Tuyển dụng thời suy thoái
Sức ép của nền kinh tế suy thoái buộc nhiều công ty phải cắt gim số lượng
ln nhân sự. Thị trường lao động chứa đựng quá nhiều biến động khiến “bài
toán nhân s” trong gian đoạn này luôn làm đau đầu các nhà tuyn dụng.
Mâu thuẫn đối ngược giữa nhu cầu cần người tài để vượt qua khó khăn trước
mắt trong khi vẫn phải quán trit phương châm “thắt chặt hầu bao” buộc các
công ty phải thận trọng và kỹ càng hơn nhiều trong quá trình tuyển dụng.
Nền kinh tế m đạm tạo cảm giác bất an cả với nhà tuyển dụng và các ứng
viên. Những nhân viên tài năng, đang được trọng dụngcông ty cũ, sẽ
cm giác an tâmn với vị trí hiện tại của họ thay vì chấp nhận một tương
lai còn kmập mờ tại một vị tríng việc mới. Chính vì vậy, tiến trình
tuyển dụng sẽ phức tạp hơn nhiều và sẽ không dễ ng để tiếp cận và thuyết
phục người tài về “đầu quân” cho bạn. Mặt khác, nhà tuyn dụng sẽ nhận
được nhiu hồ sơ xin việc hơn thường lệ cũng xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm
một cơ hội, một “lối thoát dự phòng” của người lao động. Cũng bởi động cơ
này, srất nhiều ứng viên không phù hợp và nếu không có cách tiếp cn
hợp lý, nhà tuyển dụng sẽ phải “đãi cát tìm vàng”.
Bổ sung tiêu chí chọn lựa. Để đảm bảo mục tiêu phát trin bền vững của
doanh nghiệp, vai trò của nhà tuyển dụng phải là khớp đúng người vào đúng
việc. Bạn đừng quá vội vàng tiếp nhận những ứng viên đầu tiên. Nhà tuyển
dụng có thể mở rộng tiêu chí tuyển chọn ngoài kinh nghim và học vấn như
động lực làm việc trong lĩnh vực kinh doanh mà công ty bn đang theo đuổi,
khả năng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và c nhữngknăng mềm
như giao tiếp trao đổi thông tin, khnăng thấu cảm…
Ưu tiên ứng viên nộp đơn từ những website tuyển dụng đặc thù. Nhà tuyn
dụng sẽ tiết kim được nhiều thời gian hơn thông qua việc tìm kiếmng
viên tại những website tuyển dụng đặc thù, ch tập trung vào một số ngành
nghề cụ thể. Tại các website tuyển dụng đa ngành nghề, ứng viên thường
nộp đơn cho nhiu vị trí, bao gồm cả những vị trí mà họ không thực sự phù
hợp. Yếu tố này sẽ khiến doanh nghiệp đang cần người phải lãng phí thời
gian và nguồn lực cho tiến trình tuyển dụng. Ví dụ nếu công ty bạn hoạt
động trong lĩnh vực xây dựng, bạn có thể tìm kiếm ứng viên thông qua các
website chuyên vxây dựng như www.diendanxaydung.com hay
www.nhantaixaydung.com …
Tận dụng các mng xã hội. Sự phổ biến của các mạng xã hi cho phép các
doanh nghiệp tiến hành tuyển dụng với chi phí bỏ ra tối thiểu. Ngay bây giờ,
bạn có thể tự tạo cho mình các trang giới thiệu doanh nghiệp và nhu cu
tuyển dụng tại nhiều mạng xã hội cả trong và ngoài nước như Facebook
(www.facebook.com), Yume (www.yume.vn), Tamtay (www.tamtay.vn)...
Chỉ cần đầumột chút thời gian “chăm sóc” cho trang thông tin của doanh
nghiệp và tạo tương tác với những ngưi dùng khác, ngoài li ích marketing
cho doanh nghip, nhà tuyển dụng cũngthgia tăng đáng kể cơ hội lôi
kéo người tài vlàm việc cho mình.
Sàng lọc trước khi phỏng vấn trực tiếp. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái,
điều quan trọng là nhà tuyn dụng không nên lãng phí thời gian qun lý của
mình và cthời gian của ứng viên. Nhng cuộc phỏng vấn mang tính sàng
lọc thông qua điện thoại hoặc khuyến khích gửi hồ sơ bằng hình nh (video)
nên được ưu tiên áp dụng. Thông qua những tiêu chí đã chuẩn
b sẵn, đội ngũ nhân sự ca công ty cần xây dựng danh sách
rút gọn và loại bỏ những ứng viên không phù hợp trước vòng
phỏng vấn cuối cùng.
Tận dụng tối đa các phần mềm hỗ trợ tuyển dụng miễn p. Công nghệ thông
tin phát triển, chỉ cần thông qua vài thao tác tìm kiếm đơn gin bạn có thể có
một loạt các ứng dụng hỗ trợ quá trình tuyển dụng hoàn toàn miễn phí. Chủ
động sử dụng những ứng dụng này giúp nhà tuyn dụng tiết kiệm được
không ít thi gian. Ví dụ, bạn có thể đăng ký sử dụng miễn p ứng dụng
theo dõi và sàng lọc đơn ứng tuyển ATS (Applicant Tracking System) của
Beyond (www.beyond.com).
hội “vàng” để tiết giảm chi phí trong khi vẫn tăng cường thương hiệu
tuyển dụng. Giai đoạn khủng hoảng tạo điều kin dễ dàng hơn cho các
doanh nghiệp khi đàm phán về lương với các ứng viên và về chi phí với các
công ty cung cấp dch vụ tuyển dụng. Ngoài ra, đây cũng là thời đim rất tốt
để tung ra các chiến dịch quảng bá thương hiệu tuyển dụng chỉ vi chi p
thấp. Sẽ rất tuyệt vời nếu mọi người biết rằng doanh nghiệp ca bạn vẫn
tuyển dụng ngay ở những thời điểm kinh tế khó khăn