KỸ NĂNG HỌC TẬP

Trường ðại học Mở Tp.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

Trường ðại học Mở TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

THỜI LƯỢNG: 30 TIẾT

GV: NGUYỄN THỊ THỦY

KHOA QTKD

TRƯỜNG ðẠI HỌC MỞ TP HCM

Website: www.ou.edu.vn/qtkd

Website: www.ou.edu.vn/qtkd

Click to add Title

ððềề cương môn h

cương môn họọcc

1 Kỹ năng học tập

I. Thích nghi với sự thay ñổi

II. Thiết lập và thực hiện kế hoạch học tập

III. Kỹ năng ñọc, lắng nghe và ghi chép

c tiêu, nộội dung chi i dung chi t môn họọc, cc, cáách ñch ñáánh nh

IV. Kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm

MMụục tiêu, n titiếết môn h gigiáá,,……..

V. Ôn tập và thi cử.

i dung chương I NNộội dung chương I

I Sự thay ñổi

II ðặc tính chung của sự thay ñổi

III Thích ứng với thay ñổi

Mục tiêu của chương I

ThThảảo Luo Luậận Nhn Nhóómm

1. Lý do bạn theo học chương trình ñào tạo

1 2 3

này?

2. Những khó khăn gặp phải khi học ?

Nhận biết tầm quan trọng khi theo học ñại học Nhận biết những thay ñổi ở bậc ñại học Chuẩn bị ñể thích ứng với những thay ñổi này.

ðặc tính của sự thay ñổi

SSựự Thay ð

Thay ðổổii

Thay ñổi không dễ dàng

Sự tự do

Khối lượng công việc trong học tập

Gặp phải sự cưỡng lại của bản thân

Phong cách giảng dạy của giảng viên

Môi trường mới chưa quen thuộc

Những thay ñổi trong môi trường ðH

Thành phần sinh viên ña dạng

Sự thay ñổi

ThThíích ch ứứng ng vvớới si sựự thay thay ññổổii

•• NhNhậận thn thứức c ñưñượợc rc rằằng ng thay ñổổi i thay ñ chchíính lnh làà ñ ñểể t triểểnn phpháát tri

Trường ðại học Mở TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

Website: www.ou.edu.vn/qtkd

GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Mục tiêu của chương II

Click to add Title

1 1

Thiết lập mục tiêu học tập

Khái niệm, phân loại mục tiêu

II

IIII

IIIIII

Quy trình thiết lập mục tiêu học tập

2 2

Quản lý thời gian Click to add Title

Hệ thống quản lý thời gian

Cảm bẫy thời gian

Quản lý Quản lý thời gian thời gian ñể thực ñể thực hiện mục hiện mục tiêu theo tiêu theo kế hoạch. kế hoạch.

Lập ñược Lập ñược kế hoạch kế hoạch ñể thực ñể thực hiện mục hiện mục tiêu mình tiêu mình ñã thiết lập ñã thiết lập

Hiểu ñược ý Hiểu ñược ý nghĩa của nghĩa của mục tiêu và mục tiêu và biết cách biết cách thiết lập thiết lập mục tiêu mục tiêu khả thi khả thi

Thực hành quàn lý thời gian ñể thực hiện mục tiêu.

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Họ giống nhau ở ñiểm nào?

1

Click to add Title

1

Thiết lập mục tiêu học tập

BILL GATES

BILL CLINTON

STEVEN SPIELBERG

18

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Phân loại mục tiêu

MMụục tiêu

c tiêu –– KhKháái ni

i niệệmm

Mục tiêu là cái ñích cụ thể nhắm vào và phấn ñấu ñạt ñược trong khoảng thời gian nhất ñịnh .

MMụục tiêu d c tiêu dàài hi hạạnn là những mục tiêu mà bạn mất một khoảng thời gian tương ñối dài mới ñạt ñược, có thể là 1 học kỳ, 1 năm, cho toàn khóa học hoặc cho cả cuộc ñời

c tiêu ngắắn hn hạạnn là mục tiêu mà bạn có MMụục tiêu ng thể ñạt ñược trong thời gian ngắn, ví dụ như việc hoàn thành bài tập về nhà hôm nay và làm tốt bài kiểm tra vào sáng hôm sau…

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

II Thiếết lt lậập mp mụục tiêu h II Thi

c tiêu họọc tc tậậpp

1. Cách thiết lập mục tiêu khả thi

2. Lập kế hoạch ñể thực hiện mục tiêu

Phân biệt mục tiêu và mục ñích???

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

1. C1. Cáách thi

ch thiếết lt lậập mp mụục tiêu kh

c tiêu khảả thithi

ððặặc tc tíính 1nh 1

WhoWho Ai là người thực hiện?

Có thời hạn

Phù hợp

WhatWhat Bạn muốn ñạt ñược ñiều gì?

Specific (cụ thể) – 6 W

Nơi thực hiện mục tiêu? WhereWhere

Cụ thể

WhenWhen Khung thời gian thực hiện ?

ð ðặặc tc tíính nh c tiêu ccủủa ma mụục tiêu khkhảả thi thi (Smart) (Smart)

Những yêu cầu cần thiết ñể thực hiện? WhichWhich Có thể ñạt ñược WhyWhy Tại sao muốn thực hiện mục tiêu này? GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

ðo lường ñược

ððặặc tc tíính 2: MT ph

nh 2: MT phảải ño lư

i ño lườờng ñư

ng ñượợcc

ðặc tính 3: Mục tiêu có thể ñạt ñược

Mục tiêu có thể ñạt ñược nếu bạn vạch ra ñược con ñường ñể hoàn thành.

Bạn có ñể ñạt ñược mục tiêu của mình nếu bạn lập ñược các bước thực hiện và khung thời gian hoàn thành những bước này

Là khi bạn có thể lượng hóa ñược ñiều mà bạn muốn, ñịnh hướng cho bạn nên làm gì, và nằm trong tầm kiểm soát của bạn . Khi bạn trả lời ñược câu hỏi: bao nhiêu? nên làm gì ñể ñạt ñược? tiêu chí ñánh giá mức ñộ hoàn thành mục tiêu là gì?

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

ððặặc tc tíính 5: M

c tiêu phảải ci cóó ththờời i

nh 5: Mụục tiêu ph hhạạn hon hoààn thn thàànhnh

ðặc tính 4: Mục tiêu phải phù hợp với bản thân

Do người khác ñặt ra

ðặc mục tiêu quá cao

Cần xác lập ñược thời ñiểm bắt ñầu thực hiện và thời hạn ñể hoàn thành mục tiêu bạn ñặt ra

ðặt mục tiêu dưới ñiều kiện học tập tốt nhất của bản thân

Thời hạn hoàn thành mục tiêu không ñược quá nhanh, cũng như quá chậm.

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

c tiêu 2. LLậập kp kếế hohoạạch ñch ñểể ththựực hic hiệện mn mụục tiêu

Quy trình thiết lập mục tiêu học tập

Viết ra những ñìều mình muốn

11

Bước 1: Thiết lập các công việc cụ thể cần làm ñể thực hiện mục tiêu.

Liệt kê những yếu tố cản trở

22

Bước 2: Liệt kê các tài liệu, phương tiện học tập bạn cần ñể bạn thực hiện mục tiêu

Liệt kê những ñiều mình có

33

Nhìn nhận và ñánh giá lại mục tiêu ban ñầu

44

Bước 3: Thiết lập khung thời gian hoàn thành cho mỗi công việc cụ thể

Hình thành mục tiêu chính thức

55

Bước 4: ðánh giá lại kế hoạch bạn ñã ñặt ra

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Thảo luận

2

Click to add Title

Tại sao quản lý thời gian lại quan trọng?

““QuQuảản lý ñư

n lý ñượợc thc thờời i

Quản lý thời gian ñể thực hiện mục tiêu ñã thiết lập

2

gian tứức quc quảản lý n lý gian t ñưñượợc cuc cuộộc ñc ñờời i mmììnhnh””

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

HHệệ ththốống qu

ng quảản lý th

i gian n lý thờời gian

Cạm bẫy thời gian

• Ưu tiên làm việc nào trước

Trì hoãn

11

• Tránh những cạm bẫy thời gian

• Thấy trước các cơ hội

22

Hội chứng bàn làm việc

• Tránh xung ñột thời gian

• Tránh cảm giác tội lỗi

• ðánh giá tiến ñộ của mình

• Biết cách học như thế nào ñể hiệu quả

hơn mà không vất vả hơn

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Thực hành quản lý thời gian

Kiểm kê thói quen sử dụng thời gian

• Phương châm: bắt tay vào làm ñừng ñể sự trì hoãn cản trở bạn hoàn thành mục tiêu.

Xác ñịnh thời gian cần thiết cho việc học

Nguyên nhân của sự trì hoãn,

Xác ñịnh thời gian có thể dùng cho việc học

cách khắc phục?

Lập kế hoạch sử dụng thời gian

ñể thực hiện mục tiêu học tập

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Thời gian Việc dự ñịnh làm Việc ñã làm ðánh giá

7.00

Kiểm kê thói quen sử dụng thời gian

8.00

9.00

10.00

11.00

12.00

Lập kế hoạch làm việc cho một ngày, ñánh giá mức ñộ hòan thành list công việc

13.00

14.00

15.00

Thói quen sử dụng thời gian

16.00

17.00

18.00

19.00

GVTH: Nguyễn Thị Thủy

20.00

Xác ñịnh thời gian cần thiết cho việc học

Xác ñịnh thời gian có thể dùng cho việc học

ThThờời gian c

i gian cầần thi

n thiếết cho vi

t cho việệc hc họọc phc phụụ thuthuộộc vc vàào:o:

• Số tín chỉ của môn học

Liệt kê tất cả các công việc cố ñịnh bạn phải làm hàng ngày: ñi học chính thức, học thêm ngoại ngữ, làm thêm, tập thể dục,

• ðộ khó của môn học

• Mục tiêu ñiểm số bạn ñã thiết lập

• Khả năng tiếp thu, làm bài tập của cá nhân

Loại trừ các khoảng thời gian cố ñịnh này ra, thời gian trống còn lại chính là thời gian bạn có thể lên kế hoạch cho việc thực hiện mục tiêu học tập

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

BBööôôùùc1: La

ch nhööõng vie

õng vieääc cac caààn n

Lập kế hoạch thời gian

c1: Laääp danh sa p danh saùùch nh lalaøømm

MÖÙC ÑOÄ

STT

COÂNG VIEÄC

THÔØI GIAN

THÔØI HAÏN

ÖU TIEÂN

Noäp baøi moân KN PPHT

1.

18/2/2010

24/2/2010

11

Lập danh sách các công việc cần làm và thời gian dự kiến

- Ñeán thö vieän

- Vieát daøn baøi

- Vieát nhaùp ngaén

22

Xác ñịnh mức ñộ ưu tiên của các công việc

Moân toaùn CC

2.

18/2

20/2/2010

- Chöông 4

- Chöông 5

33

- Hoïc ñeå kieåm tra

ðiền vào bảng kế hoạch, xếp các nhiệm vụ theo thứ tự phù hợp

Caù nhaân

3.

18/2/2010

18/2/2010

- Goïi ñieän chuùc SN Mai

- Mua ít ñoà duøng

- Traû saùch thö vieän

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

BBööôôùùc 2: Th

c 2: Thöùöù ttöïöï ööu tieân ca

c coâng vieääcc u tieân caùùc coâng vie

BưBướớc 3c 3: : ðiðiềền vn vàào bo bảảng kng kếế hohoạạch trong ng

y 20.2 ch trong ngàày 20.2

MÖÙC ÑOÄ

STT

COÂNG VIEÄC

THÔØI GIAN

THÔØI HAÏN

...8g

ÖU TIEÂN

1.

Noäp baøi moân KN PPHT

18/2

24/2

11g

Hoàn tất ôn tập chương 4 – trọng tâm bài kiểm tra Chuẩn bị cho bài kiểm tra

- Ñeán thö vieän

H

- Vieát daøn baøi

M

13g

ði mua ñồ

- Vieát nhaùp ngaén

L

2.

Moân toaùn CC

18/2

20/2

15g

Viết tóm tắt bài tập KN và PPHT

- Chöông 4

H

- Chöông 5

M

- Hoïc ñeå kieåm tra

H

..17g

Viết nháp môn KN và PPHT

3.

Caù nhaân

18/2

18/2

...19g

ðọc chương 5

- Goïi ñieän chuùc SN Mai

L

- Mua ít ñoà duøng

L

- Traû saùch thö vieän

L

...22g

Giải trí

GVTH: Nguyễn Thị Thủy

GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Mục ñích ñọc xác ñịnh phương pháp ñọc

Click to add Title

1 Kỹ năng ñọc 1

Cải thiện tốc ñộ ñọc và hiểu

Có 3 phương pháp ñọc chính:

Phương pháp ñọc SQ3R

-

Click to add Title

2 Kỹ năng lắng nghe 2

ðọc tham khảo nhanh: tập trung vào tìm những thông tin cụ thể ñể trả lời cho câu hỏi hay mối quan tâm của chúng ta

Quy trình lắng nghe ROAR

-

Nâng cao khả năng lắng nghe

ðọc tập trung: bao hàm việc tìm kiếm những ý tưởng và khái niệm khác nhau cần có sự phân tích

Click to add Title

1 Kỹ năng ghi chép 3

-

ðọc giải trí

Quy trình ghi chép L-STAR

Các kỹ thuật ghi chép

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

NhNhữững ph

ng phầần quan tr

n quan trọọng cng cầần ñn ñọọcc

Cải thiện tốc ñộ ñọc và hiểu

• ðọc tên chương

Sự di chuyển của ánh mắt

• ðọc phần giới thiệu và tóm tắt mõi chương

Phát âm trong lúc ñọc

• ðọc các mục và các tiểu mục của chương

• Nhìn qua các biểu ñồ, hình ảnh

Xây dựng nền tảng kiến thức trước khi ñọc

• ðọc những chữ in ñậm, in nghiêng hoặc gạch

Nắm bắt ý tưởng

dưới

Sử dụng ngữ ñiệu

Quan tâm ñến ñoạn kết luận

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

c SQ3R Phương phááp ñp ñọọc SQ3R Phương ph

c SQ3R Phương phááp ñp ñọọc SQ3R Phương ph

• Khảo sát (survey)

ðọc khảo sát (Survey)

(cid:1)Tựa ñề, ñề mục chính, phụ (cid:1)Chú thích bên dưới các hình ảnh, ñồ thị

ðặt câu hỏi (Question)

hoặc biểu ñồ

(cid:1)Xem qua câu hỏi hoặc phần hướng dẫn

ðọc (Read)

ñọc

Gợi nhớ (Recite)

(cid:1)ðọc phần giới thiệu và kết luận (cid:1)ðọc phần tóm tắt

Xem lại (Review)

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

c SQ3R Phương phááp ñp ñọọc SQ3R Phương ph

c SQ3R Phương phááp ñp ñọọc SQ3R Phương ph

• ðọc (read)

• Câu hỏi (question)

(cid:1)Chuyển ñổi các ñề tựa, ñề mục chính

(cid:1)Tìm câu trả lời cho những câu hỏi ñề ra (cid:1)ðọc những lời chú thích dưới các hình

thành câu hỏi.

ảnh, bảng biểu, ñồ thị...

(cid:1)ðọc các câu hỏi ở cuối chương hoặc sau

(cid:1)Ghi chép những chữ, ñoạn văn in ñậm,

ñề mục

gạch dưới, in nghiên

(cid:1)Hỏi giảng viên về chủ ñề cần ñọc (cid:1)Hỏi bản thân có biết chủ ñề hay chưa.

(cid:1)Giảm tốc ñộ ñọc với những ñoạn khó (cid:1)Ngưng và ñọc lại những phần chưa rõ (cid:1)ðọc và ôn lại từng phần

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Phương pháp ñọc SQ3R

c SQ3R Phương phááp ñp ñọọc SQ3R Phương ph

• Xem lại (review)

• Gợi nhớ (recite)

(cid:1)Xem lại các câu hỏi và cố

(cid:1)Tự hỏi mình những gì ñã ñọc, hoặc tóm tắt

gắng trả lời

theo cách mình hiểu

(cid:1)Nếu không trả lời ñược câu

(cid:1)Ghi chép lại các ý theo cách hiểu của mình (cid:1)Gạch dưới, tô ñậm những ý quan trọng ñã

ñọc

hỏi, thì quay lại các bước ñọc và gợi nhớ.

(cid:1)Sử dụng phương pháp gợi nhớ những gì ñã

học

(cid:1)Tăng cường 4 khả năng học: nhìn,nói, nghe,

viết

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Click to add Title

2 Kỹ năng lắng nghe 2

năng ThThờời lưi lượợng dng dùùng cng cáác kc kỹỹ năng

Lắng nghe cần thiết ñể:

ViÕt 14%

(cid:1)Thiết lập mối quan hệ giữa con người

§äc 17%

với con người

Nãi 16%

(cid:1)Giúp con người tồn tại và phát triển (cid:1)Mang lại kiến thức cho con người (cid:1)Giải trí

Nghe 53%

Theo Joshua D. Guilar GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

ng nghe ROAR Quy trìình lnh lắắng nghe ROAR Quy tr

PHÂN BIỆỆT GIT GIỮỮA A LLẮẮNG NG PHÂN BI NGHE NGHE VVÀÀ NGHE NGHE

Tiếp nhận thông tin – Receiving

Nghe

Sóng âm

Nghĩa

Tổ chức sắp xếp thông tin – Organizing

Màng nhĩ

Não

Tìm hiểu ý nghĩa thông tin - Assigning

Phản ứng - Reacting

Lắng nghe (Chú ý - Hiểu - - Hồi ñáp - Ghi nhớ)

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

BưBướớc 1: Ti

n thông tin c 1: Tiếếp nhp nhậận thông tin

BưBướớc 2: T

p thông tin c 2: Tổổ chchứức sc sắắp xp xếếp thông tin

• Loại bỏ những sao lãng trong lúc trao ñổi, nói

chuyện

• Ngồi thẳng ñối diện hay ñứng cạnh người nói

• Tránh cắt ngang lời người nói

ñể chúng ta có thể tập trung tốt

• Tập trung chú ý vào giao tiếp không lời như ñiệu

• Nhìn thẳng người ñang nói; lắng nghe bằng

bộ, sắc thái khuôn mặt, các cử ñộng.

mắt và tai

• Cố gắng xây dựng hình ảnh về những ñiều

ñược nói ra

• Tập trung vào những ñiều ñang nói tại thời ñiểm nói chuyện. ðừng tập trung vào những gì sẽ nói tiếp theo

• Lắng nghe những ñiều ñược nói xem có vấn ñề

quan trọng gì mình ñã bỏ qua

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

BưBướớc 3:Tc 3:Tììm him hiểểu ý ngh

u ý nghĩĩaa

BưBướớc 4: Ph

c 4: Phảản n ứứngng

• Liên kết thông tin với những ñiều mình ñã biết

• ðặt cảm xúc của mình ra bên ngoài, ñừng phán

ñoán

• ðặt câu hỏi ñể chắc chắn rằng không có sự hiểu

lầm (ngôn ngữ, từ ngữ)

• Tránh phản ứng quá mạnh

• Nhận biết ý chính về những ñiều ñang nói

• Tránh ñưa ra kết luận quá nhanh

• Cố gắng tóm tắt thông tin thành những “tập tin

• ðặt câu hỏi: “Thông tin này giúp chúng ta như

nhỏ” ñể nhớ

thế nào?”

• Lập lại thông tin nghe ñựơc

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Nâng cao khảả năng l Nâng cao kh

ng nghe năng lắắng nghe

nh giáá KhKhắắc phc phụục vic việệc c vvộội ñi ñáánh gi

• Lắng nghe thông tin có giá trị. Có nhiều tài liệu hiện tại không giá trị nhưng sẽ có giá trị về sau

• Lắng nghe thông ñiệp, không phải người truyền

thông ñiệp

Những ñiều nên tránh trong lúc lắng nghe (cid:2) Vội xét ñoán (cid:2) Vừa nghe, vừa nói (cid:2) Cảm xúc

• Cố gắng loại bỏ những rào cản về văn hóa, giới

tính, môi trường

CCầần khn khắắc phc phụụcc

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

KhKhắắc phc phụục tc tìình tr

nh trạạng ng vvừừa nghe v

a nghe vừừa na nóóii

KhKhắắc phc phụục tc tìình tr

nh trạạng ng ccảảm xm xúúcc

• Biết mình cảm thấy như thế nào trước khi bắt

ñầu lắng nghe

• Buộc mình phải im lặng trong lúc người khác ñang nói. Chúng ta sẽ ngạc nhiên về những gì mình ñang nghe.

• Tập trung vào thông ñiệp; xác ñịnh sử dụng

• ðặt một câu hỏi và lắng nghe họ trả lời.

thông tin như thế nào

• Tạo dựng hình ảnh tích cực về thông ñiệp chúng

ta ñang nghe

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Quy trìình ghi ch Quy tr

STAR nh ghi chéép Lp L--STAR

Click to add Title

1 Kỹ năng ghi chép 3

• Giúp chúng ta tích cực hơn trong quá trình lắng

nghe

Bước 1: Lắng nghe ( Listening)

Bước 2: Viết ra giấy (Setting it down)

• Nắm ñược nội dung khi ghi chép

• Tạo dựng hình ảnh hỗ trợ cho tài liệu học

• Việc học trở nên dễ dàng hơn

Bước 3: Diễn giải (Translating)

Bước 4: Phân tích (Analysing)

Bước 5: Ghi nhớ (Remembering)

BBBBBBBBööööööööôôôôôôôôùùùùùùùùc 2c 2c 2c 2c 2c 2c 2c 2–––––––– ViViViViViViViViếết ra gi

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

y (Setting it down) t ra giấấy (Setting it down)

ng nghe (Listening) c 1: Laééééééééng nghe (Listening) ng nghe (Listening) BBBBBBBBööööööööôôôôôôôôùùùùùùùùc 1: La c 1: La ng nghe (Listening) ng nghe (Listening) c 1: La c 1: La ng nghe (Listening) c 1: La ng nghe (Listening) ng nghe (Listening) c 1: La c 1: La

i giaûûng hie

ng hieääu qua

u quaûû babaïïn pha

i bieáát lat laééng ng

n phaûûi bie

Baïn phaûi choïn loïc vaø ghi laïi nhöõng thoâng tin quan troïn: (cid:3) Laøm quen vôùi caáu truùc trình baøy baøi giaûng

ÑÑeeåå ghi ba ghi baøøi gia nghe trong giôøø hohoïïc. c. nghe trong giô (cid:2) Ñoïc taøi lieäu yeâu caàu vaø toùm taét tröôùc khi ñeán lôùp

cuûa giaûng vieân

(cid:3) Ghi yù chöù khoâng phaûi ghi laïi lôøi giaûng cuûa

giaûng vieân

(cid:3) Söû duïng caùc kyù hieäu vaø chöõ vieát taét trong

khi ghi baøi giaûng

(cid:3) Ñeà nghò giaûng vieân nhaéc laïi neáu ñoù laø noäi dung quan troïng nhöng chöa hieåu heát yù giaûng vieân.

Choïn vò trí ngoài hoïc trong giaûng ñöôøng (cid:2) Chuù yù ñeán giao tieáp phi ngoân ngöõ cuûa giaûng vieân ñeå nhaän bieát thoâng tin quan troïng (cid:2) Ñaët caâu hoûi vaø tích cöïc trao ñoåi laøm roõ vaán ñeà chöa hieåu (cid:2) Ñeà nghò giaûng vieân giaûm toác ñoä trình baøy neáu thaáy nhanh.

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

BBööôôùùc 3 c 3 –– DIDIỄỄN GIN GIẢẢI (TI (Translating ranslating))

BBBBBBBBööööööööôôôôôôôôùùùùùùùùc 4 c 4 c 4 c 4 c 4 c 4 c 4 c 4 –––––––– PHÂN T

(Analysing) PHÂN TÍÍCH CH (Analysing

Traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi naøy chöùng toû baïn ñaõ naém vöõng ñöôïc baøi :

Vieäc ñoïc laïi baøi ghi ñeå söûa caùc loãi trong ghi cheùp vaø boå sung theâm thoâng tin laø vieäc quan troïng caàn laøm sau giôø hoïc, nhöng phaàn lôùn sinh vieân boû qua. (cid:3) Khoâng caàn phaûi ñoïc laïi ngay nhöng phaûi

laøm trong ngaøy

(cid:3) Trao ñoåi vôùi caùc baïn hoïc cuøng lôùp, cuøng

nhoùm

(cid:3) Chuû ñeà baøi giaûng laø gì? (cid:3) Muïc tieåu cuûa baøi giaûng? (cid:3) Noäi dung chính bao goàm nhöõng phaàn naøo? (cid:3) YÙ nghóa cuûa noù laø gì? (cid:3) Taïi sao caàn phaûi ghi nhôù noäi dung naøy?

(cid:3) Trao ñoåi vôùi giaûng vieân

BBööôôùùc 5: R

c 5: R –– GHI NH

GHI NHỚỚ (Remembering) (Remembering)

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

KKỹỹ thuthuậật ghi ch

t ghi chéépp

Kỹ thuật ghi chép ñề cương

Kỹ thuật ghi chép Cornell

Kỹ thuật ghi chép theo sơ ñồ

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

KKỹỹ thuthuậật ghi ñ

cương t ghi ñềề cương

t Cornell KKỹỹ thuthuậật Cornell

I.

Quy trình lắng nghe (ROAR)

A. Tiếp nhận (receiving)

Ngày……… Trang………

1. Âm thanh

2. Nghe thông tin

B. Sắp xếp và tập trung

Ghi chéép p ởở Ghi ch phphầần nn nààyy

1. Chọn cách lắng nghe tích cực

Sau giờờ hhọọc,c, Sau gi ññặặt câu h t câu hỏỏi i trong phầần nn nààyy trong ph

2. Quan sát

…..

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

KKỹỹ thuthuậật Ghi b

t Ghi bảản ñn ñồồ

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

T TRÌNH NĂNG THUYẾẾT TRÌNH KKỸỸ NĂNG THUY KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH

1 Giai ñoạn chuẩn bị 1 Click to add Title

2 Giai ñoạn thuyết trình 2 Click to add Title

Click to add Title

1 Giai ñoạn sau thuyết trình 3

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

1 Giai ñoạn chuẩn bị 1 Click to add Title

I.I. KhKháán gin giảả

Họ là ai?

I. Khán giả

Vốn kiến thức của họ như thế nào?

II. Nội dung

Họ hiểu vấn ñề mà bạn sắp trình bày

III. Hình thức

như thế nào?

IV. Thực tập

Tình nguyện hay ép buộc?.

Thành phần?

Văn hóa?

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

III. Hình Thức

i Dung II. NII. Nộội Dung

Chọn ñề tài

• Hình thức bài thuyết trình

Mục ñích

• Hình thức báo cáo viên

Lập dàn ý

• ðịa ñiểm thuyết trình, phương tiện hỗ

trợ

ðiểm trọng tâm cần nhấn mạnh

Những ñều cần lưu ý về mặt nội dung

Luận chứng

Xác ñịnh thời lượng

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

HHìình th

nh thứức cc củủa ngư

o viên a ngườời bi bááo co cááo viên

Hình thức bài thuyết trình

•• MMààu su sắắc dc dễễ nhnhììn (tn (từừ ggóóc nhc nhììn cn củủa ngư

a ngườời i

• Trang phục lịch sự

theo dõi) theo dõi)

• Phù hợp với không gian thuyết

•• KKíích thư

ng size: 24) ch thướớc chc chữữ ( (thưthườờng size: 24)

trình

•• Mõi slide: 4

Mõi slide: 4 --5 dòng, mõi dòng không qu 5 dòng, mõi dòng không quáá 15 t15 từừ

• Chú ý ñến âm vực, tốc ñộ nói.

•• DDùùng hi

ng hiệệu u ứứng ng ởở mmứức ñc ñộộ vvừừa pha phảải.i.

•• CCấấu tru trúúc bc bàài: gi

i: giớới thi

i thiệệu, tri

u, triểển khai, v

n khai, vàà ttổổng ng

kkếết.t.

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

2 Giai ñoạn thuyết trình 2 Click to add Title

IV: Thựực Tc Tậậpp IV: Th

Giọng nói:

• I. Khi bắt ñầu

Tốc ñộ nói

Âm lượng nói

• II. Phần chính

Nhịp ñiệu

• III. Kết thúc bài thuyết trình

ðộng thái: cử chỉ, ñiệu bộ Cách dùng từ ngữ

Có cần viết sẵn bài nói và học thuộc lòng?

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

I. Khi bắắt ñt ñầầu thuy I. Khi b

u thuyếết trt trììnhnh

I. Khi bắắt ñt ñầầuu I. Khi b

ðể thu hút khán giả

Những ñiều nên tránh khi bắt ñầu

• Thọc tay vào túi quần khi thuyết

trình

• ðiệu bộ • ðưa ra thông báo hoặc thống kê làm cho người khác giật mình • Hài hước một chút liên quan ñến

chủ ñề

• Che tầm mắt của khán giả • ði xa chủ ñề • Dùng câu nói cường ñiệu, hoa mỹ

• ðưa ra trích dẫn phù hợp • Kể một câu chuyện có liên quan

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

II. Phầần chn chíínhnh II. Ph

Ngôn ngữữ nnóóii Ngôn ng

Ngôn ngữ nói

Ngôn ngữ cơ thể

Phương tiện trợ giúp

Giao lưu khán giả

Thuyết trình một cách tự nhiên, như ñang trò chuyện với khán giả. Tránh nói một cách ñều ñều như trả bài, không nên chỉ nhìn và ñọc lại bài thuyết trình ñã chuẩn bị sẵn

Giải quyết câu hỏi

Tâm thế GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Giao Tiếếp Bp Bằằng Mng Mắắtt Giao Ti

NgNgôn Ng

Cơ Thểể ôn Ngữữ Cơ Th

(cid:4)(cid:4) Giao ti

Giao tiếếp bp bằằng mng mắắt t

(cid:4)(cid:4) NNéét mt mặặtt

Tăng sự tin cậy,

(cid:4)(cid:4) CáCách ñi ñ

ch ñi ñứứngng

Tăng sự thích thú, tập trung

(cid:4)(cid:4) ðiðiệệu bôu bô|

Nhận| phản hồi ngầm từ khán giả

(cid:4)(cid:4) SSựự ggầần gn gũũii

|

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

CáCách ði

ch ði ðứðứngng

ðiðiệệu Bu Bộộ

(cid:2)Dáng ñiệu và sự di chuyển tự

Giữ ñiệu bộ tự nhiên

tin, chuyên nghiệp, và ñáng tin cậy

(cid:2)Không di chuyển quá nhanh

Tránh những cử chỉ lặp lại

hoặc chậm

(cid:2)Chú ý khi ñi lên bục thuyết trình

Dùng cử chỉ như tay ñể nhấn mạnh các ñiểm chính và thu hút sự chú ý nơi khán giả

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Kết thúc bài thuyết trình

SSựự ggầần gn gũũii

• Tóm tắt ý chính

• ðưa ra bài tập tình huống

• Hãy chú ý những dấu hiệu khó chịu khi bạn xâm phạm không gian của người khác, như ñung ñưa, nhún nhảy, vỗ vai hay nhìn chằm chằm…

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Giai ñoạạn sau thuy Giai ño

n sau thuyếết trt trììnhnh

• Thống kê ñánh giá

• Cung cấp tài liệu- tặng vật

• Giữ liên lạc

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

1 1

Tiến hành ôn tập Click to add Title

Cách thức ôn tập

Rèn luyện tinh thần

Click to add Title

2 Thi cử 2

PP trả lời chung cho các câu hỏi

Trả lời câu hỏi ñúng sai

Trả lời câu hỏi trắc nghiệm Trả lời câu hỏi ghi nhớ

Trả lời câu hỏi tự luận

GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Ôn tập: Cách thức ôn tập

Nội Dung Chính Của Chiến Lược 5 Ngày

• Chia khối lượng môn học thành

Bắt ñầu vào môn học

những phần thích hợp.

Những buổi học cuối

• Học một chương mới

Chiến lược ôn tập hiệu quả

• Ôn tập chủ ñộng lại chương ñã học

Tăng và kéo dài thời gian ôn tập

Chiến lược ôn tập 5 ngày

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

CÁCH ðỂ HỌC CHƯƠNG MỚI

KẾ HOẠCH HỌC TẬP CỦA CHIẾN LƯỢC 5 NGÀY

Bước 1 Bước 1

Bước 2 Bước 2

Bước 3 Bước 3

ðọc lại bài, ðọc lại bài, tô ñậm hoặc tô ñậm hoặc “note” “note” những ý những ý chính chính

Dự ñoán Dự ñoán những những câu hỏi câu hỏi có thể ñặt có thể ñặt ra ra

Ghi ra giấy Ghi ra giấy những ý những ý chính, những chính, những sự kiện liên sự kiện liên quan ñén bài quan ñén bài học (study học (study sheet) sheet)

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

CÁCH ÔN TẬP

Rèn luyện tinh thần cho kỳ thi

• ðọc ra tiếng bài ñã học

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi

• Ghi ra giấy bài ñã học (nếu có thể)

Làm quen với nơi diễn ra kỳ thi

• Ôn lại study sheet

Học cách thư giãn

• Trả lời các câu hỏi (chú ý các câu hỏi có tính phân tích, tổng hợp)

Không nên ñến quá sớm

Trả lời những câu hỏi bạn biết trước

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Trả lời câu hỏi ñúng - sai

Thi Cử

Một số kỹ năng chung cho các dạng ñề thi:

• Khái niệm

ðọc kỹ yêu cầu câu hỏi.

• Kỹ thuật trả lời câu hỏi ñúng sai

Phân bổ thời gian làm bài

Làm bài một cách khoa học và có phương pháp

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Kỹ thuật trả lời câu hỏi ñúng sai

Câu hỏi ñúng sai

ðọc kỹ mỗi câu phát biểu

Câu phát biểu là ñúng khi nó ñúng hoàn toàn

Là dạng câu hỏi mà trong ñó giảng viên sẽ ñưa ra một lời phát biểu hoặc một ñịnh nghĩa nào ñó, và yêu cầu sinh viên cho biết phát biểu này ñúng hay sai

Những câu có hai lần phủ ñịnh thường là “bẫy”

Ví dụ: ðường cầu là một ñường dốc lên từ phải sang trái thể hiện tương quan tỉ lệ thuận giữa giá và lượng cầu? a.ðúng b. Sai

Những câu phát biểu chứa các từ mang ý khẳng ñịnh hoặc phủ ñịnh hoàn toàn như tất cả, mọi thứ, ….thường là sai

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Câu hỏi trắc nghiệm

Câu hỏi trắc nghiệm

AA

Tỷ lệ thay thế kỹ thuật biên bằng tỷ số giá của 2 yếu tố sản xuất.

BB

Khi có sự kết hợp tối ưu của hai yếu tố sản xuât. Tại ñó

Chi phí biên ñạt mức cực tiểu tại mức sản lượng ñó

Là dạng câu hỏi yêu cầu bạn lựa chọn một trong những câu trả lời gợi ý mà giảng viên ñề nghị khi họ ñưa ra câu hỏi hay câu phát biểu nào ñó.

.

CC Hệ số góc của ñường ñẳng phí và ñường ñẳng lượng bằng nhau

DD Câu (a) và (c) ñúng

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Chiến lược giải quyết vấn ñề

Chiến lược giải quyết vấn ñề

1. ðọc kỹ câu hỏi và các gợi ý, tìm ra ñáp án

3. Kỹ thuật khi gặp các câu hỏi: tất cả ñều

ñúng nhất.

ñúng, hoặc tất cả ñều sai:

2. Loại câu trả lời sai thay vì tìm ñáp án ñúng.

• Nếu tìm ñược 1 gợi ý ñúng loại câu hỏi tất cả ñều sai và ngược lại. • Nếu biết ñược 2 gợi ý là ñúng trong 3 gợi ý ñưa ra, thì chọn tất cả ñều ñúng và ngược lại.

Vd: Khi chính phủ kiểm soát giá cả của hàng hóa làm cho giá hàng hóa cao hơn mức giá cân bằng trên thị trường: a. Mọi người ñều ñược lợi b. Chỉ có người tiêu dùng ñược lợi c. Chỉ có người bán ñược lợi. d. Chỉ có một số người bán có thể tìm ñược người mua sản phẩm. GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Trả lời câu hỏi ghi nhớ

Chiến lược ñoán “guess strategies”

• Là dạng câu hỏi thường có khoảng trắng

ñể bạn trả lời.

• Ví dụ: Quy trình lắng nghe gồm có mấy

1 2 3

bước?

Chọn ký tự ñược sử dụng nhiều nhất

Giảng viên thường không dùng cùng một ký tự cho 2 hoặc 3 câu hỏi liên tiếp Chọn ký tự làm cho số lần sử dụng chúng là ñều nhau ở các câu hỏi.

• ……………………………………………… ……………………………………………… ………………………………………………

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

Kỹ thuật trả lời câu hỏi ghi nhớ

ðọc kỹ câu hỏi và từ khóa, chắc chắn với câu trả lời của mình

Hiểu thật chính xác câu hỏi

Tóm tắt câu trả lời ở ngoài nháp

Lập outline cho câu trả lời

Trả lời câu hỏi tự luận

Phân bổ thời gian hợp lý

ðừng nghĩ rằng chiều dài khoảng trống tương ứng với chiều dài câu trả lời.

Trả lời một cách logic

Những câu trả lời xuất hiện ñầu tiên trong ñầu là những câu ñúng

GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy

GVTH: Nguyễn Thị Thủy