Vòng xoáy truyền thông
Giới truyền thông quốc tế năm 2007 xem ra rất bình lặng, không xảy ra những sự
kiện kinh thiên động địa. Nhưng dưới bề mặt bình yên đó là những con sóng cuận
trào, ấp ủ những sự kiện, hiện tượng mang tính xu thế.
Xét một cách tổng thể, sự va chạm và dung hòa giữa truy
ền thông truyền thống và sự khởi sắc của các phương tin truyn thông mới, vẫn sẽ là
một vòng xoáy chính trong thế giới truyền thông năm 2007.
Cholà thu nhập từ quảng cáo của các tờ báo thu phí bị sụt gim, hay là sự tăng lên v
lượng phát hành của các tờ báo miễn phí. Bất luận là sbùng nổ về blog, hay sự nóng lên
của các trang web. Việc mua bán xuyên quc gia hay là sự hợp tác giữa các hãng truyn
thông; tinh giảm lao động truyn thông hay sự "gầy" đi của mt số tờ báo - tất cả chẳng
qua đều là sbiến tấu hay diễn dịch của vòng xoáy chính mà thôi.
Dưới đây chúng ta hãyng nhìn lại và đánh giá nhng sự kiện mang tính xu thế đã xảy
ra trong giới truyn thông thế giới năm 2007
Hàng nghìn phóng viên hi sinh trong 10 năm
Ngày 6/03/2007, Hiệp hội Bảo Hộ Nhà
Báo Quốc Tế đã cho công bố một bản
điều tra cho thấy:
Trong vòng 10 năm qua, tổng số phóng
viên và những người làm việc trong các
cơ quan báo chí gặp nạn trên toàn thế gii
đã vượt quá 1000 người.
Đa số họ bị chết ngay tại quê hương
mình. Mt nửa trong số đó chết do bị
bắn. Số còn lại chết do nhiều nguyên
nhân khác nhau như: b ám sát, đánh
nhau, bị ngược đãi, thm chí còn b chặt đầu...
Bài báo cáo điều tra cũng đồng thi chỉ ra rằng: Số phóng viên phải bỏ mạng vì nhiệm v
xu hướng tăng lên: Năm 2006 167 người bị chết, năm 2005 có 147 người, m
2004 có 117 người, năm 2001 có 103 người, năm 1986 có 83 người.
Đối mặt với sự thực tàn khốc đó là số phóng viên phi hi sinh tính mng trong khi tác
Một nữ phóng viên tác nghip tại Iraq
nghiệp. Bạn đọc bày t niềm kính trọng đối với những phóng viên yêu ngh, anh dũng hi
sinh, vừa lo lắng vmt môi trường lao động bất ổn, phẫn nộ trước nhng hành vi dã
man, coi thường pháp luật, xâm phạm quyền lợi, tính mạng của người làm báo.
Giám đốc NXB Midlan, Tom Curley đã i: "Trong lĩnh vực báo chí, chúng ta phải đối
diện với một mệnh đề rất khó khăn: Một bài báo công bằng, chính xác rất quan trọng
trong mọi thời đại. Nhưng trong hiện tại, giá trị mà một bài báo theo đuổi càng ngày
càng cao".
Số lượng phát hành tăng
Hip hội báo chí thế giới đã tiết lo cáo điều tra của nnh trong các năm: Lượng phát
hành báo chí của thế giới trong năm 2006 tăng 2.3%. Nếu tính cả báo chí miễn phí thì con
snày 4.61%. Mi ngày có khoảng 515 triệu người mua báo, và ước tính số người đọc
o là 1,4 t người.
Báo o cũng chỉ rõ: Ngoài Bc M, lượng tiêu thbáo chí ở châu Á, châu Âu, Châu Phi,
Nam Mỹ đều tăng lên. Thu nhập từ quảng cáo của các tờ báo cũng tăng lên 3.77%.
Hai năm trở lại đây, tảng băng lạnh lẽo trong ngành báo in clớn dần lên. Nhiều người
từng cho rằng dấu hiệu đi từ thịnh vượng đên suy tàn của ngành báo chí đã xut hiện, báo
in đang bước vào giấc ngủ đông vĩnh viễn.
Những quan điểm như vậy được nhc đi nhắc lại nhiều lần, hình thành nên một tiếng nói
không nh, một thời gian đã khiến cho những người trong ngành hết sức lo lắng. Tuy
nhiên sthực lại khác xa so với những dự đoán và hình dung của mi người.
Lượng phát hành báo chí thế giới không hề đóng băng
như nhiêu người dự đoán (Nguồn: Pa-entertainment.co.uk)
Biến đổi quan hệ cạnh tranh, hợp tác
Ngày 18/07/2007, Google tuyên bbắt đầu mở rộng kế hoạch quảng cáo trên 225 tờ báo
in, bao trùm lên khoảng 1/2 số lượng độc giả ở Mỹ, ảnh hưởng đến 32 trong số 35 thành
phố lớn nhất của M. Trong số các tờ báo này gm có những tờ báo có tên tui của M
như: Newyork Times, Washington Post...
Cùng ngày, Yahoo cũng đưa ra tuyên bố, số tập đoàn báo chí thiết lập mi quan hệ hợp
tác trong việc kinh doanh quảng cáo với Yahoo đã lên đến 17 tập đoàn với hơn 400 t
o, vượt xa con số 176 tờ báo vào thời điểm mới bắt đầu kế hoạch hi tháng 11/2006.
Kế hoạch của Yahoo hoàn toàn khác so với kế hoạch của Google. Mục tiêu của Yahoo là
giúp đỡ những tờ báo tự kinh doanh quảng cáo trên chính trang web của mình
Thực tế càng ngày ng chứng minh rằng, các phương tiện truyn thông truyền thống và
Internet vốn có quan hệ bài trlẫn nhau, ln ln đối đầu, không tin tưởng lẫn nhau
đang dần xích lại gn nhau.
Trong thời điểm không thể né tránh của sự cạnh tranh để mở rộng thị trường ngày càng
tr lên kch liệt với mục đích phục vụ khán giả, thì sự hợp tác sâu rộng cũng không
ngừng được mở rộng.
Google và Yahoo đã cùng xây dng mi quan hệ hợp tác quảng cáo sâu rộng với báo chí
mt cách tình cờ. Dự đoán cho thấy rằng mối quan hệ cạnh tranh, hợp tác giữa truyền
thông cũ và mới đã bước vào một giai đoạn mới.
Trong giai đoạn này, trng tâm của sự cạnh tranh giữa truyn thông cũ và mới đang dần
chuyển từ cuộc chạy đua hình thức sang cuộc cạnh tranh về ni dung. Và sự hợp tác giữa
truyền thông cũ và mi lại được mở rộng từ chỗ hợp tác về nội dung sang hợp tác về kinh
doanh
Mudroch thôn tính Dow Jones, The Thomson kết thông gia với Reuters
Ngày 1/08/2007, tập đoàn báo chí Mudroch và công ty Dow Jones đã tuyên bố rằng: Hai
bên đã chính thức ký một hiệp định hợp tác. Mudroch đã bra 5,6 t USD để mua được
The Wall Street Journal và Công ty Dow Jones của
The Dow Jones Newswires.
Ngày 15/05, tập đoàn The Thomson lớn nhất của
Canada và tập đoàn Reuters của Anh đã phát biu
tuyên bố: The Thomson sẽ bỏ ra 8.7 t bảng Anh
(tương đương 17.2 t USD ) để hợp tác cùng
Reuters.
Hai vụ hợp nhất lớn trong giới truyền thông thế
giới đã một lần nữa chng minh rằng, cục din
truyền thông thế giới đang có những bước điều
chỉnh lớn. Trong quá trình điều chỉnh này, có 3 xu
thế sẽ ngày ng được bc lrõ nét.
Thứ nhất, truyền thông thế giới phát triển theo hướng "kẻ mạnh thìng mnh". Sau khi
hp nhất, giá cổ phiếu của tập đoàn Thomson - Reuters đã đạt 45 tỉ USD, doanh thu hàng
năm đạt 12 tỉ USD, thị phần trong nh vực dịch vụ tư vấn tiền tệ đạt 34%.
Thứ hai, truyền thông tài chính đang trở thành mt sự sắp đặt tài sản không thể thiếu đối
với mt hàng truyn thông tầm cỡ.
Nếu một hãng truyn thông không thể đáp ứng nhu cầu về thông tin tài chính cho khán
giả thì không ch sẽ mất đi cơ hội lớn trên th trường mà còn đồng nghĩa với việc tụt giảm
sức ảnh hưởng và thực lực của cả tập đoàn.
Thứ ba, hệ thống dch vụ tin tức online đã trở thành mt sản phm truyền thông nhn
được sự coi trọng của mọi nời. Dù New Corp có Wall Street Journal ni tiếng thế giới
nhưng lợi nhuận của công ty một nửa là tdịch v tin tức tiền tệ Dow Jones (gồm: thông
tin tiền tệ của Dow Jones, và ch số Dow Jones).
Điều này ng chứng minh rằng hệ thống dch vụ tin tức online sức hấp dẫn rất lớn đối
với các tập đoàn truyền thông.
Thomson và Reuters trở thành người một nhà
Tập đoàn Thomson - Reuters sau khi hợp nhất đã trở thành một nhà cung cấp dịch vụ
thông tin tiền tệ online lớn nhất trên thế gii.