Xử trí với đồng nghiệp "khó ưa"
Công sở nào cũng có những kiểu đồng nghiệp khiến bạn cảm thấy bị làm phiền,
thậm chí bực mình. Dưới đây là 6 kiểu đồng nghiệp "khó ưa" và vài bí quyết giúp
bạn chung sống hòa bình với họ.
Nụ cười luôn giúp chúng ta xây dựng các mối quan hệ và giảm căng thẳng khi làm
việc (Ảnh minh hoạ)
1. Người luôn bác bỏ ý kiến của mọi người
Những đồng nghiệp kiểu này luôn tìm cách dập tắt ý kiến của người khác đúng
hay sai. Chẳng hạn trong buổi họp, khi mọi người đang bàn bạc rất sôi nổi và c
gắng đưa ra những ý tưởng mới thì người này t thái độ và nói "không" với ý
tưởng đó một cách tiêu cực.
Cách giải quyết: Bạn nên bqua thái độ ấy và tiếp tục buổi họp, sau đó tìm thời
điểm thích hợp để nói chuyện với đồng nghiệp đó. Hãy khéo léo khi đưa ra những
lời nhận xét và quan điểm của bạn.
2. Người chuyên “nẫng” tay trên công của người khác
Dù làm việc tập thể hay cá nhân, đồng nghiệp này luôn muốn nhận lấy tất cả thành
quđạt được. Đây là kiểu nhân viên rất tham vọng và muốn thăng tiến bằng mọi
cách.
Cách giải quyết: Người này luôn đề cao cái tôi trong nhóm, vậy thì bạn hãy làm
ngược lại: tôn trọng và luôn hòa nhp với tập thể. dụ khi được sếp khen, trước
mặt mọi người, bạn hãy cảm ơn những đồng nghiệp trong nhóm đã giúp đỡ bạn
trong công việc. Bạn thể nói: “Tôi khó thể thoàn thành công việc này nếu
không có sgiúp đỡ của…”.
3. Người chuyên sdụng những từ ngữ hàn lâm
khi nói chuyện hay viết văn bản, người này luôn sdụng những tngữ quá
hàn m không thông dụng. Việc này không những gây khó hiểu cho người
nghe, nời đọc mà đôi khi còn làm hỏng sự trong sáng của từ ngữ.
Cách giải quyết: Với những trường hợp này, khi nói chuyn hay đọc văn bản, bạn
gắng lược bớt những từ rườm rà không cần thiết và tập trung vào ý chính để
tránh hiểu sai nội dung. Nếu gì không hiểu, bạn nên nói chuyện trực tiếp với
người đó để được giải thích và nếu có thhãy góp ý để người đó sử dụng từ ngữ
đơn giản hơn.
Công snào cũng có những kiểu đồng nghiệp khiến bạn cảm thấy bị làm phiền,
thậm chí bực mình (Ảnh minh hoạ)
4. Người thiếu cẩn thận khi sử dụng email
Những người này dường như nghiện” chức năng “trả lời tất cả” (reply all) trong
hộp thư thay vì chgửi tới những người cần thiết. Điều này không chkhiến những
người nhận thư cảm thấy bực mình còn có thlàm lnhững thông tin quan
trọng của công ty.
Cách giải quyết: Bạn thể ngưng liên lạc qua email với đồng nghiệp đó, thay
vào đó gọi điện hoặc gặp trực tiếp họ.
5. Người luôn gây phiền hà
Người này không hcó khái niệm vmột môi trường công sở nghiêm túc, thường
xuyên y gián đoạn công việc bạn đang làm hoặc cứ oang oang khi nói chuyện
điện thoại...
Cách giải quyết: Bạn đừng cố gắng đưa ra lời khuyên hay yêu cầu sếp quản
chặt chẽ đồng nghiệp này, thay vào đó nên tìm cách lng tránh hoặc nói khéo mỗi
khi họ đến làm phiền bạn.
6. Người tẻ nhạt
Người này không tham gia bất cứ một sự kiện nào của phòng, cũng không i
chuyện với các đồng nghiệp khác. Họ không thích tiệc tùng công ty và cho rằng
các đồng nghiệp khác cũng nên như vậy...
Cách giải quyết: Bạn nên githái độ vui vvới họ. Nụ cười luôn giúp chúng ta
xây dựng các mối quan hệ và gim căng thẳng khi làm việc.