Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu tổng quan về môn học "Hành vi tổ chức" (Organizational Behavior), bao gồm các khái niệm cơ bản, mục tiêu học tập, phương pháp giảng dạy và đánh giá, cùng với các tài liệu tham khảo cần thiết.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên, giảng viên, nhà quản lý, và các nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực hành vi tổ chức và quản trị nguồn nhân lực.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này cung cấp một cái nhìn toàn diện về môn học "Hành vi tổ chức" (OB), phác thảo các khái niệm cốt lõi, phương pháp học tập và tiêu chí đánh giá. Nội dung bắt đầu bằng việc định nghĩa "tổ chức" là một nhóm người làm việc cùng nhau với các mô thức có cấu trúc, phối hợp công việc để hướng tới mục tiêu chung, và định nghĩa "hành vi" là các hành động hoặc phản ứng của cá nhân trước môi trường. Tài liệu trình bày các định nghĩa khác nhau về OB từ các học giả uy tín như Robbins (2009) và Newstrom (2007), nhấn mạnh vai trò của OB như một lĩnh vực nghiên cứu có hệ thống về tác động của cá nhân, nhóm và cấu trúc lên hành vi trong tổ chức, nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của tổ chức. Các lý do chính để nghiên cứu OB được làm rõ, bao gồm khả năng mô tả, hiểu, dự báo và kiểm soát hành vi con người trong môi trường tổ chức để nâng cao hiệu suất tổng thể. Tài liệu cũng thảo luận về hai cách tiếp cận chính trong dự báo hành vi: trực quan (dựa trên cảm xúc và kinh nghiệm cá nhân) và hệ thống (dựa trên bằng chứng khoa học), đồng thời khuyến nghị kết hợp cả hai để đạt hiệu quả quản lý tối ưu. Ngoài ra, tài liệu còn đề cập đến sự phát triển của khoa học hành vi tổ chức, với sự đóng góp từ các ngành như tâm lý học (cấp độ cá nhân), tâm lý học xã hội, xã hội học và nhân loại học (cấp độ nhóm và tổ chức). Cuối cùng, tài liệu chỉ ra một số hạn chế của OB, như nguy cơ thiên lệch hành vi, quy luật lợi ích giảm dần khi áp dụng quá mức các can thiệp hành vi, và khả năng thao túng nhân viên một cách phi đạo đức.