
0
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TÀI LIỆU TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH
MÔN TOÁN
(Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018)
HÀ NỘI, 2019

1
Người biên soạn:
1. GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Khoa Toán-Tin ĐHSPH
2. PGS.TS Đỗ Tiến Đạt, Viện KHGD VN
3. TS. Nguyễn Hoài Anh, ĐHSP Huế
4. TS. Phạm Xuân Chung, ĐH Vinh
5. TS. Nguyễn Sơn Hà, ĐHSPHN
6. TS. Phạm Sỹ Nam, ĐH Sài Gòn

2
MỤC LỤC
Trang
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC .................................................................................... 5
II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ............................................. 6
1. Bảo đảm tính tinh giản, thiết thực, hiện đại ....................................... 6
2. Bảo đảm tính thống nhất, sự nhất quán và phát triển liên tục ......... 6
3. Bảo đảm tính tích hợp và phân hoá .................................................... 7
4. Bảo đảm tính mềm dẻo, linh hoạt ........................................................ 7
III. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH ...................................................................... 7
1. Căn cứ xác định mục tiêu chương trình môn Toán ........................... 7
1.1. Điểm lại một số xu thế trong xác định mục tiêu
dạy học môn Toán ............................................................................ 7
1.2. Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) ...... 9
2. Mục tiêu chung .................................................................................... 14
3. Mục tiêu ở cấp tiểu học ....................................................................... 14
4. Mục tiêu ở cấp trung học cơ sở .......................................................... 15
5. Mục tiêu ở cấp trung học phổ thông ................................................. 16
IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC ....................... 17
1. Căn cứ xác định các thành tố cốt lõi của năng lực toán học ........... 17
2. Các thành tố cốt lõi của năng lực toán học
và yêu cầu cần đạt về năng lực toán học ........................................... 19
3. Một số định hướng cần chú ý ............................................................. 28
4. Mô tả đường phát triển năng lực môn Toán .................................... 31
5. Đóng góp của môn Toán trong việc bồi dưỡng
phẩm chất chủ yếu cho học sinh ........................................................ 32
6. Đóng góp của môn Toán trong việc hình thành,
phát triển các năng lực chung cho học sinh ..................................... 33
7. Đóng góp của môn Toán trong việc hình thành,
phát triển các năng lực đặc thù ......................................................... 33

3
V. NỘI DUNG GIÁO DỤC ................................................................................ 34
1. Căn cứ xác định nội dung dạy học môn Toán .................................. 34
1.1. Điểm lại một số xu hướng chính trong xác định
nội dung dạy học ............................................................................ 34
1.2. Nguyên tắc, tiêu chuẩn lựa chọn nội dung học tập
cốt lõi của CT môn Toán ............................................................... 37
1.3. Một số định hướng xác định nội dung môn Toán....................... 38
2. Nội dung giáo dục cụ thể của chương trình môn Toán ................... 39
2.1. Một số đặc điểm chung của nội dung CT môn Toán .................. 39
2.2. Một số điểm mới trong nội dung CT môn Toán .......................... 41
2.3. Kế thừa chương trình môn Toán hiện hành
trong chương trình mới ................................................................. 44
2.4. Tiếp thu kinh nghiệm nước ngoài trong chương trình mới ....... 46
4. Thời lượng thực hiện chương trình ................................................... 55
VI. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC ...................................................................... 56
1. Định hướng chung ............................................................................... 56
2. Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành
và phát triển phẩm chất và năng lực người học ............................... 58
3. Vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
phù hợp với những dạng bài học khác nhau ................................... 59
VII. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC ........................................................... 82
VIII. THIẾT BỊ DẠY HỌC .............................................................................. 114
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 119

4
KÝ HIỆU VIẾT TẮT
CT : Chương trình
CTGDPT : Chương trình giáo dục phổ thông
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
PT : Phổ thông
SGK : Sách giáo khoa
TH : Tiểu học
THCS : Trung học cơ sở
THPT : Trung học phổ thông
TL : Tự luận
TNKQ : Trắc nghiệm khách quan