Bài 1: Kiến thc và k năng cơ bn cho hot động nhóm
PSD101_Bai_1_v1.0012103219 1
BÀI 1: KIN THC VÀ K NĂNG CƠ BN CHO
HOT ĐỘNG NHÓM
Mc tiêu
Ni dung
Ti sao phi làm vic theo nhóm;
K năng làm vic theo nhóm;
Kiến thc cơ bn v nhóm;
K năng cá nhân nn tng để làm vic
theo nhóm;
K năng cá nhân trong phi hp vi các
thành viên khác.
Sau khi hc bài này, hc viên phi thc
hin được nhng yêu cu sau:
Gii thích được nhng lý do phi làm
vic theo nhóm ti môi trường doanh
nghip và môi trường hc tp;
Hiu và vn dng được mô hình xây
dng k năng làm vic nhóm vào vic
phát trin k năng làm vic nhóm;
Hiu được kiến thc cơ bn v nhóm như
khái nim, quá trình phát trin nhóm;
Hiu được vai trò ca các k năng cá nhân
nn tng cu thành nên k năng làm vic
trong nhóm. Vn dng được mc cơ bn
nhng k năng vào công vic nhóm;
Hiu được các k năng cá nhân trong
phi hp vi các thành viên khác trong
nhóm. Vn dng được mc cơ bn
nhng k năng này vào công vic nhóm.
Bài 1: Kiến thc và k năng cơ bn cho hot động nhóm
2 PSD101_Bai_1_v1.0012103219
TÌNH HUNG DN NHP
Tình hung: Tm quan trng ca k năng làm vic nhóm ti Nokia (tr li ca hãng
Nokia cho ng viên tham d phng vn vào Nokia) và Wal-Mart
Mô hình qun tr ca Nokia không gn vào s phân cp theo
phòng ban. Thay vào đó, chúng tôi coi trng k năng làm vic
nhóm, s tôn trng cá nhân, tc độ và s linh hot khi ra quyết
định. Đây là nhng nhân t cơ bn có nh hưởng đến s phát
trin ca công ty”
(phn gii thiu ca Nokia trên trang ch ca công ty
http://www.nokia.com/about-nokia/company/faq)
Sc mnh đặc bit ca tp đoàn bán l ln nht thế gii Wal-Mart
Khi được hi "Điu gì đã thúc đẩy nhng con người bình thường làm được nhng điu phi
thường đây?” Sam Walton - nhà sáng lp ca Wal-Mart đã tr li “Tôi tin tưởng rng, làm
vic hiu qu theo nhóm đã giúp nhng con người bình thường như chúng ta làm lên nhng
thành công ln lao ti Wal-Mart. Khi tp th làm vic đã mnh thì thành qu mang li còn ln
hơn tt c nhng gì mà mi thành viên đã tng mơ ước”.
Khi Wal-Mart đã phát trin vi hàng chc nghìn chi nhánh trên thế gii và môi trường cuc
sng thay đổi ngày mt nhanh, tư tưởng ca Sam Walton càng tr lên quan trng. Nhân viên
phi hp nhóm càng tt bao nhiêu, cht lượng dch v cho khách càng tăng by nhiêu. Để
mang li dch v tt hơn cho khách hàng và cho bn thân, chúng ta tin vào nn tng vng chc
ca văn hóa công ty. Chính điu này làm chúng ta t hào là thành viên ca gia đình Wal-Mart.
(T trang ch ca tp đoàn bán l Wal-Mart http://walmartstores.com/AboutUs/292.aspx)
Câu hi
1. Ti sao các công ty hàng đầu thế gii như Wal-Mart hay Nokia li yêu cu nhân viên vic
làm vic theo nhóm?
2. Đối vi các công ty Vit Nam, k năng làm vic theo nhóm ca nhân viên có quan trng
không? Ti sao? Hãy đưa ra mt ví d c th cho nhn xét ca bn.
Bài 1: Kiến thc và k năng cơ bn cho hot động nhóm
PSD101_Bai_1_v1.0012103219 3
1.1. Ti sao li phi làm vic nhóm
Trong tình hung dn nhp, bn đã thy mt s công ty
hàng đầu thế gii rt coi trng tinh thn làm vic nhóm.
Đó không ch là nét văn hóa đặc trưng ca Nokia hay
Wal-Mart. Hu hết các công ty trong danh sách 500
công ty ln nht toàn cu (Fortune Magazine, Fortune
500) đang đánh giá k năng làm vic nhóm như mt
trong nhng phm cht quan trng nht ca nhân viên.
Ti sao li như vy?
Ngày nay, s phát trin như vũ bão ca khoa hc k thut đã kéo theo s cnh tranh
ngày càng mnh m gia các t chc trong nn kinh tế toàn cu. Hoàn thin sn phm
và ti ưu hóa cht lượng dch v là cn thiết hơn bao gi hết. Nhng công vic này đòi
hi nhiu người cùng tham gia. Mt k sư đơn l ca Nokia không th to ra bn thiết
kế đin thoi thông minh (smart phone) hoàn chnh nếu thiếu s góp sc ca nhiu
đồng nghip khác trong vic to dáng, lp trình, kim th, … Mt nhân viên phc v
đơn l ca Wal-Mart không th cung cp dch v ch hàng tn nhà cho khách hàng
nếu không có s h tr t nhiu nhân viên các b phn bán hàng, b phn kho và b
phn vn chuyn... Đơn gin vì con người có th gii trong mt s lĩnh vc ch không
th gii trong mi lĩnh vc. Làm vic theo nhóm s tp trung được kh năng ca tng
người, giúp h b sung các khiếm khuyết cho nhau để hoàn thành công vic tt hơn.
Trong xu hướng hi nhp kinh tế quc tế, các t chc và doanh nghip Vit Nam đang
rt chú trng đến k năng cũng như tinh thn làm vic nhóm ca nhân viên. Khi đánh
giá mc tiêu phát trin năng lc nhân viên năm 2009, Ngân hàng Thương mi c phn
Vit Nam ACB đã xác định tinh thn làm vic nhóm là mt trong năm tiêu chun cn
thiết ca t chc.
A. MC TIÊU V HOÀN THIN CÔNG VIC
B. MC TIÊU V NĂNG LC
Đánh giá kết qu
thc hin Đim thưởng
Mc tiêu
Tiêu chun
yêu cu
(A/B/C/D/E)
T
trng Kết qu
6 tháng
Kết
qu c
năm
Đim Đim
thưởng
1 Năng lc chuyên ngành A 20% A B 4 0.8
2 Chun mc v công vic
và cht lượng B 20% B B 3 0.6
3 Phc v khách hàng B 20% B A 5 10
4 Sáng kiến/ ch động A 20% A A 5 10
5 Tinh thn làm vic nhóm B 20% B B 4 0.8
100% 4.2
Hình 1:
Trích bng đánh giá mc tiêu phát trin năng lc nhân viên ca Ngân hàng Thương
mi C phn Vit Nam ACB năm 2009
Trong bng này, các tiêu chun được đánh giá theo mc độ t A đến E. Trên cơ s
tiêu chun, mc đim theo mc t 1 đến 5 được tính cùng trng s để tính mc đim
ca cá nhân.
Bài 1: Kiến thc và k năng cơ bn cho hot động nhóm
4 PSD101_Bai_1_v1.0012103219
Tinh thn làm vic nhóm chiếm t trng 20% trong năng lc làm vic và được xếp
ngang bng vi vai trò ca năng lc chuyên ngành, kh năng phc v khách hàng, kh
năng sáng to và đưa ra các sáng kiến. Điu này chng t tinh thn làm vic nhóm
tm quan trng ngang bng vi các yêu cu khác. Vy khi áp dng mô hình làm vic
theo nhóm, doanh nghip cũng như các t chc có li ích gì?
Li ích ca làm vic nhóm trong môi trường doanh nghip
Vi vic phát trin các nhóm làm vic, trước hết doanh nghip s gii quyết được các
vn đề phc tp v chuyên môn trong tng công vic c th. Bên cnh đó mô hình
nhóm s giúp doanh nghip:
Thc hin tt các mc tiêu ln trong nhng điu kin c th;
Thc hin nhng d án ln cn nhiu người tham gia;
Thc hin các quy trình làm vic, kết ni liên phòng ban, liên công ty, gim thiu
các th tc, vướng mc trong s phi hp gia các b phn;
To s ch động cho nhân viên, cp trên có th tin tưởng khi trao quyn cho mt
nhóm làm vic;
Cng c tinh thn hp tác, đoàn kết gia các thành viên, xây dng văn hóa công s
và văn hóa doanh nghip.
Nhóm hay Phòng ban mi
Ban giám đốc Công ty bánh ko Hương Hòa đặt mc tiêu ti ưu hóa quy trình phân
phi sn phm ti các đại lý. Mc đích chính là gim chi phí vn hành mà không nh
hưởng đến cht lượng cung cp hàng hóa. Thi gian cho công vic là 6 tháng, chi phí
mong mun ct gim là 10%.
Để thc hin công vic này, ngoài anh Phương – trưởng phòng kinh doanh là người có
nhiu kinh nghim nht trong mng phân phi, d kiến còn cn đến công sc và kinh
nghim ca các nhân viên phòng phát trin đại lý, phòng kế toán, b phn vn chuyn,
b phn qun lý kho.
Nếu bn là giám đốc công ty Hương Hòa, thì bn s t chc công vic này như thế nào?
Hãy nêu rõ lý do ca bn trong trường hp bn có ý tưởng thành lp nhóm hay phòng
ban mi.
Li ích ca làm vic nhóm trong môi trường hc tp
Bn đã hiu cơ bn v s cn thiết ca nhóm trong môi trường doanh nghip. Vy còn
trong môi trường hc tp thì sao. Nhng li ích chính mà nhóm hc tp mang li là:
Gim áp lc hc mt mình: Thành viên ca nhóm
s có cm giác thoi mái, không b căng thng như
lúc làm vic mt mình. S h tr, hp tác ca
nhng người trong nhóm giúp h tr nên t tin hơn
và vì thế vic hc ca h s đạt hiu qu cao hơn;
Hiu qu hc tp tt hơn: Các thành viên trong
nhóm có th chia s phương pháp hc tp cho nhau
để đạt được kết qu tt nht, giúp đỡ nhau cùng tiến b. S phi hp ca nhiu
người s giúp thc hin được công vic ln hơn và cht lượng cao hơn. Đưa ra
được nhiu gii pháp trong quá trình thc hin;
Bài 1: Kiến thc và k năng cơ bn cho hot động nhóm
PSD101_Bai_1_v1.0012103219 5
Phát trin k năng: To môi trường tt để người hc phát trin nhng k năng như
k năng giao tiếp, k năng qun lý cá nhân, kh năng chu trách nhim, k năng
chia s thông tin. Đó là nhng k năng có ích cho công vic hin ti và cho phát
trin s nghip sau này;
Xây dng được quan h tt vi nhiu thành viên trong cng đồng hc viên.
Nên làm vic mt mình hay theo nhóm?
Ging viên giao cho lp trong 2 ngày phi hoàn thành mt bài tiu lun khong 40
trang v đề tài Phân tích hot động kinh doanh ca mt ngành dch v bt k ti Vit
Nam (có th làm theo nhóm hoc mt mình tùy theo la chn ca mi sinh viên). Để
làm được bài tiu lun này, ngoài các kiến thc v tài chính, sinh viên phi có kh năng
phân tích các ch s, k năng tin hc Excel…
Lan đã quyết định t hoàn thành bài tp mt mình vì cô nghĩ rng làm cùng nhng
người khác ch “vướng chân” thêm hoc cht lượng bài làm ca mt nhóm không th
đảm bo. Kết qu, vì khi lượng công vic phi làm quá nhiu, Lan đã không kp hoàn
thành bài tiu lun đúng hn và cht lượng bài không tt.
Trong khi đó, Hà li chn cách làm theo nhóm. Hà và 4 bn khác đã lp thành mt
nhóm và cùng làm bài tiu lun. Hà đứng ra phân công công vic cho tng người. Vì
thế, nhóm ca Hà không nhng hoàn thành bài tp kp thi gian mà cht lượng bài còn
được đánh giá là khá tt.
1.2. K năng làm vic nhóm
Nhng lý gii mc 1.1. đã ch ra các li ích ca làm vic nhóm. Điu này cho thy
nếu được trang b tt các k năng làm vic nhóm, bn s có th hòa nhp nhanh vào
môi trường doanh nghip hay môi trường hc tp. Bn cũng s là nhân viên được xếp
hng cao trong mi k đánh giá nếu áp dng tt nhng k năng này. Vy k năng làm
vic nhóm ca mt cá nhân là gì?
K năng làm vic nhóm ca mt cá nhân là s kết hp ca mt tp hp nhng k năng
và phm cht giúp cá nhân đó có th làm vic hiu qu trong môi trường nhóm.
K năng này cho phép phát huy tt nht nhng năng lc và phm cht ca bn thân để
đem li nhng nh hưởng tích cc đến hot động ca nhóm.
K năng làm vic nhóm hình thành trên:
Nhng nn tng k năng cơ bn như k năng lng nghe, k năng cân bng cm
xúc, k năng thuyết phc… Đó là nhng k năng mà con người cn có trong bt
c môi trường công vic nào;