Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 01/2024
75
NG DỤNG VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QU BÀI TP NÂNG CAO
KH NĂNG PHI HP VẬN ĐỘNG CHO NAM SINH VIÊN ĐI
TUYN BÓNG R TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LC
APPLICATION AND EVALUATION OF THE EFFECTIVENESS OF SOME
EXERCISES TO ENHANCE COORDINATION SKILLS FOR MALE STUDENTS OF
THE BASKETBALL TEAM AT THE ELECTRIC POWER UNIVERSITY
ThS. Phạm Văn Định - Trường Đại học Điện Lc
Tóm tt: S dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, đề tài la chọn được
15 bài tp th xp xếp thành nhiều phương án khác nhau nhm nâng cao kh năng phối hp
vận động cho nam sinh viên đội tuyn Bóng r trường Đại học Điện Lc. Qua ng dng các bài
tp trong thi gian thc nghiệm sư phạm đã khẳng định rõ hiu qu trong vic nâng cao kh năng
phi hp vận động cho nam sinh viên đội tuyn Bóng r của Nhà trường.
T ka: i tp, kh ng phi hp vn động, Bóng r, sinh vn, tng Đi học Điện lc.
Abstract: Using conventional scientific research methods, the study selected 15
exercises that can be arranged into various options to enhance coordination skills for male
students of the basketball team at the Electric Power University (EPU). Through the application
of these exercises during the pedagogical experiment period, the effectiveness in improving
coordination skills for male students of the school's basketball team has been clearly confirmed.
Keywords: Exercises, coordination skills, basketball, students, Electric Power
University.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bóng rmôn th thao đồng đội, không
ch giúp người chơi giải tỏa căng thng sau gi
làm vic, hc tp mang li nhiu li ích v
sc khe. Vi nhiều động tác t nhiên đa dạng
khác nhau như: Đi, chy, dừng, quay người,
nhy, bt, ném dẫn bóng được thc hin
trong điều kiện thi đấu đối kháng, bóng r
tác động cng c h thần kinh, quan vn
động thúc đy nhanh s trao đổi chất tăng
ng kh năng hoạt động ca các h thống
quan trong thể. Tp luyện thi đấu bóng
r tác dụng thúc đẩy s phát trin toàn din
các t cht vận động cho người tập như:
Sc nhanh, sc mnh, sc bn, mm do, khéo
léo đặc bit là kh năng phối hp vận động.
Trong quá trình hun luyn cho nam sinh
viên đội tuyn Bóng r trường Đại học Điện
lc (ĐHĐL) tôi nhận thy, kh năng phối hp
vận động ca các em n nhiu hn chế, dn
đến hiu qu trong tp luyện thi đấu chưa
cao. vy, vic nghiên cu, la chn ng
dng mt s bài tp nhm nâng cao kh năng
phi hp vận động cho nam sinh viên đội
tuyn Bóng r trường ĐHĐL một vic làm
cn thiết và cấp bách trong giai đoạn hin nay.
Xut phát t nhng do u trên, vic
"Nghn cu la chn bài tp nâng cao kh
ng phi hp vn đng cho nam sinh vn đội
tuyn ng r trường Đại học Điện Lc"
mt vic m cp thiết trong giai đon hin nay.
Để gii quyết các mc tiêu nghiên cu, đề
i s dng c phương pháp sau: Phân tích
tng hp tài liu; Phng vn; Kim tra phm;
Thc nghim phạm; Toán hc thng kê.
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. La chn bài tp nâng cao kh
năng phối hp vận đng cho nam sinh viên
đội tuyn Bóng r trường ĐHĐL
Qua tham kho c i liu chung
chuyênn ca các tác gi trong và ngi nước
có ln quan đến vn đ nghiên cu, chúng tôi đã
la chn đưc 22 i tp ng dng trong ging
dy nâng cao kh năng phi hp vn động cho
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 01/2024
76
nam sinh viên đội tuyn Bóng r trưng ĐHĐL.
Vi mục đích lựa chn c i tập để ng cao
kh năng phối hp vn động mt ch khoa hc
phù hp với đối tưng nghiên cu, đề tài tiến
nh phng vn 32 hun luyn viên, giáo vn có
kinh nghim trong ging dy, hun luyn n
ng r trên địa bàn thành ph Ni. Kết qu
đưc trình bày ti bng 1.
Bng 1. Kết qu phng vn la chn bài tp nâng cao kh năng phối hp vận động
cho đối tượng nghiên cu (n=32)
TT
Bài tp
ƯT 1
3 điểm
ƯT 2
2 điểm
ƯT 3
1 điểm
Tng
đim
Đim
n
n
Đim
n
1
Di chuyn bt bóng theo hình tròn
81
5
10
0
0
91
2
Phn công nhanh
75
5
10
2
2
87
3
Va dn bóng va tìm cách phá bóng
của đối phương
75
6
12
1
1
88
4
Dn bóng tốc độ và 2 bước lên r
72
7
14
1
1
87
5
Bóng chuyn 6
33
9
18
12
12
63
6
Bài tp tng hp
81
4
8
1
1
90
7
Phi hp di chuyển 2 người chuyn bt
bóng
84
4
8
0
0
92
8
Phi hp di chuyển 3 người chuyn bt
bóng
75
6
12
1
1
88
9
Ném bóng trúng đích
72
7
14
1
1
87
10
Chuyn bóng tiếp sc
45
7
14
10
10
69
11
Dẫn bóng đổi hướng
81
4
8
1
1
90
12
Thi đấu
96
0
0
0
0
96
13
i nga chuyn bóng
33
9
18
12
12
63
14
Bài tp 5 bóng
45
7
14
10
10
69
15
Dn 2 bóng cùng mt lúc.
84
4
8
0
0
92
16
Dn bóng tốc độ 28m lun 8 cc và ném
r
96
0
0
0
0
96
17
Ném bóng theo 6 v trí vòng 2 điểm
78
6
12
0
0
90
18
Chuyn bt 2 bóng
81
4
8
1
1
90
19
Cõng nhau dn bóng
45
7
14
10
10
69
20
Dn bóng tiếp sc
84
4
8
0
0
92
21
Dn bóng quay người 360 độ
81
4
8
1
1
90
22
Dn bóng theo 3 vòng trên sân lên r
33
9
18
12
12
63
Thông qua s liệu đã thu được t phng
vn chúng ta thy 15/22 bài tp được tán
thành vi 85 điểm tr lên. Do đó chúng tôi la
chn nhng bài tập này để hun luyn nâng
cao kh năng phối hp vận động cho đối tượng
nghiên cu. Các bài tp gm:
1. Di chuyn bt bóng theo hình tròn
2. Phn công nhanh
3. Va dn bóng va m cách phá
bóng của đối phương
4. Dn bóng tốc đ v 2 bước lên r
5. Bài tp tng hp
6. Phi hp di chuyển 2 người
chuyn bt bóng
7. Phi hp di chuyển 3 người
chuyn bt bóng
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 01/2024
77
8. Ném bóng trúng đích
9. Dẫn bóng đổi hướng
10. Thi đu
11. Dn 2 bóng cùng mt lúc.
12. Dn bóng tốc đ 28m lun 8 cc
và ném r
13. Ném bóng theo 6 v trí vòng 2
điểm
14. Chuyn bt 2 bóng
15. Dẫn bóng quay người 360 đ
2.2. ng dụng đánh giá hiệu qu
các bài tp đã lựa chn nâng cao kh năng
phi hp vận động cho nam sinh viên đi
tuyn Bóng r trường ĐHĐL
2.2.1. T chc thc nghim
- Đối tượng thc nghim: Gm 18 nam
sinh viên đội tuyn Bóng r trường ĐHĐL
được chia làm hai nhóm.
+ Nhóm đối chng: Gm 9 nam sinh
viên đội tuyn Bóng r trường ĐHĐL tập
luyn theo các bài tập cũ của Nhà trường.
+ Nhóm thc nghim: Gm 9 nam sinh
viên đội tuyn Bóng r trường ĐHĐL tập
luyn theo các bài tập đ tài đã la chn
được trong quá trình nghiên cu.
- Thi gian thc nghim: T chc trong
6 tháng
Mi tun 3 bui tp, mi bui dành
20’ đến 25’ để tp mt s bài tp nhm nâng
cao kh năng phối hp vận động.
Nhóm đối chng tp luyn theo giáo án
vi các bài tập do giáo viên Nhà trường biên
soạn. Các điều kin tp luyện tương đối
đồng đều.
Nhóm thc nghim s dng 15 bài tp
qua nghiên cứu chúng tôi đã lựa chn.
Trong mi bui tp tiến hành 2- 4 bài tp.
Tiến trình thc nghiệm được trình bày
ti bng 2.
- Kiểm tra đánh giá: C hai nhóm đều
đưc kim tra c thi đim: Trưc thc
nghim, kết tc thc nghim bng các test
chuyên n đã la chn. c test gm:
- Test 1: Dn bóng tốc đ 28m lun 8
cc và ném r (s).
- Test 2: Ném bóng vào r 2 đim 30s
(s ln vào r).
- Test 3: Test tng hp (s)
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 01/2024
78
Bng 2. Tiến trình thc nghim cho nhóm thc nghim
TT
Tháng
Tun
Ni dung bài tp
I
II
III
IV
V
VI
1
2
3
4
1
1
2
3
4
2
3
4
1
2
3
4
1
2
3
4
1
2
3
4
1
Di chuyn bt bóng theo hình tròn
x
x
x
x
x
x
2
Phn công nhanh
x
x
x
x
x
x
3
Va dn bóng va tìm cách phá bóng của đối
phương
x
x
x
x
x
4
Dn bóng tốc độ và 2 bước lên r
x
x
x
x
x
5
Bài tp tng hp
x
x
x
x
x
x
6
Phi hp di chuyển 2 người chuyn bt bóng
x
x
x
x
x
7
Phi hp di chuyển 3 người chuyn bt bóng
x
x
x
x
x
8
Ném bóng trúng đích
x
x
x
x
x
x
9
Dẫn bóng đổi hướng
x
x
x
x
x
x
x
10
Thi đấu
x
x
x
x
x
x
11
Dn 2 bóng cùng mt lúc.
x
x
x
x
x
x
12
Dn bóng tốc độ 28m lun 8 cc và ném r
x
x
x
x
x
x
13
Ném bóng theo 6 v trí vòng 2 điểm
x
x
x
x
x
14
Chuyn bt 2 bóng
x
x
x
x
x
15
Dn bóng quay người 360 độ
x
x
x
x
x
x
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 01/2024
79
2.2.2. Kết qu thc nghim
* Kt qu kiểm tra trước thc nghim.
Trước khi tiến hành thc nghim, chúng
tôi tiến hành kiểm tra các test đó lựa chn
nhm đánh giá mức độ đồng đều gia 2 nhóm
thc nghiệm nhóm đối chng. Kết qu thu
được như trnh bày ở bng 3.
Bng 3. So sánh kết qu kim tra kh năng phối hp vận động gia 2 nhóm
Tc thc nghim (nA = nB = 9)
TT
Các test kim tra
Kết qu kim tra (
X
+)
t
p
Nhóm ĐC
(n = 9)
Nhóm TN
(n = 9)
1
Dn bóng tốc độ 28m lun 8 cc
ném r (s)
7.100.26
7.080.85
1.625
>0.05
2
Ném bóng vào r 2 điểm 30s (s ln
vào r)
10.80.8
10.70.9
1.098
>0.05
3
Test tng hp (s)
12.741.18
12.751.21
1.254
>0.05
Qua bng 3 cho thấy: Trước thc nghim
3 test ttính < tbng ngưỡng xác sut P > 0.05,
nói cách khác thành tích của 2 nhóm tương
đương nhau. Điều đó nghĩa, trước khi tiến
hành thc nghiệm sư phạm, kh năng phối hp
vận động ca hai nhóm không có s khác bit.
* Kt qu kim tra sau thc nghim.
Kết qu thu được sau thc nghiệm được
trình bày ti bng 4, bng 5 và biểu đồ 1.
Bng 4. So sánh kết qu kim tra kh năng phối hp vận động gia 2 nhóm
Sau thc nghim (nA = nB = 9)
TT
Các test kim tra
Kết qu kim tra (
X
+)
t
p
Nhóm ĐC
(n = 9)
Nhóm TN
(n = 9)
1
Dn bóng tốc độ 28m lun 8 cc
ném r (s)
7.060.6
6.480.05
2.652
<0.05
2
Ném bóng vào r 2 điểm 30s (s ln
vào r)
11.851.02
16.651.08
3.512
<0.05
3
Test tng hp (s)
12.121.25
11.280.58
2.452
<0.05
Bng 5. Kết qu t đối chiếu các test đánh giá khả năng phối hp vận động
trước (TTN) và sau thc nghiệm sư phạm (STN) ca đối tượng nghiên cu
TT
Test
Nhóm đối
chng (n=9)
t
W%
Nhóm thc
nghim (n=9)
t
W%
TTN
STN
TTN
STN
1
Dn bóng tốc độ 28m
lun 8 cc và ném r (s).
7.10
0.26
7.06
0.6
1.06
5.47
7.08
0.85
6.48
0.05
8.63
36.80
2
Ném bóng vào r 2 điểm
30s (s ln vào r).
10.8
0.8
11.85
1.02
1.58
1.02
10.7
0.9
16.65
1.08
10.6
5
8.13
3
Test tng hp (s)
12.74
1.18
12.12
1.25
1.00
0.86
12.75
1.21
11.28
0.58
7.35
3.13