ị ể ậ ấ ự ủ l c c a giai c p th ng tr , ị Thiên Tử là con tr i, dùng "l tr " đ  che đ y "pháp

ồ tr "ị  (Ngu n: dongtac.net ).

ấ ủ ế ả ớ ợ ươ   Minh Nho ­   Nho giáo c i cách v i thuy t tri hành h p nh t c a V ng

ươ D ng Minh

ạ ệ ạ ừ ổ ầ ậ ệ ế

(cid:0) Nhìn l

i di n m o Nho giáo t bu i đ u du nh p Vi ế   t Nam đ n h t

ế ỷ th  k  XIV

ố ờ ầ ờ ớ ị Vào cu i đ i Tây Hán và đ u đ i Đông Hán, cùng v i chính sách cai tr  và

ấ ướ ổ ệ ỉ ử ờ ọ "Hán hóa" vùng đ t n c c  Vi t Nam th i đó g i là Giao Ch , C u Chân, văn

ắ ầ ượ ề ệ ổ ớ hóa Hán b t đ u đ c truy n bá vào Vi t Nam, v i tên tu i hai viên quan mà s ử

ệ ợ ọ ư ử ề sách Vi ố t Nam cũng nh  s  sách Trung Qu c đ u ca ng i h  có công lao trong

ệ ễ ụ ở ớ vi c "khai hóa" l nghĩa, m  mang phong t c m i... là Tích Quang và Nhâm Diên.

ầ ủ ộ ấ ặ ạ ớ Nho giáo là m t thành ph n c a văn hóa Hán, t t nhiên cũng s m có m t t i Vi ệ   t

ụ ư ộ ướ ệ ự ệ ệ ươ ư Nam nh  là m t công c  Hán hóa n c Vi t. Nh ng s  hi n di n t ố ng đ i rõ

ủ ẽ ỉ ậ ự ắ ầ ố ờ nét c a Nho giáo ở ướ  n c ta có l ớ    ch  th t s  b t đ u vào cu i đ i Đông Hán v i

ự ủ ệ ế ướ vai trò tích c c c a Sĩ Nhi p (187­226 Cn) trong vi c làm cho n c ta "thông thi

ư ậ ễ ư ử ầ ế ỷ ừ ậ ạ th , t p l nh c" nh  s  th n Ngô Sĩ Liên (th  k  XV) t ng bình lu n trong sách

ệ ử ư Ở ố ừ ươ ạ ạ Đ i Vi t s  ký toàn th . Trung Qu c t sau lo n V ng Mãng (năm 27 tr. Cn)

ớ ộ ạ ố ờ ụ ấ ở tr  đi t ạ   i cu i đ i Đông Hán, r t đông sĩ phu nhà Hán liên t c tránh n i n n ch y

ở ệ ụ ờ ư sang c  trú Vi ế t Nam. Thí d  vào th i Sĩ Nhi p có hàng trăm danh sĩ nhà Hán

ệ ươ ữ ứ ế ờ ở ỏ b  sang Vi t Nam n ự   ng nh  Sĩ Nhi p. Nh ng sĩ phu trí th c này tr  thành l c

ọ ở ề ọ ệ ượ l ng quan tr ng trong quá trình truy n bá Nho h c Vi t Nam.

ừ ờ ế ế ồ ướ ờ T  th i Tích Quang ­ Nhâm Diên r i Sĩ Nhi p đ n tr ườ c đ i Đ ng (618­

ượ ề ệ 907 Cn), Nho giáo đ c truy n bá sang Vi t Nam là Hán nho.

ừ ờ ố ị ệ ề ế ườ T  th i Tùy ­ Đ ng th ng tr  Vi t Nam đ n khi Ngô Quy n giành l ạ   i

ượ ế ụ ộ ậ ề ẫ đ c quy n đ c l p năm 938, Nho giáo cùng văn hóa Hán v n ti p t c đ ượ   c

ề ệ ư ệ ạ ấ truy n bá sang Vi t Nam, nh ng trong m y trăm năm này, di n m o Nho giáo

ư ế ử ở ứ ở nh  th  nào s  sách không ghi chép. Trong khi đó Giao Châu (t c là Vi ệ   t

ườ ủ ể ậ ạ ổ ộ ẽ   Nam) mà nhà Đ ng đ i làm An Nam đô h  ph , Ph t giáo phát tri n m nh m ,

ổ ế ủ ạ ớ ế ợ k t h p v i Đ o giáo phù th y ph  bi n tràn lan.

ị ệ ế ộ ươ ắ Trong hàng nghìn năm b  l thu c phong ki n ph ng B c, Nho giáo đ ượ   c

ệ ủ ế ớ ư ụ ư đ a vào Vi t Nam ch  y u v i t ụ ụ  cách là công c  ph c v  cho chính sách cai tr ị

ồ ệ ề ườ ệ ế ậ và đ ng hóa Vi t Nam v  văn hóa, nghĩa là ng i Vi t Nam ti p nh n Nho giáo

ộ ụ ộ ỉ ượ ớ ườ ệ ẫ v n v i thái đ  th  đ ng. Nho giáo ch  đ c ng i Vi ừ   ủ ộ t Nam ch  đ ng th a

ủ ể ư ủ ề ậ ậ ộ ị ị ộ   nh n nh  là m t văn hóa ch  th  và xác l p đ a v  cao sang c a nó khi n n đ c

ộ ượ ụ ư ữ ắ ổ ị ậ l p dân t c đ c hoàn toàn  n đ nh v ng ch c và đi vào ph c h ng dân t c ộ ở

ươ ắ ầ ừ ề ề ờ ừ v ng tri u Lý b t đ u t năm 1010 – năm tri u Lý d i đô t ư  Hoa L  (Ninh

ề ộ Bình) v  Thăng Long (Hà N i ngày nay).

ướ ờ Năm   1070,   d i   th i   Lý   Thánh   Tông   (1054­1072),

ử ứ ề ế ế ờ ổ ắ   tri u đình cho xây mi u th  Kh ng T , t c Văn mi u, đ p

ụ ờ ử ử ổ ượ t ử ư   ng Kh ng T , ph  th  Nhan Uyên, Tăng T , T  T ,

ử ủ ử ạ ổ ọ ổ ế M nh T  là 4 h c trò n i ti ng c a Kh ng T  cùng 72

ườ ọ ỏ ử ị ủ ổ ng i h c trò gi i khác c a Kh ng T , đ nh ra nghi l ễ ố    b n

ế ố ử ạ ơ mùa cúng t . Bên c nh đó là Qu c t giám, n i các hoàng

ử ế ọ ậ ướ ờ thái t đ n h c t p[1]. Năm 1075, d ề   i th i vua Lý Nhân Tông (1072­1128) tri u

ở ọ ườ đình cho m  khoa thi Minh kinh bác sĩ và thi Nho h c tam tr ng.

ự ệ ở ộ ướ ấ ố ọ Hai s  vi c này tr thành cái m c quan tr ng đánh d u m t b c phát

ử ố ớ ờ ố ể ị ủ tri n có ý nghĩa l ch s  đ i v i vai trò c a Nho giáo trong đ i s ng văn hóa, giáo

ệ ụ ở d c Vi t Nam.

ạ ượ ề ệ Tóm l i, Nho giáo đ c truy n bá vào Vi ắ   t Nam trong hàng ngàn năm B c

ừ ế ỷ ủ ế ế ỷ ế ầ ộ ố thu c, ch  y u là Hán nho. T  th  k  XIII đ n đ u th  k  XV, T ng Nho chi

ưở ở ệ ư ở ệ ố ả ph i  nh h ng Vi t Nam. Nh ng nhìn chung, Nho giáo Vi t Nam trong

ờ ỳ ư ố ệ ơ ố su t th i k  dài h n 1000 năm đó, Hán Nho cũng nh  T ng Nho, di n m o t ạ ư

ư ượ ề ể ệ ưở t ng đ u ch a đ c th  hi n rõ nét.

ệ ở ệ ế ỷ ế ỷ ầ

(cid:0) Di n m o Nho giáo  ạ

Vi t Nam th  k  XV­đ u th  k  XVI

ế ố ượ ệ Năm 1406, đ  qu c Minh đem quân xâm l c Vi ộ   t Nam. Năm 1407, cu c

ồ ấ ạ ổ ướ ủ ế ề ệ ậ kháng chi n c a tri u H  th t b i. Nhà Minh đ i n c Vi t thành qu n Giao

ủ ệ ỉ ồ ế ậ ế ạ ồ ộ ị Ch , r i chia ra ph , v , thi ẽ   t l p b  máy cai tr  và ti n hành đ ng hóa m nh m .

ằ ệ ế ậ Nh m Hán hóa Vi ề t Nam v  văn hóa, t ư ưở  t ng, nhà Minh cho l p Văn mi u th ờ

ử ở ổ ủ ệ ắ ố ị ươ Kh ng T các ph , châu, huy n trên toàn qu c và b t các đ a ph ng xây

ề ề ế ả ầ ờ ễ ầ ố nhi u đ n mi u th  cúng, c u đ o theo nghi l ạ  Trung Qu c. Đ o sĩ th y cúng

ượ ế ề ắ ơ đ c khuy n khích hành ngh  kh p n i.

ữ ể ạ ườ ế ụ ụ ộ ị ủ ữ ố Đ  đào t o ra nh ng ng i bi t ch  ph c v  b  máy th ng tr  c a nhà Minh t ạ   i

ệ ở ườ ở ở ườ ủ ệ Vi t Nam, nhà Minh cho m  tr ng các ph , châu, huy n. M  tr ọ   ạ ng d y h c

ư ạ ọ ấ ộ ử nh ng không có thi c . Hàng năm, quan l ỉ ự i đô h  Minh ch  l a ch n l y m t s ộ ố

ẩ ồ ử ụ ủ ọ h c sinh đ  tiêu chu n r i s  d ng.

ộ ươ ủ ạ ọ N i dung ch ng trình d y và h c hoàn toàn theo sách giáo khoa c a nhà

ứ ư ữ ạ ậ ồ ử ạ ọ Minh, g m có T  th  (Lu n ng , M nh t , Trung dung,  Đ i h c), Ngũ kinh

ư ễ ạ ị (Kinh D ch, Kinh Thi, Kinh Th , Kinh L , Kinh Xuân Thu) và Tính lý đ i toàn,

ể ạ ả ồ ộ ồ ệ ứ t c là b  sách do nhóm H  Qu ng theo l nh vua Minh so n, g m 70 quy n, thâu

ề ơ ư ế ạ ố thái thuy t T ng Nho bàn v  h n 100 nhà, chia thành môn lo i nh  lý khí, qu ỷ

ề ầ th n, tính lý, thánh hi n...

ả ấ ướ ươ ổ ế Sau khi đánh đu i h t quân Minh, gi i phóng đ t n c, v ề ng tri u Lê

ứ ượ ế ậ ắ ầ ự ệ ể chính th c đ ề   c ki n l p (1428) và b t đ u công vi c xây d ng, phát tri n n n

ộ ộ ậ văn hóa đ c l p dân t c.

ề ầ ọ Lê Thái Tông lên ngôi năm Giáp D n (1434). Thái Tông đã h p tri u đình

ề ệ ư ế ệ ở ị ươ ộ bàn đ nh vi c m  khoa thi Ti n sĩ và đ a ra đi u l thi H ng, thi H i cùng phép

ở ả ớ ư ỳ ấ ờ thi các k . Nh ng ph i t i tháng 3 năm Nhâm Tu t (1442), th i Lê Nhân Tông,

ứ ề ớ ố ở ể ấ ệ ế tri u Lê m i chính th c cho thi đ i sách ắ    sân đi n đ  l y Ti n sĩ và cũng b t

ề ệ ự ế ắ ắ ở ữ   ầ đ u cho d ng bia kh c văn nói v  vi c m  khoa thi Ti n sĩ, kh c tên nh ng

ườ ỗ ế ế ấ ọ ố ng ậ   i đ  Ti n sĩ. Khoa thi Ti n sĩ năm Nhâm Tu t là cái m c quan tr ng xác l p

ọ ở ủ ộ ệ ế ỷ ể ỏ ồ ị v  trí đ c tôn c a Nho h c Vi t Nam h i th  k  XV. Đ  t rõ lòng tôn sùng

ọ Ấ Nho h c, vào tháng 2 mùa xuân năm ọ   t Mão (1435), vua Lê Thái Tông cho ch n

ượ ư ế ả ố ễ ử ở ngày Th ng đinh, sai Thi u b o Lê Qu c H ng làm l ổ  cúng Kh ng T Văn

ị ổ ế ạ ừ ấ ề ị ườ ệ mi u, v  t khai sáng ra đ o Nho, t đ y v  sau đ nh làm th ng l ế   . Văn mi u

ử ạ ờ ướ ấ ạ ọ ổ th  Kh ng T  t i các l ộ ượ  đ c Nhà n ứ   c c p phu trông nom quét d n. Đ o đ c

ự ế ạ ụ ữ ượ ủ ư ớ ổ Nho giáo nh  lòng trung v i vua, s  ti t h nh c a ph  n  đ c c  vũ, tuyên

ươ ở ờ ế ỷ ề ế ầ d ng. Nho giáo th i Lê th  k  XV đ n tri u Thánh Tông Thu n Hoàng đ ế

ạ ớ ỉ ị ượ (1460­1497) thì đ t t i đ nh cao th nh v ng.

ạ ủ ữ ệ ế ờ ớ ặ   Đ n đ i Lê Thánh Tông, di n m o c a Nho giáo đã rõ ràng v i nh ng đ c

ụ ể ễ ể ậ ế ườ ư ọ ọ đi m khá c  th , d  nh n bi t. Ng i x a h c Nho có hai phép: h c nghĩa lý và

ố ể ọ ơ ọ ừ ươ h c t  ch ng. H c t ọ ừ ươ  ch ng là h c kinh nghĩa, th  phú, văn sách, c t đ  đi thi

ử ọ ọ ọ ọ ấ   làm quan. Cũng g i là h c khoa c . Còn h c nghĩa lý là h c chuyên sâu vào hu n

ụ ọ ớ ớ ố ủ ồ ổ ọ ỗ ọ h  h c, lý h c, Hán h c,... v i m c đích dò t i ngu n g c c a Kh ng giáo. Đ ể

ườ ỗ ạ ể ể ẻ ọ ị ọ tôn vinh Nho h c, tôn vinh ng i đ  đ t và đ  bi u th  lòng quý tr ng k  sĩ chân

ữ ự ủ ề ắ ọ Nho c a tri u đình, Lê Thánh Tông cho d ng bia kh c tên h  nh ng ng ườ ỗ  i đ

ế ừ ặ ạ ấ ở ờ Ti n sĩ t khoa thi năm Nhâm Tu t (1442) đ i Thái Tông tr  đi đ t t ố   i nhà Qu c

h c.ọ

ộ ố ộ ủ

II.

M t s  n i dung chính c a Nho giáo

ộ ọ ủ ế ằ ố ị C t lõi c a Nho giáo là Nho gia. Đó là m t h c thuy t chính tr  nh m t ổ

ể ổ ứ ộ ứ ệ ấ ả ả ộ ọ ch c xã h i. Đ  t ề  ch c xã h i có hi u qu , đi u quan tr ng nh t là ph i đào

ượ ườ ị ể ẫ ườ ưở ử ạ t o cho đ c ng i cai tr  ki u m u ­ ng i lý t ọ ng này g i là quân t (quân =

ử ỉ ầ ớ ộ ệ ớ ẻ k  làm vua, quân t = ch  t ng l p trên trong xã h i, phân bi ể t v i "ti u nhân",

ữ ườ ề ạ ị ỉ ả ử ẩ ấ ộ nh ng ng i th p kém v  đi ấ ạ    v  xã h i; sau "quân t " còn ch  c  ph m ch t đ o

ườ ượ ấ ố ẹ ệ ớ ữ ứ đ c: nh ng ng i cao th ẩ ng, ph m ch t t t đ p, phân bi ể t v i "ti u nhân" là

ữ ườ ứ ư ứ ệ ế ề ạ ặ ạ nh ng ng i thi u đ o đ c ho c đ o đ c ch a hoàn thi n. Đi u này có th ể

ượ ướ ướ ữ đ c lí gi ả ở ố ượ i b i đ i t ng mà Nho giáo h ế ng đ n tr c tiên là nh ng ng ườ   i

ể ở ề ườ ử ườ ướ ế ả ự ầ c m quy n). Đ  tr  thành ng i quân t , con ng i ta tr c h t ph i "t đào

ả ườ ử ả ậ ạ t o", ph i "tu thân". Sau khi tu thân xong, ng i quân t ả   ổ  ph i có b n ph n ph i

ạ ả ả ạ ạ ơ ỉ "hành đ o" (Đ o không đ n gi n ch  là đ o lí. Nho gia hình dung c  vũ tr  đ ụ ượ   c

ừ ố ạ ạ ở ứ ứ ả ậ ấ c u thành t các nhân t đ o đ c, và Đ o đây bao ch a c  nguyên lí v n hành

ụ ấ ủ ữ ứ ề ạ chung c a vũ tr , v n đ  là nguyên lí đó là nh ng nguyên lí đ o đ c do Nho gia

ư ọ ự ặ ệ ầ ậ ả ề ướ đ  x ng (ho c nh  h  t ờ    nh n là phát hi n ra) và c n ph i tuân theo. Tr i

ứ ệ ạ ắ ượ ạ ờ ẻ giáng m nh làm vua cho k  nào có Đ o, t c là n m đ c đ o tr i, bi ế ợ ệ   t s  m nh

ụ ậ ạ ờ ệ ọ tr i. Đ o v n hành trong vũ tr  khi giáng vào con ng ườ ẽ ượ i s  đ c g i là M nh).

ơ ơ ế ầ ả ớ ắ ủ ượ ể ể C n ph i hi u c  s  tri t lí c a Nho giáo m i n m đ ồ   c logic phát tri n và t n

ạ ủ t i c a nó.

Tu thân

ử ặ ươ ổ ộ ườ ạ Kh ng T  đ t ra m t lo t Tam C ng, Ngũ Th ứ ng, Tam Tòng, T

ứ ự ể ạ ẩ ộ ọ ị Đ c... đ  làm chu n m c cho m i sinh ho t chính tr  và an sinh xã h i. Tam

ươ ườ ẽ ạ ứ ớ ả C ng và Ngũ Th ng là l đ o đ c mà nam gi ứ i ph i theo. Tam Tòng và T

ứ ẽ ạ ứ ữ ớ ử ằ ả ổ ườ ộ Đ c là l đ o đ c mà n  gi i ph i theo. Kh ng T  cho r ng ng i trong xã h i

ươ ườ ứ ứ ộ ượ gi ữ ượ  đ c Tam C ng, Ngũ Th ng, Tam Tòng, T  Đ c thì xã h i đ c an bình.

ụ ử ệ ầ ố (cha con), phu A. Tam C ngươ : ba m i quan h  quân th n (vua tôi), ph  t

ợ ồ thê (v  ch ng).

ệ ầ ưở ạ 1. Quân th n: Trong quan h  vua tôi, vua th ng ph t công minh, tôi trung

ộ ạ thành m t d .

ụ ổ ạ ế ề ả 2. Cha con:Cha hi n con hi u. Cha có nghĩa v  nu i d y con cái,con ph i

ễ ế ưỡ ề hi u đ  và nuôi d ng cha khi cha v  già

ợ ồ ả ươ ố ử ằ ồ 3. V  ch ng: Ch ng ph i yêu th ớ ợ ợ ng và đ i x  công b ng v i v ;v

ệ ố ớ ủ ồ chung th y tuy t đ i v i ch ng

ườ ằ ườ ng là h ng có; Ngũ Th ng là năm B. Ngũ Th ngườ : Ngũ là năm; Th

ả ằ ề ở ờ ễ ồ đi u ph i h ng có trong khi đ i, g m: Nhân, Nghĩa, L , Trí, Tín.

ươ ố ớ ạ ậ 1. Nhân: Lòng yêu th ng đ i v i muôn loài v n v t.

ư ử ớ ọ ườ ẽ 2. Nghĩa: C  x  v i m i ng i công bình theo l ả  ph i.

ư ử ớ ễ ự ọ ọ ườ 3. L : S  tôn tr ng, hòa nhã trong khi c  x  v i m i ng i.

ế ẽ ệ ệ ự 4. Trí: S  thông bi t lý l , phân bi t thi n ác, đúng sai.

ữ ờ ậ 5. Tín: Gi đúng l i, đáng tin c y.

ề ườ ụ ữ i ph  n C. Tam Tòng: Tam là ba; Tòng là theo. Tam tòng là ba đi u ng

ả ồ ạ ụ ử ph i theo, g m: "t ấ i gia tòng ph , xu t giá tòng phu, phu t ử  tòng t "

ụ ạ ườ ụ ữ ở ả 1. T i gia tòng ph : nghĩa là, ng i ph  n  khi còn nhà ph i theo cha,

ả ấ ồ ồ ấ 2. Xu t giá tòng phu: lúc l y ch ng ph i theo ch ng,

ử ử ế ả ồ 3. Phu t tòng t ờ : n u ch ng qua đ i ph i theo con"

ế ố ườ ụ ữ ả ố ứ ứ : b n tính n t t t ng i ph  n  ph i có, là: Công ­ Dung ­ D. T  Đ c

Ngôn ­ H nh.ạ

ệ 1. Công: khéo léo trong vi c làm.

ệ ắ 2. Dung: hòa nhã trong s c di n.

ề ạ ờ 3. Ngôn: m m m i trong l i nói.

ế ạ 4. H nh: nhu mì trong tính n t.

ườ ử ả ạ ề Ng i quân t ph i đ t ba đi u trong quá trình tu thân:

ạ ạ ườ ươ ử * Đ t Đ o. ạ  Đ o có nghĩa là "con đ ng", hay "ph ứ ng cách"  ng x  mà

ườ ử ộ ố ạ ạ ự ệ ạ ả ng i quân t ph i th c hi n trong cu c s ng. "Đ t đ o trong thiên h  có năm

ề ạ ạ ạ ạ ạ ạ ồ ợ đi u: đ o vua tôi, đ o cha con, đ o v  ch ng, đ o anh em, đ o b n bè" (sách

ươ ươ ụ ử ầ ớ ụ Trung Dung), t ng đ ng v i "quân th n, ph  t ệ ằ   , phu ph , huynh đ , b ng

ườ ư ử ố ộ ữ h u". Đó chính là Ngũ th ng, hay Ngũ luân[1]. Trong xã h i cách c  x  t ấ   t nh t

ế ượ ậ ạ ỉ là "trung dung". Tuy nhiên, đ n Hán nho ngũ luân đ c t p chung l i ch  còn ba

ấ ượ ọ ệ ọ ố ườ m i quan h  quan tr ng nh t đ c g i là Tam th ọ ng hay còn g i là Tam tòng.

ạ ử ả ạ ượ ứ ổ * Đ t Đ c. ứ  Quân t ph i đ t đ c ba đ c: "nhân ­ trí ­ dũng". Kh ng T ử

ứ ủ ườ ử ư ượ ườ nói: "Đ c c a ng i quân t có ba mà ta ch a làm đ c. Ng i nhân không lo

ồ ườ ạ ườ ữ ậ ợ bu n, ng i trí không nghi ng i, ng i dũng không s  hãi" (sách Lu n ng ). V ề

ử ằ ạ ễ ứ ứ ố sau, M nh T  thay "dũng" b ng "l ở , nghĩa" nên ba đ c tr  thành b n đ c: "nhân,

ễ ộ ứ ấ ả nghĩa, l , trí". Hán nho thêm m t đ c là "tín" nên có t ứ t c  năm đ c là: "nhân,

ễ ứ ọ ườ nghĩa, l , trí, tín". Năm đ c này còn g i là ngũ th ng.

ế ề ạ ứ * Bi ư ễ t Thi, Th , L , Nh c. ẩ ạ  Ngoài các tiêu chu n v  "đ o" và "đ c", ng ườ   i

ử ả ế ư ễ ứ ạ ườ ử ả quân t còn ph i bi t "Thi, Th , L , Nh c". T c là ng i quân t còn ph i có

ộ ố ệ m t v n văn hóa toàn di n.

Hành đ oạ

ườ ử ứ ả ạ ả Sau khi tu thân, ng i quân t ph i hành đ o, t c là ph i làm quan, làm

ủ ệ ộ ị ượ ứ ề chính tr . N i dung c a công vi c này đ c công th c hóa thành "t ố   ị  gia, tr  qu c,

ứ ữ ệ ả ạ ỏ ế ớ   bình thiên h ". T c là ph i hoàn thành nh ng vi c nh  ­ gia đình, cho đ n l n ­

ạ ế ứ ấ ạ ạ ố ố ố ị tr  qu c, và đ t đ n m c cu i cùng là bình thiên h  (th ng nh t thiên h ). Kim

ủ ọ ộ ỉ ườ ử ệ ị ch  nam cho m i hành đ ng c a ng i quân t trong vi c cai tr  là hai ph ươ   ng

châm:

ườ ị ằ ị ườ * Nhân trị. Nhân là tình ng i, nhân tr  là cai tr  b ng tình ng i, là yêu

ườ ườ ư ả ế ỏ ọ ng i và coi ng i nh  b n thân mình. Khi Tr ng Cung h i th  nào là nhân thì

ỷ ở ấ ụ ử ậ ổ ư ề ố Kh ng T  nói: "K  s  b t d c, v t thi nhân ­ Đi u gì mình không mu n thì

ườ ữ ượ ề ừ đ ng làm cho ng ậ i khác" (sách Lu n ng ). Nhân đ ấ ủ   c coi là đi u cao nh t c a

ứ ử ạ ổ ườ ễ luân lý, đ o đ c, Kh ng T  nói: "Ng i không có nhân thì l mà làm gì? Ng ườ   i

ữ ậ ạ không có nhân thì nh c mà làm gì?" (sách Lu n ng ).

ỗ ự ậ ả ượ ủ ọ * Chính danh. Chính danh là m i s  v t ph i đ c g i đúng tên c a nó,

ườ ậ ủ ứ ả ờ ỗ m i ng i ph i làm đúng ch c ph n c a mình. "Danh không chính thì l i không

ờ ậ ấ ữ ệ ậ ổ ử ậ thu n, l i không thu n t t vi c không thành" (sách Lu n ng ). Kh ng t ớ    nói v i

ụ ụ ử ử ề ả ầ ầ vua T  C nh Công: "Quân quân, th n th n, ph  ph , t t ­ Vua ra vua, tôi ra tôi,

ữ ậ cha ra cha, con ra con" (sách Lu n ng ).

ữ ủ ề ấ ọ Đó chính là nh ng đi u quan tr ng nh t trong các kinh sách c a Nho giáo,

ượ ọ ạ ữ ề ạ ố ị chúng đ c tóm g i l i trong chín ch : tu thân, t gia, tr  qu c, bình thiên h . Và

ụ ụ ụ ữ ằ ị ỉ ế ượ đ n l t mình, chín ch  đó ch  nh m ph c v  m c đích cai tr  mà thôi.

ử ầ ườ ị ườ ứ ạ ế Quân t ban đ u có nghĩa là ng i cai tr , ng i có đ o đ c và bi t thi,

ư ễ ạ ừ ữ ỉ ườ th , l , nh c. Tuy nhiên, sau này t ể  đó còn có th  ch  nh ng ng ứ   ạ i có đ o đ c

ề ầ ườ ề ả mà không c n ph i có quy n. Ng ượ ạ c l ữ i, nh ng ng i có quy n mà không có

ượ ọ ư ể ườ ạ ứ đ o đ c thì đ c g i là ti u nhân (nh  dân th ng).

ạ ấ ọ ườ ả ạ Trong Nho giáo r t chú tr ng đ o làm ng i. Ph i nói đ o làm ng ườ ủ   i c a

ử ạ ạ ổ ườ ề ế ộ ế Kh ng T  d y là đ o làm ng i trong xã h i phong ki n. Chúng ta đ u bi t là

ữ ủ ắ ấ ộ trong xã h i có giai c p thì nh ng nguyên t c đánh giá hành vi c a con ng ườ   i,

ủ ẩ ạ ườ ệ ớ ố ườ ố ph m h nh c a con ng i trong m i quan h  v i ng i khác và trong m i quan

ướ ấ ị ề ệ ấ ổ ố ệ ớ h  v i nhà n ử   c, T  Qu c…đ u mang tính giai c p rõ r t và có tính ch t l ch s .

ổ ấ ề ạ ề ừ ứ ữ ề ệ ề ệ Nh ng quan ni m v  đ o đ c đi u thi n, đi u ác “thay đ i r t nhi u t ộ    dân t c

ớ ừ ờ ạ ớ ờ ạ ế ỗ ườ này t ộ i dân t c khác, t th i đ i này t i th i đ i khác, đ n n i th ng th ườ   ng

ượ trái ng c nhau” (Enghen)

ử ề ữ ứ ệ ả ạ ổ ử   Nh ng quan ni m đ o đ c mà Kh ng T  đ  ra không ph i là vĩnh c u,

ư ề ươ ữ ầ ử ế nh ng có nhi u ph ẫ   ố ng châm x  th , đã giúp ông s ng gi a b y lang sói mà v n

ượ ế ạ gi ữ ượ  đ ồ c tâm h n cao th ng, nhân cách trong sáng, suy đ n cùng đ o làm ng ườ   i

ấ ữ ồ y bao g m hai ch  nhân nghĩa.

ử ả ử ổ ọ ố ư   Kh ng T  gi ng ch  Nhân cho h c trò không lúc nào gi ng lúc nào, nh ng

ỹ ố ủ ủ ữ ươ ườ xét cho k , c t t y c a ch  Nhân là lòng th ng ng ổ   i và cũng chính là Kh ng

ố ớ ử ườ ư ố ớ ớ ườ ữ T  nói “đ i v i ng i nh  đ i v i mình, không thi hành v i ng ề   i nh ng đi u

ữ ả ả ố ơ ố ậ   ớ mà b n thân không mu n ai thi hành v i mình c . H n n a cái mình mu n l p

ả ậ ườ ạ ớ ố ả cho mình thì ph i l p cho ng i, cái gì mình mu n đ t t i thì ph i làm cho ng ườ   i

ả ườ ở ố ơ ườ ấ ạ ớ đ t t i, ph i giúp cho ng i tr  thành t t h n mà không làm cho ng i x u đi”

ữ ậ ễ ườ ử ệ ạ ( Lu n ng ). “Nghĩa” là l ả  ph i, đ ng hay, vi c đúng. M nh T  nói “nhân là

ườ ườ ủ ẳ ườ lòng ng i, nghĩa là đ ng đi ngay th ng c a ng ủ   i”   “ Nhân là cái nhà c a

ườ ườ ủ ẳ ườ ng i, nghĩa là đ ng đi ngay th ng c a ng i”

ư ế ờ ổ ọ ườ Đ n đ i Hán nho, Đ ng Tr ng Th  đua nhân nghĩa vào ngũ th ng. Tam

ươ ườ ở ố ế c ng ngũ th ng tr ề  thành gi ng m i tr ụ ộ ủ ễ  c t c a l giáo phong ki n. sang

ị ừ ượ ữ ố ố T ng nho, hai ch  nhân nghĩa càng b  tr u t ng hóa. Các nhà T ng nho căn c ứ

ữ ế ệ ấ ắ ầ ợ vào thuy t “thi n nhân h p nh t” khoác cho hai ch  nhân nghĩa s c th n siêu

ờ ườ ụ ở ờ ứ ủ ờ ẩ hình.   Tr i  có  ‘lý”   ng i  có  “tính”   b m   th ề     tr i.   Đ c   c a   tr i  có  4  đi u:

ạ ợ ứ ủ ườ ễ nguyên, h nh, l i, trinh; đ c c a ng i có nhân, nghĩa, l ố ứ ủ  trí. B n đ c c a ng ườ   i

ớ ứ ủ ả ờ ươ t ng c m v i đ c c a tr i.

ệ ố ạ ộ ắ ữ ở ộ ố ờ H  th ng hóa l i m t cách tóm t t hai ch  “nhân nghĩa” ể    m t s  th i đi m

ể ế ủ ư ữ ể ậ ủ   phát tri n c a Nho giáo nh  trên, ta có th  k t lu n hai ch  “nhân nghĩa” c a

ờ ỳ ừ ệ ạ ộ ộ ớ   ạ Nho giaoslaf khái ni m thu c ph m trù đ o lý, n i dung t ng th i k  có thêm b t

ư ữ ả ẫ ễ ụ ế nh ng căn b n v n là nh ng l ấ    giáo phong ki n không ngoài m c đích duy nh t

ườ ụ ụ ổ ộ là ràng bu t con ng i vào khuôn kh  pháp lý Nho giáo ph c v  quy n l ề ợ ủ   i c a

ể ế ấ giai c p phong ki n. Trong quá trình phát tri n càng ngày nó càng b  tr u t ị ừ ượ   ng

ể hóa trên  quan đi m siêu hình.

ứ ủ ể ể ề ả ấ ạ Tuy nhiên quan đi m đ o đ c c a Nho giáo qu  là có r t nhi u đi m tích

ữ ề ể ấ ặ ặ ộ ườ ử ứ ự c c. M t trong nh ng đ c đi m đó là đ t rõ v n đ  ng i quân t , t c là ng ườ   i

ắ ấ ứ ả ạ ả ạ ị ượ lãnh đ o chính tr  ph i có đ o đ c cao c , dù nguyên t c  y không đ ự   c th c

ự ế ệ ữ ể ấ ẫ ộ hi n trong th c t ỗ ự  nó v n là m t đi m làm ch  d a cho nh ng sĩ phu đ u tranh.

ả ớ ẻ ệ ầ ạ ộ ộ Nho giáo đã t o ra cho k  sĩ m t tinh th n trách nhi m cao c  v i xã h i.

ầ Ph n II

Ả ƯỞ Ộ Ủ Ệ NH H Ế NG C A NHO GIÁO Đ N XàH I VI T NAM

ự ể ở ề ắ ố S  hình thành và phát tri n Nho giáo ớ ự ư    Trung Qu c g n li n v i s  h ng

ủ ề ạ ị ư ắ ố ớ ị th nh c a các tri u đ i, là h  t ệ ư ưở  t ấ ng g n liên v i giai c p th ng tr , nh ng xét

ề ạ ầ ề v  khía c nh văn hóa, Nho giáo góp ph n làm phong phú n n văn hóa Trung Hoa.

ủ ữ ở ộ ự ủ ể ậ ậ ủ   Do v y, s  phát tri n và m  r ng c a Nho giáo cũng tuân th  nh ng quy lu t c a

ể ủ ự ở ộ s  m  r ng và phát tri n c a văn hóa.

ự ậ ộ ệ ớ ự ắ S  du nh p Nho giáo vào xã h i Vi ề t Nam g n li n v i s  xâm l ượ ủ   c c a

ế ự ế ươ ắ ơ ồ các th  l c phong ki n ph ễ ng B c. Quá trình đó di n ra nhanh h n, đ ng b ộ

ế ậ ộ ổ ị ệ ờ ấ ờ ệ ơ h n vi c thi t l p b  máy cai tr  trên toàn lãnh th  Vi t Nam th i b y gi ế   . N u

ự ượ ủ ố ớ ế ự ế ệ không có s  xâm l c c a các th  l c phong ki n đ i v i Vi t Nam thì Nho giáo

ậ ộ ệ ẽ ễ ư ậ ơ ẫ v n du nh p vào xã h i Vi t Nam, nh ng quá trình đó s  di n ra ch m h n và

ộ ự ậ ồ ệ ớ ự ượ ủ không đ ng b . S  du nh p Nho giáo Vi t Nam cùng v i s  xâm l c c a các

ế ự ươ ượ ộ ở ự ệ ở th  l c ph ắ ng B c đ ồ   c th c hi n b i các quan đô h , b i chính sách đ ng

ượ ề ộ ượ hóa, đ ỡ c chính quy n đô h  nâng đ , cho nên Nho giáo không đ ả   ệ c thi n c m

ắ ễ ậ ạ ậ ơ ơ ộ ớ và b t r  ch m ch p h n so v i Ph t giáo. Cho nên, trãi qua h n m t ngàn năm

ư ậ ắ ẫ ộ ượ ờ ố ộ ị B c thu c Nho giáo v n ch a xác l p đ c v  trí đ c tôn trong đ i s ng. Trong

ố ơ ộ ậ ề ấ ộ ở ộ su t h n m t ngàn năm đó nhi u cu c kh i nghĩa đ u tranh giành đ c l p dân

ự ư ủ ư ầ ỗ ộ t c đã n  ra, nh ng h u nh  không có s  tham gia c a các nhà nho.

ứ ơ ế ằ ạ ấ ắ ộ Chi n th ng trên sông B ch Đ ng vào năm 938 đã ch m d t h n m t ngàn

ự ủ ể ắ ở ộ ệ ờ ỳ ớ năm B c thu c, m  ra th i k  m i cho s  phát tri n c a Vi ờ   t Nam. Vào th i

ể ặ ậ ị ệ ạ ầ ề ọ đi m này, Ph t giáo có v  trí đ c bi ủ ề   t quan tr ng. Các tri u đ i đ u tiên c a n n

ư ư ạ ậ ạ ộ ậ đ c l p nh  Ngô, Đinh, Lê không theo đ o Nho mà theo đ o Ph t. Các nhà s  có

ế ị ự ệ ề ớ ướ vai trò to l n và quy t đ nh trong vi c gây d ng tri u Lý – nhà n c quân ch ủ

ề ầ ừ ả ầ ờ ậ t p quy n đ u tiên ở ướ  n c ta và cũng t khi nhà Lý ra đ i, do nhu c u qu n lý

ướ ắ ầ ế ể ờ nhà n c mà nhà Lý đã b t đ u quan tâm đ n Nho giáo. Vào th i đi m này s ự

ấ ướ ự ổ ủ ị ủ ế ư ư đóng góp c a các nhà s  vào s   n đ nh đ t n c là ch  y u, nh ng xu h ướ   ng

ế ệ ậ ấ ầ ầ Nho giáo d n d n thay th  Ph t giáo càng th y rõ. Vi c Lý Thánh Tông vào năm

ư ử ế ậ ờ ổ ố ậ ự ế   1070 cho l p Văn Mi u th  Chu Công, Kh ng T  nh  là m c ghi nh n s  ti p

ệ ả ướ ứ ậ nh n chính th c Nho giáo trên bình di n c  n c.

ờ ượ Sang th i Lê Thánh Tông (1460­1497) Nho giáo đ ể c phát tri n và cũng t ừ

ề ậ ộ ệ ậ đó v  sau, Nho giáo thâm nh p vào xã h i Vi t Nam ngày càng sâu đ m trên

ự ư ưở ề ệ ố ụ ậ ơ nhi u lĩnh v c t t ụ   ng, th  văn, phong t c, t p quán… qua h  th ng giáo d c,

ế ỷ ử ề ế ầ ậ ọ   pháp lu t, chính quy n. Cho đ n đ u th  k  20 này, năm 1919 khoa c  Nho h c

ọ ở ụ ư ỏ ứ ắ ị b  bãi b , nh ng giáo d c Nho h c ế    làng quê x  B c và Trung còn kéo dài đ n

ụ ầ ư ậ ễ ậ ờ ỷ ọ   ầ đ u th p k  40. Nh  v y, trong th i Lê Nguy n liên t c g n 600 năm Nho h c ­

ể ắ ầ ớ ộ ượ ườ Nho giáo không th  không th m vào các t ng l p xã h i. Nó đ c th ng xuyên

ế ố ữ ậ ở ố ệ ộ tái l p và tr  thành m t trong nh ng y u t ề  văn hóa truy n th ng Vi t Nam khá

sâu đ m.ậ

ố ệ ừ ế ỷ ế ỷ Nho giáo th ng lĩnh t ư ưở  t ng văn hóa Vi t Nam t ế  th  k  15 đ n th  k  19,

ề ễ ạ ố ệ ề ơ ả ự ế su t hai tri u đ i Lê Nguy n. Nho giáo Vi t Nam v  c  b n là s  ti p thu Nho

ư ố ữ ơ ủ ạ giáo Trung Qu c, nh ng không còn gi ữ    nguyên tr ng thái nguyên s  c a nó n a

ấ ị ế ớ ữ ế ậ ổ ậ ị mà có nh ng bi n đ i nh t đ nh. Quá trình du nh p và ti n t i xác l p v  trí Nho

ộ ệ ế ờ ố giáo trong đ i s ng xã h i Vi ế ứ   ế t Nam cũng là quá trình ti p bi n văn hóa h t s c

ủ ạ ườ ệ ử ự ố ị ướ sáng t o c a ng i Vi ề t Nam trong su t chi u dài l ch s  d ng n c và gi ữ

ướ ầ ạ ủ ạ ấ ố ộ n ư c, góp ph n t o nên tính đa d ng, nh ng th ng nh t và đ c đáo c a văn hóa

ệ Vi t Nam.

ớ ệ ố ị ủ ầ Nho giáo v i h  th ng t ư ưở  t ự   ng chính tr  c a mình đã góp ph n xây d ng

ướ ế ươ ữ ề ậ ầ các nhà n c phong ki n trung ự   ạ ng, t p quy n v ng m nh, góp ph n xây d ng

ộ ệ ố ự ứ ẽ ặ ạ ả ố ộ ị m t h  th ng qu n lý th ng tr  xã h i ch t ch , nâng cao s c m nh quân s  và

ế kinh t ố  qu c gia.

ứ ử ấ ọ ọ ọ ổ ườ Nho giáo r t coi tr ng trí th c, coi tr ng h c hành. Kh ng T  là ng ọ   i “h c

ấ ế ấ ố ướ ệ ệ nhi b t y m, h i nhân b t nguy n”. Hàng nghìn năm qua, nhà n c Vi t Nam

ề ả ể ổ ứ ậ ọ ướ ề ấ đ u l y Nho h c ­ Nho giáo làm n n t ng lý lu n đ  t ch c nhà n ậ   c, pháp lu t

ệ ụ ủ ụ ứ ạ ạ ộ ặ và đ c bi t là giáo d c. N i dung giáo d c c a Nho giáo là d y đ c và d y tài

ứ ọ ọ ườ ẫ v n còn có ý nghĩa. Nho giáo coi tr ng đ c là coi tr ng cách làm ng ọ   i, coi tr ng

ườ ế ố ế ị ụ ầ con ng i là y u t quy t đ nh. Giáo d c Nho giáo góp ph n nâng cao văn hóa

ườ ặ ệ ề ử ọ ế ọ ớ ươ ọ con ng i đ c bi t v  văn hóa, s  h c, tri t h c. V i ph ư   ng châm “h c nhi  u

ể ể ề ệ ọ ộ ớ ị ộ ủ   ắ t c sĩ”, h c đ  có th  tìm ra m t ngh  nghi p m i và nâng cao v  trí xã h i c a

ự ủ ế ế ể ặ ộ ọ ọ ả b n thân là đ ng l c hi u h c trong nhân dân. Hi u h c là đ c đi m c a Nho

ề ế ở ọ ố ệ giáo. Hi u h c đã tr  thành truy n th ng văn hóa Á Đông trong đó có Vi t Nam.

ướ ệ ầ ạ ả ọ Nho  giáo  h ng  qu n  đ o  qu n  chúng  nhân  dân  vào  vi c   h c   hành,   tu

ưỡ ứ ạ ườ ễ d ng đ o đ c theo Ngũ Th ộ   ng “Nhân, L , Nghĩa, Trí, Tín” làm cho xã h i

ơ ể ngày càng phát tri n văn minh h n.

ộ ộ ự ệ ề ầ ố ơ ặ   Nho giáo góp ph n xây d ng m i quan h  xã h i r ng rãi h n, b n ch t

ậ ư ượ ụ ộ ạ ấ ơ h n, có tôn tri tr t t … v t quá ph m vi c c b  là các làng xã, thô,  p h ướ   ng

ứ ự ệ ố ố ớ ầ t ề   ầ i t m m c qu c gia, ngoài ra nó góp ph n xây d ng m i quan h  gia đình b n

ặ ơ ơ ờ ồ ợ   ch t h n, có tôn ty h n… nh  tuân theo Ngũ Luân “Vua­tôi, cha­con, ch ng­v ,

ạ anh­em, b n­bè”.

ệ ặ ố ố ở ị ấ Nho giáo v n đ t m i quan h  vua tôi v  trí cao nh t trong năm quan h ệ

ườ ớ ườ ệ ệ ấ ố ữ gi a ng i v i ng i. Các Nho sĩ Vi ạ t Nam cũng nh n m nh m i quan h  này,

ự ư ầ ố ẫ   xây d ng tinh th n trung quân, ái qu c nh ng không mù quáng trung quân mà v n

ố ỏ ọ ướ ế ả ầ ặ đ t ái qu c lên hàng đ u. H  đòi h i nhà vua tr c h t ph i trung thành v i t ớ ổ

ớ ố ậ qu c và trung h u v i nhân dân.

ụ ắ ổ ủ   ả Nhân nghĩa trong Kh ng giáo là tình c m sâu s c, nghĩa v  thiêng liêng c a

ủ ợ ố ớ ố ớ ố ớ ủ ư ồ ố ớ   ề b  tôi đ i v i nhà vua, c a con đ i v i cha, c a v  đ i v i ch ng, nh ng đ i v i

ứ ễ ệ ố ế ủ ề Nguy n Trãi và các trí th c Vi ả   t Nam thì đi u c t y u c a nhân nghĩa là ph i

ạ ộ ố ả ộ đem l ằ   i cho nhân dân cu c s ng thanh bình, và đ i quân chính nghĩa ph i nh m

ệ ữ ạ tiêu di t nh ng quân tàn b o.

ư ọ ươ Không nh  Nho giáo Trung Hoa, tuy không coi tr ng th ư   ệ ng nghi p nh ng

ả ố ệ ệ ọ cũng không ph n đ i. Nho giáo Vi t Nam quá coi tr ng nông nghi p mà bài xích

ươ ế ự ả ệ ọ ự ổ th ng nghi p, quá chú tr ng đ n t s n, t ự  tiêu mà quên đi s  trao đ i mua bán,

ủ ế ả ả ạ ẫ ộ ề k m hãm tính năng đ ng, sáng t o d n đ n quan liêu, b o th  trong c  kinh t ế

ế ộ ủ ữ ế ạ ị ạ ự ổ   ầ ẫ l n chính tr . Trong nh ng giai đo n đ u c a ch  đ  phong ki n, nó t o s   n

ể ạ ạ ứ ỳ ế ớ ư ị đ nh, phát tri n nh ng sau đó chính nó l i t o ra s c quá l n khi n đ t n ấ ướ   c

ể ể không th  phát tri n.

ớ ư ủ ữ ế ả ệ ơ ế Nho giáo quá b o th  không ti p thu nh ng cái m i  u vi ẫ t h n d n đ n b ị

ệ ơ ệ ư ườ ướ ộ ớ ư cái m i  u vi t h n tiêu di t. Nho giáo đ a con ng i quá h ng n i, chuyên

ướ ẫ chú suy xét trong tâm mà không h ng d n con ng ườ ướ i h ự   ng ra bên ngoài, th c

ữ ề ượ ụ ậ ạ hành nh ng đi u tìm đ ề   c, chinh ph c thiên nhiên, v n v t xung quanh. Đi u

ọ ư ề ậ ộ ờ ỷ này làm cho n n văn minh, khoa h c t nhiên, k  thu t sau m t th i gian phát

ị ự ể ạ ớ ề ươ ệ ấ ố tri n đã b  ch ng l i so v i n n văn minh ph ng Tây v n xu t hi n sau.

(cid:0) Ả ưở ủ ạ ờ ộ ỳ nh   h ng   c a   Nho   giáo   trong   th i   k   cách   m ng   dân   t c   Vi ệ   t

Nam :

ượ ệ ứ ữ Nho giáo đ c Vi t Nam hóa, trí th c Nho giáo đã có nh ng đóng góp đáng

ệ ủ ữ ề ố ố ố ẹ ủ ộ ể k  vào vi c c ng c  nh ng truy n th ng t t đ p c a dân t c, nâng nó lên thành

ẩ ự ấ ướ ủ ể ổ ị ạ ữ nh ng t ư ưở  t ng  n đ nh thúc đ y s  phát tri n c a đ t n ộ ứ   c, t o nên m t s c

ể ố ạ ớ ộ ữ ữ ọ ẻ ộ ậ ắ m nh to l n đ  su t m t ngàn năm gi ế  v ng đ c l p và chi n th ng m i k  xâm

ế ỷ ứ ướ ệ ướ ươ ượ l c. B c sang th  k  th  19, Vi t Nam và các n c ph ả ố   ng Đông ph i đ i

ượ ủ ộ ỷ ủ ế ề ậ ố ớ ự ầ đ u v i s  xâm l c c a ch  nghĩa đ  qu c có trình đ  k  thu t, ti m năng kinh

ấ ượ ộ ấ ế ổ ứ t ch c quân đ i và ch t l , t ng vũ khí. Nho giáo lúc b y gi ờ ỏ  t ra b t l c c ấ ự ả

ộ ườ ủ ạ ộ ệ ề ư ưở v  t  t ng và hành đ ng. NTrên con đ ng cách m ng c a dân t c Vi t Nam,

ủ ể ạ ạ ậ ố ồ ố H  Chí Minh đã sáng su t không th  không g t đi cái c t lõi l c h u c a Nho

ữ ữ ố ợ ủ ụ ụ giáo và gi gìn, phát huy nh ng nhân t ằ  h p lý c a nó nh m ph c v  cho s ự

ệ ạ nghi p cách m ng.

ạ ấ ồ ờ ổ Nhà Nho tôn th  nh t chính là cái mà cách m ng lên án và đánh đ . H  Chí

ữ ủ ể ể ấ ấ ậ ậ   Minh không th  ch p nh n cái ch  Trung c a Nho giáo, không th  ch p nh n

ứ ố ớ ệ ố ủ ứ ẻ ị lòng trung thành tuy t đ i c a nhân dân b  áp b c đ i v i chính k  áp b c mình.

ữ ở ệ ố ớ ế ộ Ch  Trung ế    Nho giáo là trung thành tuy t đ i v i nhà vua và ch  đ  phong ki n,

ở ồ ớ ự ủ ệ ạ còn H  Chí Minh, Trung là trung thành v i s  nghi p cách m ng c a nhân dân,

ế ộ ế ậ ổ lên án ch  đ  phong ki n và l ữ   ố t đ  nhà vua. Nho giáo v n coi nhân dân là nh ng

ườ ầ ượ ề ế ắ ồ ng i nghèo hèn c n đ ỏ   c b  trên chăn d t và sai khi n, H  Chí Minh đòi h i

ườ ộ ớ ủ ả ọ ỏ ng ả i cán b  ph i là “đày t c a dân”, ph i h c h i nhân dân, và yêu quý nhân

ầ ấ ự ạ ớ ượ ố ạ ế dân. V i tinh th n  y, cách m ng đã xây d ng đ c kh i đ i đoàn k t toàn dân,

ộ ậ ứ ự ế ể ạ ổ ị bi n nhân dân thành s c m nh vô đ ch đ  giành đ c l p và xây d ng t ố  qu c.

ưỡ ữ ọ Nho giáo đã nuôi d ầ ng hàng ngàn năm tinh th n “tr ng nam khinh n ”, t ừ

ụ ữ ế ứ ẽ ế ổ ổ ộ ọ ọ ch  khinh r  ph  n  đ n ch  áp b c h , trói bu c h  trong b p núc gia đình.

ệ ữ ớ ỏ ạ ậ ấ ể ạ Cách m ng Vi t Nam đã s m xóa b  nh ng t ử ưở  t ng l c h u  y đ  cho ph  n ụ ữ

ẳ ớ ớ ự ế ấ ấ ả ả ọ cùng bình đ ng v i nam gi i trên m i lĩnh v c chi n đ u, s n xu t và qu n lý

ấ đ t đai.

ờ ư ứ ờ ề ớ ằ Nho giáo luôn quay v  v i quá kh , đ i này không b ng đ i x a, ng ườ   i ít

ằ ổ ườ ề ề ổ ướ tu i không b ng ng ạ i nhi u tu i. Cách m ng luôn nhìn v  phía tr ề   ặ c, đ t ni n

ề ồ ộ tin vào thanh niên và ti n đ  dân t c.

ả ượ ạ ọ ế ủ ụ ụ ẳ ằ ớ Đ o ng i h c thuy t c a Nho giáo, nh m m c tiêu trái h n v i m c tiêu c l

ộ ộ ủ ồ ỏ ủ c a Nho giáo, H  Chí Minh không xóa b  toàn b  n i dung c a Nho giáo mà gi ữ

ữ ố ợ ụ ụ ế ộ ữ ố ạ l i nh ng nhân t ụ ố    h p lý v n ph c v  cho ch  đ  cũ thành nh ng công c  ch ng

ế ộ ớ ế ộ ự ầ ớ ạ l i ch  đ  cũ và xây d ng ch  đ  m i. V i tinh th n nói trên mà trong quá trình

ử ụ ề ấ ạ ạ ồ ữ ủ   lãnh đ o Cách m ng tháng tám, H  Chí Minh đã s  d ng r t nhi u câu ch  c a

ụ ề ệ ưỡ ủ ề Nho giáo, nhi u kinh nghi m giáo d c và tu d ệ   ng c a Nho giáo, nhi u bi n

ể ổ ủ ứ ầ ộ ế   pháp đ ng viên tinh th n và ý chí c a Nho giáo đ  c  vũ nhân dân đ ng lên chi n

ớ ộ ườ ư ấ đ u giành l ạ ộ ậ ự i đ c l p t do v i m t khí phách kiên c ầ ng, tinh th n m u trí và

sáng t o.ạ

Ậ Ế K T LU N

ừ ờ ế ừ ả Nho giáo t khi ra đ i đ n nay đã trên 2500 năm và đã t ng  nh h ưở   ng

ế ệ ộ ệ ự ầ ộ ắ toàn di n và sâu s c đ n xã h i Vi ộ   t Nam đã góp ph n xây d ng m t xã h i

ượ ậ ự ổ ị ấ ậ ộ ố ố ị th nh v ng,  n đ nh, có tr t t , có pháp lu t, m t qu c gia th ng nh t.

ả ướ ướ ặ ấ ướ ờ ỳ ọ ị Ngày nay c  n c b ự c vào th i k  xây d ng m i m t đ t n c theo đ nh

ướ ủ ộ ườ ế ớ ướ ạ h ng xã h i ch  nghĩa, trên con đ ng ti n t i : dân giàu, n ộ   c m nh, xã h i

ủ ằ ạ ườ ữ ụ ế công b ng, dân ch , văn minh, chúng ta l i th ấ   ng xuyên đ ng đ n nh ng v n

ả ưở ờ ố ề ề đ  Nho giáo. Nho giáo tuy không còn  nh h ng nhi u trong đ i s ng nh  tr ư ướ   c

ế ụ ư ệ ệ ẫ ạ nh ng nó v n còn hi n di n bám sát chúng ta và ti p t c đem l i cho chúng ta

ọ ả ề ệ ệ ả ả ầ ế ắ ọ nhi u bài h c c  chính di n và ph n di n. Chúng ta c n ph i bi ế   t ch c l c, ti p

ữ ể ể ả ủ ế ấ thu và phát tri n nh ng t ư ưở  t ng c a Nho giáo đ  gi ữ i quy t nh ng v n đ  v ề ề

ề ố ấ ướ ệ ề ả ộ ề gia đình, v  m i quan h  cá nhân và xã h i, v  qu n lý đ t n ể   c, v  phát tri n

ế ờ ỳ ớ ụ ệ ệ ạ kinh t ờ ỳ , giáo d c… trong th i k  m i, th i k  công nghi p hóa, hi n đ i hóa và

ộ h i ậ nh p ố qu c t ế .

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ỏ ề ậ ế ọ 1 H i v  lý lu n tri t h c – www.ngoinhachung.net

ệ ở ế ỷ ế ỷ 2 Nho giáo Vi t Nam ầ  th  k  XV – đ u th  k  XVI – www.dongtac.net

3 Nho giáo ­ http://vi.wikipedia.org

ạ ươ ế ọ ệ ậ 4 Đ i c ng tri t h c Vi ấ   ễ t Nam ­ PGS.TS Nguy n Hùng H u ­ Nhà xu t

ả b n ậ Thu n Hóa

ấ ả ễ ố 5 Nho giáo Trung Qu c ­ Nguy n Tôn Nhan ­ Nhà xu t b n Văn hóa thông

tin.

ọ ệ ậ ầ 6 Giáo trình Nho giáo và văn h c Vi ượ   ạ t Nam trung c n đ i ­ Tr n Đình H u

­ Nhà ấ xu t ả b n giáo ụ d c.

ươ ệ 7 Nho   giáo   trong   t ng   lai   văn   hoá   Vi t   Nam   ­ http://bach­

khoa.org/forum/showthread.php?t=8704

ạ ế ọ ế ừ ư ưở ố 8 T p chí Tri t h c, s  8, tháng 11­2001 bài “Chúng ta k  th a t t ng gì ở

Nho giáo” ­ Minh Anh.

ạ ế ọ ố 9 T p chí Tri t h c, s  8, tháng 11­2001 bài “Nhân, nhân nghĩa, nhân chính

ữ ử ậ ị ạ trong “Lu n Ng ” và “M nh T ”” ­ Hoàng Th  Bình