XÂY DNG VÀ MÔ PHNG H THNG CƠ ĐIN T
CHO GH NGI LÁI XE CÓ ĐIU KHIN CH ĐỘNG
ThS. PHM TH MINH
B môn K thut máy
Khoa Cơ khí
Trường Đại hc Giao thông Vn ti
Tóm tt: Bài báo trình bày kết qu xây dng và mô phng ghế ngi lái xe có điu khin
ch động vi mc đích nâng cao tính êm du ti đa cho lái xe. Đồng thi kết qu s được so
sánh đánh giá vi mô hình ghế ngi có gim chn thông thường.
Summary: The paper presents the results of building and simulation of driving seats with
active control (active system) for the purpose of isolation the vibration and improvement the
comfort. The results will be compared to vehicle seat suspended with normal spring and
damper (passive system).
I. ĐẶT VN ĐỀ
Trong ô tô cũng như các phương tin vn ti con người luôn phi chu tác động ca dao
động t mt đường không bng phng thông qua bánh xe, trc, satxi và ghế ngi. Các dao động
theo phương thng đứng có tác động đáng k đến kh năng làm vic, tác động xu đến sc khe
con người, đặc bit là đối vi lái xe trên nhng chng đường dài. Vì lý do này người ta luôn tìm
cách kh các dao động ca xe tác động lên lái xe. Các dao động t ghế ngi tác động trc tiếp
lên lái xe, nên vic kh dao động t ghế có ý nghĩa quan trng trong vic nâng cao tính êm du
ca lái xe. Bng cách lp thêm b lò xo gim chn vào ghế ngi lái xe (h b động) sau đây s
nghiên cu xem vi h thng như thế s ci thin được tính tin nghi như thế nào. Đồng thi vi
b kích truyn động đin t (h ch động) bài báo s tiếp tc nghiên cu s ci thin tính êm
du cho lái xe ra sao. T đó chđược ng dng đin hình ca h thng Cơ đin t trong vic
kh dao động mt cách ch động. Để đánh giá tính êm du cho lái xe, đây s dng gia tc
theo phương thng đứng ca ghế ngi lái xe.
CT 2
II. XÂY DNG MÔ HÌNH H B ĐỘNG
Để xây dng mô hình trong Simulink h cơ được biu din dưới dng không gian trng
thái. Không gian trng thái cho h thng tuyến tính bt biến vi thi gian được biu din dưới
dng:
x(t) = Ax(t) + Bu(t) (Phương trình trng thái) (1-1)
()
(
)
(
)
tDutCxty
+
=
(Phương trình đầu ra) (1-2)
D
A
B C +
+
x
&
x
uy
Hình 1. Sơ đồ khi biu din không gian trng thái ca h thng
X(t): Véc tơ trng thái; u(t): Véc tơ đầu vào; y(t): Véc tơ đầu ra
A: ma trn h thng; B: ma trn đầu vào; C: ma trn đầu ra; D: ma trn phn hi
H b động được xây dng trên cơ s mt h thng bao gm người lái xe, ghế ngi, xe và
nn đường.
Hình 2 biu din mô hình vt lý ca h
b động trong đó:
- Mô hình nn đường s được mô
phng gn đúng bng mt tín hiu dng
hình sin.
- Mô hình xe được xây dng đơn gin
hóa bng mô hình ¼ xe bao gm h lò xo
vi độ cng mt lò xo có độ cng kF = 16
kN/m và mt gim chn vi dF = 3500
Ns/m, mt khi lượng mF = 350 kg.
CT 2
- Mô hình ghế ngi b động bao gm
ghế ngi vi khi lượng ms = 28.8 kg, ks =
3925 N/m. Để tin cho vic so sánh các ghế
b động vi các gim chn khác nhau ta xây
dng ba h thng ng vi ba gim chn
khác nhau ds1 = 150 Ns/m; ds2 = 300 Ns/m;
ds3 = 450 Ns/m.
- Mô hình lái xe được xây dng cho
người lái xe trong trng thái vn hành bình
thường trên cơ s mô hình MEMOSIK [1].
Mi mô hình thuc h s được xây
dng t phương trình cân bng theo định
lut II Newton sau đó phương trình được
biu din dưới dng không gian trng thái
ng vi các véc tơ và ma trn thích hp. Kết
qu s được mô phng trong Simulink.
Hình 3 là kết qu mô phng Simulink cho Hình 2. Mô hình vt lý ca h b động
Người
Xe
Đường
Ghế
h b động ca ba h thng tương ng vi ba gim chn cho ghế khác nhau.
CT 2
Hình 3. Mô hình h b động trong Simulink
Ta quan tâm đến giá tr hàm chuyn ca tng h thng riêng bit gia gia tc ghế ngi và
gia tc tác động t nn đường. Đồ th Bode trên hình 4 th hin kết qu khác nhau ca ba h
thng tương ng vi ba gim chn khác nhau. Trên đồ th thy rt rõ, vi ghế ngi được gim
chn mnh (sit 1) biên độ vùng nguy him gim rõ rt, và ngược li đối vi ghế ngi được gim
chn yếu (sit 3).
Hình 4. Đồ th Bode ca ghế b động
III. XÂY DNG MÔ HÌNH H CH ĐỘNG
Để ci thin tác động ca dao động lên ghế ngi, b kích truyn động đin t được lp
thêm vào mô hình ca h b động. Lúc này ghế ngi ch động bao gm b kích truyn động
được lp song song vi h lò xo gim chn ca ghế trong h b động. B kích truyn động có
dng sơ đồ khi được mô t trên hình 5.
B khuếch đại
Cun dây
T trường
U_dk U_khuếch đại I_cun dây F
Hình 5. Sơ đồ khi mô hình b kích truyn động
Nh nam châm đin vĩnh cu trong b kích truyn động đin t, mt t trường không đổi
được sinh ra trong khe h không khí. Đặt vào cun dây hiu đin thế Ucun, xut hin dòng đin
trong cun dây icun, lc Lorentz được sinh ra. Thông qua b điu khin PID (hình 6) có được
dòng điu khin cho b kích truyn động đin t.
Hình 7 biu din mô hình h ch động trong Simulink được xây dng trên cơ s h b động
và b sung thêm b kích truyn động đin tđiu khin.
CT 2
Hình 6. Mô hình b điu khin PID
Hình 7. Mô hình h ch động trong Simulink
Hình 8. Đồ th Bode so sánh các h thng
Kết qu hàm truyn quan h gia gia tc ca ghế vi gia tc tác động t mt đường được
th hin trên đồ th Bode hình 8. Qua đồ th biên tn này ta thy biên độ đáp ng ca các h
thng ng vi gim chn khác nhau đều tăng lên rõ rt trong lân cn tn s t nhiên ca h
thng. H thng ch động có điu khin cho ta kết qu rt thuyết phc. So vi h b động biên
độ đồ th ca h ch động không còn xut hin s thay đổi đột ngt, đặc bit ti lân cn tn s t
nhiên. Điu đó cho thy đối vi h thng ch động dao động được gim thiu mt cách ti ưu,
nhm nâng cao tính êm du cho lái xe thc s hiu qu trong quá trình vn hành.
IV. KT LUN
CT 2
Thông qua vic xây dng và mô phng mt h thng cơ đin t đin hình áp dng cho ghế
ngi lái xe tác gi đưa ra được cái nhìn trc quan v ng dng hiu qu ca h thng cơ đin t
vào vic gim thiu dao động ch động. Điu đó rt có ý nghĩa đối vi vic nâng cao tính êm
du cho người vn hành (lái xe). Bài báo trình bày kết qu nghiên cu nhng ni dung sau:
- Phân tích mô hình vt lý và mô phng h thng ghế ngi lái xe b động, t đó so sánh
được kết qu tác động ca các giá tr gim chn khác nhau.
- Xây dng và mô phng bài toán cơ đin t đin hình cho h thng ghế ngi lái xe ch
động, bng vic kết hp h b động vi b kích truyn động đin tđiu khin.
- Đánh giá so sánh kết qu gia các h thng trên.
Tài liu tham kho
[1]. Prof. Dr.-Ing. H. P. Wölfel . MEMOSIK II - Fachgebiet Maschinendynamik.
[2]. PGS. TS. Trương Hu Trí, TS. Võ Th Ry - NXB KHKT. Cơ đin t - các thành phn cơ bn.
[3]. PGS. TS. Trương Hu Trí, TS. Võ Th Ry - NXB KHKT.Cơ đin t trong chế to máy.
[4]. Prof. Dr.-Ing. R. Nordmann - SHAKER Verlag. Mechatronische Systeme im Maschinenbau I.
[5]. Nhóm tác gi - NXB ĐH Bách khoa Hà Ni. Giáo trình Lý thuyết Điu khin t động.
[6]. Th.S. Nguyn Bá Ngh - BM K Thut Máy - ĐH GTVT Giáo trình Động lc hc máy.
[7]. Nguyn Phùng Quang - NXB KHKT. Matlab & Simulink dành cho Điu khin t động