Chương 3. Động viên người lao động
1. Khái niệm động viên và quá trình động viên
2. Các học thuyết về động viên
3. Ứng dụng các học thuyết về động viên
Động viên
nhằm kích thích, khơi dạy và duy trì những hành vi mong đợi
Là quá trình tác động vào những nhu cầu nội tâm
thể hướng tới mục tiêu
Là tổng hợp các tác động tạo ra những hành vi cụ
Leading Organization _ Do Tien Long
33
Tại sao cần động viên người lao động?
QUÁ TRÌNH ĐỘNG VIÊN
Căng thẳng
Tạo ra áp lực
Nhu cầu không được thoả mãn
Phát sinh nhu cầu
Giảm căng thẳng
Thoả mãn nhu cầu
Thuc đẩy hành vi
Leading Organization _ Do Tien Long
34
3.2. Các học thuyết về động viên
Học Thuyết
Nhu cầu
Thuyết X& Y
Thuyết công bằng
Học thuyết về động viên
Thuyết hai nhận tố
Thuyết kì vọng
ĐỘNG VIÊN DỰA TRÊN NHU CẦU
Tự khẳng định Thực thi những điều mong muốn
Tự trọng Địa vị, danh vọng
5
Xã hội Thành viên, quan hệ, tổ, nhóm, hội
4
An toàn An toàn trong công việc
3
Sinh lý Thức ăn, nước ướng, quần áo,..
2
Tháp Nhu cầu của Maslow
1
ĐỘNG VIÊN DỰA TRÊN NHU CẦU
Tự khẳng định Thực thi những điều mong muốn
Tự trọng Địa vị, danh vọng
5
Xã hội Thành viên, quan hệ, tổ, nhóm, hội
4
An toàn An toàn trong công việc
3
Sinh lý Thức ăn, nước ướng, quần áo,..
2
Tháp Nhu cầu của Maslow
1
Thuyết Nhu cầu của McClelland
• Động lực
• Mong
c ự
l
p ậ h n
i
muốn các mối quan hệ thân mật và gần gũi giữa các cá nhân với nhau
ộ h u ầ c u h N
t ạ đ h n à h t u ầ c u h N
n ề y u q u ầ c u h N
• Nhu cầu muốn người khác cư xử theo cách khác với cách cư xử thông thường của họ
muốn vượt trội, thành đạt, liên quan đến các tiêu chuẩn, phấn đấu để thành công
LÝ THUYẾT THÚC ĐẨY NHU CẦU – DAVID MCCLELLAND
Need for Achievement
Need for Affiliation
Need for Power
Nhu cầu hội nhập: mong muốn hình thành những mối quan hệ gần gũi, tình cảm thân thiết, tránh xung đột với người khác
Nhu cầu đạt được thành công: mong muốn một công việc khó khăn, thực thi những nhiệm vụ phức tạp, vượt qua những thách thức, thành công lớn
Nhu cầu quyền lực: mong muốn gây ảnh hưởng và kiểm soát người khác, chịu trách nhiệm Personal Power: Dominate others Institutional Power: Working with others
Leading Organization _ Do Tien Long
39
Thuyết hai yếu tố của Herzberg
Các yếu tố động viên
Các yếu tố trung tính
Lương
Thưởng, phúc lợi
Điều kiện làm việc
Sự giám sát
• Sự thành công • Sự ghi nhận • NộI dung công việc • Trách nhiệm được giao • Sự thăng tiến
Chính sách
Các yếu tố mang lạI sự thoả mãn vớI công việc
Các yếu tố ngăn cản sự bất mãn vớI công việc
40
Thuyết kz vọng • Sức mạnh của xu hướng hành động
phụ thuộc vào sự kz vọng của chúng ta vào một kết quả nhất định và sự hấp dẫn của kết quả đó đối với cá nhân
1
• Nhân viên sẽ được kích thích để nỗ lực hơn khi họ tin rằng điều đó sẽ được đánh giá là có hiệu quả tốt trong công việc
2
Thuyết kz vọng
Động cơ thúc đẩy là kết quả của giá trị mong
đợi mà con người đặt vào mục tiêu và những cơ hội mà họ thấy sẽ hoàn thành được những mục tiêu đó.
Động cơ Cường độ Giá trị Phương tiện thúc đẩy = say mê x mong đợi x (niềm tin & quyết tâm)
Thuyết công bằng
Các cá nhân so sánh
đầu vào và đầu ra của công việc của mình với những người khác và sau đó tìm cách xóa bỏ sự bất công
Sự công bằng
Mức độ hành vi phụ thuộc vào cảm nhận về sự không công bằng
Thực hiện hành vi
Leading Organization _ Do Tien Long
44
Nhận thức không công bằng Tạo nên sự căng thẳng Tái lập sự công bằng
3.3. Vận dụng l{ thuyết động viên
Khen thưởng
Thiết kế công việc
Động viên
Kĩ thuật Động viên
Sự tham gia
Ứng dụng …. Động viên
1
• Thiết kế và phân công công việc
2
• Phần thưởng
3
• Sự tham gia ( xây dựng và thực hiện mục tiêu
• Xây dựng môi trường làm việc & văn hóa tổ
4
chức
Ứng dụng các lý thuyết động viên
Thiết kế và phân công Công việc Bố trí người đúng việc
• Xem xét công việc một cách thực tế • Luân phiên thay đổi công việc • Loại bỏ các giới hạn
Bố trí việc đúng người
• Đa dạng hóa công việc • Thú vị hóa công việc
Ứng dụng các lý thuyết động viên
Sự tham gia của người lao động • Tham gia vào việc xác định mục tiêu • Tham gia ra quyết định • Tham gia giải quyết các vấn đề; và • Tham gia trong việc thiết kế và thực hiện đổi mới tổ
chức
Khen thưởng và động viên
Thu hút LĐ có khả năng về tổ chức
Giữ nhân viên
Tạo động lực hoàn thành công việc với hiệu quả cao
Khen thưởng & động viên
Phần thưởng • Thỏa mãn những nhu cầu hoạt động
• Tạo ra những mong đợi tích cực
• Bảo đảm sự phân phối công bằng
• Gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ của
người lao động
Phần thưởng- Sự thỏa mãn với PT • Cá nhân nhận được bao nhiêu và nhận được bao nhiêu mới xứng
•
•
• •
đáng Cảm giác thỏa mãn là khi cá nhân so sánh với người khác Cá nhân có mong muốn khác nhau về phần thưởng mà họ được nhận và họ cần những phần thưởng khác nhau Phần thưởng bên trong và bên ngoài Phần thưởng bên ngoài mang lại cảm giác thỏa mãn tốt hơn
Ứng dụng các lý thuyết động viên
Một số Kỹ thuật khác
• Thời gian biểu linh hoạt
• Các lợi ích khác cho người lao động
• Các dịch vụ hỗ trợ gia đình
Ứng dụng các lý thuyết động viên
Động viên những người chuyên nghiệp Tạo ra những dự án thách thức Cho phép họ tự chủ để có năng suất cao Thưởng bằng các cơ hội giáo dục và đào tạo Thưởng bằng việc nhận dạng và tôn vinh Thể hiện sự quan tâm trong những việc họ thực hiện Tạo ra những đường dẫn sự nghiệp khác nhau
Ứng dụng các lý thuyết động viên
Động viên những người lao động tạm thời • Cung cấp cơ hội cho tình trạng ổn định, thường xuyên • Tạo ra cơ hội cho việc đào tạo • Tạo ra việc trả công công bằng Động viên những người lao động dịch vụ không có kỹ năng • Tuyển mộ một cách rộng rãi • Tăng lương và lợi ích • Làm cho công việc hấp dẫn, mời gọi hơn