HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG<br />
---------------------------------------<br />
<br />
Hà Hồng Hạnh<br />
<br />
HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING HỖN HỢP CỦA CÔNG TY<br />
HONDA VIỆT NAM ĐỐI VỚI SẢN PHẨM Ô TÔ<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số: 60.34.01.02<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
<br />
HÀ NỘI – 2016<br />
<br />
Luận văn được hoàn thành tại:<br />
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Ngô Kim Thanh<br />
<br />
Phản biện 1: PGS. TS. Phạm Thúy Hồng<br />
Phản biện 2: TS. Phạm Văn Giáp<br />
<br />
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ tại Học viện Công nghệ Bưu<br />
chính Viễn thông<br />
Vào lúc:<br />
<br />
10 giờ 30 ngày 27 tháng 2 năm 2016<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
<br />
- Thư viện của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông<br />
<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Ngành công nghiệp ôtô đã và đang đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp<br />
công nghiệp hóa đất nước. Mục tiêu của chính phủ khi đề ra chiến lược ngành đến năm 2025 là<br />
“xây dựng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng<br />
nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực<br />
thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp khác”.<br />
Hiện nay, tỉ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam còn ở mức rất thấp so với khu vực. Tỉ lệ hộ gia<br />
đình sở hữu xe ô tô ở Việt Nam chỉ khoảng trên dưới 10%, trong khi đó, con số này ở Philipine<br />
là 53%, Indonesia là 54% và Malaysia là 93%. Bên cạnh đó, với mặt bằng lãi suất ở mức thấp<br />
và ổn định, tín dụng cho vay mua ô tô tăng trưởng liên tục cộng thêm những chính sách hỗ trợ<br />
của Chính phủ như giảm phí trước bạ xe ô tô sẽ tiếp tục là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu<br />
thụ ô tô trong nước. Với lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo cam kết<br />
AFTA và WTO, giá ô tô được dự báo sẽ giảm mạnh với sự thâm nhập thị trường của nhiều<br />
hãng xe trong khu vực. Thêm vào đó, Việt Nam vẫn đang được đánh giá là một trong những<br />
quốc gia có chi phí sản xuất hấp dẫn đối với các nhà sản xuất. Do đó, nguồn cung mặt hàng ô tô<br />
sẽ trở nên dồi dào. Với sự tăng trưởng cả về nhu cầu và sản lượng cung cấp, thị trường ô tô<br />
Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng liên tục trong thời gian tới. Mặc dù có nhiều tiềm năng<br />
để phát triển, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức.<br />
Bên cạnh đó, Marketing là một công cụ không thể thiếu trong kinh doanh, góp phần<br />
giúp doanh nghiệp tạo lập uy tín và vị thế vững chắc trước các đối thủ. Marketing Hỗn hợp là<br />
một thành tố quan trọng trong Marketing. Đây là các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cạnh<br />
tranh và giúp doanh nghiệp thích ứng với các biến động thị trường. Các quyết định về sản<br />
phẩm, giá, phân phối và xúc tiến hỗn hợp giữ vai trò xuyên suốt trong toàn bộ quá trình hoạt<br />
động kinh doanh của doanh nghiệp.<br />
Công ty Honda Việt Nam luôn nỗ lực để trở thành một doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp<br />
Ôtô chất lượng và uy tín trên thị trường. Công ty Honda Việt Nam luôn coi trọng hoạt động<br />
Marketing hỗn hợp , tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đầy thách thức việc áp<br />
dụng Marketing hỗn hợp của Công ty còn nhiều khó khăn và hạn chế. Xuất phát từ thực tiễn<br />
đó, Công ty Honda Việt Nam cần phải có những thay đổi để xác định lại vị thế của mình trong<br />
<br />
2<br />
tương quan cạnh tranh trong thị trường, nâng cao lợi thế trước các đối thủ. Đồng thời, hoàn<br />
thiện công cụ Marketing hỗn hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh.<br />
Do đó, tôi chọn đề tài: “Hoàn thiện hoạt động Marketing hỗn hợp của Công ty Honda<br />
Việt Nam đối với sản phẩm ôtô” cho luận văn Thạc sĩ của mình.<br />
<br />
2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu<br />
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại sách viết về Marketing. Tuy nhiên, cuốn<br />
sách cung cấp những kiến thức cơ bản là cuốn “Marketing căn bản” của Philip Kotler. Đây là<br />
cuốn sách đưa ra những quan điểm cốt lõi giúp người đọc có cái nhìn tổng quan nhất về lĩnh<br />
vực Marketing.<br />
Bên cạnh đó, liên quan đến vấn đề nghiên cứu hoạt động Marketing hỗn hợp trong lĩnh<br />
vực sản xuất và kinh doanh ôtô, đã có một số luận văn thạc sỹ như sau:<br />
“Chiến lược Marketing - Hỗn hợp với việc phát triển thị trường tiêu thụ ôtô du lịch nhập<br />
khẩu của Doanh nghiệp tư nhân Trọng Thiện” của Phạm Thị Nguyệt Quỳnh (2009) – Đại học<br />
Hàng Hải Việt Nam<br />
“Giải pháp đẩy mạnh hoạt động Marketing hỗn hợp lĩnh vực vận tải của Công ty Cổ<br />
phần tập đoàn Mai Linh” của Trần Thị Tú Quỳnh (2012) – Đại học Ngoại thương.<br />
Và còn rất nhiều các nghiên cứu khoa học, luận văn, khóa luận khác nghiên cứu về vấn<br />
đề này. Các công trình nghiên cứu đó đều đã hệ thống hóa được những lý luận liên quan đến<br />
Marketing hỗn hợp trong lĩnh vực kinh doanh ôtô. Tuy nhiên, đây chỉ là hoạt động Marketing<br />
hỗn hợp đối với doanh nghiệp nhập khẩu nguyên chiếc xe ôtô hoặc doanh nghiệp kinh doanh<br />
dịch vụ xe ôtô... Đối với hoạt động Marketing hỗn hợp của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và<br />
kinh doanh sản phẩm Ô tô, đặc biệt là Công ty Honda Việt Nam thì có những đặc thù riêng,<br />
không thể áp dụng các giải pháp đó cho bản thân doanh nghiệp được.<br />
Cho tới nay, chưa có đề tài nào đi sâu nghiên cứu về hoạt động Marketing Hỗn hợp sản<br />
phẩm ô tô của Công ty Honda Việt Nam. Trên cơ sở lý thuyết cơ bản, rút kinh nghiệm từ<br />
những luận văn nghiên cứu trước đó, áp dụng vào đặc thù riêng của Công ty Honda Việt Nam,<br />
luận văn này phân tích sâu các hoạt động Marketing Hỗn hợp của doanh nghiệp này. Sau đó,<br />
đưa ra các giải pháp hoàn thiện hoạt động Marketing Hỗn hợp góp phần nâng cao vị thế và tăng<br />
năng lực cạnh tranh của Công ty.<br />
<br />
3. Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
3<br />
Làm rõ những cơ sở lý luận về Marketing hỗn hợp trong doanh nghiệp<br />
Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động Marketing hỗn hợp của Công ty Honda Việt<br />
Nam đối với sản phẩm ôtô<br />
Đề xuất giải pháp khả thi nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing hỗn hợp của Công ty<br />
Honda Việt Nam đối với sản phẩm ôtô<br />
<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các hoạt động Marketing hỗn hợp của Công ty<br />
Honda Việt nam đối với sản phẩm ôtô, cụ thể là các nội dung về sản phẩm, giá cả, phân phối và<br />
xúc tiến hỗn hợp. Đưa ra các giải pháp khả thi đối với hoạt động Marketing hỗn hợp sản phẩm<br />
ôtô dựa trên cơ sở thực tế hoạt động này của Công ty trong thời gian từ 2010 đến 2014.<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Để thực hiện mục đích nghiên cứu ở trên, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu<br />
sau:<br />
Phương pháp thu thập số liệu: thu thập số liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu thông<br />
qua các báo cáo nội bộ, thông cáo báo chí, tài liệu và tạp chí chuyên ngành, đồng thời trực tiếp<br />
phỏng vấn cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp.<br />
Phương pháp xử lý phân tích: phân tích tổng hợp số liệu báo cáo, mô hình, sơ đồ, hình<br />
ảnh...<br />
Phương pháp đánh giá: sau khi xử lý phân tích thông tin, đánh giá dựa trên so sánh với<br />
mục tiêu đã đề ra. Xác định được kết quả đạt được, những hạn chế. Phân tích tìm ra nguyên<br />
nhân của những hạn chế đó.<br />
<br />
6. Kết cấu luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận<br />
văn được kết cấu thành ba chương:<br />
Chương 1: Lý luận cơ bản về Marketing hỗn hợp trong doanh nghiệp.<br />
Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing hỗn hợp của Công ty Honda Việt Nam đối<br />
với sản phẩm ô tô.<br />
Chương 3: Giải pháp hoàn thiên hoạt động Marketing hỗn hợp của Công ty Honda Việt<br />
Nam đối với sản phẩm ô tô.<br />
<br />