Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
24
NG DỤNG TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG NHM PHÁT TRIN TH
LC CHUNG CHO NAM SINH VIÊN CÂU LC B
BÓNG R ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
THE REALITY AND DETERMINATION OF THE EFFECTIVENESS OF APPLYING
MOTOR GAME IN THE OVERALL PHYSICAL FITNESS DEVELOPMENT FOR
MALE STUDENTS OF THE BASKETBALL CLUB, VIETNAM NATIONAL
UNIVERSITY, HANOI
TS. Nguyn Ngc Minh
Trung tâm GDTC&TT, Đại hc Quc gia Hà Ni
Tóm tt: Trên sở nghiên cu lun và thc tin, s dụng các phương pháp thường quy
trong lĩnh vực th dc th thao, nghiên cu tiến hành ng dụng trò chơi vận động nhm phát trin
th lc cho nam sinh viên u lc b bóng r Đi hc Quc gia Ni. Bước đầu, các trò chơi
vận động nghiên cứu đã la chn ng dng vào thc tiễn đã mang li hiu qu nhất định
trong vic nâng cao th lc cho nam sinh viên câu lc b bóng r Đại hc Quc gia Hà Ni.
T khóa: Bóng r; phát trin th lc; trò chơi vận động; nam sinh viên; Đại hc Quc gia
Ni.
Abstract: Based on surveys, theoretical research, and the practical application of motor
games in physical development for students, as well as the current activities of the men's
basketball club at Vietnam National University, Hanoi (VNU). This serves as a scientific
foundation for selecting and implementing motor games to enhance physical fitness for male
students in the VNU basketball club.
Keywords: Basketball; develop physical strength; movement game; male student; Hanoi
National University.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong các phương tiện giáo dục tố chất thể
lực, trò chơi vận động một phương tiện giáo
dục tố chất thể lực chung đơn giản đem
hiệu quả cao. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế
công tác giáo dục thể chất trong nhà trường
cho thấy rằng, một bộ phận giảng viên nhận
thức chưa đầy đủ về lợi ích của trò chơi vận
động, lược bỏ các bài tập bổ trợ đặc biệt
trò chơi vận động. Đa số các giảng viên chỉ
chú trọng đến nội dung chính của buổi tập
bỏ qua các trò chơi vận động chỉ điều kiện
khách quan khó tổ chức tập luyện, mặc họ
biết rằng tập luyện trò chơi vận động hình
thức đa dạng, lôi cuốn được sinh viên hăng hái
tham gia lại tác dụng góp phần phát triển
các tố chất thể lực chung và đem đến hứng thú,
vui chơi giải trí rất cần thiết cho sinh viên
góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất
(GDTC) học tập văn hóa. vậy, vấn đề
đặt ra cần đa dạng hóa các loại hình bài tập
đặc biệt c trò chơi vận động để sinh viên
thể tập luyện. Vic s dụng t chơi vn
đng vào chương trình ging dy nói chung
và cho nam sinh viên câu lc b (CLB)
bóng r Đi hc Quc gia Ni
(ĐHQGHN) nói riêng là nhu cu bc thiết.
T đó, mang li sc khe và tinh thn tp
th vng mnh, mang li nim vui trong quá
trình hc tp và luyn tp TDTT ti các CLB
bóng r ĐHQGHN. Xut phát t nhng thc
tin nêu trên, dựa trên s lun thc
tin, chúng tôi tiến hành nghiên cu: ng
dựng trò chơi vận động nhm phát trin th
lc chung cho nam sinh viên câu lc b bóng
r Đại hc Quc gia Hà Nội”.
Quá trình nghiên cứu đề i s dng các
phương pháp sau: Phương pháp phân tích
tng hp tài liệu; Phương pháp phỏng vn ta
đàm; Phương pháp quan sát phạm; Phương
pháp kiểm tra phạm; Phương pháp thực
nghiệm phạm; Phương pháp toán học thng
.
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. La chọn trò chơi vận đng nhm
phát trin th lc chung cho nam sinh viên
CLB bóng r ĐHQGHN
2.1.1. Căn cứ để la chn trò chơi vận
động nhm phát trin th lực chung cho đối
ng nghiên cu
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
25
Để la chọn các trò chơi vận động nhm
phát trin th lc chung cho nam sinh viên
CLB bóng r ĐHQGHN, đề tài đã tiến hành
thc hin các nguyên tắc cũng như các đc
điểm trong ging dy c v mt lý lun và thc
tin ging dy cho sinh viên. Kết qu được
trình bày bng 1.
Bng 1. Kết qu phng vn c s la chọn trò chơi vận động nhm nâng cao th lc chung
cho nam sinh viên CLB bóng r ĐHQGHN (n=27)
TT
Ni dung phng vn
Kết qu phng vn
S ý kiến
la chn
T l %
1
Căn c vào nhim v ging dy, giáo trình hun luyn
26
96.30
2
Căn cứ vào nguyên tc ging dy, hun luyn
25
92.59
3
Căn cứ vào đặc điểm, đối tượng ging dy, hun luyn
24
88.89
4
Căn cứ vào vic s dụng phương pháp giảng dy
24
88.89
5
Căn cứ vào đặc điểm quá trình phát trin th lc
27
100
T kết qu thu được bng 1 cho thy:
Vic la chn c trò chơi vận động có u cu
n sau:
- c trò chơi vận động la chn phi phù
hp vi mục đích, nhiệm v đặt ra trong
chương trình giảng dy.
- Các trò chơi vận động c dng trc tiếp
hoc gn tiếp ti s pt trin th lc ca sinh
vn.
- Các trò chơi vận đng phi phù hp vi
đặc điểm trình độ th lc của đối tượng tp
luyn.
- Các trò chơi vận động phi khc phc
được nhng yếu t ảnh hưởng ti vic tiếp thu
k thuật động tác tâm sinh lý của người tp.
- Các trò chơi vận đng phi hp lý, va
sc nâng dần độ khó đặc biệt chú ý đến
khâu an toàn trong tp luyn.
Sau khi xác định các yêu cu la chn các
trò chơi vận động nhm phát trin th lc chung
cho đối tượng nghiên cứu. Đề tài tiến hành
phng vn các ging viên, các chuyên gia và
các qun lý. Kết qu được trình bày bng 2.
Bng 2. Kết qu phng vấn xác định yêu cu la chọn trò chơi vận động nhm phát trin
th lc chung cho nam sinh viên CLB bóng r ĐHQGHN (n=27)
TT
Ni dung phng vn
S ý kiến
la chn
T l %
1
Các trò chơi lựa chn phi phù hp vi mục đích, nhiệm v
đặt ra trong chương trình giảng dy, hun luyn
27
100
2
Các trò chơi tác dng trc tiếp hoc gián tiếp ti s phát
trin th lc ca sinh viên
26
96.30
3
Các trò chơi phải phù hp với đặc điểm trình độ th lc ca
đối tượng tp luyn
26
96.30
4
Các trò chơi phi khc phục được nhng yếu t ảnh hưởng
ti vic tiêp thu k thuật động tác tâm sinh lý của người tp
27
100
5
Các trò chơi phi hp lý, va sc nâng dần độ khó đặc
biệt chú ý đến khâu an toàn trong tp luyn
27
100
Qua bng 2 cho thy, các yêu cu la chọn các trò chơi vận động nhm phát trin th lc
chung cho đối tượng nghiên cứu đều được các chuyên gia, ging viên các nhà qun tán
thành cao vi s ý kiến la chọn đạt t 96.3% - 100%.
2.1.2. La chọn trò chơi vận động nhm phát trin th lc chung cho nam sinh viên CLB
bóng r ĐHQGHN
Tn cơ sở tham kho các i liu và c công trình khoa hc liên quan ca c trong và ngoài
ĐHQGHN, qua việc quant sư phạm các gi ging dy GDTC. Đề tài đã tng hợp đưc mt s trò
ci nội dung phù hp vi mục đề ra để tiến hành phng vn tham kho ý kiến đánh giá về
mc độ quan trọng đối với c trò ci đưc áp dng nhm phát trin th lực chung cho đối ng
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
26
nghiên cu. S trò chơi được nghiên cu đưa ra phỏng vn gồm 21 trò chơi. Kết qu đưc trình
y bng 3.
Bng 3. Kết qu phng vn la chọn trò chơi vận động nhm phát trin th lc chung
cho nam sinh viên CLB bóng r ĐHQGHN (n=27)
TT
Tên trò chơi
Kết qu phng vn
T l tán
thành %
Rt quan
trng
Quan trng
Không quan
trng
n
%
n
%
n
%
1
Bt mt bt dê
21
77.78
6
22.22
0
0
100
2
Cm c chiến thng
25
92.60
1
3.70
1
3.70
96.3
3
Cua đá bóng
6
22.22
13
48.15
8
29.63
70.37
4
Câu ếch
6
22.22
15
55.56
6
22.22
77.78
5
Công an bắt gián điệp
10
37.04
11
40.74
6
22.22
77.78
6
Chy thoi tiếp sc
24
88.89
1
3.70
2
7.41
92.59
7
Chia nhóm
6
22.22
13
48.15
8
29.63
70.37
8
Chiến sĩ trinh sát
23
85.19
4
14.81
0
0
100
9
Chuyn bóng
20
74.07
5
18.52
2
7.41
92.59
10
Đánh chuyền
13
48.15
5
18.52
9
33.33
66.67
11
Th đỉa baba
10
37.04
3
11.11
14
51.85
48.15
12
Đàn vịt nào nhanh
25
95.59
2
7.41
0
0
100
13
Đội nào cò nhanh
25
95.59
2
7.41
0
0
100
14
ch nhy
23
85.19
3
11.11
1
3.70
96.3
15
Lăn bóng tiếp sc
24
88.89
3
11.11
0
0
100
16
Mèo đuổi chut
22
81.48
3
11.11
2
7.41
92.59
17
Người tha th 3
17
62.96
5
18.52
8
29.62
81.48
18
Rng rn lên mây
9
33.33
5
18.52
13
48.15
51.85
19
Trao tín gy
24
88.89
3
11.11
0
0
100
20
Th đỉa baba
10
37.04
3
11.11
14
51.85
48.15
21
Vác đạn tải thương
11
40.74
2
7.41
14
51.85
48.15
Thông qua bảng 5, đề tài đã lựa chn ra
được 12 trò chơi số người tán thành cao
chiếm t l 81.48% đến 100%, nhm phát trin
th lc chung cho nam sinh viên CLB bóng r
ĐHQGHN đó các tchơi được in đậm
có th t 1, 2, 6, 8, 9, 12, 13, 14, 15, 16, 17,
19.
Sau khi la chọn ra được 12 trò chơi vn
động nghiên cu tiến hành biên son giáo án
ging dy. Quá trình thc hiện trò chơi được
nghiên cu sp xếp vào phn phát trin th lc
chung cho nam sinh viên CLB bóng r
ĐHQGHN.
2.2. ng dụng đánh giá hiu qu các
trò chơi vận động nhm phát trin th lc
chung cho nam sinh viên CLB bóng r
ĐHQGHN.
2.2.1. T chc thc nghim
Vi mục đích xác định hiu qu ca trò
chơi vận động trong vic nâng cao th lc
chung cho sinh viên, nghiên cu tiến hành
thc nghim trên 30 nam sinh viên CLB bóng
r ĐHQGHN. Đối tượng nghiên cứu được
chia làm hai nhóm:
- Nhóm 1: nhóm đối chng gm 15
sinh viên.
- Nhóm 2: Là nhóm thc nghim gm có 15
sinh viên.
Trong quá trình thc nghim, c hai nhóm
đều hc tp theo tiến độ thc hiện chương
trình GDTC hin ti ca Trung tâm vi các
điều kiện sở vt cht sân bãi dng c như
nhau, thời gian như nhau. Trong đó, nhóm đi
chứng sinh viên được áp dng các bài tp th
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
27
lực như Trung tâm thường áp dng t
trước ti nay. Còn nhóm thc nghiệm được s
dụng các trò chơi vận động (như đã nêu
trên). Vic s dụng các trò chơi vận động
trong quá trình thc nghim tùy thuc vào ni
dung chính ca tng giáo án mà nghiên cứu đã
biên son.
Đề tài s dng 4/6 test kim tra theo quy
định ti Quyết định s 53/2008/QĐ-BGDĐT,
ngày 18/9/2008 ca B GD&ĐT để đánh giá
trình độ th lực chung cho đối tượng nghiên
cu bao gm: Test 1: Nm nga gp bng
(ln/30s); Test 2: Bt xa ti ch (cm); Test 3:
Chy 30m XPC (s); Test 4: Chy tùy sc 5
phút (m).
Trong quá trình thc nghim, nghiên cu
tiến hành kim tra c hai nhóm đối chng
thc nghim thông qua các Test nêu trên các
thời điểm: Trước thc nghim sau khi kết
thúc thc nghim. Kết qu được nghiên cu
trình bày nhng phần dưới đây.
2.2.2. Đánh giá hiệu qu các trò chơi vận
động nhm phát trin th lc chung cho nam
sinh viên CLB bóng r ĐHQGHN
* Kết qu kiểm tra trước thc nghim
Trước khi tiến hành thc nghim, nghiên
cu tiến hành kim tra c hai nhóm đối
chng nhóm thc nghim thông qua 4 test
như đã nêu phn trên. Kết qu kiểm tra được
trình bày bng 4.
Bng 4. Kết qu kiểm đánh giá trình độ th lc chung
của hai nhóm đối chng và thc nghiệm trước thc nghim (n = 30)
TT
Test
Đối chng
Thc nghim
Độ tin cy
±δ
±δ
t
p
1
Nm nga gp bng (ln/30s)
16.5
2.72
16.7
3.42
1.96
>0.05
2
Bt xa ti ch (cm)
209.43
7.91
205.88
6.88
1.36
>0.05
3
Chy 30m XPC (s)
5.05
0,24
5.06
0.28
0.14
>0.05
4
Chy tùy sc 5 phút (m)
922.11
56.72
920.13
56.70
0.14
>0.05
Kết qu kim tra các t cht th lực ban đu
theo tiêu chun rèn luyn thân th theo bng 6
cho thy s khác bit v các t cht th lc
gia hai nhóm thc nghiệm đối chng
không ý nghĩa với ttính < tbng ngưỡng xác
xuất p > 0.05. Hay nói cách khác, trình độ th
lc chung ca nam sinh viên CLB bóng r
ĐHQGHN giai đoạn trước thc nghim
tương đương nhau.
* Kết qu kim tra sau thc nghim
Sau 3 tháng thc nghim, nghiên cu tiến
hành kim tra đánh giá trình đ th lc chung
ca nam sinh viên CLB bóng r ĐHQGHN
c hai nhóm đi chng thc nghim. Kết
qu kiểm tra được trình bày bng 5.
Bng 5. Kết qu kiểm tra đánh giá trình độ th lc chung
của hai nhóm đối chng và thc nghim sau thc nghim (n = 30)
TT
Test
Đối chng
Thc nghim
Độ tin cy
±δ
±δ
t
p
1
Nm nga gp bng(ln/30s)
18.5
2.42
20.7
3.12
7.56
<0.05
2
Bt xa ti ch (cm)
218
21.81
228
9.83
3.65
<0.05
3
Chy 30m XPC (s)
4.99
0.12
4.22
0.12
2.34
<0.05
4
Chy tùy sc 5 phút (m)
941.12
57.73
1051.15
57.75
7.39
<0.05
Qua bng 5 cho thy, sau q trình thc
nghiệm trình độ th lực chung nhóm đối chng
nhóm thc nghim đều có s tăng tng,
trình độ th lc của đối ng nghiên cứu đã
đưc ci thin rõ rt. Tuy nhn, tt cc test
đánh giá, kết qu kim tra ca nhóm thc
nghiệm đều tt n hẳn so vi nhóm đối chng,
điu đó khẳng định hiu qu ca các trò
chơi vận động đ tài la chn ng dng
vào thc tin nhm phát trin th lc chung
x
x
x
x
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
28
cho nam sinh viên CLB bóng r ĐHQGHN, có
nghĩa là, vic nghiên cu ng dụng trò chơi
vận động nhm nâng cao th lc chung cho
nam sinh viên CLB bóng r ĐHQGHN đã đem
li hiu qu cao.
3. KT LUN
- Quá trình nghiên cứu, đề tài đã la chn
được 12 trò chơi vận động phù hp trong
ging dy, hun luyn nhm phát trin th lc
chung cho nam sinh viên CLB bóng r
ĐHQGHN.
- Sau quá trình thc nghim các trò chơi
vận động đề tài la chn ng dng vào
thc tiễn đã mang li hiu qu cao trong vic
phát trin th lc chung cho nam sinh viên
CLB bóng r ĐHQGHN.
TÀI LIU THAM KHO
1. B Giáo dục Đào tạo (2008), Quyết định s 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 01/11/2008 Ban
hành Quy định v tiêu chuẩn đánh giá chất ng giáo dục đại hc.
2. Nguyễn Văn Chi (2014), Nghiên cu ng dụng trò chơi vận động phát trin t cht th
lc chung cho nam sinh viên câu lc b thuật trường Đại hc Vinh”. Luận văn thạc giáo
dục học chuyên ngành GDTC TDTT Hà Ni.
3. Đỗ Vĩnh, Huỳnh Trng Khi (2008), Thng kê hc trong TDTT, NXB TDTT Hà Ni.
4. Phm Xuân Thành (2014), Giáo trình Trò chơi, NXB TDTT Hà Ni
5. Nguyễn Văn Trạch (2012), Lý luận phương pháp th thao trường hc, NXB TDTT
Ni.
Ngun bài báo: Bài viết được trích t đề tài cấp sở (2017): “Nghiên cứu ng dng trò
chơi vận động phát trin t cht th lc chung cho nam sinh viên câu lc b bóng r Đại hc
Quc gia Nội”, Ch nhiệm đề tài TS. Nguyn Ngc Minh - Trung tâm Giáo dc Th cht
Th thao ĐHQGHN. Đề tài đã bảo v và thông qua trước hội đồng khoa học ĐHQGHN.
Ngày nhận bài: 15/11/2023; Ngày đánh giá: 25/11/2023; Ngày duyệt đăng: 6/12/2023.