Khoa KT –QTKD - ĐHCT
Học kỳ 2, năm học 2008 - 2009
Các chủ đề thảo luận
Chương 6
(cid:122) Cạnh tranh độc quyền (cid:122) Tập quyền (cid:122) Cartels
Cạnh tranh độc quyền và tập quyền
2
Cạnh tranh độc quyền
Cạnh tranh độc quyền
(cid:122) Sức mạnh độc quyền phụ thuộc vào mức
(cid:122) Đặc điểm
độ sự khác biệt
(cid:122) Ví dụ:
1. Nhiều công ty 2. Tự do nhập, xuất ngành 3. Sản phẩm có tính thay thế cao nhưng không hoàn toàn (sản phẩm cùng loại nhưng có sự khác biệt)
(cid:129)Kem đánh răng (cid:129)Xà bông (cid:129)Cà phê gói (cid:129)Xe đạp (cid:129)Hàng hoá thể thao (cid:129)Cửa hàng bán lẻ….
3
4
Một doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền trong ngắn hạn và dài hạn
Một doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền trong ngắn hạn và dài hạn
$/Q
$/Q
(cid:122) Ngắn hạn
(cid:129)Đường cầu độ dốc đi xuống – sản phẩm có
sự khác biệt
(cid:129)Đường cầu khá co giãn - sản phẩm thay thế
cao. (cid:129)MR < P (cid:129)Lợi nhuận tối đa khi MR = MC (cid:129)Doanh nghiệp có lợi nhuận kinh tế
Ngắn hạn Dài hạn MC MC AC AC PSR PLR DSR DLR MRSR MRLR
Lượng
Lượng
6
QSR QLR