
2
việc phát triển cho học sinh năng lực hành động thích ứng trước các tình hung thực tiễn; sử
dụng các kỹ năng đã được học để tránh xa, tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại tình dục
một cách hiệu quả, hướng tới phát triển toàn diện nhân cách học sinh.
Trong thi gian qua, Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể đi với quản lý hoạt
động giáo dục phòng, chng xâm hại tình dục cho học sinh. Các cơ sở giáo dục đã lồng
ghp nội dung giáo dục phòng, chng xâm hại tình dục cho học sinh trong các môn học
chính khóa, hoạt động trải nghiệm hay các chin dịch sức khỏe cộng đồng,... bước đầu đạt
những kt quả đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ một s hạn ch, bt cập.
1.5. Việc quản lý hoạt động giáo dục phòng, chng xâm hại tình dục cho học sinh
trung học cơ sở đã có một s tác giả đề cập đn trên nhiều phương diện khác nhau, nhưng
chưa có nghiên cứu sâu và vận dụng một cách hiệu quả ở các trưng trung học cơ sở. Đa
s các trưng chưa xây dựng k hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức
giáo dục phòng, chng xâm hại tình dục cho học sinh một cách bài bản nên còn có những
lúng túng trước những tình hung thực tiễn đặt ra.
Nhằm thực hiện hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục phòng, chng bạo lực, xâm
hại cho học sinh, ngành giáo dục đã luôn quan tâm, chú trọng chỉ đạo vn đề này. Bộ Giáo
dục và Đào tạo đã có nhiều văn bản quan trọng nhằm tổ chức và triển khai thực hiện mạnh
mẽ, thit thực hoạt động tại các cơ sở giáo dục. Để tăng cưng chỉ đạo vn đề này, Bộ
Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyt định s 987/QĐ-BGDĐT, ngày 17/04/2020 về kế
hoạch hành động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong
các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020-2025, đây là căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ sở
giáo dục triển khai các giải pháp căn bản, đồng bộ nhằm tăng cưng và phát huy hiệu quả
công tác quản lý hoạt động giáo dục nói chung, trong đó có giáo dục phòng, chng xâm
hại tình dục cho học sinh. Từ đó có thể thy, để giáo dục phòng, chng xâm hại tình dục
cho học sinh trung học cơ sở hiệu quả hơn nữa cần đổi mới công tác quản lý hoạt động
giáo dục, từ đó đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp với đặc thù của địa
phương và lứa tuổi học sinh.
Qua rà soát, nghiên cứu tài liệu cho thy, đn thi điểm hiện tại Nghệ An chưa có
nghiên cứu chính thức nào về quản lý hoạt động giáo dục phòng, chng xâm hại tình dục
cho học sinh trung học cơ sở. Vì vậy, việc nghiên cứu một cách toàn diện thực trạng quản
lý hoạt động giáo dục phòng, chng xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở tại
Nghệ An, đề xut các biện pháp đổi mới quản lý hoạt động góp phần nâng cao cht lượng
giáo dục phòng, chng xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở trong thi gian tới
là một việc làm có ý ngha cả trên phương diện lý luận và thực tiễn. Vì vậy, chúng tôi chọn
đề tài "Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung
học cơ sở" để nghiên cứu.