Xây dựng quan hệ với giới báo chí
thương mại ( commercial media)
Một vài mi quan hban đầu có thể là các phóng viên ca các tờ báo viết về
lĩnh vực liên quan đến ngành nghề của bạn. Lĩnh vực của bạn nếu là thế mạnh
của họ và hluôn luôn tìm kiếm những thông tin cần thiết cho tờ báo ca họ.
Và như vậy, bạn có thể sẽ thấy họ chấp nhận ý tưởngc dự án của bạn, một
dịch vụ sáng tạo hoặc một gii thưởng bạn đã giành được.
Khi bạn phát hiện ra một tờ báo của lĩnh vực liên quan đến bạn hoặc đến loại
hình của công ty bạn, hãy gọi cho họ hoặc sắp xếp một cuộc viếng thăm để giới
thiu bản thân bạn với ông tổng biên tập và/hoặc với đội ngũ nhân viên của tờ
báo. Hãy làm quen với họ. Sau đó thì giữ quan hệ. Thỉnh thoảng hãy gọi đin
cho tổng biên tập hoặc gửi thư cho họ, thậm cthể cập nhật cho họ thông tin
về những gì bạn đang làm hoặc đưa ra những bình luận vnhữngi báo xuất
hin trên tờ báo của họ. Điu cốt yếu là để thiết lập mt quan hđôi bên cùng
có lợi và quan hệ này sẽ bền cht hơn theo thi gian.
Xếp thứ tự mục tiêu ưu tiên. Có một số lượng nhất định các quan hệ báo chí bạn
cần phải duy trì và mở rộng trong từng giai đoạn, đặc biệt nếu bạn đảm nhiệm
việc mở rộng quan hbáo chí. Hãy tập trung vào những tờ báo có tiếng nói
quan trọng nhất đối với những mục tiêu truyền thông của bạn.
Không được sử dụng thẻ qung cáo. Nhm lẫn của các trường dạy P.R. (“Tôi sẽ
quảng cáo nếu tôi tung ra sản phm mi.”) là một sự xúc phạm đối với bất k
mt biên tập viên nào, những người rất nghiêm túc trong việc xây dựng cho
mình một nhóm độc giả. Nó cũng làm cho người phát ngôn ra câu này trở thành
mt kẻ amateur trong việc hiểu khái nim truyn thông marketing.
Giáo dục” các biên tập viên mục tiêu. Có rất ít biên tập viên có chuyên môn
thực sự về lĩnh vực mà họ đưa tin. Do đó, trong mối quan hệ của bạn vi những
biên tập viên mục tiêu, bạn nên từng bước dạy” họ. Đưa cho họ những thông
tin cập nhật hàng năm về công ty hoặc thị trường của bạn - những thay đổi
mang tính kỹ thuật, những thay đổi vthị phn, những ứng dụng mới, … Những
thông tin này sẽ là gi ý cho các bài báo và cũng đánh dấu việc công ty của bạn
được xem là đối tượng tham khảo cho những bài báo có đề tài liên quan.
Gặp mặt trực tiếp ít nhất một lần trong năm. Sử dụng các triển lãm thương mại,
gặp mặt khách hàng, các chuyến công du để viếng thăm các tổng biên tập hoặc
sử dụng những dịp tương tự để phát triển quan hệ. Các bữa ăn thường tốt hơn là
mt cuộc họp. Nếu không thể mời họ đi ăn, bạn có thể mời họ chỉ đi uống một
tách café thôi.
Theo đuổi. Hãy tìm một cách để nói chuyện vớic tổng biên tập/biên tập viên
mục tiêu của bạn ít nhất một lần một năm, dù chỉ vài phút. Có thmột cú
đin thoại, thường là đin thoại xã giao nhưng sẽ là đim mấu chốt để nhắc ông
tổng biên tập nhớ tới những gì bạn đã nói trong buổi gặp mặt trực tiếp gần nhất
với bạn (“Ông biết đấy, chúng tôi đã học thuộc nằm lòng những gì ông nói về
việc n viết thông cáo báo chí như thế nào. Tôi hy vọng ông sẽ thấy được
những đim khác biệt thật sự trong thông cáo mới ca chúng tôi.”).
Vạch ra những mục tiêu cụ thể và thực tế. Bạn muốn đạt được điều trong mi
quan hệ với các tổng biên tập/biên tập viên? Hãy vạch ra những mục tiêu cụ thể
và dài hạn đối vi từng tờ báo dựa trên lĩnh vực thông tin mà nó đăng tải. Phải
đảm bảo rằng những mục tiêu này ca bạn hn toàn thực tế.
Đừng để quan hệ bạn thế chỗ cho công việc. Việc bắt đầu và xây dựng các
mi quan hcó thể phải trải qua thử thách. Tuy nhiên, đôi khi hầu hết các tình
huống thử thách bạn lại xảy ra đối vớic tổng biên tập/biên tập viên hoặc
người bạn giao tiếp sau một thời gian dài xây dựng quan hệ bền chặt với họ.
Không khó khăn gì để dành cả bữa tối để nói về thể thao, gia đình và những
chuyện phiếm mà không hđả động đến những nhu cầu và lợi ích của tờ báo
đối với công ty bạn hoặc ngược li. Nói một cách đơn giản, đôi khi người giao
tiếp kng sẵn sàng đưa ra bình luận hoặc tranh lun về một vấn đề tiêu cực nào
đó với ông tổng biên tập bởi sợ ông ta có thnghĩ rằng mình đang lợi dụng
quan hệ bạn bè.
Có nhiều những mi quan hệ công việc và tình bạn xây dựng trên công việc, và
mt trong những thuận lợi ln nhất của cả hai phía là tình bạn đó sẽ là nn tảng
cho những câu chuyện thng thắn sau này.
Xây dựng một bài báo có thông tin nổi bật/đặc biệt (feature article)
Viết một bài báo đặc biệt chuyên sâu cho một tờ báo địa pơng hoặc một bản
tin thương mại, những nơi có thể đăng tải tini của bạn, có thể là một cách tốt
để bản đưa hình ảnh của bạn ra trước công chúng về những dự án đặc biệt, về
đội ngũ nhân viên hoặc các hoạt động dịch vụ cộng đồng của bạn. Bởi vì có rất
nhiu tờ báo và bản tin thương mại chấp nhận những bàio của những cây bút
tự do (“freelance” articles), bạn có thể có vô cùng nhiều cơ hội để làm nổi bật
dự án hoặc các hoạt động của bạn một cách sâu sắc nhất. Đây không ch là dịp
nêu bật công ty bạn và những tốt đẹp công ty bạn đang làm mà còn là dịp
cho phép bạn điều khiển một cách hiu quả hơn dung lượng xuất hiện trên mặt
báo về công ty mình, bởi vì bài báo sẽ do chính bạn hoặc một nhân viên nào đó
của bạn viết ra.
Trước khi gửi đi bài báo đặc biệt này, hãy tìm hiểu xem liệu tờ báo mà bạn
hướng tới có chấp nhận nó không. Nếu có, hãy tìm hiu xem họ giới hạni báo
trong bao nhiêu chữ và tìm hiu thêm các yêu cầu khác để bài báo của bạn có
thđáp ứng được các thông số của tờ báo. Cũng như vậy, đảm bảo rằng bạn
quen thuộc với phong cách viết của tờ báo: để một bài báo được chấp nhận, nó
nhất thiết phải mang giọng điu và phong cách của tờ báo.
Có thể bạn không phi là một phóng viên. Bạn vẫn có thể đưa ra ý tưởng vbài
báo đặc biệt cho các tổng biên tập. Bạn cũng có thđưa ra ý tưởng ngắn gn
trong một bức t hoặc gọi điện cho ông tổng biên tập/biên tập viên gii thích
tại sao độc giả của ông ta có thể sẽ thích thú đối với những dự án/hoạt động của
bạn. Nên nhớ các ông tổng biên tập/biên tập viên, đặc biệt là tổng biên tập/biên
tập viên của những tờ báo thương mi, luôn tìm kiếm những chủ đề hấp dẫn để
làm thành bài nổi bật tn trang báo của họ.
Mt s bí quyết để viết bài nổi bật:
- Đoạn đầu tiên ca bài báo nên cuốn hút và có khả ng khơi gi sự quan
m tức thì của độc giả. Bạn muốn độc giả đọc toàn bộ bài báo, vậy thì bạn phải
biết cách cuốn t họ ngay từ đầu
- Bài báo ca bạn nên đưa ra một vấn đề với một cách dẫn dắt rõ ràng từ đầu
cho đến cuối. Hãy cố gắng viết đoạn giữa xoay quanh mt sự kiện vốn rất kịch
tính. Ví dụ, nếu bạn đang làm việc cho dự án Môi trường sống cho con người,
hãy tập trung vào thời gian bạn dành để xây dựng dự án. Cách này sẽ đưa ra một
cấu trúc tường thuật cho bài báo và làm cho người đọc có mong muốn đọc toàn
bài.
- Bạn phải chắc chn là mình tập trung vào mọi người và đưa ra rất nhiều
trích dẫn những điều họ cần nói. Nếu bạn làm việc cho dự án Môi trường sống
cho con người, dụ, nên trích dẫn lời ca giám đốc dự án và những ngưi thực
hin về công việc của dự án.
- Hãy làm quen hiểu biết độc giả mục tiêu của bạn. Những độc giả của các
tờ báo thương mại trong lĩnh vực của bạn sẽ tìm kiếm tng tin khác hơn độc
gicủa những tờ báo địa pơng và sẽ cảm thy thoải mái hơn khi đọc những tờ
báo có thông tin đặc biệt, cụ thể về lĩnh vực mà họ cần.