1
TR¦êNG §¹I HäC V¡N HO¸ Hμ NéI
Khoa v¨n hãa häc
NGUYÔN THU TH¶O
QU¶NG B¸ V¡N HãA VIÖT NAM
QUA MéT Sè K£NH TRUYÒN H×NH TR£N YOUTUBE
NG¦êI híng dÉn khoa häc: TH.S. lª thÞ cóc
Hμ Néi - 2014
2
LI CM ƠN
Để hoàn thành Khoá lun tt nghip vi đề tài “Qung bá văn hoá Vit
Nam qua mt s kênh truyn hình trên YouTube”, ngoài s n lc ca bn
thân, tôi xin gi li cm ơn chân thành và sâu sc nht đến Thc sĩ Lê Th
Cúc – ging viên khoa Văn hoá hc – Đại hc Văn hoá Hà Ni đã hướng dn
tn tình và cung cp các tài liu quan trng giúp tôi hoàn thành đề tài này.
Tôi cũng xin gi li cm ơn đến Thc sĩ Nguyn Xuân Hng, ging
viên b môn “Truyn thông đại chúng vi qung bá văn hóa”, đã nhit tình
giúp đỡ tôi trong sut quá trình thc hin đề tài.
Đồng thi, tôi mun cm ơn các cá nhân đã hp tác tr li phng vn,
tham gia tr li câu hi trên mng xã hi Facebook và có nhng đóng góp
chân thành cho đề tài.
Do điu kin thi gian không cho phép và kh năng ca người viết còn
hn chế nên đề tài không tránh khi nhng thiếu sót. Vì vy, tôi rt mong nhn
được nhng ý kiến đóng góp ca người đọc để đềi được hoàn thin hơn.
Tôi xin chân thành cm ơn!
Hà Ni, tháng 5 năm 2014
Sinh viên
Nguyn Thu Tho
3
MC LC
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ S LÝ THUYT VÀ TNG QUAN V YOUTUBE ..... 12
1.1. Cơ s lý thuyết ..................................................................................... 12
1.1.1. Các khái nim liên quan.................................................................. 12
1.1.2. Mt s vn đề v qung bá văn hoá ................................................ 19
1.2. Tng quan v YouTube ...................................................................... 27
1.2.1. Khái quát chung v Internet ............................................................ 27
1.2.2. S ra đời và phát trin ca YouTube trên Internet ......................... 32
1.2.3. YouTube là mt phương tin truyn thông mi ............................. 35
Tiu kết chương 1 ....................................................................................... 38
Chương 2: THC TRNG QUNG BÁ VĂN HÓA VIT NAM QUA
MT S KÊNH TRUYN HÌNH TRÊN YOUTUBE ............................. 39
2.1. Mt s kênh truyn hình qung bá văn hóa Vit Nam trên
YouTube ...................................................................................................... 39
2.1.1. Kênh SvietnamTVseries và SVietnamchannel ............................... 39
2.1.2. Kênh vanhoaviettv .......................................................................... 50
2.2. Ưu đim và hn chế khi qung bá văn hoá Vit Nam qua mt s
kênh truyn hình trên YouTube ............................................................... 64
2.2.1. Ưu đim khi qung bá văn hoá Vit Nam qua mt s kênh truyn
hình trên YouTube .................................................................................... 64
2.2.2. Hn chế khi qung bá văn hoá Vit Nam qua các kênh truyn hình
trên YouTube ............................................................................................ 72
2.3. Đánh giá ca ngưỡi dùng đối vi hot động ca các kênh truyn
hình qung bá văn hoá Vit Nam trên YouTube .................................... 75
2.3.1 Nhng nhn xét, bình lun tích cc ................................................. 75
2.3.2. Nhng ý kiến đóng góp .................................................................. 80
Tiu kết chương 2 ....................................................................................... 82
4
Chương 3: MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU QUNG BÁ
VĂN HÓA VIT NAM QUA CÁC KÊNH TRUYN HÌNH TRÊN
YOUTUBE ..................................................................................................... 84
3.1. Nhng lưu ý khi qung bá văn hoá Vit Nam trên Internet .......... 84
3.1.1. Cn hn chế và ngăn nga độc hi trên Internet ............................. 84
3.1.2. Cn khai thác và phát huy nhng li thế ca Internet .................... 86
3.2. Nhng vn đề cn quan tâm khi qung bá văn hoá Vit Nam ....... 87
3.2.1. La chn nhng nét đặc sc, độc đáo nht để qung bá ................ 87
3.2.2. Quan tâm đến văn hoá ca đồng bào các dân tc thiu s ............. 88
3.2.3. Chú ý qung bá Di sn thế gii đã được UNESCO công nhn ..... 88
3.2.4. Thng nht n lc ca tng cá nhân và ca c dân tc .................. 89
3.2.5. To dng khu hiu, thông đip n tượng, rõ ràng......................... 90
3.3. Tăng cường hiu qu qung bá văn hoá Vit Nam qua các kênh
truyn hình trên YouTube ........................................................................ 90
3.3.1. Khc phc hn chế ca các kênh truyn hình trên YouTube ......... 90
3.3.2. Nâng cao hiu qu ca các kênh truyn hình trên YouTube .......... 91
KT LUN .................................................................................................... 93
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................... 95
PH LC ....................................................................................................... 97
5
M ĐẦU
1. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Quá trình hi nhp quc tế và toàn cu hoá đã có nhng tác động nht
định, làm thay đổi phương thc tư duy, li sng ca con người theo hướng
hin đại, tích cc và ch động hơn. Tt c các quc gia trên thế gii có điu
kin giao lưu, hc hi v mi mt ca đời sng xã hi, trong đó có lĩnh vc
văn hoá. T đó, con người có th tìm hiu và khám phá các nn văn hoá trên
khp thế gii.
Internet là mt trong 12 phát minh khoa hc ln nht thế k XX; ch
mi ra đời được vài thp k nhưng nó đã làm cho thế gii thay đổi mt cách
nhanh chóng. Kh năng ca Internet dường như là vô tn trong vn đề kết ni
con người li vi nhau. Internet đã thu hp khong cách, dn nén không gian
và thi gian, to nên môi trường sng mi – năng động hơn, khn trương hơn.
Điu này càng khiến quá trình giao lưu, tiếp biến văn hoá gia các quc gia
trên thế gii din ra mt cách mnh m hơn.
Vit Nam, s du nhp các loi hình văn hoá – ngh thut, đặc bit là
hot động gii trí ca các quc gia khác đã có nhng tác động không nh đối
vi đời sng xã hi. Mt mt, chúng ta có cơ hi được giao lưu, khám phá các
nn văn hoá trên thế gii, tiếp thu tinh hoa ca nhân loi, t đó góp phn thúc
đẩy phát trin kinh tế - xã hi. Nhưng mt khác, s tiếp thu văn hoá mt cách
th động, không có chn lc đã gây ra nhng nh hưởng đến tư duy và nhn
thc ca mt b phn gii tr. Trong đó, có mt thc tế đáng bun là mt b
phn gii tr hin nay không quan tâm hay nói cách khác là th ơ thm chí
quay lưng li vi các giá tr văn hoá truyn thng ca dân tc.
Chính vì vy, công tác truyn thông và qung bá văn hoá để gii thiu
v đẹp thiên nhiên, đất nước, con người và nhng giá tr truyn thng ca các