
HOÁ LÝ I
CH3051

TS. NGUYỄN THU HÀ
üMôn giảng dạy:Hóa lý 1
Hóa lý 2
Hóa lý cho các chuyên ngành
üEmail: thuhanguyen1203@gmail.com
thuhanguyen1203@yahoo.com
üHướng nghiên cứu:
-Nghiên cứu chế tạo vật liệu tính năng cao trên cơ sở cao su tự nhiên
-Nghiên cứu tính chất và cấu trúc polysaccarit chiết tách từ tảo biển
-Nghiên cứu vật liệu xử lý nước thải trên cơ sở polysaccarit
üVăn phòng:C1-422; Tầng 1 D2A

3
GIỚI THIỆU MÔN HỌC HÓA LÝ
I. Lịch sử phát triển môn học Hóa Lý
vDùng các phương pháp vật lý đơn giản để nghiên cứu các quá trình hóa học.Qua đó
tìm ra Định luật bảo toàn khối lượng các chất, Định luật thành phần không đổi….
Những năm 50 của thế kỷ 18:
Lomonosov Lavoisier Dalton Lewis Faraday

4
GIỚI THIỆU MÔN HỌC HÓA LÝ
I. Lịch sử phát triển môn học Hóa Lý
Giữa thế kỷ 19:
ØHóa lý trở thành ngành nghiên cứu độc lập với các công trình như:
üHiệu ứng nhiệt (Hess);
üNguyên lý nhiệt động học của Carno,Clausius
üQuá trình hòa tan và tính chất dung dịch của Van’t Hoff, Arrhenius, Ostwald…
Hess Clausius Van’t Hoff Arrhenius
Từ thế kỷ 20: Sự phát triển của Hóa lý gắn liền với cơ học lượng tử, của kĩ thuật nghiên
cứu cấu trúc tính chất của vật liệu…

5
GIỚI THIỆU MÔN HỌC HÓA LÝ
II.Hóa lý
ØNghiên cứu cơ sở lý thuyết và thực nghiệm của các quá trình diễn ra
trong tự nhiên,công nghiệp và đời sống,có liên quan đến các hiện tượng
vật lý và hóa học.
ØChỉ ra những quy luật về cân bằng trong hệ chất phản ứng,quy luật
diễn biến của các quá trình hóa học theo thời gian và nhiều quá trình
khác.
Qua đó:
oCó thể điều khiển các quá trình hóa học theo ýmuốn
oLựa chọn các điều kiện tiến hành thuận lợi,kinh tế
oTối ưu hóa thiết bị sản suất

