BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
KIỀU THANH THẢO
T CH CON S TRONG THÀNH NGỮ, TC NG THÁI
(LIÊN HỆ VỚI THÀNH NGỮ, TC NG VIT)
Chuyên ngành: NGÔN NGỮ HỌC
Mã số: 922.90.20
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÔN NGỮ HỌC
Hà Nội, 2025
Công trình được hoàn thành tại:
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học:
CBHD 1: PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy
CBHD 2: PGS.TS Bùi Thanh Hoa
Phản biện 1: GS.TS Nguyễn Văn Khang
Phản biện 2: PGS.TS Lê Thị Thuỳ Vinh
Phản biện 3: TS. Nguyễn Thị Hồng Ngân
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp
Trường họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm…
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
1. Kiu Thanh Thảo (2023), “Nghĩa biểu trưng của con s
“một” trong thành ng, tc ng Thái”, K yếu Hi tho Khoa hc
Quc tế: Nhng khuynh hướng ngôn ngữ hc hiện đại: thuyết
ng dng, Nxb Đại hc Quốc gia Nội, Trường Đại học ng
nghiệp Hà Nội, ngày 30.11.2023, tr.826-842.
2. Kiu Thanh Thảo (2024), “Khả năng tham gia tạo thành ngữ,
tc ng của các t biu th con s “hai” trong tiếng Thái”, Tạp chí
Ngôn ngữ và Đời sng, s 6a(354)-2024, tr.187-195.
3. Kiu Thanh Thảo (2024),Nghĩa biểu trưng ca con s “ba
trong thành ngữ, tc ng Thái”, Tạp chí Ngôn ngữ, s tháng 7/2024,
tr.61-70.
4. Kiu Thanh Thảo (2024), “Đặc điểm ng pháp ngữ nghĩa
ca t biu th con s “bốntrong thành ngữ, tc ng Thái (so nh
với thành ngữ, tc ng Vit), K yếu Hi tho Khoa hc Quc tế:
Ngôn ngữ học đối chiếu và đối chiếu giữa các ngôn ngữ, Trường Đại
học Phenikaa, ngày 30.11.2024, tr.890-900.
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
T ch con s (TCCS) đơn vị ngôn ngữ ph quát, biu th ý
nghĩa văn hóa sâu sắc. Đặc bit, trong thành ngữ, tc ng (TNTN),
chúng th hiện tâm thức hệ giá trị cộng đồng. TNTN Thái là kho
tàng ngôn ngữ - văn hoá phong phú. Nghiên cứu đặc điểm cu to,
ng pháp, ng nghĩa vai trò phản ánh tư duy văn hoá ca TCCS
trong TNTN Thái (liên hệ vi TNTN Vit) góp phần nhn din s
tương đồng khác biệt trong chiến lược s dng ngôn ngữ, có giá trị
thc tin trong ging dy tiếng dân tộc thiu s, bo tồn và khẳng định
v thế tiếng Thái trong ngôn ngữ Vit Nam đa dân tộc.
2. Mục đích, nhiệm v nghiên cứu
2.1. Mục đích
Làm đặc điểm cu to, ng pp , ng nghĩa vai trò phản ánh
duy văn hoá của TCCS trong TNTN Thái (Vit Nam), ln hệ vi
TNTN Vit. Qua đó, lun án góp phần làm sáng t duy, ch nhìn thế
giới h giá trị n a dân tộc ca người Thái ngưi Vit.
2.2. Nhim v
(1) Nghiên cứu tng quan v TCCS, tiếng Thái, TNTN Thái và
TCCS trong TNTN Thái; (2) Khảo sát ngữ liu, thống kê - phân loại,
miêu tả phân tích TCCS trên các phương diện cu to, ng pháp,
ng nghĩa và vai trò phản ánh tư duy văn hoá của TCCS trong TNTN
Thái Việt; (3) So sánh định lượng định tính các đặc điểm này.
T đó chỉ ra những điểm tương đồng khác biệt ca TCCS trong
TNTN Thái và Việt.
3. Đối tượng, phạm vi, tư liệu nghiên cứu
3.1. Đối tượng
TCCS trong TNTN Thái (Vit Nam), liên h vi TNTN Vit.
3.2. Phm vi
Nghiên cứu đc đim cu to, ng pp, ng nghĩa vai trò phản ánh
tư duy văn hoá ca TCCS trong TNTN Thái (ln h vi TNTN Vit).
2
3.3. Tư liệu
Khảo sát 9.627 đơn vị TNTN Thái (ở Việt Nam) (có 37 TCCS với
977 lượt xut hin), kho sát 10.073 đơn vị TNTN Việt (có 52 TCCS
với 1296 lượt xut hiện). Tư liệu khảo sát là 8 sách đã xuất bn.
4. Phương pháp, th pháp nghiên cứu
Kết hp: phương miêu tả, so sánh - đối chiếu, điều tra điền ,
phân tích ngữ cnh; th pháp thống kê - phân loại.
5. Đóng góp của luận án
5.1. V lí luận
Lun án góp phần xây dng thuyết v cu to t, t loại trong ngôn
ng dân tộc thiu s (tiếng Thái). Luận án pn định nghĩa ca TCCS trên
các góc đ t vựng và tri nhn, cho thấy vai trò của c lí thuyết khác nhau
khi xem t v nghĩa ca cùng mt đơn vị ngôn ng. Lun án ch ra điểm
tương đồng, khác biệt trong duy sử dng TCCS ca n tộc Ti với
dân tộc Việt. Điều y p phần cng c thuyết v ngôn ng hc đối
chiếu i chiếu gia tiếng Thái tiếng Vit).
5.2. V thc tin
Kết qu nghiên cứu giá trị thc tiễn đối vi việc nghiên cứu,
hc tp, ging dy v t TCCS trong tiếng Thái, góp phần thc hin
nhim v đào tạo tiếng dân tộc thiu s; H tr biên soạn giáo trình
tiếng, văn hóa Thái; Góp phần bo tn ngôn ngữ, ch viết và văn hóa
ca người Thái tại Vit Nam.
6. Cấu trúc luận án
Ngoài phần m đầu, kết lun, tài liệu tham kho, ph lc, luận án
gồm 3 chương:
Chương 1. Tng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lun;
Chương 2. Đặc điểm cu to ng pháp ca t ch con s trong
thành ngữ, tc ng Thái (liên hệ với thành ngữ, tc ng Vit);
Chương 3. Đặc điểm ng nghĩa và vai trò phản ánh duy văn
hoá ca t ch con s trong thành ngữ, tc ng Thái (liên hệ với thành
ng, tc ng Vit).