intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Các mô hình tổ chức thị trường điện - PGS. TS. Bùi Xuân Hồi

Chia sẻ: Ghdrfg Ghdrfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:144

345
lượt xem
75
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Các mô hình tổ chức thị trường điện trình bày về các kiến thức cơ bản về cấu trúc thị trường, các đặc trưng kinh tế kỹ thuật của công nghiệp điện lực, các mô hình tổ chức thị trường điện lực: chuyển dịch cơ cấu theo hướng đa sở hữu, giá điện trong thị trường cạnh tranh (ví dụ ở một số nước điển hình), thị trường điện Việt nam: chiến lược và lộ trình phát triển thị trường điện cạnh tranh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Các mô hình tổ chức thị trường điện - PGS. TS. Bùi Xuân Hồi

  1. TR¦êNG §¹i häc B¸ch khoa Hµ néi Các mô hình tổ chức thị trường điện PGS. TS. Bùi Xuân Hồi Đại học Bách khoa Hà nội hoibx-fem@mail.hut.edu.vn Ecole Polytechnique de Hanoi 1
  2. NỘI DUNG CHI TIẾT Kết cấu: 3 Phần • Các kiến thức cơ bản về cấu trúc thị trường • Các đặc trưng kinh tế kỹ thuật của công nghiệp điện lực. • Các mô hình tổ chức thị trường điện lực: chuyển dịch cơ cấu theo hướng đa sở hữu • Giá điện trong thị trường cạnh tranh (ví dụ ở một số nước điển hình) • Thị trường điện Việt nam: chiến lược và lộ trình phát triển thị trường điện cạnh tranh Ecole Polytechnique de Hanoi 2
  3. CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG ĐIỂN HÌNH CẠNH TRANH HOÀN HẢO + Sản phẩm đồng nhất. + Nhiều người mua và bán. ĐỘC QUYỀN + Một người bán. + Sản phẩm không có hàng thay thế gần. ĐỘC QUYỀN NHÓM + Một số người bán. CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN + Sản phẩm khác biệt. + Nhiều người mua và bán.
  4. 1- THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO
  5. a) Các đặc điểm của thị trường  Có vô số người bán và người mua  Sản phẩm hoàn toànđồng nhất – Khi bạn mua gạo thì bạn có bao giờ hỏi gạo này của ai sản xuất ra không?  Tự do gia nhập hoặc rút khỏi thị trường và không tốn chi phí  Thông tin hoàn hảo đối với cả người mua và người bán, họ chấp nhận giá 5
  6. b) Đặc điểm của doanh nghiệp cạnh tranh hoµn hảo • H·ng c¹nh tranh hoµn h¶o: – Lµ ng-êi chÊp nhËn gi¸ (b¸n víi P= 5) – B¸n mäi s¶n phÈm víi P= 5 – Kh«ng cã kh¶ n¨ng b¸n gi¸ cao h¬n – Kh«ng b¸n s¶n phÈm nµo víi gi¸ thÊp h¬n P=5 – B¸n ra bao nhiªu còng nhËn ®-îc mét møc gi¸ >>>> ®-êng cÇu n»m ngang 6
  7. §-êng cÇu h·ng c¹nh tranh hoµn h¶o ThÞ tr-êng H·ng Gi¸ L­îng gạo, Q L­îng gạo, q 7
  8. Mối quan hệ giữa MR, AR và P  Tổng doanh thu: TR = P.q  Doanh thu cận biên: MR = AR = P  Doanh thu trung bình: (P  q) AR = q = P 8
  9. c) Tối đa hóa lợi nhuận của hãng cạnh tranh MC & MR MC MC2 P0=MR0 A P = AR = MR MC1 0 q1 q0 q2 q Tối đa hoá lợi nhuận xuất hiện tại mức sản lượng q0: MC = P. 9
  10. Xác đinh lợi nhuận của hãng cạnh tranh trên đồ thị Giá b. Hãng bị lỗ MC ATC C D E P = AR = MR B Lỗ 0 A Lượng 10 Lượng tối thiểu hóa mức thua lỗ
  11. d) Các quyết định về mức sản lượng sản xuất • Quyết định duy trì sản xuất: Lãi hoặc thua lỗ trong ngắn hạn nhưng có lợi hơn so với đóng cửa • Đóng cửa là quyết định của một hãng không sản xuất trong một thời kz nhất định do điều kiện thị trường bất lợi trong hiện tại. 11
  12. Quyết định đóng cửa của hãng trong ngắn hạn Hãng đóng cửa nếu doanh thu nhận được từ sản xuất nhỏ hơn chi phí sản xuất biến đổi.  TR < VC  TR/q < VC/q  P < AVC 12
  13. Quyết định đóng cửa của hãng trong ngắn hạn Chi phí MC Nếu P > ATC, sản xuất có lợi nhuận. ATC Nếu P > AVC, vẫn sản xuất trong AVC B ngắn hạn. P2 P1 Nếu P < AVC, A đóng cửa. 0 Sản lượng B: Điểm hòa vốn; A: Điểm đóng cửa 13
  14. Đường cung của hãng trong ngắn hạn P & Chi phí Đường cung của hãng trong ngắn hạn. MC P2 P1 ATC AVC P0 A 0 q0 q1 q2 Lượng 14
  15. Đường cung của hãng trong ngắn hạn Đường cung của hãng cạnh tranh trong ngắn hạn là phần của đường chi phí cận biên nằm phía trên đường chi phí biến đổi bình quân. 15
  16. Quyết định rời thị trường của hãng trong dài hạn  Trong dài hạn, hãng rời thị trường nếu doanh thu nhận được từ sản xuất nhỏ hơn tổng chi phí. – TR < TC – TR/q < TC/q – P < ATC 16
  17. Quyết định gia nhập của hãng trong dài hạn  Hãng sẽ gia nhập ngành nếu hành động đó sẽ mang lại lợi nhuận. – TR > TC – TR/q > TC/q – P > ATC 17
  18. Cân bằng dài hạn  Quá trình gia nhập và rời khỏi ngành tiếp diễn cho đến khi các hãng trên thị trường kiếm được lợi nhuận kinh tế bằng 0. 18
  19. 2-ĐỘC QUYỀN THUẦN TUÝ Monopoly 19
  20. Độc quyền bán a) Đặc điểm thị trường – Chỉ có 1 nguời bán trước vô số người mua. – Sản phẩm là đồng nhất và khó có sản phẩm thay thế – Việc gia nhập hay rút lui khỏi thị trường là vô cùng khó khăn và tốn kém chi phí – Do chỉ có một người bán nên độc quyền thuần túy toàn quyền quyết định mức sản lượng, mức giá có lợi nhất cho họ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2