
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
-------------------
NGUYỄN ĐỨC LAI
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH CHỌN
MUA SỮA BỘT TRẺ EM VINAMILK CỦA KHÁCH
HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp. Hồ Chí Minh - Năm 2013

2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
-------------------
NGUYỄN ĐỨC LAI
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH CHỌN
MUA SỮA BỘT TRẺ EM VINAMILK CỦA KHÁCH
HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên nghành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS.NGUYỄN ĐÌNH HÒA
Tp. Hồ Chí Minh - Năm 2013

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế “Các yếu tố tác động đến quyết định
chọn mua sữa bột trẻ em Vinamilk của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh”
là kết quả của quá trình học tập và nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu sử dụng
trong luận văn được thu thập từ thực tế có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, được xử
lý trung thực và khách quan.
Học viên
Nguyễn Đức Lai

4
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các bảng, biểu
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
Chương 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
1.1. Lý do chọn đề tài. ........................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu. ...................................................................................... 3
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ................................................................. 4
1.4. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................... 4
1.5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn. ....................................................................... 4
1.6. Kết cấu của luận văn. ...................................................................................... 5
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
2.1. Giới thiệu. ....................................................................................................... 7
2.2. Sữa bột trẻ em. ................................................................................................ 7
2.2.1. Khái niệm sữa bột trẻ em. .................................................................. 7
2.2.2. Đặc điểm sữa bột trẻ em. .................................................................. 7
2.3. Tổng quan về lý thuyết hành vi người tiêu dùng. ........................................... 8
2.3.1. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng............................................... 8
2.3.2. Qui trình ra quyết định. .................................................................... 10
2.4. Tổng quan các nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn
mua của người tiêu dùng. .................................................................................... 15
2.5. Mô hình nghiên cứu đề nghị. ........................................................................ 17
2.5.1. Chất lượng sản phẩm. ...................................................................... 18
2.5.2. Thương hiệu. .................................................................................... 18
2.5.3. Giá. ................................................................................................... 20
2.5.4. Chiêu thị. .......................................................................................... 21
2.5.4.1. Quảng cáo. .................................................................................... 22
2.5.4.2. Khuyến mãi. .................................................................................. 23

2.5.5. Nhóm tham khảo. ............................................................................. 24
2.5.6. Phân phối. ........................................................................................ 24
Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Giới thiệu. ..................................................................................................... 28
3.2. Qui trình nghiên cứu. .................................................................................... 28
3.3. Nghiên cứu định tính. ................................................................................... 29
3.3.1. Thiết kế nghiên cứu định tính. ......................................................... 29
3.3.2. Kết quả nghiên cứu định tính. .......................................................... 29
3.4. Nghiên cứu định lượng. ................................................................................ 31
3.5. Mô hình nghiên cứu và các thang đo. ........................................................... 34
Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4.1. Thông tin mẫu nghiên cứu. ........................................................................... 40
4.2. Đánh giá độ tin cậy. ...................................................................................... 41
4.3. Phân tích nhân tố (EFA). .............................................................................. 42
4.3.1. Phân tích nhân tố (EFA) các biến độc lập. ...................................... 42
4.3.2. Phân tích nhân tố (EFA) biến phụ thuộc. ........................................ 44
4.3.3. Tóm tắt kết quả phân tích nhân tố (EFA). ....................................... 45
4.4. Phân tích hồi qui. .......................................................................................... 46
4.4.1. Mã hóa biến...................................................................................... 46
4.4.2. Kết quả phân tích hồi quy. ............................................................... 46
4.4.2.1. Tóm tắt mô hình. ........................................................................... 47
4.4.2.2. Bảng phân tích ANOVA. .............................................................. 47
4.4.2.3. Bảng hệ số hồi quy. ....................................................................... 47
4.4.2.4. Giả định về phân phối chuẩn của phần dư. ................................... 48
4.5. Phân tích mức độ cảm nhận của khách hàng về các yếu tố tác động đến
quyết định chọn mua của khách hàng .................................................................. 53
4.6. Phân tích sự khác biệt của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua
của khách hàng đối với sữa bột cho trẻ em theo nhóm khách hàng. ................... 55
4.6.2. So sánh sự khác biệt theo độ tuổi. ................................................... 56
4.6.3. So sánh sự khác biệt theo trình độ. .................................................. 57
4.6.4. So sánh sự khác biệt theo nghề nghiệp. ........................................... 61