ủ ề

ế

Các b n đ n v i ch  đ  chính c a ngày hôm nay

Ớ I

ườ

ỗ i th c hi n: Đ  Th  Minh H ng ồ

Ử Ụ           TÌNH HÌNH S  D NG M NG Xà                           H I FACEBOOK C A GI Ẻ                         TR  NGÀY NAY ự                              Ng                                                          H  Thùy Linh

I. M ng xã h i là gì? • ộ

ạ ạ

ế

ở ạ ớ

ệ ề

ộ ầ ủ ị ụ ế ớ i v i nhau v i  ờ t không gian và th i  ệ ư ậ

• ế ớ ệ ạ ộ i có hàng trăm m ng xã h i khác nhau

ư ố

ườ ạ ng ng

ườ ử ụ ượ ỉ i 1 t

­ M ng xã h i (trong Ti ng Anh là social network) là d ch v  k t  ố n i các thành viên cùng s  thích trên Internet l ụ nhi u m c đích khác nhau không phân bi ạ gian. M ng xã h i có đ y đ  các tính năng thu n ti n nh : chat,  email, share …  ­ Hi n nay trên toàn th  gi nh : Facebook, Instagram, Zing me, Tumblr, … Trong s  đó,  ộ ở ữ ượ ấ ớ i dùng l n nh t  Facebook là m ng xã h i s  h u l ớ i s  d ng Facebook đã lên t ng ng (tháng 10 năm 2012 l ng i)ườ

ạ ủ

ợ ợ

II. L i ích và tác h i c a Facebook: • 1. L i ích c a Facebook: ủ •

ế ố ạ

ớ ằ

ể ễ

ạ ả

ắ ề ạ ớ ạ ủ

­ Facebook giúp k t n i b n bè kh p năm châu. B n có  ớ th  d  dàng làm quen v i nhi u b n m i b ng kh  năng  chat mi n phí và không gi

i h n c a facebook.

ế

c nhi u ki n th c

ọ ỏ ượ ề ấ ả t c  các thông tin và s  d ng  ạ

ứ ử ụ ơ

ậ ụ ẽ

­ Facebook giúp chúng ta h c h i đ ổ b  ích. B n nên t n d ng t nó m t cách h p lí s  giúp b n hoàn thi n mình h n.

ạ ủ

ợ ợ

II. L i ích và tác h i c a Facebook: • 1. L i ích c a Facebook: •

ạ ệ ậ ộ ậ ộ ệ ậ ề

ư ệ ậ ạ ậ

ầ ữ ả ề ả ộ

• ể ạ

ứ ừ ể ạ ộ ệ ử ụ  quan đi m. B ng vi c s  d ng  t c  m i th , t

ể ố ờ ­ Facebook giúp c p nh t thông tin nhanh chóng. Vi c c p nh t  thông tin trong m t xã h i hi n đ i nh  hi n đ i là đi u nên  ạ làm và c n ph i làm. Nó giúp chúng ta c p nh t thông tin b n  bè và nh ng đi u x y ra xung quanh mình m t cách nhanh  chóng h n. ơ ằ ỏ ­ Facebook giúp b n bày t ẻ ấ ả ọ ạ m ng xã h i Facebook, b n có th  chia s  t quan đi m s ng, phong cách th i trang …

ạ ủ

ợ ợ

II. L i ích và tác h i c a Facebook: • •

ườ ộ ệ ng qu ng cáo hi u qu  cho các

ả ả ươ ẩ ệ ả ng hi u

ủ 1. L i ích c a Facebook: ­ Facebook còn là m t môi tr doanh nghi p. Nó giúp qu ng bá các s n ph m, th ế i dùng h n. đ n g n v i ng

ả ơ ệ ớ ườ ầ

ạ ủ

II. L i ích và tác h i c a Facebook: • 2. Tác h i c a Facebook: ạ ủ • ệ ễ

ườ

i dùng

i dùng. Ng ắ

ườ ứ ả ấ

ỉ ề ứ

ế

­ Facebook d  gây nghi n cho ng có th  quên th i gian, quên m i th , ch  lo đ m chìm  ậ trong Facebook d n đ n h u qu  x u v  s c kh e và  tinh th n.ầ

ạ ủ

ế ự ưở ườ ả ỗ ng đ n s  riêng t

i.  ế ầ i trong chúng ta đã trao h u nh  toàn quy n ki m

ư ư ủ  c a m i ng ề ư ế ượ t đ c lúc nào

cho Facebook. Chúng ta không bi ơ ữ ệ ủ ạ ẽ

II. L i ích và tác h i c a Facebook: • 2. Tác h i c a Facebook: ạ ủ • ­ Facebook gây  nh h ườ ề Nhi u ng ự soát s  riêng t Facebook s  ph i bày d  li u c a b n.

• - Facebook là nơi nhiều người đăng tải những nội dung nhằm câu view và like. Họ đăng tải những status với mục đích nhận đc sự chú ý của người khác tới mình và điều này làm những người khác bực mình nếu họ thường xuyên thấy những status như vậy.

ạ ủ

II. L i ích và tác h i c a Facebook: • •

ể i d ng Facebook đ  phát tán các thông tin i còn l

ằ ấ ồ

ườ ằ ạ ế ng xuyên comment vào các bài vi t nh m gây

ườ ấ ế ạ ạ ủ 2. Tác h i c a Facebook: ợ ụ ườ ề ­ Nhi u ng ự ậ x u, thông tin không đúng s  th t nh m gây r i lo n. Và có  ề nhi u ng i th ố r i lo n, gây m t đoàn k t.

• ề ườ ứ ế ng d n trên Facebook còn có ch a virus. N u b n

ẫ ấ ữ ẽ

ủ ậ ạ ­ Nhi u đ ố nào tò mò mà nh n vào nh ng link đó thì s  gia tăng thêm s   ượ l ng virus xâm nh p vào máy c a mình.

• ấ ố ệ t Nam

ơ ả ử ụ ử ụ

ờ ố ố ố ế

• ữ ệ ề

ạ ộ ậ

ế

ạ ộ ẻ ữ ườ ữ ườ ớ ệ ­ Theo s  li u th ng kê m i nh t (tháng 11/2014) thì Vi ệ ệ có h n 38% dân s  (36 tri u/93 tri u) s  d ng Internet và  ệ ệ kho ng 26% dân s  (25 tri u/93 tri u) s  d ng Facebook. 47%  ộ ỉ ể ơ dành th i gian 3 ti ng m t ngày ch  đ  ch i Facebook. ờ ớ ẻ ­ Nh ng ho t đ ng gi i tr  dành nhi u th i gian cho vi c bình  lu n, chia s  và tag khi ho t đ ng trên Facebook. 65% nam và  t, trong khi 56% nam và  70% n  th 62% n  th ẻ ữ ng chia s  nh ng bài vi ng xuyên tag.

III.  Tình  hình s  ử d ng ụ  FB   ủ c a các  ẻ ạ b n tr   hi n ệ nay:

• ề ạ ơ ơ Ở ệ  Vi t Nam, 44% có nhi u h n 400 b n và 13% có h n 1000

­  b n. ạ

ườ ạ ữ ự ự ế t nh ng ng i b n trên  ộ ử ố ạ ơ i r ng h n m t n a s  b n trên

III.  Tình  hình s  ử d ng ụ  FB   ủ c a các  ẻ ạ b n tr   hi n ệ nay:

ố ọ ­ 91% trong s  h  không th c s  bi Facebook. 36% ng Facebook là ng ườ ả ờ ằ i tr  l ườ ạ . i l

ử ụ

• 1. Cách s  d ng Facebook hi u qu : ả

ủ ế

ế ế ạ

và h y k t

ườ

ữ ạ

ế ạ ớ

ườ ạ i l ị i qu y r y làm b n khó ch u.

ấ ầ ượ

ơ

ớ ộ ố ệ

ạ ng spam trên m ng xã h i và đ c  ề ẩ ậ ạ t là Facebook còn l n và ti m  n hàng lo t nguy c . Vì v y  ệ ự ả  b o v  mình: ườ

ạ ả

ng link nh y c m.

ử ụ

i

ơ

ề ườ

ế

ả ườ t nh ng bài vi

ỏ t nên theo h

ể  quan đi m, ý  ướ ng tích

IV. Cách  ử ụ s  d ng       faceboo k hi u ệ qu  và ả cai  nghi n ệ FB:

ạ ấ ồ

ả ấ

ế

ế

•­ K t b n: H n ch  k t b n v i nh ng ng ữ ạ b n v i nh ng ng •­ Tránh các link spam: L ệ bi ạ b n nên có m t s  bi n pháp t •       + Không click vào nh ng đ •       + Không đi n username và password s  d ng Facebook t ề ấ ỳ b t k  website nào khác.  •­ C n có nh ng bi n pháp b o v  thông tin cá nhân. ữ ầ •­ Facebook là n i nhi u ng i đăng status bày t ư ế ế i vi ki n cá nhân c a ng ể ệ ự c c, lành m nh, không nên th  hi n cái tôi quá nhi u trong đó  ẫ gây ra b t đ ng v  ý ki n và d n đ n nh ng h u qu  x u sau  đó.

ạ ạ ng tác:

ầ ườ ặ B n không nên like ho c comment tr ng thái  ấ t. Vi c bình lu n mang tính ch t

ớ ậ ồ ế ạ ẽ ế ươ i khác khi không c n thi ả

ả ượ ồ

ặ ệ ầ ẽ ầ

ủ ạ ỉ ộ ố ạ ậ

ạ ậ ạ ủ ạ ẽ ắ

ẽ ấ ấ

ế

ề ứ ể ế ạ

ỉ ể ọ ườ ạ

IV. Cách  ử ụ s  d ng      faceboo k hi u ệ qu  và ả cai  nghi n ệ FB:

ượ c.

ẳ ể ọ ệ ử

• 2. Cách cai nghi n Facebook: ­ H n ch  t ạ ệ ủ c a ng ẫ tán g u nên đ c gi m b t vì b n s  mãi ch  ng i trên Facebook  “canh” ph n h i mà quên đi mình còn m t s  công vi c c n làm.  ỏ Khi không “like” ho c không comment, b n bè cũng s  d n dà “b   ườ ế quên” cái Facebook c a b n. N u không c p nh t tr ng thái th ng  xuyên và không ghé thăm b n bè, Facebook c a b n s  v ng tanh  ễ ạ và b n cũng s  th y nhàm chán, lúc  y “cai Facebook” hoàn toàn d   dàng.  ụ ầ  ­ Dùng các ph n m m  ng d ng khác thay th  Facebook:  ớ ạ           + N u b n có th  chat v i cô b n thân trên YM thì không nên  ấ ệ i trên Facebook ch  đ  m i ng trò chuy n qua l i xung quanh th y  ệ ứ ế ộ ộ ọ ế ụ và h  ti p t c tham gia vào cu c h i tho i. Các câu chuy n c  th   ờ ờ ạ ố n i dài và b n ch ng bao gi  r i Facebook đ ạ ớ . Hãy            + B n có th  đ c các tin m i trên các trang báo đi n t ộ ố ồ tìm m t s  trang web hay khác và th  khám phá chúng, thay vì ng i  ả tìm tòi c  Facebook. •           …………

• Facebook vừa có mặt tốt vừa có mặt xấu. • Chúng ta phải biết sử dụng Facebook sao

cho hiệu quả nhất.

ườ

i th c hi n: Đ  Th  Minh

Ng H ngằ

H  Thùy Linh