X
XÂ
ÂY
Y
D
D
N
NG
G
V
VÀ
À
P
PH
HÁ
ÁT
T
T
TR
RI
I
N
N
V
VĂ
ĂN
N
H
HO
OÁ
Á
D
DÂ
ÂN
N
T
T
C
C
T
TR
RO
ON
NG
G
C
CÁ
ÁC
C
T
TH
H
K
K
X
X
-
-
X
XV
V
I
I.
.
M
M
C
C
T
TI
IÊ
ÊU
U
B
BÀ
ÀI
I
H
H
C
C
1. Kiến thc
Giúp HS hiểu đưc:
- Trong nhng thế kđc lp, mc tri qua nhiu biến đng, nhân
dân ta vn n lc xây dng cho mình mt nền văn hoá dân tộc, tiến lên.
- Tri qua c triều đại Đinh H các thế k X
XV, công cuc xây dựng văn hoá được tiến hành đều đn nht quán. Đây
cũng giai đon hình thành ca nền văn hoá Đi Vit (còn gi văn hoá
Thăng Long).
- Nền n hoá Thăng Long phn ánh đậm đà tưởng yêu nước, t
hào và độc lp dân tc.
2. tưởng
- Bi dưỡng nim to v nền văn hoá đa dng ca dân tc.
- Bi dưỡng ý thc bo vc di sản văn hoá tốt đp ca dân tc.
- Giáo dc ý thc, phát huy năng lực sáng tạo trong văn hoá.
3. Kỹ năng
- Quan sát, phát hin.
I
II
I.
.
T
TH
HI
I
T
T
B
B
,
,
T
TÀ
ÀI
I
L
LI
I
U
U
D
D
Y
Y
-
-
H
H
C
C
- Mt s tranh nh ngh thut kiến trúc, điêu khắc thế k X XV.
- Mt số bài thơ, phú của các nhà văn học ln.
I
II
II
I.
.
T
TI
Iế
ếN
N
T
TR
RÌ
ÌN
NH
H
T
T
C
CH
H
C
C
D
D
Y
Y
-
-
H
H
C
C
1. Kim tra bài cũ
- Nguyên nhân thng li ca cuc kháng chiến chng ng
Nguyên?
2. M bài
Từ sau ngày giành đc lp, tri qua gn 6 thế kỷ lao động và chiến đấu
nhân dân Việt Nam đã xây dng cho mình mt nền văn hoá đa dng, phong
phú, đậm đà bản sc dân tc. Đ thấy được nhng thành tựu n hoá, nhân
dân ta xây dng đưc t thế k X – XV, chúng ta cùng tìm hiu bài 20.
3. T chc dy hc bài mi
Các hoạt động ca thy và trò
Nhng kiến thc HS cn nm
vng
I TƯ TƯỞNG TÔN GIÁO
Hoạt đng 1: C lp, nhân
- Trước hết GV truyền đt để HS nm
được: Bước sang thi k độc lp trong bi
cnh ch quyn độc lập c n giáo được
du nhập vào nước ta t thi Bc thuc có điều
kin phát trin.
- GV thđàm thoi vi HS v Nho giáo
đ HS nh li kiến thc, hiu biết v nho
giáo.
+ PV: Nho giáo ngun gc t dâu? Do
ai sáng lp? Giáo cơ bản ca Nho giáo
gì?
+ HS trình bày nhng hiu biết ca mình
v Nho Giáo.
+ GV kết luận: Nho giáo lúc đu cũng
chưa phải mt tôn giáo mà mt hc
thuyết ca Khng T ( Trung Quc). Sau
- thi k độc lp nho giáo, pht
giáo, đạo giáo điều kin phát trin
mnh.
+ Nho giáo:
Các hoạt động ca thy và trò
Nhng kiến thc HS cn nm
vng
này mt đại biu ca nho học Đông Trung
Thư đã ng thuyết âm dương ng thần hc
đ gii bin h cho những quan điểm ca
Khng T biến Nho hc thành mt tôn giáo
(Nho giáo).
+ tưởng quan điểm của Nho giáo: đ
cao nhng nguyên tc trong quan h xã hi
theo đo “Tam cương, ngũ thường” trong
đó Tam ơng 3 cặp quan h Vua Tôi,
Cha – Con, Chng – V.
Ngũ thưng : Nhân, nghĩa, lễ trí, tín (5
đc tính của ngưi quân t).
+ Nho giáo du nhập vào c ta t thi
Bc thuc bước sang thế k phong kiến độc
lập có điều kin pt trin.
- GV yêu cầu HS đọc SGK đ thấy đưc
s pt trin ca Nho giáo nước ta qua các
thời đi Lý, Trần Lê Sơ.
Các hoạt động ca thy và trò
Nhng kiến thc HS cn nm
vng
- HS theo dõi SGK và phát biu.
- GV kết lun.
- GV th phát vn: ti sao Nho giáo và
ch Hán sm tr thành h ng chính
thng ca giai cp thng trnhưng lại không
ph biến trong nhân dân?
- HS suy nghĩ và tr li.
- GV gii: Những quan điểm, ng
của Nho Giáo đã quy đnh mt trt t, k
cương, đạo đức phong kiến rt quy c, kht
khe, vy giai cp thng tr đã triệt đ li
dụng Nho giáo đ làm công c thng tr, bo
v chế độ phong kiến. Còn vi nhân dân ch
tiếp thu khía cnh đạo đức ca Nho giáo. N
Nho giáo trở thành độc tôn c này
N c quân ch chuyên chế đt mc độ
cao, hoàn chnh.
- GV đàm thoi vi HS vđo Phật: ngưi
- Thi Lý, Trần : Nho giáo đã dn tr
thành h tưởng chính thng ca
giai cp thng tr, chi phi ni dung
giáo dc, thi c song không ph biến
trong nhân dân.