BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH
--------------------------
Lê Nguyễn Anh Như
MỐI LIÊN HỆ GIỮA TRÍ TUỆ CẢM XÚC VÀ CẢM
NHẬN HẠNH PHÚC CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC
QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tâm lí học
Mã số: 9310401
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
TÂM LÝ HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Sư phạm
Thành phố Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Lê Quang Sơn
2. PGS.TS. Trần Thị Thu Mai
Phản biện 1: PGS.TS. Lê Văn Hảo
Phản biện 2: PGS.TS. Đinh Phương Duy
Phản biện 3: TS. Đỗ Tất Thiên
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp
Trường họp tại:
vào
…………giờ……….ngày……….tháng………năm……….
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Đại học Sư phạm TP.HCM
- Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN
QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
1. Nguyễn Anh Như, Ngô Xuân Điệp (2021), Một số vấn đề
luận về phát triển hạnh phúc, cảm nhận hạnh phúc cho người học trong bối
cảnh học đường, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học quốc tế “Nhận Diện, Lượng
Giá Can Thiệp Tâm Cho Trẻ Em Gặp Rối Loạn Chuyên Biệt Học
Tập Trong Bối Cảnh Học Đường”, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ
Chí Minh 11/2021, ISBN: 978-604-73-8668-0, tr.541
2. Nhu Nguyen Anh Le, Oanh Thi To Phan (2022), Happiness,
Well-Being Of Students In Some Universities In Ho Chi Minh City, Kỷ
yếu Hội thảo khoa học quốc tế The 2nd International Conference on
Advanced Technology and Sustainable Development 2022 (ICATSD
2022), NXB Đại học Công nghiệp, ISBN 978-604-920-167-7, tr.507
3. Lê Nguyễn Anh Như, Trần Thị Thu Mai (2023), Trí tuệ cảm xúc
của sinh viên Đại Học Quốc Gia Thành Phố Hồ Chí Minh, Kỷ yếu Hội thảo
nghiên cứu khoa học cho học viên cao học nghiên cứu sinh trường Đại
học Sư phạm TP.HCM năm 2022 - 2023, ISBN 978-604-367-110-0, tr.252
4. Nguyễn Anh Như (2023), Vai trò điều tiết của tự trắc ẩn đến
mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc cảm nhận hạnh phúc, hạnh phúc của
sinh viên, Tạp chí Giáo dục & hội, Số 149 (210), Tháng 8/2023 ISSN
1859-391, tr.87
5. Nguyễn Anh Như (2023), Trí tuệ cảm xúc (theo hình K-
A-B) của sinh viên Đại học Quốc gia Tnh phố Hồ Chí Minh, Tạp chí
Giáo dục & Xã hội, số đặc biệt tháng 10/2023, ISSN 1859- 3917, tr.162
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Nhiều nghiên cứu cho thấy trí tuệ cảm xúc (TTCX) cảm nhân
hạnh phúc (CNHP) liên hệ với nhau. Kết qu xác minh tương quan
thuận, ý nghĩa giữa TTCX, CNHP và sức khỏe tinh thần. Những sinh
viên có TTCX cao có nhiều hạnh phúc và sức khỏe tinh thần (Sasanpour và
cộng sự, 2012). Như vậy, có thể dự đoán về mối liên hệ giữa TTCX
CNHP; từ đó, thể giả định nếu tác động vào TTCX thì thể gia tăng
CNHP. Do đó, việc giáo dục nâng cao chỉ số TTCX cho người học là cần
thiết hữu ích. Điều này giúp nâng cao hội thành công, sống hạnh
phúc cho cá nhân.
Tuy nhiên, các nghiên cứu vmối liên hệ giữa TTCX và CNHP để
phát triển 2 thành phần này cho đối tượng sinh viên vẫn còn rất hạn chế tại
Việt Nam. Tính đến thời điểm nghiên cứu được thực hiện, rất ít công
trình tìm hiểu mối liên hệ giữa 2 yếu tố này trên nhóm đối tượng sinh viên
địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Xuất phát từ những do trên, người
nghiên cứu quyết định tìm hiểu đề tài “Mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc
và cảm nhận hạnh phúc của sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ
Chí Minh”. Đề tài vừa ý nghĩa về mặt luận lẫn thực tế. xây dựng
sở lí thuyết, mô tả thực trạng; làm rõ mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc
cảm nhận hạnh phúc giúp các bạn sinh viên nâng cao trí tuệ cảm xúc,
sống hạnh phúc hơn. Nghiên cứu đáp ứng yêu cầu thực tiễn giáo dục Việt
Nam, chỉ đạo số: 6040/KH-SGDĐT do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố
Hồ Chí Minh ban hành về Bộ tiêu chí kế hoạch thực hiện hình
Trường học hạnh phúc.
2. Mục đích nghiên cứu
Luận án tập trung khám khá mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc
cảm nhận hạnh phúc ở sinh viên ĐHQG - TPHCM. Trong đó, tập trung xác
định mức độ ảnh hưởng qua lại giữa trí tuệ cảm xúc đối với cảm nhận hạnh
2
phúc, xem xét ảnh hưởng của các yếu tố như tự trắc ẩn, lòng biết ơn
sự hỗ trợ gia đình đến mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc cảm nhận hạnh
phúc. Trên sở khám phá mối liên hệ này, luận án đề xuất giải pháp can
thiệp hướng đến nâng cao trí tucảm xúc cảm nhận hạnh phúc, qua đó
cải thiện chất lượng cuộc sống của sinh viên.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc cảm
nhận hạnh phúc của sinh viên.
- Khách thể nghiên cứu: Sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ
Chí Minh
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
5.1. Nghiên cứu về luận trí tuệ cảm xúc, cảm hạnh phúc mối
liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc, cảm hạnh phúc của sinh viên.
5.2. Khảo sát thực trạng trí tuệ cảm xúc, cảm hạnh phúc của sinh
viên.
5.3. Phân tích, m hiểu mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc cảm
nhận hạnh phúc, các yếu tố tác động đến mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc
và cảm nhận hạnh phúc ở sinh viên
5.4. Xây dựng giải pháp gia tăng trí tuệ cảm xúc và cảm nhận hạnh
phúc của sinh viên thông qua phương pháp giáo dục tâm lí; thử nghiệm,
chứng minh tính hiệu quả của tác động can thiệp.
5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
5.1. Khách thể khảo sát: Khách thể nghiên cứu là khoảng 650
sinh viên tại một số trường đại học.
5.2. Địa bàn nghiên cứu: Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí
Minh, cụ thcác trường đại học Khoa học Xã hội Nhân văn, đại học
Bách khoa đại học Kinh tế - Luật trực thuộc Đại học Quốc gia Thành
phố Hồ Chí Minh.
5.3. Nội dung nghiên cứu: Luận án tập trung nghiên cứu mối liên