Xây dựng khung phân tích cầu tiêu dùng: Tổng quan lý thuyết và mô hình nghiên cứu
Bài viết này nhằm hệ thống hóa lý thuyết và các mô hình kinh tế lượng sử dụng trong nghiên cứu kinh tế về cầu tiêu dùng hàng hóa. Theo đó, hệ thống lý thuyết kinh tế cho thấy có hai cách tiếp cận để hình thành nên hàm cầu, bao gồm (1) Áp dụng phương pháp tối ưu hóa trong kinh tế học cổ điển bằng cách xác định một hàm thỏa dụng, một hàm thỏa dụng gián tiếp, hoặc một hàm chi phí; và (2) Cách tiếp cận vi phân, cách này không đòi hỏi xác định một dạng hàm đại số cụ thể về hàm thỏa dụng, hàm thỏa dụng gián tiếp hay hàm chi phí. Hai cách tiếp cận này cho ta hai dạng hàm cầu cơ bản, đó là hàm cầu Marshallian và hàm cầu Hicksian.