Tr thành nhà lãnh đ o nh b n ư
mu n
Các nhà lãnh đ o th c s hi u r ng thành công không ph thu c vào t c v mà ph ướ
thu c vào nh ng giá tr mà h n m gi l a ch n mà h ti n hành hàng ngày. H bi t ế ế
r ng vi c lãnh đ o không ch giành đ c thông qua các chuyên môn k thu t mà nó d a ượ
vào m i quan h v i nhân viên c a h .
Làm th nào đ tr thành m t nhà lãnh đ o nh b n mongế ư
mu n?
1. Nh n ra r ng th gi i đang thay đ i nhanh chóng ế
B n có th quy t đ nh r ng b n s t o ra s thay đ i và h c t ế
đó, ho c b n s c g ng đ kháng c thay đ i. Tr c s ướ
c nh tranh toàn c u và s phát tri n nhanh chóng c a công
ngh thông tin, r t nhi u t ch c l n đang lo i b l p qu n lý
và giám sát b c trung đ đáp l i s thay đ i và đáp ng khách
hàng c a h .
Các nhà qu n lý b c trung c n ph i tìm ki m và xem các tài ế
năng và công s c c a h có th áp d ng trong t ch c nh th ư ế
nào. Thay đ i là th mà b n có th tính đ n. Kh năng thích ế
nghi v i thay đ i c a b n s nh h ng quan tr ng t i thành công c a t ch c. ưở
2. Tìm ki m t do, không ph i nh ng đi u b n không th thay đ iế
B n s s d ng công s c c a mình đâu? Phàn nàn v m i th b n không th thay đ i hay là
t o ra nh ng th b n có th ? N u b n c m th y l ng tâm c a mình đ t trong tay ai đó thì b n ế ươ
không ph i ch u trách nhi m cho hành đ ng c a mình. Hãy t p trung vào nh ng th b n có th
làm và ch u trách nhi m. Có s c m nh trong trách nhi m.
3. Lãnh đ o b ng trái tim và kh i óc
G n đây chúng ta nghe th y các nhà qu n lý nói r ng ông ta không quan tâm đ n c m xúc c a ế
m i ng i. Ông ta ti p t c nói: “Tôi ph i làm nhi u vi c”. Th t không may, nhân viên m i là ườ ế
ng i làm vi c đó. M i ng i đ u có c m xúc. Th c t , m i th liên quan đ n đ ng c và mongườ ườ ế ế ơ
c làm vi c t t đ u d a vào c m xúc. N u chúng ta không xem xét đ n c m xúc c a m iướ ế ế
ng i, chúng ta không th tr thành nhà lãnh đ o hi u qu .ườ
4. Tìm ra ng i có t m nhìn khác bi tườ
Th t d đ truy n đ t v i ng i mà có cách nghĩ gi ng nh b n. Nh ng l i khó đ truy n đ t ườ ư ư
v i ng i có quan đi m khác bi t. N u chúng ta ch có kh năng đ trò chuy n v i nh ng ng i ườ ế ườ
có suy nghĩ gi ng nh chúng ta, chúng ta t gi i h n mình kh i vi c h c đ c nh ng thông tin ư ượ
m i và có giá tr .
5. Hãy tho i mái v i nh ng đi u chúng ta không bi t ế
M t trong nh ng đi u c n thi t đ tr nên đ c tăng c ng là c m th y tho i mái v i nh ng ế ượ ườ
đi u chúng ta không bi t. Môi tr ng c a chúng ta càng thay đ i nhanh bao nhiêu, chúng ta ế ườ
càng không th bi t t t c m i s vi c ho c có đ c t t c các câu tr l i m i lúc m i n i. ế ượ ơ
6. Phát tri n m t b công c lãnh đ o
Không ai có th có t t c các câu tr l i. Cái mà b n có th phát tri n là m t b công c mà có
th giúp gi i quy t v n đ . N u b n ch có m t chi c búa, b n có xu h ng th y m i v n đ ế ế ế ướ
nh m t cái đinh. Thu th p thông tin, h c và th c hành k thu t lãnh đ o và qu n lý. Nh r ng,ư
lãnh đ o gi i không bao gi ng ng h c.
7. Tìm ki m các câu tr l i đúngế
V i thông tin và môi tr ng thay đ i nhanh chóng nh hi n nay, chúng ta không th tìm ki m ườ ư ế
m t cách đ n ph ng m t đáp án đúng. Hãy suy nghĩ đa chi u. Tìm ki m các kh năng - không ơ ươ ế
ch m t gi i pháp duy nh t.
8. Thay th tính hi u qu cho s c u toànế
N u b n mu n đ i cho đ n khi có t t c thông tin r i m i ra quy t đ nh, b n s ph i đ i c h iế ế ế ơ
đ n r t lâu. Trong môi tr ng ngày nay, chúng ta không th lãng phí th i gian ch đ i cho đ nế ườ ế
khi m i th th c s hoàn h o đ c. ượ
Nguy t Ánh
Theo pbsconsulting