KỸ NĂNG HỌC TẬP
Trường ðại học Mở Tp.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Trường ðại học Mở TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
THỜI LƯỢNG: 30 TIẾT
GV: NGUYỄN THỊ THỦY
KHOA QTKD
TRƯỜNG ðẠI HỌC MỞ TP HCM
Website: www.ou.edu.vn/qtkd
Website: www.ou.edu.vn/qtkd
Click to add Title
ððềề cương môn h
cương môn họọcc
1 Kỹ năng học tập
I. Thích nghi với sự thay ñổi
II. Thiết lập và thực hiện kế hoạch học tập
III. Kỹ năng ñọc, lắng nghe và ghi chép
c tiêu, nộội dung chi i dung chi t môn họọc, cc, cáách ñch ñáánh nh
IV. Kỹ năng thuyết trình và làm việc nhóm
MMụục tiêu, n titiếết môn h gigiáá,,……..
V. Ôn tập và thi cử.
i dung chương I NNộội dung chương I
I Sự thay ñổi
II ðặc tính chung của sự thay ñổi
III Thích ứng với thay ñổi
Mục tiêu của chương I
ThThảảo Luo Luậận Nhn Nhóómm
1. Lý do bạn theo học chương trình ñào tạo
1 2 3
này?
2. Những khó khăn gặp phải khi học ?
Nhận biết tầm quan trọng khi theo học ñại học Nhận biết những thay ñổi ở bậc ñại học Chuẩn bị ñể thích ứng với những thay ñổi này.
ðặc tính của sự thay ñổi
SSựự Thay ð
Thay ðổổii
Thay ñổi không dễ dàng
Sự tự do
Khối lượng công việc trong học tập
Gặp phải sự cưỡng lại của bản thân
Phong cách giảng dạy của giảng viên
Môi trường mới chưa quen thuộc
Những thay ñổi trong môi trường ðH
Thành phần sinh viên ña dạng
Sự thay ñổi
ThThíích ch ứứng ng vvớới si sựự thay thay ññổổii
•• NhNhậận thn thứức c ñưñượợc rc rằằng ng thay ñổổi i thay ñ chchíính lnh làà ñ ñểể t triểểnn phpháát tri
Trường ðại học Mở TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Website: www.ou.edu.vn/qtkd
GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Mục tiêu của chương II
Click to add Title
1 1
Thiết lập mục tiêu học tập
Khái niệm, phân loại mục tiêu
II
IIII
IIIIII
Quy trình thiết lập mục tiêu học tập
2 2
Quản lý thời gian Click to add Title
Hệ thống quản lý thời gian
Cảm bẫy thời gian
Quản lý Quản lý thời gian thời gian ñể thực ñể thực hiện mục hiện mục tiêu theo tiêu theo kế hoạch. kế hoạch.
Lập ñược Lập ñược kế hoạch kế hoạch ñể thực ñể thực hiện mục hiện mục tiêu mình tiêu mình ñã thiết lập ñã thiết lập
Hiểu ñược ý Hiểu ñược ý nghĩa của nghĩa của mục tiêu và mục tiêu và biết cách biết cách thiết lập thiết lập mục tiêu mục tiêu khả thi khả thi
Thực hành quàn lý thời gian ñể thực hiện mục tiêu.
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Họ giống nhau ở ñiểm nào?
1
Click to add Title
1
Thiết lập mục tiêu học tập
BILL GATES
BILL CLINTON
STEVEN SPIELBERG
18
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Phân loại mục tiêu
MMụục tiêu
c tiêu –– KhKháái ni
i niệệmm
Mục tiêu là cái ñích cụ thể nhắm vào và phấn ñấu ñạt ñược trong khoảng thời gian nhất ñịnh .
MMụục tiêu d c tiêu dàài hi hạạnn là những mục tiêu mà bạn mất một khoảng thời gian tương ñối dài mới ñạt ñược, có thể là 1 học kỳ, 1 năm, cho toàn khóa học hoặc cho cả cuộc ñời
c tiêu ngắắn hn hạạnn là mục tiêu mà bạn có MMụục tiêu ng thể ñạt ñược trong thời gian ngắn, ví dụ như việc hoàn thành bài tập về nhà hôm nay và làm tốt bài kiểm tra vào sáng hôm sau…
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
II Thiếết lt lậập mp mụục tiêu h II Thi
c tiêu họọc tc tậậpp
1. Cách thiết lập mục tiêu khả thi
2. Lập kế hoạch ñể thực hiện mục tiêu
Phân biệt mục tiêu và mục ñích???
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
1. C1. Cáách thi
ch thiếết lt lậập mp mụục tiêu kh
c tiêu khảả thithi
ððặặc tc tíính 1nh 1
WhoWho Ai là người thực hiện?
Có thời hạn
Phù hợp
WhatWhat Bạn muốn ñạt ñược ñiều gì?
Specific (cụ thể) – 6 W
Nơi thực hiện mục tiêu? WhereWhere
Cụ thể
WhenWhen Khung thời gian thực hiện ?
ð ðặặc tc tíính nh c tiêu ccủủa ma mụục tiêu khkhảả thi thi (Smart) (Smart)
Những yêu cầu cần thiết ñể thực hiện? WhichWhich Có thể ñạt ñược WhyWhy Tại sao muốn thực hiện mục tiêu này? GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
ðo lường ñược
ððặặc tc tíính 2: MT ph
nh 2: MT phảải ño lư
i ño lườờng ñư
ng ñượợcc
ðặc tính 3: Mục tiêu có thể ñạt ñược
Mục tiêu có thể ñạt ñược nếu bạn vạch ra ñược con ñường ñể hoàn thành.
Bạn có ñể ñạt ñược mục tiêu của mình nếu bạn lập ñược các bước thực hiện và khung thời gian hoàn thành những bước này
Là khi bạn có thể lượng hóa ñược ñiều mà bạn muốn, ñịnh hướng cho bạn nên làm gì, và nằm trong tầm kiểm soát của bạn . Khi bạn trả lời ñược câu hỏi: bao nhiêu? nên làm gì ñể ñạt ñược? tiêu chí ñánh giá mức ñộ hoàn thành mục tiêu là gì?
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
ððặặc tc tíính 5: M
c tiêu phảải ci cóó ththờời i
nh 5: Mụục tiêu ph hhạạn hon hoààn thn thàànhnh
ðặc tính 4: Mục tiêu phải phù hợp với bản thân
Do người khác ñặt ra
ðặc mục tiêu quá cao
Cần xác lập ñược thời ñiểm bắt ñầu thực hiện và thời hạn ñể hoàn thành mục tiêu bạn ñặt ra
ðặt mục tiêu dưới ñiều kiện học tập tốt nhất của bản thân
Thời hạn hoàn thành mục tiêu không ñược quá nhanh, cũng như quá chậm.
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
c tiêu 2. LLậập kp kếế hohoạạch ñch ñểể ththựực hic hiệện mn mụục tiêu
Quy trình thiết lập mục tiêu học tập
Viết ra những ñìều mình muốn
11
Bước 1: Thiết lập các công việc cụ thể cần làm ñể thực hiện mục tiêu.
Liệt kê những yếu tố cản trở
22
Bước 2: Liệt kê các tài liệu, phương tiện học tập bạn cần ñể bạn thực hiện mục tiêu
Liệt kê những ñiều mình có
33
Nhìn nhận và ñánh giá lại mục tiêu ban ñầu
44
Bước 3: Thiết lập khung thời gian hoàn thành cho mỗi công việc cụ thể
Hình thành mục tiêu chính thức
55
Bước 4: ðánh giá lại kế hoạch bạn ñã ñặt ra
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Thảo luận
2
Click to add Title
Tại sao quản lý thời gian lại quan trọng?
““QuQuảản lý ñư
n lý ñượợc thc thờời i
Quản lý thời gian ñể thực hiện mục tiêu ñã thiết lập
2
gian tứức quc quảản lý n lý gian t ñưñượợc cuc cuộộc ñc ñờời i mmììnhnh””
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
HHệệ ththốống qu
ng quảản lý th
i gian n lý thờời gian
Cạm bẫy thời gian
• Ưu tiên làm việc nào trước
Trì hoãn
11
• Tránh những cạm bẫy thời gian
• Thấy trước các cơ hội
22
Hội chứng bàn làm việc
• Tránh xung ñột thời gian
• Tránh cảm giác tội lỗi
• ðánh giá tiến ñộ của mình
• Biết cách học như thế nào ñể hiệu quả
hơn mà không vất vả hơn
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Thực hành quản lý thời gian
Kiểm kê thói quen sử dụng thời gian
• Phương châm: bắt tay vào làm ñừng ñể sự trì hoãn cản trở bạn hoàn thành mục tiêu.
Xác ñịnh thời gian cần thiết cho việc học
Nguyên nhân của sự trì hoãn,
Xác ñịnh thời gian có thể dùng cho việc học
cách khắc phục?
Lập kế hoạch sử dụng thời gian
ñể thực hiện mục tiêu học tập
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Thời gian Việc dự ñịnh làm Việc ñã làm ðánh giá
7.00
Kiểm kê thói quen sử dụng thời gian
8.00
9.00
10.00
11.00
12.00
Lập kế hoạch làm việc cho một ngày, ñánh giá mức ñộ hòan thành list công việc
13.00
14.00
15.00
Thói quen sử dụng thời gian
16.00
17.00
18.00
19.00
GVTH: Nguyễn Thị Thủy
20.00
Xác ñịnh thời gian cần thiết cho việc học
Xác ñịnh thời gian có thể dùng cho việc học
ThThờời gian c
i gian cầần thi
n thiếết cho vi
t cho việệc hc họọc phc phụụ thuthuộộc vc vàào:o:
• Số tín chỉ của môn học
Liệt kê tất cả các công việc cố ñịnh bạn phải làm hàng ngày: ñi học chính thức, học thêm ngoại ngữ, làm thêm, tập thể dục,
• ðộ khó của môn học
• Mục tiêu ñiểm số bạn ñã thiết lập
• Khả năng tiếp thu, làm bài tập của cá nhân
Loại trừ các khoảng thời gian cố ñịnh này ra, thời gian trống còn lại chính là thời gian bạn có thể lên kế hoạch cho việc thực hiện mục tiêu học tập
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
BBööôôùùc1: La
ch nhööõng vie
õng vieääc cac caààn n
Lập kế hoạch thời gian
c1: Laääp danh sa p danh saùùch nh lalaøømm
MÖÙC ÑOÄ
STT
COÂNG VIEÄC
THÔØI GIAN
THÔØI HAÏN
ÖU TIEÂN
Noäp baøi moân KN PPHT
1.
18/2/2010
24/2/2010
11
Lập danh sách các công việc cần làm và thời gian dự kiến
- Ñeán thö vieän
- Vieát daøn baøi
- Vieát nhaùp ngaén
22
Xác ñịnh mức ñộ ưu tiên của các công việc
Moân toaùn CC
2.
18/2
20/2/2010
- Chöông 4
- Chöông 5
33
- Hoïc ñeå kieåm tra
ðiền vào bảng kế hoạch, xếp các nhiệm vụ theo thứ tự phù hợp
Caù nhaân
3.
18/2/2010
18/2/2010
- Goïi ñieän chuùc SN Mai
- Mua ít ñoà duøng
- Traû saùch thö vieän
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
BBööôôùùc 2: Th
c 2: Thöùöù ttöïöï ööu tieân ca
c coâng vieääcc u tieân caùùc coâng vie
BưBướớc 3c 3: : ðiðiềền vn vàào bo bảảng kng kếế hohoạạch trong ng
y 20.2 ch trong ngàày 20.2
MÖÙC ÑOÄ
STT
COÂNG VIEÄC
THÔØI GIAN
THÔØI HAÏN
...8g
ÖU TIEÂN
1.
Noäp baøi moân KN PPHT
18/2
24/2
11g
Hoàn tất ôn tập chương 4 – trọng tâm bài kiểm tra Chuẩn bị cho bài kiểm tra
- Ñeán thö vieän
H
- Vieát daøn baøi
M
13g
ði mua ñồ
- Vieát nhaùp ngaén
L
2.
Moân toaùn CC
18/2
20/2
15g
Viết tóm tắt bài tập KN và PPHT
- Chöông 4
H
- Chöông 5
M
- Hoïc ñeå kieåm tra
H
..17g
Viết nháp môn KN và PPHT
3.
Caù nhaân
18/2
18/2
...19g
ðọc chương 5
- Goïi ñieän chuùc SN Mai
L
- Mua ít ñoà duøng
L
- Traû saùch thö vieän
L
...22g
Giải trí
GVTH: Nguyễn Thị Thủy
GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Mục ñích ñọc xác ñịnh phương pháp ñọc
Click to add Title
1 Kỹ năng ñọc 1
Cải thiện tốc ñộ ñọc và hiểu
Có 3 phương pháp ñọc chính:
Phương pháp ñọc SQ3R
-
Click to add Title
2 Kỹ năng lắng nghe 2
ðọc tham khảo nhanh: tập trung vào tìm những thông tin cụ thể ñể trả lời cho câu hỏi hay mối quan tâm của chúng ta
Quy trình lắng nghe ROAR
-
Nâng cao khả năng lắng nghe
ðọc tập trung: bao hàm việc tìm kiếm những ý tưởng và khái niệm khác nhau cần có sự phân tích
Click to add Title
1 Kỹ năng ghi chép 3
-
ðọc giải trí
Quy trình ghi chép L-STAR
Các kỹ thuật ghi chép
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
NhNhữững ph
ng phầần quan tr
n quan trọọng cng cầần ñn ñọọcc
Cải thiện tốc ñộ ñọc và hiểu
• ðọc tên chương
Sự di chuyển của ánh mắt
• ðọc phần giới thiệu và tóm tắt mõi chương
Phát âm trong lúc ñọc
• ðọc các mục và các tiểu mục của chương
• Nhìn qua các biểu ñồ, hình ảnh
Xây dựng nền tảng kiến thức trước khi ñọc
• ðọc những chữ in ñậm, in nghiêng hoặc gạch
Nắm bắt ý tưởng
dưới
Sử dụng ngữ ñiệu
Quan tâm ñến ñoạn kết luận
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
c SQ3R Phương phááp ñp ñọọc SQ3R Phương ph
c SQ3R Phương phááp ñp ñọọc SQ3R Phương ph
• Khảo sát (survey)
ðọc khảo sát (Survey)
(cid:1)Tựa ñề, ñề mục chính, phụ (cid:1)Chú thích bên dưới các hình ảnh, ñồ thị
ðặt câu hỏi (Question)
hoặc biểu ñồ
(cid:1)Xem qua câu hỏi hoặc phần hướng dẫn
ðọc (Read)
ñọc
Gợi nhớ (Recite)
(cid:1)ðọc phần giới thiệu và kết luận (cid:1)ðọc phần tóm tắt
Xem lại (Review)
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
c SQ3R Phương phááp ñp ñọọc SQ3R Phương ph
c SQ3R Phương phááp ñp ñọọc SQ3R Phương ph
• ðọc (read)
• Câu hỏi (question)
(cid:1)Chuyển ñổi các ñề tựa, ñề mục chính
(cid:1)Tìm câu trả lời cho những câu hỏi ñề ra (cid:1)ðọc những lời chú thích dưới các hình
thành câu hỏi.
ảnh, bảng biểu, ñồ thị...
(cid:1)ðọc các câu hỏi ở cuối chương hoặc sau
(cid:1)Ghi chép những chữ, ñoạn văn in ñậm,
ñề mục
gạch dưới, in nghiên
(cid:1)Hỏi giảng viên về chủ ñề cần ñọc (cid:1)Hỏi bản thân có biết chủ ñề hay chưa.
(cid:1)Giảm tốc ñộ ñọc với những ñoạn khó (cid:1)Ngưng và ñọc lại những phần chưa rõ (cid:1)ðọc và ôn lại từng phần
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Phương pháp ñọc SQ3R
c SQ3R Phương phááp ñp ñọọc SQ3R Phương ph
• Xem lại (review)
• Gợi nhớ (recite)
(cid:1)Xem lại các câu hỏi và cố
(cid:1)Tự hỏi mình những gì ñã ñọc, hoặc tóm tắt
gắng trả lời
theo cách mình hiểu
(cid:1)Nếu không trả lời ñược câu
(cid:1)Ghi chép lại các ý theo cách hiểu của mình (cid:1)Gạch dưới, tô ñậm những ý quan trọng ñã
ñọc
hỏi, thì quay lại các bước ñọc và gợi nhớ.
(cid:1)Sử dụng phương pháp gợi nhớ những gì ñã
học
(cid:1)Tăng cường 4 khả năng học: nhìn,nói, nghe,
viết
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Click to add Title
2 Kỹ năng lắng nghe 2
năng ThThờời lưi lượợng dng dùùng cng cáác kc kỹỹ năng
Lắng nghe cần thiết ñể:
ViÕt 14%
(cid:1)Thiết lập mối quan hệ giữa con người
§äc 17%
với con người
Nãi 16%
(cid:1)Giúp con người tồn tại và phát triển (cid:1)Mang lại kiến thức cho con người (cid:1)Giải trí
Nghe 53%
Theo Joshua D. Guilar GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
ng nghe ROAR Quy trìình lnh lắắng nghe ROAR Quy tr
PHÂN BIỆỆT GIT GIỮỮA A LLẮẮNG NG PHÂN BI NGHE NGHE VVÀÀ NGHE NGHE
Tiếp nhận thông tin – Receiving
Nghe
Sóng âm
Nghĩa
Tổ chức sắp xếp thông tin – Organizing
Màng nhĩ
Não
Tìm hiểu ý nghĩa thông tin - Assigning
Phản ứng - Reacting
Lắng nghe (Chú ý - Hiểu - - Hồi ñáp - Ghi nhớ)
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
BưBướớc 1: Ti
n thông tin c 1: Tiếếp nhp nhậận thông tin
BưBướớc 2: T
p thông tin c 2: Tổổ chchứức sc sắắp xp xếếp thông tin
• Loại bỏ những sao lãng trong lúc trao ñổi, nói
chuyện
• Ngồi thẳng ñối diện hay ñứng cạnh người nói
• Tránh cắt ngang lời người nói
ñể chúng ta có thể tập trung tốt
• Tập trung chú ý vào giao tiếp không lời như ñiệu
• Nhìn thẳng người ñang nói; lắng nghe bằng
bộ, sắc thái khuôn mặt, các cử ñộng.
mắt và tai
• Cố gắng xây dựng hình ảnh về những ñiều
ñược nói ra
• Tập trung vào những ñiều ñang nói tại thời ñiểm nói chuyện. ðừng tập trung vào những gì sẽ nói tiếp theo
• Lắng nghe những ñiều ñược nói xem có vấn ñề
quan trọng gì mình ñã bỏ qua
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
BưBướớc 3:Tc 3:Tììm him hiểểu ý ngh
u ý nghĩĩaa
BưBướớc 4: Ph
c 4: Phảản n ứứngng
• Liên kết thông tin với những ñiều mình ñã biết
• ðặt cảm xúc của mình ra bên ngoài, ñừng phán
ñoán
• ðặt câu hỏi ñể chắc chắn rằng không có sự hiểu
lầm (ngôn ngữ, từ ngữ)
• Tránh phản ứng quá mạnh
• Nhận biết ý chính về những ñiều ñang nói
• Tránh ñưa ra kết luận quá nhanh
• Cố gắng tóm tắt thông tin thành những “tập tin
• ðặt câu hỏi: “Thông tin này giúp chúng ta như
nhỏ” ñể nhớ
thế nào?”
• Lập lại thông tin nghe ñựơc
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Nâng cao khảả năng l Nâng cao kh
ng nghe năng lắắng nghe
nh giáá KhKhắắc phc phụục vic việệc c vvộội ñi ñáánh gi
• Lắng nghe thông tin có giá trị. Có nhiều tài liệu hiện tại không giá trị nhưng sẽ có giá trị về sau
• Lắng nghe thông ñiệp, không phải người truyền
thông ñiệp
Những ñiều nên tránh trong lúc lắng nghe (cid:2) Vội xét ñoán (cid:2) Vừa nghe, vừa nói (cid:2) Cảm xúc
• Cố gắng loại bỏ những rào cản về văn hóa, giới
tính, môi trường
CCầần khn khắắc phc phụụcc
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
KhKhắắc phc phụục tc tìình tr
nh trạạng ng vvừừa nghe v
a nghe vừừa na nóóii
KhKhắắc phc phụục tc tìình tr
nh trạạng ng ccảảm xm xúúcc
• Biết mình cảm thấy như thế nào trước khi bắt
ñầu lắng nghe
• Buộc mình phải im lặng trong lúc người khác ñang nói. Chúng ta sẽ ngạc nhiên về những gì mình ñang nghe.
• Tập trung vào thông ñiệp; xác ñịnh sử dụng
• ðặt một câu hỏi và lắng nghe họ trả lời.
thông tin như thế nào
• Tạo dựng hình ảnh tích cực về thông ñiệp chúng
ta ñang nghe
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Quy trìình ghi ch Quy tr
STAR nh ghi chéép Lp L--STAR
Click to add Title
1 Kỹ năng ghi chép 3
• Giúp chúng ta tích cực hơn trong quá trình lắng
nghe
Bước 1: Lắng nghe ( Listening)
Bước 2: Viết ra giấy (Setting it down)
• Nắm ñược nội dung khi ghi chép
• Tạo dựng hình ảnh hỗ trợ cho tài liệu học
• Việc học trở nên dễ dàng hơn
Bước 3: Diễn giải (Translating)
Bước 4: Phân tích (Analysing)
Bước 5: Ghi nhớ (Remembering)
BBBBBBBBööööööööôôôôôôôôùùùùùùùùc 2c 2c 2c 2c 2c 2c 2c 2–––––––– ViViViViViViViViếết ra gi
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
y (Setting it down) t ra giấấy (Setting it down)
ng nghe (Listening) c 1: Laééééééééng nghe (Listening) ng nghe (Listening) BBBBBBBBööööööööôôôôôôôôùùùùùùùùc 1: La c 1: La ng nghe (Listening) ng nghe (Listening) c 1: La c 1: La ng nghe (Listening) c 1: La ng nghe (Listening) ng nghe (Listening) c 1: La c 1: La
i giaûûng hie
ng hieääu qua
u quaûû babaïïn pha
i bieáát lat laééng ng
n phaûûi bie
Baïn phaûi choïn loïc vaø ghi laïi nhöõng thoâng tin quan troïn: (cid:3) Laøm quen vôùi caáu truùc trình baøy baøi giaûng
ÑÑeeåå ghi ba ghi baøøi gia nghe trong giôøø hohoïïc. c. nghe trong giô (cid:2) Ñoïc taøi lieäu yeâu caàu vaø toùm taét tröôùc khi ñeán lôùp
cuûa giaûng vieân
(cid:3) Ghi yù chöù khoâng phaûi ghi laïi lôøi giaûng cuûa
giaûng vieân
(cid:3) Söû duïng caùc kyù hieäu vaø chöõ vieát taét trong
khi ghi baøi giaûng
(cid:3) Ñeà nghò giaûng vieân nhaéc laïi neáu ñoù laø noäi dung quan troïng nhöng chöa hieåu heát yù giaûng vieân.
Choïn vò trí ngoài hoïc trong giaûng ñöôøng (cid:2) Chuù yù ñeán giao tieáp phi ngoân ngöõ cuûa giaûng vieân ñeå nhaän bieát thoâng tin quan troïng (cid:2) Ñaët caâu hoûi vaø tích cöïc trao ñoåi laøm roõ vaán ñeà chöa hieåu (cid:2) Ñeà nghò giaûng vieân giaûm toác ñoä trình baøy neáu thaáy nhanh.
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
BBööôôùùc 3 c 3 –– DIDIỄỄN GIN GIẢẢI (TI (Translating ranslating))
BBBBBBBBööööööööôôôôôôôôùùùùùùùùc 4 c 4 c 4 c 4 c 4 c 4 c 4 c 4 –––––––– PHÂN T
(Analysing) PHÂN TÍÍCH CH (Analysing
Traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi naøy chöùng toû baïn ñaõ naém vöõng ñöôïc baøi :
Vieäc ñoïc laïi baøi ghi ñeå söûa caùc loãi trong ghi cheùp vaø boå sung theâm thoâng tin laø vieäc quan troïng caàn laøm sau giôø hoïc, nhöng phaàn lôùn sinh vieân boû qua. (cid:3) Khoâng caàn phaûi ñoïc laïi ngay nhöng phaûi
laøm trong ngaøy
(cid:3) Trao ñoåi vôùi caùc baïn hoïc cuøng lôùp, cuøng
nhoùm
(cid:3) Chuû ñeà baøi giaûng laø gì? (cid:3) Muïc tieåu cuûa baøi giaûng? (cid:3) Noäi dung chính bao goàm nhöõng phaàn naøo? (cid:3) YÙ nghóa cuûa noù laø gì? (cid:3) Taïi sao caàn phaûi ghi nhôù noäi dung naøy?
(cid:3) Trao ñoåi vôùi giaûng vieân
BBööôôùùc 5: R
c 5: R –– GHI NH
GHI NHỚỚ (Remembering) (Remembering)
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
KKỹỹ thuthuậật ghi ch
t ghi chéépp
Kỹ thuật ghi chép ñề cương
Kỹ thuật ghi chép Cornell
Kỹ thuật ghi chép theo sơ ñồ
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
KKỹỹ thuthuậật ghi ñ
cương t ghi ñềề cương
t Cornell KKỹỹ thuthuậật Cornell
I.
Quy trình lắng nghe (ROAR)
A. Tiếp nhận (receiving)
Ngày……… Trang………
1. Âm thanh
2. Nghe thông tin
B. Sắp xếp và tập trung
Ghi chéép p ởở Ghi ch phphầần nn nààyy
1. Chọn cách lắng nghe tích cực
Sau giờờ hhọọc,c, Sau gi ññặặt câu h t câu hỏỏi i trong phầần nn nààyy trong ph
2. Quan sát
…..
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
KKỹỹ thuthuậật Ghi b
t Ghi bảản ñn ñồồ
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
T TRÌNH NĂNG THUYẾẾT TRÌNH KKỸỸ NĂNG THUY KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH
1 Giai ñoạn chuẩn bị 1 Click to add Title
2 Giai ñoạn thuyết trình 2 Click to add Title
Click to add Title
1 Giai ñoạn sau thuyết trình 3
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
1 Giai ñoạn chuẩn bị 1 Click to add Title
I.I. KhKháán gin giảả
Họ là ai?
I. Khán giả
Vốn kiến thức của họ như thế nào?
II. Nội dung
Họ hiểu vấn ñề mà bạn sắp trình bày
III. Hình thức
như thế nào?
IV. Thực tập
Tình nguyện hay ép buộc?.
Thành phần?
Văn hóa?
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
III. Hình Thức
i Dung II. NII. Nộội Dung
Chọn ñề tài
• Hình thức bài thuyết trình
Mục ñích
• Hình thức báo cáo viên
Lập dàn ý
• ðịa ñiểm thuyết trình, phương tiện hỗ
trợ
ðiểm trọng tâm cần nhấn mạnh
Những ñều cần lưu ý về mặt nội dung
Luận chứng
Xác ñịnh thời lượng
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
HHìình th
nh thứức cc củủa ngư
o viên a ngườời bi bááo co cááo viên
Hình thức bài thuyết trình
•• MMààu su sắắc dc dễễ nhnhììn (tn (từừ ggóóc nhc nhììn cn củủa ngư
a ngườời i
• Trang phục lịch sự
theo dõi) theo dõi)
• Phù hợp với không gian thuyết
•• KKíích thư
ng size: 24) ch thướớc chc chữữ ( (thưthườờng size: 24)
trình
•• Mõi slide: 4
Mõi slide: 4 --5 dòng, mõi dòng không qu 5 dòng, mõi dòng không quáá 15 t15 từừ
• Chú ý ñến âm vực, tốc ñộ nói.
•• DDùùng hi
ng hiệệu u ứứng ng ởở mmứức ñc ñộộ vvừừa pha phảải.i.
•• CCấấu tru trúúc bc bàài: gi
i: giớới thi
i thiệệu, tri
u, triểển khai, v
n khai, vàà ttổổng ng
kkếết.t.
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
2 Giai ñoạn thuyết trình 2 Click to add Title
IV: Thựực Tc Tậậpp IV: Th
Giọng nói:
• I. Khi bắt ñầu
Tốc ñộ nói
Âm lượng nói
• II. Phần chính
Nhịp ñiệu
• III. Kết thúc bài thuyết trình
ðộng thái: cử chỉ, ñiệu bộ Cách dùng từ ngữ
Có cần viết sẵn bài nói và học thuộc lòng?
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
I. Khi bắắt ñt ñầầu thuy I. Khi b
u thuyếết trt trììnhnh
I. Khi bắắt ñt ñầầuu I. Khi b
ðể thu hút khán giả
Những ñiều nên tránh khi bắt ñầu
• Thọc tay vào túi quần khi thuyết
trình
• ðiệu bộ • ðưa ra thông báo hoặc thống kê làm cho người khác giật mình • Hài hước một chút liên quan ñến
chủ ñề
• Che tầm mắt của khán giả • ði xa chủ ñề • Dùng câu nói cường ñiệu, hoa mỹ
• ðưa ra trích dẫn phù hợp • Kể một câu chuyện có liên quan
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
II. Phầần chn chíínhnh II. Ph
Ngôn ngữữ nnóóii Ngôn ng
Ngôn ngữ nói
Ngôn ngữ cơ thể
Phương tiện trợ giúp
Giao lưu khán giả
Thuyết trình một cách tự nhiên, như ñang trò chuyện với khán giả. Tránh nói một cách ñều ñều như trả bài, không nên chỉ nhìn và ñọc lại bài thuyết trình ñã chuẩn bị sẵn
Giải quyết câu hỏi
Tâm thế GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Giao Tiếếp Bp Bằằng Mng Mắắtt Giao Ti
NgNgôn Ng
Cơ Thểể ôn Ngữữ Cơ Th
(cid:4)(cid:4) Giao ti
Giao tiếếp bp bằằng mng mắắt t
(cid:4)(cid:4) NNéét mt mặặtt
Tăng sự tin cậy,
(cid:4)(cid:4) CáCách ñi ñ
ch ñi ñứứngng
Tăng sự thích thú, tập trung
(cid:4)(cid:4) ðiðiệệu bôu bô|
Nhận| phản hồi ngầm từ khán giả
(cid:4)(cid:4) SSựự ggầần gn gũũii
|
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
CáCách ði
ch ði ðứðứngng
ðiðiệệu Bu Bộộ
(cid:2)Dáng ñiệu và sự di chuyển tự
Giữ ñiệu bộ tự nhiên
tin, chuyên nghiệp, và ñáng tin cậy
(cid:2)Không di chuyển quá nhanh
Tránh những cử chỉ lặp lại
hoặc chậm
(cid:2)Chú ý khi ñi lên bục thuyết trình
Dùng cử chỉ như tay ñể nhấn mạnh các ñiểm chính và thu hút sự chú ý nơi khán giả
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Kết thúc bài thuyết trình
SSựự ggầần gn gũũii
• Tóm tắt ý chính
• ðưa ra bài tập tình huống
• Hãy chú ý những dấu hiệu khó chịu khi bạn xâm phạm không gian của người khác, như ñung ñưa, nhún nhảy, vỗ vai hay nhìn chằm chằm…
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Giai ñoạạn sau thuy Giai ño
n sau thuyếết trt trììnhnh
• Thống kê ñánh giá
• Cung cấp tài liệu- tặng vật
• Giữ liên lạc
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
1 1
Tiến hành ôn tập Click to add Title
Cách thức ôn tập
Rèn luyện tinh thần
Click to add Title
2 Thi cử 2
PP trả lời chung cho các câu hỏi
Trả lời câu hỏi ñúng sai
Trả lời câu hỏi trắc nghiệm Trả lời câu hỏi ghi nhớ
Trả lời câu hỏi tự luận
GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Ôn tập: Cách thức ôn tập
Nội Dung Chính Của Chiến Lược 5 Ngày
• Chia khối lượng môn học thành
Bắt ñầu vào môn học
những phần thích hợp.
Những buổi học cuối
• Học một chương mới
Chiến lược ôn tập hiệu quả
• Ôn tập chủ ñộng lại chương ñã học
Tăng và kéo dài thời gian ôn tập
Chiến lược ôn tập 5 ngày
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
CÁCH ðỂ HỌC CHƯƠNG MỚI
KẾ HOẠCH HỌC TẬP CỦA CHIẾN LƯỢC 5 NGÀY
Bước 1 Bước 1
Bước 2 Bước 2
Bước 3 Bước 3
ðọc lại bài, ðọc lại bài, tô ñậm hoặc tô ñậm hoặc “note” “note” những ý những ý chính chính
Dự ñoán Dự ñoán những những câu hỏi câu hỏi có thể ñặt có thể ñặt ra ra
Ghi ra giấy Ghi ra giấy những ý những ý chính, những chính, những sự kiện liên sự kiện liên quan ñén bài quan ñén bài học (study học (study sheet) sheet)
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
CÁCH ÔN TẬP
Rèn luyện tinh thần cho kỳ thi
• ðọc ra tiếng bài ñã học
Chuẩn bị tốt cho kỳ thi
• Ghi ra giấy bài ñã học (nếu có thể)
Làm quen với nơi diễn ra kỳ thi
• Ôn lại study sheet
Học cách thư giãn
• Trả lời các câu hỏi (chú ý các câu hỏi có tính phân tích, tổng hợp)
Không nên ñến quá sớm
Trả lời những câu hỏi bạn biết trước
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Trả lời câu hỏi ñúng - sai
Thi Cử
Một số kỹ năng chung cho các dạng ñề thi:
• Khái niệm
ðọc kỹ yêu cầu câu hỏi.
• Kỹ thuật trả lời câu hỏi ñúng sai
Phân bổ thời gian làm bài
Làm bài một cách khoa học và có phương pháp
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Kỹ thuật trả lời câu hỏi ñúng sai
Câu hỏi ñúng sai
ðọc kỹ mỗi câu phát biểu
Câu phát biểu là ñúng khi nó ñúng hoàn toàn
Là dạng câu hỏi mà trong ñó giảng viên sẽ ñưa ra một lời phát biểu hoặc một ñịnh nghĩa nào ñó, và yêu cầu sinh viên cho biết phát biểu này ñúng hay sai
Những câu có hai lần phủ ñịnh thường là “bẫy”
Ví dụ: ðường cầu là một ñường dốc lên từ phải sang trái thể hiện tương quan tỉ lệ thuận giữa giá và lượng cầu? a.ðúng b. Sai
Những câu phát biểu chứa các từ mang ý khẳng ñịnh hoặc phủ ñịnh hoàn toàn như tất cả, mọi thứ, ….thường là sai
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Câu hỏi trắc nghiệm
Câu hỏi trắc nghiệm
AA
Tỷ lệ thay thế kỹ thuật biên bằng tỷ số giá của 2 yếu tố sản xuất.
BB
Khi có sự kết hợp tối ưu của hai yếu tố sản xuât. Tại ñó
Chi phí biên ñạt mức cực tiểu tại mức sản lượng ñó
Là dạng câu hỏi yêu cầu bạn lựa chọn một trong những câu trả lời gợi ý mà giảng viên ñề nghị khi họ ñưa ra câu hỏi hay câu phát biểu nào ñó.
.
CC Hệ số góc của ñường ñẳng phí và ñường ñẳng lượng bằng nhau
DD Câu (a) và (c) ñúng
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Chiến lược giải quyết vấn ñề
Chiến lược giải quyết vấn ñề
1. ðọc kỹ câu hỏi và các gợi ý, tìm ra ñáp án
3. Kỹ thuật khi gặp các câu hỏi: tất cả ñều
ñúng nhất.
ñúng, hoặc tất cả ñều sai:
2. Loại câu trả lời sai thay vì tìm ñáp án ñúng.
• Nếu tìm ñược 1 gợi ý ñúng loại câu hỏi tất cả ñều sai và ngược lại. • Nếu biết ñược 2 gợi ý là ñúng trong 3 gợi ý ñưa ra, thì chọn tất cả ñều ñúng và ngược lại.
Vd: Khi chính phủ kiểm soát giá cả của hàng hóa làm cho giá hàng hóa cao hơn mức giá cân bằng trên thị trường: a. Mọi người ñều ñược lợi b. Chỉ có người tiêu dùng ñược lợi c. Chỉ có người bán ñược lợi. d. Chỉ có một số người bán có thể tìm ñược người mua sản phẩm. GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Trả lời câu hỏi ghi nhớ
Chiến lược ñoán “guess strategies”
• Là dạng câu hỏi thường có khoảng trắng
ñể bạn trả lời.
• Ví dụ: Quy trình lắng nghe gồm có mấy
1 2 3
bước?
Chọn ký tự ñược sử dụng nhiều nhất
Giảng viên thường không dùng cùng một ký tự cho 2 hoặc 3 câu hỏi liên tiếp Chọn ký tự làm cho số lần sử dụng chúng là ñều nhau ở các câu hỏi.
• ……………………………………………… ……………………………………………… ………………………………………………
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
Kỹ thuật trả lời câu hỏi ghi nhớ
ðọc kỹ câu hỏi và từ khóa, chắc chắn với câu trả lời của mình
Hiểu thật chính xác câu hỏi
Tóm tắt câu trả lời ở ngoài nháp
Lập outline cho câu trả lời
Trả lời câu hỏi tự luận
Phân bổ thời gian hợp lý
ðừng nghĩ rằng chiều dài khoảng trống tương ứng với chiều dài câu trả lời.
Trả lời một cách logic
Những câu trả lời xuất hiện ñầu tiên trong ñầu là những câu ñúng
GVTH: Nguyễn Thị Thủy GVTH: Nguyễn Thị Thủy
GVTH: Nguyễn Thị Thủy

