1
Áp dng phong thu trong định giá
PHONG THY LÀ GÌ?
Phong Thu ? Trước hết ta hãy xem gii thích: "T Hi" viết: "Phong Thu, còn gi
là Kham D. Mt loi mê tín nước Trung Quc c. Cho rng hình th, hướng gió, dòng
chy xung quanh nhà hoc m m, có th đem đơn ho, phúc cho người hoc cho
người chôn. Công ch cách xem nhà , phn m"
"T Nguyên" viết: "Phong Thu, ch địa thế, phương hướng đất nhà hoc đất phn m.
Thi xa, mê tín căn c vào đó để xem lành gi, tt xu và nhân s"
Mi đây, Trường Ði hc Ðông Nam Trung Quc xut bn quyn "Ngun gc Phong
Thu", giáo sư Phan Cc Tây trong li ta viết: "Ni dung chính ca Phong Thu là mt
loi hc vn mà người ta dùng để s lý và chn la hoàn cnh ăn , cung tht, chùa
chin, lăng m, thôn xóm, thành th; lăng m thì gi là âm trch. Phong Thu và hoàn
cnh ăn , nh hưởng ch yếu trên ba mt: Mt, s la chn địa đim, tc tìm mt địa
hình tha mãn c hai mt tâm lý và sinh lý; Hai, x lý v mt hình thái trong cách b trí,
bao gm li dng và ci to hoàn cnh thiên nhiên, hướng nhà, v trí, cao thp to nh, ca
ra vào, đường đi, ngun cp nước, thoát nước..v.v.., Ba, trên cơ s nói trên, thêm vào mt
du hiu, nhm tha mãn nhu cu tâm lý tránh cái d, ly cái lành cho con người".
Hc vin Dân tc Trung Nguyên xut bn cun "Tìm hiu s lành gi trong Phong Thu
nhà ", tác gi trong "Li nói đầu" viết: "Trong vn kiến thc lâu đời ca Trung quc, có
mt môn hc gi là Kham D, thông thường gi là Phong Thu. Căn c vào kết qu
nghiên cu trong nhiu năm ca tác gi, thì cái gi là Phong thu, nói theo ngôn ng hin
đại là "khoa hc và mi quan h ga t trường trái đất và con người".V ni dung, môn
Phong thu gm hai phn, phn mt là xem xét hình thái ca núi, phn hai là xem xét
phương và lý khí.
Chiêm Ngân hâm trong "Tri thc Văn S" s tháng 3 năm 1988 viết: "Cái gi là Phong
thu, là tên thường gi ca thut xem đất. Theo tp tc truyn thng ca Trung Quc,
mi khi xây ct điu phi xem địa hình có được Phong Thu hay không, sau đó mi chn
địa đim thích hp, tránh đất d".
Hc gi Rosk Kowski khoa địa lí trường Ði hc NiuDi-Lân là mt chuyên gia v nghiên
cu Phong Thu, tác phm ông có "mi quan h Phong thu gia Văn hoá, thiên nhiên
Triu Tiên", nhng năm gn đây nghiên cu v Phong thu Trung Quc, trong bài đăng
trên tp chí "Nghiên cu lch s khoa hc t nhiên" tháng 1 năm 1989, viết: "Phong Thu
là mt hêj thng đánh giá cnh quan nhm tìm mt địa đim tt lành cho công trình kiến
trúc. Nó là ngh thut la chn địa đim và b cc đía lý ca Trung Quc c đại, không
th căn c vào khái nim ca phương Tây mà nói mt cách đơn gin rng là mê tín hay
khoa hc...Phong thu Trung Quc được xây dng trên ba cơ s: (1) địa đim này có li
cho xây nhà hoc xây phn m so vi các địa đim khác. (2) Ða đim tt lành ch có th
2
căn c vào nhng nguyên tc Phong Thu thông qua vic kho sát địa đim y mà la
chn. (3) Mt khi đã có mt địa đim như thế, thì t tiên và con cháu sng hoc mai táng
địa đim y, s được hưởng mt s tt lành do địa đim y mang li".
Người nghiên cu v Phong Thu, Trung Quc cũng như nước ngoài rt ít. Các tài
liu đã dn trên có th đại din cho các quan đim ch yếu Trung quc và nước
ngoài. Ði để có ba phái, người thì cho là mê tín, người thì bo đó là hc vn, người thì
nói đó là h thng đánh giá cnh quan.
Chúng tôi cho rng, Phong Thu là mt hin tượng văn hoá, mt loi thut s chn lành
tránh d, mt dân tc lưu truyn rng rãi, mt loi hc vn v hoàn cnh và liên quan đến
con người, mt tng hp v lý lun và thc tin. Phong Thu có th chia làm hai phn
ln: âm trch và dương trch. Dương trch là nơi người sng hot động, âm trch là m
huyt ca người chêt. Lí lun v phong Thu các trường phái hình th và trường phái lí
khí. Phái hình th nng v hình th sông núi mà lun lành d. Phái lí khí li nng v âm
dương, quái lí để lun lành d. ht nhân ca Phong Thu là "sinh khí". Khái nim ca nó
vô cùng phc tp, đề cp đến long mch, minh đường, huyt v, dòng chy, phương
hướng v.v…
Nó có rt nhiu điu kiêng c, rt cn thn vi thi gian, phương v, địa đim. Hc thuyết
v âm trch mang đậm màu sc mê tín, đầu độc dân chúng rt nng. Lí lun v dương
trch và thc tin, có tính hp lí nht định, có th biến h lu thành thn k. Vic nghiên
cu Phong Thu giai đon đầu, cn phi đi sâu thêm.
Phong Thu mà ngui ta thường gi trên thc tế bao gm hai ý. Có khi ch địa hình tt,
phong cnh tt. Khi đi chơi trên sông Ly, người ta thung but ming khen : "Phong thu
đẹp". Có khi, phong thuđể ch thut phong thu, tc là lí lun và thc tin Phong
Thu. Ví d, người ta nói ông này ông n gii Phong Thu, ông M nghiên cu Phong
Thu, ông M kiếm cơm bng Phong Thu.
Nghiêm túc mà nói, Phong Thu khác vi thut phong thu. Phong Thu tn ti khách
quan. Thut phong thu là hot động ch quan đối vi khách quan. Bn th ca Phong
Thu là thiên nhiên, bn th ca thut phong thu là con người.
Vì thói quen, mi người đã nhp làm mt Phong Thu vi thut phong thu, thì ta cũng
không cn tách bch ra. Có điu, chú ý xem người ta khi bàn v Phong "Thu là nói
khách quan hay ch quan, để hiu người ta nói theo nghĩa nào.
Phong Thu là mt thut ng đã được xác định. Quách Phác đời Tn là người đầu tiên
gii thích. Quách Phác trong "Táng kinh", viết: "Táng(chôn) là đón sinh khí. Khi gp
phong (gió) tt tán, gp nước ngăn li tt dữơng, vì vy gi là Phong Thu. "Vy đón là
đón thế nào? T như thế nào? Thế nào là Phong Thế nào là Thu?" Quách Phác không
bàn tiếp.
Phong, là hin tượng không khí chuyn động. Thu, là dòng nước. Khí, tc là nơi địa khí
(khí đất). Sinh khí, tc là địa khí có sinh cư (sc sng). Ðón sinh khí, là tìm kiếm hoc li
dng địa khí có sinh cư (sc sng). Phong Thu là môn thut s đón nhn sinh khí.
3
Phm nghi Tân người đời Thanh, chú gii "Táng kinh" ca Quách Phác viết: "Không có
nước thì gió đến mà khí tán, có nước thì khí dưỡng mà không có gió, do vy hai ch
Phong Thu là quan trng nht trong môn địa hc, mà trong đó đất mà có nước là tt
nht, Ðt mà tàng phong (có gió n np) thì kém hơn". Như vy là nói vn đề then cht
ca xem đất là vì că nước mà t khí, nếu không có nước, h gió thi là khí tan đi. Ch cn
có nước, khí s t li, dù gió cũng không thi khí đi. Ðt mà có nước là tt nht, đất tránh
được gió thì kém hơn.
Vì vy, các thy Phong Thu xưa nay, bao gi cũng bt đầu ta long mch, long mch là
khí ca đất, khí do nước dn mà đón, khí do nước cn mà b ngăn li, khí t li, không có
gió làm tan ra. Có sinh khí, người chôn đó lin có phúc m.
Ngày xa, dân gian dùng rt ph biến cái tơ Phong Thu, còn quan li thì không hn như
thế. Trình hoà đời Minh đi s Tây Dương, đi theo trên thuyn có viên quan làm công vic
Phong Thu. Hướng viên quan đó ph trách quan sát gió và nước (Phong Thu) khác vi
Phong Thu ta vn hiu.
TÌM HIU V PHONG THY
Thut phong thu đã chia x s phát trin ca nó cùng vi khoa thiên văn và khoa d án
(qu dch) ca Trung Quc c. Nó đã có t thi đại truyn thuyết. Dù rng không có
nhng d kin xác thc cho chúng ta biết ai đã hình thành nó và vào thi đim nào. Tuy
thế, nó rt gn gũi vi la bàn t trung ca ngui Trung Quc c, làm cho ngui ta liên
tung đến vic nó có th bt đầu vào khong thi gian la bàn đuc phát minh, thành qu
này đuc ngui đời tin rng Hoàng đế Vàng-mt nhà vua theo truyn thng c ca Trung
Quc đã sng khong năm 2700 truc công nguyên. Ngui ta không đưa ra mt chng c
lch s nào v s đóng góp này, nhưng mt điu chc chn là vic s dng tht s có t
thi đại c xa.
Có rt ít tài liu lch s xa xa liên quan đến môn phong thu, nhưng trong nhng v khai
qut kho c hơn tám mươi năm qua Trung Quc đã tìm thy nhng tài liu dưới lòng
đất có ngày tháng vào khong thế k th ba, thm chí t trước công nguyên vi mt s
thông tin gián tiếp có liên quan đến phong thu. Mt s hc gi cho rng, các kiến thc
và s s dng nó có th vào mùa xuân hay thu, hoc thi k chiến tranh các nước (770 -
221) trước Công nguyên, khi có khoa d đoán, kinh dch và vũ tr hc da trên năm yếu
t Ngũ hành đầu tiên được son tho công phu và viết thành văn bn.
Ðây có th là mt h thng mà môn phong thu rt gn gũi, đặc bit là kinh dch, ngui
ta cho rng đuc biên son bi Lão T khong năm 600 truc Công nguyên, ngui đã
sáng lp nên đạo Lão. Nhưng ngoài nhng d kin mng manh và ký ho này, người ta
có rt ít ngun thông tin liên quan đến phong thu cũng như s co' mt ca nó. Ngui ta
hy vng rng các v khai qut trong tuơng lai s có mt ít tia sáng cho vn đề này.
Chưa đến thi k đầu ca triu đại nhà Hán, mt hc gi ni tiếng và cũng là mt nhà
chiến luc quân s Zhang Liang (230 - 185 trc Công nguyên) xut hin trong các tài
liu lch s là mt nhà phong thu. Theo truyn thuyết ông được mt đạo sĩ truyn li
kiến thc này, tên là Chisongzi (Red pine Masterrl, mt s người khác cho rng Zhang
cũng là môn đệ ca mt ngui lão luyn khác là Shigong. C hai Hng Phm và Thch
Hoàng đều đuc xem là cha đẻ ca thut phong thu vào thi c Trung Quc (dù rng
các s gia có th phn bác điu này, h tin rng thut phong thu đã có truc đó).
4
Thut phong thu ca Hng Phm đóng góp mt phn đặc bit quan trng cho chúng ta
cun sách này. Ông ta đuc cho là ngui sáng to ra ca phn Cu tinh (9 sao) Bát môn
(8ca) và Bát quái phong thu mà chúng ta s tham kho và nghiên cu. Cu tinh nói đến
chòm sao (7 ngôi) đợc gi là Ði hùng tinh có thêm hai ngôi sao thn linh tưởng tung ra.
Bát môn đề cp đến 8 đim chính ca La bàn Bát quái và tám cung cơ bn đuc s dng
trong kinh dch d đoán ( s được tho lun chi tiết hơn phn II).
Trong sut thi ký Tam Quc mt thiên tài chiến lược ni tiếng Gia Cát Lượng (Khng
Minh) (181 - 234 sau Công nguyên) xut hin trong lch s Trung Quc. Ông ta s dng
các chiến thut da trên bát quái đồ để du địch tiêu dit quân Tào. Khng Minh là mt
nhà chiến luc quân s đại tài cũng như v thut phong thuđuc tôn kính là ngui
sáng lp môn phái phong thu.
Các truyn thuyết v ba v thy vĩ đại, Hng Phm, Thch Hoàng và Khng Minh đã đặt
nn tng cho tt c nhng bc thy phong thu cho hai ngàn năm kế tiếp. Mt s người
tin rng Yellow Stone cũng là ngui đa thut này vào văn hoá dân gian, do kết qu ca n
lc này, khoa phong thu không còn là mt công c bí mt quý giá ca mt s ngui có
đặc quyn và các v vua có quyến lc tr vì thiên h. Ông ta chn la nhng môn đồ
tài năng để truyn bá kiến thc này cho qun chúng.
Trong sut thi k đầu nhà Hán (khong năm 200 trước Công nguyên) mt tác gi có tên
là Oing Wu đã viết ba tp v phong thu. Mt v khác tên là Guo Pu (năm 276 - 324 sau
Công nguyên) đã xut hin sut thi ký Tây Hán. Ông ta đuc công nhn tác gi cun
sách truyn thuyết v phong thu gi là Zang Shu (cun sách bàn v vic Chôn Ct). Tiếc
thay, ch còn li nhng ta đề ca nhng tác phm đầu tiên v phong thu truyn li cho
chúng ta, các văn bn để tht thoát và ln ln vào các tác phm khác. Nhng công cuc
khai qut kho c trong tuơng lai có th tì thy nhng phn ca các tài liu gc nhưng hin
nay tt c các bn còn li này là các bn sa đổi li, có l được ghi chép (năm 960 - 1279
sau Công nguyên). Ngay các bn in hin đại ca các bn sa cha đều khó hiu và đuc
viết bng loi ch c đin Trung Quc mà ngày nay hiếm ngui có th đọc đuc.
Vào khong thế k th 7 sau công nguyên, đã có mt s văn bn viết v khoa phong
thu. Mt ln na, chúng chng tn ti đuc bao nhiêu và mt s ít bn sa đổi sau này
li do nhng ngui viết không đạt cht lung.
Mt s ngui cho rng s khan hiếm các tài liu đuc viết t xa do bi tp quán truyn
li các thông tin qua s truyn khu hoc nh bng ký c cũng như tp quán bí truyn t
thy cho môn đệ, mt phương pháp cho phép các sư ph gi li các phn thc hành và s
hiu biết quá tm tay ca các nhà hc thut bình thường, các nhà phê bình và các tng lp
có thế lc. Phong thu là mt môn ngh thut kín mà nhng hc gi có khuynh hướng v
ngh thut, lch s Trung Quc không quan tâm đến, nhng người này đã xem nó là mt
b sưu tp văn hoá dân gian và là mt s mê tín. Nhưng nó vn tn ti mãi trong lòng ca
nhng người thường dân.
Ngh thut phong thu đã đạt ti đỉnh cao ca nó trong mt triu đại nhà Tang (Tn)
(năm 618 - 906 sau công nguyên) nhiu người hành ngh này phát trin hưng thnh. Tám
người ni tiếng nht là Yang Junsong, You Yanhan, Li Chungfeng, thiếu sư Yi Hang, nhà
sư Pht giáo Shima Touto, Riu Baitou, Chen Yahe Va Futu Hng cùng là pht t. Trong
nhng pháp sư đời Tang (Tn) Yang Jungsong (khong 650 sau công nguyên) có nh
hung to ln nht và qua ông ta cũng như các môn phái phong thu khác đã truyn bá li
cho chúng ta.
5
S quan tâm đến phong thu và cách áp dng đã đuc hi phc li mt thi đại nhà Song
(960 - 1279 sau công nguyên) và nhiu v thy ni tiếng đã xut hin. Trontg các v
Wu Aixian (thế k 11 sau công nguyên) và các môn đệ ca ông ta Liu Qiwan và You
Gounghang, Wu Aixian ngui sáng lp môn phái đuc gi là 36 kinh tuyến đã viết mt
lun thuyết và các hình th ca núi (sn) dùng cho thế đất mai táng và nhà . T các v
thu Liu You, đã hình thành nhiu nhánh phong thu khác nhau đuc s dng trong sut
đời nhà Minh (1368 - 1643 sau công nguyên) và đời nhà Quing (1644 - 1911 sau công
nguyên).
Ngui ta ghi nhn rng, sut 500 năm kéo dài t đời nhà Tang đến nhà Song, hơn mt
trăm môn phái phong thu đã đối địch và tranh giành nh hung ln nhau. Tt c các môn
này đều khi đầu cùng mt quan nim thn hc vũ tr hc và các lý thuyết. Ð ri sau đó
phát trin thành nhiu s din gii khác nhau, mi mt môn phái đặc bit quan tâm đến
hoc tp trung vào nhng khuynh hung nào đó ca phong thu. Sau đó, mt s môn
phái đồng hoá ln nhau. Ðây là mt danh sách bi môn phái chính đuc công nhn k t
thi k nhà Tang Song, tt c các môn phái này tiếp tc có nh hung đến nhng ngui
hành ngh ngày nay.
1. Cu tinh (chín sao), Bát môn (tám cu), Bát quái đồ.
2. Nhng kinh môn - Sanh môn
3. Ngũ hành chính thng
4. Lung sơn, Tam hp và Ngũ hành
5. Bát quái, Ngũ hành
6. Huyn Không Ngũ hành
7. Hng Phm Ngũ hành.
Lý thuyết phong thu thuc vũ tr hc và da trên các khái nim ca Ðo Gia Nhân (con
người và Vũ tr). Mc đích ca nó là s thng nht ca Thiên, Ða, Nhân và Vt th qua
mt lc đuc gi là Thái hư (Taijia), cơ bn ti cao (nguyên khí ca Vũ tr khi cha hình
thành âm dương).
Ngui Trung Quc c tin rng khi s kết hp như thế được to nên, qi (các khí lc) ca
s sng chy chan hoà khp tt c sinh vt, vt cht, nhng s kin tt đẹp và hu ích s
đuc to nên.
S tc nghn khí lc ca s sng s to ra mt s đối nghch: bt hnh và tai ho.
Các lý thuyết kết hp Tri, Ðt (thiên, địa), con ngui (nhân) là ct lõi ca thut phong
thu, t đó ny sinh ra nhiu truyến thuyết và các câu chuyn dân gian. Các h thng tư
tưởng to ln tru tượng v vũ tr sau đó hoà ln vào các tính ngưỡng dân gian khi người
Trung Quc c c gng gii thích v nhng mãnh lc hu hình cũng như vô hình trên thế
gian và các nh hung bí n ln phc tp ca nhng mãnh lc này tác động vào thái độ
ca con người.
Vic đối phó vi nhng s kin không th tiên đoán đuc trong cuc đời không phi mc
đích chính ca phong thu. Ðiu hp dn nht là giúp h cng c tinh thn trong thi gian
gp khó khăn hoc bi kch. Ði vi ngui Trung Quc c, s hoà hp gia con ngui và
thiên nhiên là mt s chun b cn thiết và đúng đắn cho lĩnh vc tinh thn, trong đo con
ngui và vũ tr có th là mt. S hiu biết v văn hoá dân gian đã dy h kh năng chp
nhn mt s nghip khó có th gii thích đuc và cùng lúc thiết lp mt nn tng vng
chc mt cuc sng cho hòa bình, hy vng, nhng uc momg thnh vung lâu dài. Ði
vi ngui Trung Quc, thái độ này tht ý nghĩa, thoi mái và thc tin. Tuy nhiên, nó
cũng to nên ngun gc hài hoà gia con ngui và thiên nhiên, to nên mt bn đồng ca