
Thế nên, bạn cần xây dựng một sự đồng thuận với mỗi nhân viên rằng mỗi
người đều có trách nhiệm nhắc nhở người khác khi họ có hành vi buôn
chuyện để trước nhất khẳng định hành vi này không được chấp nhận trong
công sở, và sau đó, khuyến khích người đó đến bày tỏ trực tiếp với người có
thẩm quyền.
Lý do khiến thông tin xì xào tồn tại là những nỗi sợ như: “tôi sẽ bị sa thải nếu
nói ra điều này”, “người gần nhất dám nói ra điều này hiện đang gặp rắc rối”,
“văn hóa công ty này không khuyến khích tôi nói ra sự thật”...
Vì thế, nếu muốn xóa bỏ vấn nạn này, ban lãnh đạo cần tạo ra môi trường làm
việc an toàn để nhân viên bày tỏ ý kiến, đồng thời, cần nhanh chóng phản hồi
những lo lắng của nhân viên ngay khi vừa phát hiện ra các dấu hiệu bất ổn.
Công cụ hỗ trợ quản lý
Có một thực tế không thể phủ nhận rằng những nhân viên hay “tám chuyện”
với nhau thường gắn bó và có tinh thần đội nhóm tốt hơn. Họ cũng thường
nắm bắt được những thông tin quan trọng về tâm tư, nguyện vọng của các
đồng nghiệp khác.
Do đó, nếu được quản lý tốt, hành vi từng được xem là rủi ro này có thể hỗ
trợ quá trình quản lý được hiệu quả hơn. Trước khi học cách sử dụng công cụ
mới này, ta cần hiểu rõ bản chất và cách thức vận hành của nó trong doanh
nghiệp:
- Đầu tiên, mức độ thích bàn tán của nhân viên nam và nữ là như nhau. Nam
giới thường không thú nhận rằng họ đang “bà tám” mà sử dụng những từ văn
vẻ như “thảo luận” hay “thu thập tin tức”.