Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
53
NG DỤNG VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QU BÀI TẬP ĐẬP BÓNG
V TRÍ S 4 CHO N SINH VIÊN ĐỘI TUYN BÓNG CHUYN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TH DC TH THAO HÀ NI
APPLYING AND EVALUATING THE EFFECTIVENESS
OF SPIKING EXERCISES AT POSITION 4 FOR FEMALE STUDENTS OF
VOLLEYBALL TEAM OF HANOI UNIVERSITY OF PHYSICAL EDUCATION
AND SPORTS
ThS. Lê Th Thu Hương, ThS. Lê Duy Linh
Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Ni
Tóm tt: S dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, đề tài la chọn được
12 bài tp nâng cao hiu qu đập bóng v trí s 4 cho n sinh viên đội tuyn bóng chuyn
trường ĐHSP TDTT Nội. Qua ng dng các bài tp trong thi gian thc nghiệm phạm đã
khẳng định hiu qu trong vic nâng cao hiu qu đập bóng v trí s 4 cho n sinh viên đội
tuyn bóng chuyn của Nhà trường.
T khóa: Bài tập, đp bóng v trí s 4, Bóng chuyền, sinh viên, trường Đại học phm
TDTT Hà Ni.
Abstract: Using regular scientific research methods, the study has selected 12 exercises to
improve the efficiency of spiking the ball at position 4 for female students of the volleyball team
at Hanoi University of Physical Education and Sports. Through the application of exercises
during pedagogical experiments, it has clearly confirmed the effectiveness in improving the
efficiency of spiking the ball at position 4 for female students of the university's volleyball team.
Keywords: Exercise, spiking the ball at position 4, Volleyball, student, Hanoi University
of Physical Education and Sports.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong ng chuyn, đập ng thường
đưc s dng v trí s 4 bi v trí này rt
thun li trong tn ng, gn chuyn hai là trung
m để t chc tn công phi hp chiến thut
nhanh biến hoá: góc độ đp ng rng th
đập bóng theo nhiềung kc nhau.
Qua khảo sát bộ chúng tôi nhn thy,
hiu qu k thut đập bóng v trí s 4 ca n
sinh viên đội tuyn bóng chuyền trường ĐHSP
TDTT Ni còn nhiu hn chế như: Chạy
bước đà chưa đúng, tm tiếp xúc bóng chưa
chun xác, s phi hp chuyền 2 người đập
chưa sự ăn ý... Do vậy, đ nâng cao hiu
qu hun luyn b sung lực lượng kế cn
cho tuyến trên, thì vic la chn nhng
phương tiện chuyên môn nhm nâng cao hiu
qu hun luyn là vấn đề vô cùng cp thiết.
Trong thc tế đã nhiều công trình
nghiên cu v các k thuật đập bóng ca các
tác gi như: Đặng Hùng Mnh, Trn Chí
Công… nhưng chưa tác giả nào nghiên cu
la chn bài tp nâng cao hiu qu k thut
đập bóng v trí s 4 cho đối tượng sinh
viện đội tuyn Bóng chuyn n trường Đại
học sư phạm TDTT Hà Ni.
Xut phát t nhng do nêu trên, vic
"ng dụng đánh giá hiệu qu bài tập đập
bóng v trí s 4 cho n sinh viên đội tuyn
bóng chuyền trường Đại học phạm TDTT
Ni mt vic làm cp thiết trong giai
đoạn hin nay.
Để gii quyết các mc tiêu nghiên cu,
đề tài s dng các phương pháp sau: Phương
pháp phân tích tng hp tài liệu, phương
pháp phng vấn, phương pháp quan sát
phạm, phương pháp kiểm tra phạm, phương
pháp thc nghiệm phạm phương pháp
toán hc thng kê.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
54
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. La chn test đánh giá hiu qu
đập bóng v trí s 4 cho cho n sinh viên
đội tuyn bóng chuyền trường Đại học
phm TDTT Hà Ni
* Phng vn la chn test đánh giá
hiu qu đập bóng v trí s 4 cho đối tượng
nghiên cu
Qua tham kho tài liu phng vn các
giáo viên, hun luyn viên bóng chuyn trên
địa bàn Thành ph Nội, chúng tôi đã lựa
chọn được các test đánh giá hiệu qu đp bóng
v trí s 4 cho cho n sinh viên đội tuyn
bóng chuyền trường Đại học phạm TDTT
Hà Ni. Kết qu như trình bày tại bng 1.
Bng 1. Kết qu phng vn la chn các test đánh giá hiệu qu đập bóng v trí s 4
cho đối tượng nghiên cu (n = 30)
TT
Test
Rt quan
Trng
Quan trng
Không quan
trng
n
%
%
n
%
1
Chy d qut (s)
16
53.33
40
2
6.67
2
Nhy phát Bóng cao tay 10 qu (qu)
11
36.67
36.67
8
26.67
3
Di chuyn ngang 6 m (s)
16
53.33
40
2
6.67
4
Chạy 1 bước đập bóng s 4 vào ô
10 ln (qu)
27
90
6.67
1
3.33
5
Chạy 3 bước đập bóng s 4 vào ô
10 ln (qu)
28
93.33
6.67
0
0
6
Nhy dây đôi 30 lần (s)
30
100.00
0.00
0
0.00
Thông qua kết qu phng vn trên chúng
tôi đã lựa chọn được 3 test đặc trưng đảm bo
độ tin cy và mang tính thông báo cn thiết đối
với đối tượng nghiên cứu để đánh giá hiệu qu
đập bóng v trí s 4 cho đối tượng nghiên
cu. Các test gm:
1. Chạy 1 bước đập bóng s 4 vào ô 10
ln (ln).
2. Chạy 3 bước đập bóng s 4 vào ô 10
ln (ln).
3. Nhảy dây đôi 30 lần (s)
* Xác định tính thông báo ca các test
đánh giá hiệu qu đập bóng v trí s 4 cho
cho đối tượng nghiên cu.
Nhằm xác định mt cách chính xác
tính thông báo ca các test đã la chọn, đề tài
đã tìm hệ s tương quan th bc gia kết qu
lp test ca 02 test trên vi kết qu thi đấu ca
đối tượng nghiên cu. Kết qu được trình bày
ti bng 2.
Bng 2. H s tương quan của các test la chọn đánh giá hiu qu đập bóng v trí s 4.
với thành tích thi đấu của đối tượng nghiên cu (n=18)
TT
Nội dung test
r
P
1
Chạy 1 bước đập bóng s 4 vào ô 10 ln (qu)
0.896
< 0.05
2
Chạy 3 bước đập bóng s 4 vào ô 10 ln (qu)
0.895
< 0.05
3
Nhảy dây đôi 30 ln (s)
0.874
< 0.05
Kết qu bng 2, cho thy, c 03 test đu
đảm bo đ đ tin cậy, đảm bo tính thôngo
cho phép s dng trong thc tin.
* Đánh giá độ tin cy ca các test đánh
giá hiu qu đập bóng v trí s 4 cho đối
ng nghiên cu.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
55
Tun t lp test của các đối tượng và
quãng ngh gia hai ln lp test điều kin
kiểm tra đều được đảm bảo như nhau giữa hai
ln lp test. Kết qu được trình bày bng 3.
Bng 3. Kết qu xác định độ tin cy các test đánh giá hiệu qu đập bóng v trí s 4
cho đối tượng nghiên cu
TT
Các Test
Ln 1
x
Ln 2
x
r
1
Chạy 1 bước đập bóng s 4 vào ô 10 ln
(qu)
6.45
±
1.15
6.57
±
1.22
0.827
2
Chạy 3 bước đập bóng s 4 vào ô 10 ln
(qu)
6.32
±
1.13
6.35
±
1.18
0.837
3
Nhảy dây đôi 30 lần (s)
25.24
±
3.25
25.18
±
3.28
0.856
Kết qu bng 2.3 cho thy: c 3 test đề
tài tiến hành kim tra 2 lần đều độ tin cy
rất cao r>0.8. Như vậy, đề tài s dng 03 test
này trong việc đánh giá hiu qu đập bóng v
trí s 4 cho đối tượng nghiên cu
2.2. La chn bài tp nâng cao hiu
qu đập bóng v trí s 4 cho cho n sinh
viên đội tuyn bóng chuyền trường Đại hc
sư phạm TDTT Hà Ni
Qua tham kho các tài liu chung và
chuyên môn ca các tác gi trong ngoài
nước liên quan đến vấn đề nghiên cu,
chúng tôi đã lựa chọn được 24 bài tp ng
dng trong ging dy nâng cao hiu qu đập
bóng v trí s 4 cho cho n sinh viên đội
tuyn Bóng chuyền trường Đại hc phạm
TDTT Hà Ni.
Vi mục đích xácđịnh cơ sở thc tin
ca vic la chn các i tập, đề tài tiến hành
phng vn 24 hun luyn viên, giáo viên
kinh nghim trong ging dy, hun luyn Bóng
chuyn trên địa bàn thành ph Hà Ni. Kết qu
được trình bày ti bng 4.
Bng 4. Kết qu phng vn la chn bài tp nâng cao kh năng phối hp vận động
cho đối tượng nghiên cu (n=24)
TT
Các bài tp
S người
la chn
Kết qu phng vn
Rt quan
trng
Quan
trng
Cn
Không quan
trng
n
%
n
%
N
%
n
%
n
%
1
Gánh t đứng lên
ngi xung
18
75
10
55,6
4
22,2
2
11,1
2
11,1
2
Gánh t bt nhy
23
95,8
14
60,8
5
21,8
3
13,1
1
4,3
3
Nhy cóc
13
54,1
3
23,1
5
38,4
2
15,4
3
23,1
4
Ném bóng nhi
qua lưới
12
50
6
50
6
50
-
-
-
-
5
Kéo căng dây cao
su xoay b vai
16
66,6
3
18,8
8
50
4
25
1
6,2
6
Nm nga gp
bng
19
79,1
13
68,4
4
21
2
10,6
-
-
7
Đập bóng qua
ới người
chn
13
12,5
3
23,1
5
38,4
2
15,4
3
23,1
8
Đập bóng treo
20
83,3
10
50
3
15
5
25
2
10
9
Gõ đệm và phòng
th
13
54,1
2
15,4
3
38,4
3
23,1
5
12,5
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
56
TT
Các bài tp
S người
la chn
Kết qu phng vn
Rt quan
trng
Quan
trng
Cn
Không quan
trng
n
%
n
%
N
%
n
%
n
%
10
Phát bóng cao tay
11
45,8
5
45,4
6
54,6
-
-
-
-
11
T tung bóng đập
qua lưới
19
79,1
4
21
13
68,4
-
-
2
10,6
12
Đập bóng liên tc
8
33,3
3
37,5
2
20
1
12,5
2
20
13
Đập bóng kết
hp k thut
khác
15
62,5
5
33,3
5
33,3
2
13,4
3
20
14
Đập bóng tung
6
25
2
33,3
1
16,7
-
-
3
50
15
Đập bóng nhiu
ln có chuyn hai
20
83,3
6
30
10
50
4
20
-
-
16
Đập bóng xa lưới
24
100
20
83,4
2
8,3
2
8,3
-
-
17
Đập bóng
phỏng động tác
8
33,3
2
20
2
20
4
50
18
Bt h cát
17
70,8
8
47
5
29,4
1
5,9
3
17,7
19
Nhy dây
4
16,6
-
-
2
50
1
25
1
25
20
Co tay xà đơn
15
62,5
3
20
5
33,3
4
26,7
3
20
21
Cm t đơn gập
dui c tay
4
16,6
-
-
2
50
1
25
1
25
22
Nm xp chng
đẩy
5
20,8
3
60
2
40
-
-
-
-
23
Chy cây thông
10
41,6
4
40
3
30
1
10
2
20
24
Bài tập thi đấu
22
91,6
17
77,3
3
13,7
2
9
-
-
Thông qua s liệu đã thu được t phng
vn chúng ta thy 12/24 bài tp được tán
thành vi 60% tr lên mức độ quan trong
rt quan trọng. Do đó chúng tôi lựa chn
nhng bài tập này đ hun luyn nâng cao
hiu qu đập bóng v trí s 4 cho đối tượng
nghiên cu. Các bài tp gm:
Nhóm bài tp th lc
1. Gánh t bt nhy
2. Kéo dây cao su xoay b vai
3. Co tay xà đơn
4. Gánh t trên vai đứng lên ngi xung
5. Bt h cát
6. Nm nga gp bng
Nhóm bài tp k thut
7. Đập bóng xa lưới
8. T tung bóng đập qua lưới
9. Đập bóng treo
10. Đập bóng nhiu ln có chuyn hai
11. Đập bóng kết hp vi mt s k
thut khác.
12. Các bài tập thi đấu
2.3. ng dụng đánh giá các bài tp
đã lựa chn nâng cao hiu qu đập bóng
v trí s 4 cho cho n sinh viên đi tuyn
bóng chuyền trường Đại học phạm
TDTT Hà Ni
2.3.1. T chc thc nghim.
- Đối tượng thc nghim: Gm 18 cho
n sinh viên đi tuyn bóng chuyền trường
Đại học phạm TDTT Ni đưc chia
m hai nhóm.
+ Nhóm đi chng: Gm 9 cho n sinh
viên đội tuyn bóng chuyền trường Đại học
phm TDTT Ni tp luyn theo các bài tp
cũ của Nhà trường.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
57
+ Nhóm thc nghim: Gm 9 cho n
sinh viên đội tuyn bóng chuyền trường Đại
học phạm TDTT Ni tp luyn theo các
bài tập đề tài đã lựa chọn được trong quá
trình nghiên cu.
- Thi gian thc nghim: 4 tháng (T
tháng 1 - 4/2020), mi tun tp 3 bui.
Nhóm đối chng tp luyn theo giáo án
vi các bài tập do giáo viên Nhà trường biên
soạn. Các điu kin tp luyện tương đối
đồng đều.
Nm thc nghim s dng 12 bài tp mà
qua nghiên cứu cng tôi đã lựa chn. Trong
mi bui tp tiến hành 2- 4 i tp bài tp
- Kiểm tra đánh giá: C hai nhóm đều
được kim tra các thời điểm: Tc thc
nghim, kết thúc thc nghim bng các test
chuyên môn đã lựa chn.
2.3.2. Kết qu thc nghim:
* Kết qu kiểm tra trước thc nghim.
Trước khi tiến hành thc nghim, chúng
tôi tiến hành kim tra các test đó lựa chn
nhằm đánh giá mức độ đồng đều gia 2 nhóm
thc nghiệm và nhóm đối chng. Kết qu thu
được như trình bày ở bng 5.
Bng 5. So sánh kết qu kim tra trước thc nghim (nA = nB = 9)
TT
Các Test
Nhóm ĐC
(n=9)
Nhóm TN
(n=9)
So sánh
x
x
t
t
1
Chạy 1 bước đp bóng s 4 vào
ô 10 ln (qu)
6.58
±
1.22
6.55
±
1.15
0.817
>0.05
2
Chạy 3 bước đp bóng s 4 vào
ô 10 ln (qu)
6.35
±
1.18
6.32
±
1.13
0.826
>0.05
3
Nhảy dây đôi 30 lần (s)
25.18
±
3.26
25.20
±
3.28
0.836
>0.05
Qua bng 5 cho thấy: Trước thc nghim
3 test ttính < tbng ngưỡng xác sut P > 0.05.
hay nói cách khác thành tích ca 2 nhóm
tương đương nhau. Điều đó có nghĩa, trước khi
tiến hành thc nghiệm phạm, kh năng đập
bóng v trí s 4 ca hai nhóm không s
khác bit.
* Kết qu kim tra sau thc nghim.
Kết qu thu được sau TN đưc trình bày
ti bng 6, bng 7 và biểu đồ 1.
Bng 6. So sánh kết qu kim tra Sau thc nghim (nA = nB = 9)
TT
Các Test
Nhóm ĐC
(n=9)
Nhóm TN (n=9)
So sánh
x
x
t
t
1
Chạy 1 bước đập bóng s 4 vào
ô 10 ln (qu)
7.02
±
1.18
8.68
±
1.06
2.685
<0.05
2
Chạy 3 bước đập bóng s 4 vào
ô 10 ln (qu)
6.98
±
1.21
8.12
±
1.02
2.679
<0.05
3
Nhảy dây đôi 30 lần (s)
24.85
±
3.21
22.16
±
2.23
2.236
<0.05
Bng 7. Kết qu đánh giá hiu qu k thuật đập bóng v trí s 4
trước và sau thc nghiệm sư phạm của đối tượng nghiên cu
TT
Test
Nhóm đối chng (n= 9)
(tbng vi p<0.05=2.020)
W
Nhóm thc nghim (n= 9)
(tbng vi p<0.05=2.020)
W
Trước TN
Sau TN
Trước TN
Sau TN