HC VIN CHÍNH TR QUC GIA H C MINH
Đ N TRUNG
XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GING VIÊN TR
THEO TƢ NG H CHÍ MINH C TRƢNG
SĨ QUAN QUÂN ĐI HIN NAY
TÓM TT LUN ÁN TIN
NGÀNH: H CHÍ MINH HC
MÃ S: 931.02.04
HÀ NỘI - 2025
Luận án đƣợc hoàn thành ti
Hc vin Chính tr Quc gia H Chí Minh
Người hướng dn khoa hc: 1. TS. Đinh Ngc Q
2. PGS,TS. Nguyn Hu Lp
Phn bin 1: ……………………………..……..
…………………………………………
Phn bin 2: ………………………………………..
………………………………………..
Phn bin 3: ………………………………………..
………………………………………..
Lun án s đƣc bo v trƣớc Hội đng chm lun án cp Hc vin
hp ti Hc vin Chính tr Quc gia H Chí Minh
o hồi……giờ……ngày……tháng…….năm 20.....
Có th tìm hiu lun án tại: Thƣ viện Quc gia
và Thƣ viện Hc vin Chính tr Quc gia H Chí Minh
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ch tch H C Minh là Anh hùng gii phóng dân tộc, nhà văn hóa kit
xut ca n tc Vit Nam, nhà go dc đại, đặt nn móng cho s ra đi
ca nn giáo dc cách mng Việt Nam. Người tmơng ng, mu mc v
t hc, t n, đấu tranh bn b để hn thin bn thân. Sinh thi, Ch tch H
C Minh rt quan tâm đến s nghip giáo dc nói chung và xây dng đội ngũ
nhà giáo i riêng. Người đã những quan đim rt sâu sc v v trí, vai trò,
s mnh, phm cht,ng lực ca n giáo và các bin pháp xây dng đội ngũ
nhà giáo. Người cho rng: Không có thy giáo thì không có giáo dc... kng
go dc, không n b thì cũng không i gì đến kinh tế n h.
vậy, Người ln quan tâm chăm lo, xây dựng đội ngũ nhà giáo vừa hng, va
chuyên, đáp ứng u cu ca nn giáo dc mới. Điều đó, khẳng định giá tr
ng H C Minh v xây dng đi ngũ n go.
Thm nhun tư tưởng đó, Đảng ta xác định giáo dc và đào tạo quc
ch ng đầu, trong đó đc bit coi trng v trí, vai trò của đội ngũ n giáo.
n kiện Đại hi XIII ca Đảng, ch rõ: Cùng vi đ cao v trí, vai trò và trách
nhim xã hi, cần đi mi mnh m cnh sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội
ngũ nhà giáo và n bộ qun lý giáo dc khâu then cht. Sp xếp, đổi mi
n bản h thống c sở đào tạo sư phm, thc hiện đồng b các chế,
chính sách và gii pp đ ci thin mc sng,ng cao trình độ cht lưng
đội ngũ nhà giáo và n bộ qun lý go dc. Thu trit li dy ca Người và
quan điểm của Đng ta, lp lp thế h c thầy giáo, cô giáo đã không ngừng
n lc phấn đấu sut đi cho s nghip giáo dục nước nhà.
Những m qua, ng c y dựng đội ngũ n giáo i chung, xây
dng đội ngũ giảng vn nói riêng, trong đóxây dựng đội ngũ giảng vn tr
ca ngành go dục đã đưc nhiu kết qu tốt. Qua đó, ngành giáo dục c
nhà đã xây dựng được đội ngũ ging viên có phm chất, năng lực đáp ứng u
cu, nhim v giáo dục và đào tạo; tương đối đng b v cơ cấu, đảm bo v
s ợng đáp ứng đưc yêu cu phát trin ngun nhân lc ca ngành giáo dc
và đào tạo. Các nhà trường đã sự đổi mi theo tinh thần phát huy tính năng
động, ch động, sáng to và ch cc ca người hc; giảng vn đã chủ động
trong việc đi mới pơng pháp dạy hc, ng dng ng ngh thông tin,
chuyển đổi s o ng tác ging dy, nghiên cu và qun lý, góp phn nâng
cao cht ng côngc go dục và đào tạo nưc n.
2
Tuy nhiên, vn đề đt ra hin nay cht lưng đội ngũ ging viên
kng đồng đu giữa các trường, đan. nhngi khó khăn, vn n thiếu
đội ngũ giảng vn năng lực chuyên môn, nghip v phạm tt. Có ging
vn chưa tht s mnh dn ng dng công ngh tng tin, chuyn đổi số, đổi
mi hiu qu pơng pháp dạy hc, kiểm tra, đánh giá go dc sinh viên,
ca biết ch to động lc pt huy nh ch cc, ng to ca sinh vn
trong hc tp và rèn luyn nn cách đạo đc. Ngh quyết Hi ngh Trung ương
8 ka XI ca Đảng đã ch rõ: Đội n n go n b qun go dc bt
cp v chất ng, s ợng và cu; mt b phn chưa theo kp yêu cầu đi
mi phát trin go dc, thiếu tâm huyết, vi phm đạo đc ngh nghip; thm
c đã có những trưng hp vi phm pp lut.
Công c xây dng đội ngũ ging viên tr ý nga rất quan trng
trong pt trin tn din công tác giáo dc đào tạo, nâng cao v thế và uy
n ca các tờng quan qn đội, nhm đào tạo ngun nhân lc cht ng
cao cho quân đội. Những năm qua, ng c xây dựng đội ngũ giảng viên tr
theo tưởng H CMinh c trường quan quân đội đã đã đạt được
nhng kết qu nhất định; tuy nhiên, công tácy vn còn tn ti nhiu hn chế,
dn đến s bt cp c v s ng, cht ợng và cơ cu đội ngũ giảng viên tr.
Hin nay,ngc xây dựng đi n giảng viên tr theo tưng H Chí
Minh c tng sĩ quan quân đi chu s tác động ca nhiu yếu t và nhng
yêu cu mới đặt ra như: Hi nhp quc tế; đất nước đang bước vào k nguyên
mi, k nguyên vươn mình ca dân tc; chuyn đi s, cuc cách mng công
nghip ln th ; vic sp xếp, t chc bn chế, xây dng quân đi tinh, gn,
mnh, xây dựng c nhà trường qn đi thông minh; u cu, nhim v xây
dng và bo v t quc trong tình hình mi; thc hin Đ ány dựng đi ngũ
n go, cán b qun lý giáo dc trong qn đi giai đoạn 2023-2030 và nhng
năm tiếp theo; việc đy mạnh Hc tập và làm theo ng, đạo đc, phong
cách H Chí Minh”... Điều đó, đặt ra c nhng thun li và c những khó khăn,
thách thc cho công c y dng đội ngũ giảng viên tr theo tư ng H Chí
Minh các tờng sĩ quan qn đội hin nay.
Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của BChính trị về việc tiếp tục
thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp nh
Trung ương Đảng khoá XIVề đổi mớin bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
đáp ứng u cầu công nghiệp a, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế th
trường địnhớng hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, khẳng định giáo dục
và đào tạo nước ta đã đạt được nhiều kết ququan trọng. Tuy nhn, việc thể
3
chế hoá một số nội dung của Nghị quyết tnh chính sách, pháp luật phục vụ
đổi mi go dục và đào tạo, quy hoạch mạng ới cơ sở go dục đại học chậm
được ban hành;… Go dục nghề nghiệp và giáo dục đại học ca thực sự gắn
với thtờng lao động, chưa đáp ứng yêu cầu nn lực cho các ngành kinh tế
mới, ng nghệ cao; tnh độ ngoại ngữ, trong đó tiếng Anh của lao động
qua đào tạo còn thấp, ca đáp ứng yêu cầu hi nhập quốc tế. Tỉ lệ học sau đại
học, nhất c ngành khoa học bản, k thuật và công nghcòn thấp.
cấu, số lượng đội ngũ nhà giáo nhiều địa phương chưa hợp , chất ợng
chưa đồng đều. Chính sách, cơ chế tài cnh cho giáo dục n bất cập...
Ngh quyết s 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 ca Quân y Trung
ương v đi mi công tác giáo dc và đào tạo đáp ng yêu cu, nhim v xây
dựng quân đi trong tình hình mới xác đnh: Xây dng đội ngũ nhà go, cán b
qun giáo dc đ s ng, đm bo v cht lượng, có cơ cu hợp lý, đt chun
theo quy đnh, có đ quân s để thc hin nhim v qun lý, ging dy; phn đu:
Đến hết năm 2030, 95% tr lên nhà giáo, cán b qun lý go dc đt chun theo
quy đnh; 20-30% đ kh ng làm việc trong môi trường quc tế.
Điều đó, đòi hỏi cp y, n b ch trì các cp, nht c trường
quan qn đội cn nghiên cu mt ch toàn din, u sc tưởng H Chí
Minh v xây dng đội ngũ nhà giáo, vận dng hiu qu vào y dựng đi
ngũ ging viên tr đáp ng yêu cu, nhim v xây dng qn đội tinh, gn,
mnh. Vi nhng do trên, nghiên cu sinh chn vn đề: y dựng đội n
ging viên tr theo tư tưởng H Chí Minh các trường quan quân đội hin
nay” m đ tài Lun án tiến sĩ chuyên ngành H Chí Minh hc.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Làm rõ nhng ni dung cơ bn ca tư tưng H Chí Minh v xây dựng đi
ngũ nhà giáo nhm vn dng vào nâng cao cht lưng, hiu qu công tác xây dng
đội ngũ ging vn tr các trường sĩ quan quân đi thi gian ti.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tng quan tình hình nghiên cu liên quan đến đề tài, t đó xác
định nhng ni dung lun án cn tiếp tc đi sâu nghiên cu, gii quyết.
- Lun gii các khái niệm liên quan đến đề tài lun án; phân tích,
làm nội dung tưởng H Chí Minh v xây dựng đội ngũ nhà giáo; xác
định các tiêu chí xây dng đội ngũ giảng viên tr theo tưởng H Chí
Minh các trường sĩ quan quân đội hin nay.