0
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
TÀI LIU TÌM HIU CHƯƠNG TRÌNH
MÔN TOÁN
(Trong Chương trình Giáo dc ph thông 2018)
HÀ NI, 2019
1
Người biên son:
1. GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Khoa Toán-Tin ĐHSPH
2. PGS.TS Đỗ Tiến Đạt, Vin KHGD VN
3. TS. Nguyễn Hoài Anh, ĐHSP Huế
4. TS. Phạm Xuân Chung, ĐH Vinh
5. TS. Nguyễn Sơn Hà, ĐHSPHN
6. TS. Phm S Nam, ĐH Sài Gòn
2
MC LC
Trang
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HC .................................................................................... 5
II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ............................................. 6
1. Bảo đảm tính tinh gin, thiết thc, hiện đại ....................................... 6
2. Bảo đảm tính thng nht, s nht quán và phát trin liên tc ......... 6
3. Bảo đảm tính tích hp và phân hoá .................................................... 7
4. Bảo đảm tính mm do, linh hot ........................................................ 7
III. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH ...................................................................... 7
1. Căn cứ xác định mục tiêu chương trình môn Toán ........................... 7
1.1. Điểm li mt s xu thế trong xác định mc tiêu
dy hc môn Toán ............................................................................ 7
1.2. Mc tiêu của Chương trình giáo dục ph thông (CT GDPT) ...... 9
2. Mc tiêu chung .................................................................................... 14
3. Mc tiêu cp tiu hc ....................................................................... 14
4. Mc tiêu cp trung học cơ sở .......................................................... 15
5. Mc tiêu cp trung hc ph thông ................................................. 16
IV. YÊU CU CẦN ĐẠT V PHM CHẤT VÀ NĂNG LỰC ....................... 17
1. Căn cứ xác định các thành t ct lõi ca năng lực toán hc ........... 17
2. Các thành t ct lõi ca năng lực toán hc
và yêu cu cần đạt v năng lực toán hc ........................................... 19
3. Mt s định hướng cn chú ý ............................................................. 28
4. Mô t đưng phát triển năng lực môn Toán .................................... 31
5. Đóng góp ca môn Toán trong vic bồi dưỡng
phm cht ch yếu cho hc sinh ........................................................ 32
6. Đóng góp của môn Toán trong vic hình thành,
phát triển các năng lực chung cho hc sinh ..................................... 33
7. Đóng góp của môn Toán trong vic hình thành,
phát triển các năng lực đặc thù ......................................................... 33
3
V. NI DUNG GIÁO DC ................................................................................ 34
1. Căn cứ xác định ni dung dy hc môn Toán .................................. 34
1.1. Điểm li mt s xu hướng chính trong xác định
ni dung dy hc ............................................................................ 34
1.2. Nguyên tc, tiêu chun la chn ni dung hc tp
ct lõi ca CT môn Toán ............................................................... 37
1.3. Mt s định hướng xác định ni dung môn Toán....................... 38
2. Ni dung giáo dc c th của chương trình môn Toán ................... 39
2.1. Mt s đặc điểm chung ca ni dung CT môn Toán .................. 39
2.2. Mt s đim mi trong ni dung CT môn Toán .......................... 41
2.3. Kế thừa chương trình môn Toán hiện hành
trong chương trình mới ................................................................. 44
2.4. Tiếp thu kinh nghiệm nước ngoài trong chương trình mi ....... 46
4. Thời lượng thc hiện chương trình ................................................... 55
VI. PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC ...................................................................... 56
1. Định hướng chung ............................................................................... 56
2. Phương pháp dạy hc môn Toán góp phn hình thành
và phát trin phm chất và năng lực người hc ............................... 58
3. Vn dụng phương pháp và hình thức t chc dy hc
phù hp vi nhng dng bài hc khác nhau ................................... 59
VII. ĐÁNH GIÁ KẾT QU GIÁO DC ........................................................... 82
VIII. THIT B DY HC .............................................................................. 114
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................. 119
4
KÝ HIU VIT TT
CT : Chương trình
CTGDPT : Chương trình giáo dục ph thông
GV : Giáo viên
HS : Hc sinh
PT : Ph thông
SGK : Sách giáo khoa
TH : Tiu hc
THCS : Trung học cơ sở
THPT : Trung hc ph thông
TL : T lun
TNKQ : Trc nghim khách quan