Tiết 47 Bài 28: BÀI THỰC
HÀNH SỐ 3
TÍNH CHT HOÁ HỌC CỦA BROM VÀ IOT
I/MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết được mục đích, các bước tiến
hành, kĩ thuật thực hiện của các thí nghiệm:
+ So sánh tính oxi hoá của clo và brom.
+ So sánh tính oxi hoá của brom và iot.
+ Tác dụng của iot với tinh bột.
2 Kĩ năng:
- S dụng dụng cụ và hoá chất để tiến hành an
toàn, thành công các thí nghim trên.
- Quan sát hiện tượng, giải thích và viết c
PTHH.
- Hoàn thành v thực hành
3.Thái độ: Cn thận trong thao tác thực hành,
nghiêm túc
II/ TRNG TÂM:
- So sánh độ họat động hóa học của clo, brom và
iot
- Nhận biết I2 bằng hồ tinh bột.
III/PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
:
THỰC NGHIỆM
IV/ CHUẨN BỊ:
*Gv chuẩn bị:
Dụng cụ: ng nghiệm, ống nhỏ giọt, cặp gỗ, giá
để ống nghiệm, đèn cồn, nước brom.
Hóa chất:Dung dịch NaBr, dung dịch NaI, ớc
clo, hồ tinh bột, nước iot, nước brom.
Dụng cụ hóa chất đủ thực hành theo nhóm.
*Hs: học thuyết, qui trình thực nghiệm trước khi
đi thực hành
V/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.n định lớp: Kim tra sĩ số, đồng phục….
2.Kim tra bài cũ: (5 phút) GV kim tra lí thuyết
HS trước khi làm thực nghiệm
3.Bài mới:
a) Đặt vn đề: Dn dắt từ tính chất hóa học của
halogen
b) Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG THẦY
VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN
THỨC
Hoạt động 1
GV: Hướng dẫn học sinh
tiến hành thí nghim:
Ống 1 + 1 ml dd NaBr +
nước clo + lắc nhẹ
Cho biết khả năng oxi hóa
của brom đối với clo?
I. NỘI DUNG THÍ
NGHIỆM VÀ CÁCH
TIẾN HÀNH.
1. So nh tính oxi hóa
của brom và clo.
*Hiện tượng: khí
màu vàng lục thoát ra
-HS: Tiến hành thí nghim
quan sát các hin tượng
xảy ra và giải thích.
-HS: Tho luận và nhận
xét
sau phn ứng.
*Pt: NaBr+Cl2->2NaCl
+Br2
Kl : Tính oxi hoá Cl>Br
Hoạt động 2:
GV:Hướng dẫn học sinh
tiến hành thí nghim:
Ống 1 + 1 ml dd NaI +
nước brom + lắc nhẹ.
-Cho biết khả năng oxi hóa
của iot đối với brom?
HS: Tiến hành thí nghim
quan sát các hin tượng
xảy ra và giải thích.
-> Thảo luận và nhận xét
2. So nh tính oxi hóa
của brom và iot
*Hiện tượng: Sau phn
ứng dung dịch màu
cam nhạt
*Pt: NaI+Br22NaBr
+I2
Kl : Tính oxi hoá Br>I
Hoạt động 3:
Hướng dẫn học sinh tiến
hành thí nghim:
-Ống 1 + 1 ml hồ tinh bột+
nước iot.
Đun nóng ng nghiệm,
sau đó để nguội
HS: Tiến nh thí nghim
quan sát các hin tượng
xảy ra và giải thích.
=>quan t hiện tượng xảy
ra và giải thích
3. Tác dụng của iot với
hồ tinh bột.
Hiện tượng: Htinh bột
chuyn sang màu
xanh,khi đun ng
màu xanh biến mất. Để
nguội thì màu xanh hin
ra.
Hoạt động 4:
* GV nhận xét
*Yêu cu học sinh viết
tường trình
II. HC SINH VIẾT
TƯỜNG TRÌNH