
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Hành động ngôn ng H NN - các hành động được thực hiện bằng
lời (speech acts đã được xem là đối tượng nghi n c u đáng chú ý vì có liên
quan đến ng cảnh, kĩ năng giao tiếp, cảm xúc của người nói, cách ng xử
và nh ng nét văn hóa ri ng biệt của các cộng đồng ngôn ng khác nhau.
Hai H NN khen, ch trái ngược nhau dương tính và âm tính .
Chúng được nhận biết không đơn thuần chỉ theo cấu trúc mà còn phải dựa
vào ng cảnh, vai giao tiếp và mục đích của cuộc thoại. Tuy nhi n, trong
thực tế giao tiếp thì hai H NN này đôi khi rất khó phân biệt. Người nói có
thể dùng một biểu th c ngôn ng để biểu thị H NN khen nhưng mục đích
là để ch và ngược lại. Ngoài ti u chí hình th c và ng dụng, mối li n hệ
gi a các vai giao tiếp và hoàn cảnh nói năng,… cũng cần phải được đặt ra
để có cái nhìn đúng về hai H NN trái ngược này.
Trong đời sống, H NN của các thầy cô và phụ huynh có thể có tính
giáo dục, có vai trò hình thành thế giới quan và nhân sinh quan, định hướng cách
ng xử và phát triển ngôn ng của học sinh, đặc biệt là H NN khen, ch . Trẻ em
và TN nói chung như nh ng trang giấy trắng, nh ng gì NL nói sẽ hướng dẫn kĩ
năng sống, đồng thời các em ghi nhận lại và sử dụng trong giao tiếp xã hội.
H NN khen đúng lúc sẽ giúp trẻ phát huy tối đa khả năng, sự sáng tạo; H NN
ch hợp lí cũng giúp học sinh tránh được nh ng sai sót, khuyết điểm và biết cách
hành động, cư xử tốt hơn.
H NN khen và ch rất thường gặp và đóng một vai trò quan trọng
trong giao tiếp. Hai H NN đối ng nhau này đều y u cầu người nói có
chiến lược phù hợp, thể hiện nghệ thuật trong giao tiếp. Nghi n c u chỉ ra
sự tương đồng và khác biệt của H NN khen, ch tiếng Anh và tiếng Việt
trong truyện dành cho TN có thể đóng góp cho việc dạy – học tiếng Anh và
tiếng Việt.
Xuất phát từ nh ng lí do tr n, tác giả đã xác định hướng nghi n c u