TOÁN

CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN

CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được cách chia một số tự

nhiên cho một số thập phân bằng biến đổi để đưa về phép

chia các số tự nhiên.

2. Kĩ năng: Rèn học sinh chia nhanh, chính xác.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Bảng quy tắc chia một số tự nhiên cho một số

thập phân trong SGK.

+ HS: Bài soạn.

III. Các hoạt động:

T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC

G GIÁO VIÊN SINH

1’ 1. Khởi động: - Hát

4’ 2. Bài cũ:

- Học sinh sửa bài nhà . - Học sinh sửa bài.

- Giáo viên nhận xét và cho - Lớp nhận xét.

điểm. 1’

3. Giới thiệu bài mới:

Chia một số tự nhiên cho 30’

một số thập phân. 15’ Hoạt động cá nhân, lớp.

4. Phát triển các hoạt

động:

 Hoạt động 1: Hướng

dẫn học sinh hình thành

cách chia một số tự nhiên

cho một số thập phân bằng

biến đổi để đưa về phép

chia các số tự nhiên.

Phương pháp: Đàm thoại,

thực hành, động não.

- Học sinh tính bảng con

(mặt 1) - Giáo viên hướng dẫn học

sinh hình thành quy tắc 1. 25 : 4

 Ví dụ: bài a (25  5) : (4  5)

(mặt 2)

- So sánh kết quả bằng nhau

4,2 : 7

(4,2  10) : (7  10)

- So sánh kết quả bằng nhau

37,8 : 9

(37,8  100) : (9 

100)

- So sánh kết quả bằng nhau

- Giáo viên chốt, ghi quy - Học sinh nêu nhận xét qua

tắc 1 (SGK) lên bảng. ví dụ.

 Số bị chia và số chia

nhân với cùng một số tự

nhiên  thương không thay - Giáo viên nêu ví dụ 1

đổi. 57 : 9,5 = ? m

57 : 9,5 = (57  10) : (

9,5  10) - Học sinh thực hiện cách

nhân số bị chia và số chia 57 : 9,5 = 570 : 95

cho cùng một số tự nhiên. • Thêm một chữ số 0 bằng

57 : 9,5 chữ số ở phần thập phân

của số chia rồi bỏ dấu phẩy 570 9,5

ở số chia và thực hiện chia 0 6 ( m )

như chia số tự nhiên.

57 : 9,5 = 6 (m)

6  9,5 = 57 (m)

- GV nêu ví dụ 2

- Học sinh thực hiện cách

nhân số bị chia và số chia

99 : 8,25 cho cùng một số tự nhiên.

99 : 8,25

8,25

990

12

1650 000

- Học sinh nêu kết luận qua

10’ - Giáo viên chốt lại quy tắc 2 ví dụ.

– ghi bảng.

Hoạt động cá nhân, lớp.

 Hoạt động 2: Hướng dẫn

học sinh thực hành cách chia

một số tự nhiên cho một số

thập phân bằng biến đổi để

đưa về phép chia các số tự

nhiên.

- Học sinh đọc đề. Phương pháp: Thực hành,

động não. - Học sinh làm bài.

 Bài 1: - Học sinh sửa bài.

- Lớp nhận xét.

- Học sinh đọc đề – Cả lớp

đọc thầm.

 Bài 2: - Học sinh làm bài.

- Học sinh sửa bài.

- So sánh kết quả

32 : 0,1 và 32 : 10

• Rút ra nhận xét: Số thập

phân 0,1  thêm một chữ - Giáo viên chốt lại.

số 0 vào bên phải của số đó. - Chia nhẩm một số thập

- Học sinh đọc đề. phân cho 0,1 ; 0,01 ; 0,001

- Cả lớp đọc thầm.

- Phân tích tóm tắt.  Bài 3:

0,8 m : 16 kg

0,18 m : ? kg 5’

- Học sinh làm bài.

- Học sinh sửa bài.

- Cả lớp nhận xét.

1’ Hoạt động cá nhân.

 Hoạt động 3: Củng cố

Phương pháp: Đàm thoại, - Học sinh nêu

thực hành.

- Tính

- Cho học sinh nêu lại cách

135 : 1,35  0,01

chia số tự nhiên cho số thập

phân.

5. Tổng kết - dặn dò:

- Làm bài nhà 2, 3/ 70

- Dăn học sinh chuẩn bị bài

trước ở nhà.

- Chuẩn bị: Luyện tập.

- Nhận xét tiết học