ế Bài 3. L p k  ho ch PR

Nguy n Hoàng Sinh ạ ọ Th c sĩ Marketing, Đ i h c Curtin (Australia) ề ư ấ  v n truy n thông

Chuyên gia t

Gi

ệ i thi u

ế

Ti n trình PR (RACE):  Nghiên c u (ứ Research)  ế  L p k  ho ch  Giao ti p (ế Communication)  Đánh giá (Evaluation)

ậ ạ  (Action programming)

N i dung bài gi ng

 L p k  ho ch PR ệ ậ

ế

ế ậ ng pháp l p k  ho ch

ế ươ

ng trình PR

ế

 K  ho ch PR “Vi n nghiên c u & đào t o qu ng

ạ ị ủ ươ

ậ  Giá tr  c a vi c l p k  ho ch ạ  Các ph  Các thành ph n c a ch ạ ế  B n k  ho ch PR  Báo cáo chuyên đ :ề ạ cáo (ARTI)”

ị ủ

ế

ệ ậ Giá tr  c a vi c l p k  ho ch

 Thi

 Ch

ế ậ t l p m c tiêu cho các ho t đ ng PR ươ

ạ ộ ụ ỗ ợ ệ ề

 Đ  bi

ứ ộ ổ  ch c ệ t nh ng vi c gì s  ti n hành ể ạ ượ

ụ ệ ố ươ

ẽ ế

ươ

ả ng trình PR ph i là công c  h  tr  hi u qu   ụ cho m c tiêu kinh doanh, marketing và truy n  ủ thông c a m t t ữ ể ế ạ ộ  Các ho t đ ng đ  đ t đ ừ ả ng trình PR hi u qu  & công tác PR s  có  ị ơ

c m c tiêu c a PR  Ngăn ng a tính không h  th ng & không  ệ ệ hi u qu  khi th c hi n ch ệ ả  Ch ứ ố ớ ổ  ch c

giá tr  h n đ i v i t

ự ng trình PR

ươ

ế

2 ph

ậ ng pháp l p k  ho ch

 C  hai đ u t p trung vào đ t câu h i và tr  l ạ ượ ỉ

ả ặ ỏ

ề ậ ỏ ườ ể ng đ t đ ả ờ i  c

ả các câu h i đó đ  ch  ra con đ m c tiêu ị ở  Qu n tr  b i m c tiêu

ụ  Management by Objective = MBO

 Mô hình k  ho ch chi n l

 Ketchum

ế ạ ế ượ c

ề ầ

Nh ng v n đ  c n xác đ nh

ạ ượ ố đ t đ ề c đi u gì?

ớ ?

ề ế ố  giao ti p v i ai ng công chúng ế ố giao ti p đi u gì ?

ư ế ự

 Đánh giá

ứ ổ ổ ứ  T  ch c mu n  ụ  M c tiêu ổ ứ  T  ch c mu n ố ượ  Đ i t ứ ổ  T  ch c mu n   Thông đi pệ ế ẽ th c thi giao ti p nh  th  nào?  ứ ổ  T  ch c s   ề  Kênh truy n thông ế  Làm th  nào đ  bi ch c đã làm đúng? ể ế t t

Quy trình ho ch đ nh

Phân tích

M c tiêu

Công chúng

ế ượ

Chi n l

c

ế

ậ Chi n thu t

L ch trình

Ngân sách

Đánh giá

Phân tích tình thế

ề ơ ộ ấ  Đâu là v n đ /c  h i? ứ  Nghiên c u thông tin đ u vào (input) ấ

ề  Nêu v n đ :  ỏ ấ  Làm sáng t

ề ơ ộ  v n đ /c  h i

 Phân tích tình th : ế

Tình thế

ả ế  T  ch c ph i ti n hành m t ch ụ

đ  kh c ph c m t

ộ v n đấ

ế

 T  ch c c n ti n hành th c hi n m t ch

ươ ỉ ng trình ch n ch nh  ố ộ ề hay m t tình hu ng x u ươ ự ng trình

ế

ố tăng c

ự ngườ  b o v  danh ti ng và s

ế ườ ả ộ ươ Có 3 tình th  th ng x y ra trong m t ch ng

trình PR: ứ ổ ắ ể ổ ứ ụ ể c  th  nào đó ứ ổ  T  ch c mu n  ộ ủ ng h  c a công chúng

M c đích và m c tiêu

 M c đích:

ỉ ế

ườ

ng là đ nh tính, mang tính dài h n

ể ạ ượ ượ

ầ ượ

ế  ám ch  đ n k t qu  bao quát  th ụ  M c tiêu:   ướ c c n có đ  đ t đ  các b ị ườ c (đ nh l ng đ  đo l

ụ c m c đích ắ ng), ng n h n

M c tiêu

 M c tiêu thông tin (informational)

t

ề ự ệ

ự ẩ

ế ể  đ  thông tin cho công chúng và t o s  nh n bi ề ộ ấ v  m t v n đ , s  ki n ho c s n ph m nào đó

ụ :

đ ng c  (motivational) :

 s  thay đ i thái đ  và tác đ ng lên hành vi c a

ơ ộ

ộ ụ  M c tiêu  ổ ự công chúng

ế ậ

Các quy t c thi

ụ t l p m c tiêu

ủ ổ ụ

ứ  ch c ự ợ ế ậ t l p m c tiêu trong lĩnh v c PR

ượ ng càng nhi u càng t ố t

ờ ớ  Phù h p v i m c tiêu c a t ụ  Thi  Chính xác và c  thụ ể  Kh  thiả ề ị  Đ nh l  Theo khung th i gian

Công chúng m c tiêu

ươ ắ ộ ộ  M t ch ả ng trình PR ph i nh m vào m t

ấ ị ụ

 Đ i t

ụ ượ nhóm công chúng m c tiêu nh t đ nh ng công chúng m c tiêu này đ c

ứ ố ượ ị xác đ nh thông qua nghiên c u

 2 nhóm công chúng trong xác đ nh công

chúng m c tiêu:  Công chúng chính (primary)  Công chúng ph  (secondary)

ế ượ

Chi n l

c

c là không ph i nh ng gì c n đ t mà là đ t

ứ ụ ầ ạ cách th c (how) mà m c tiêu c n đ t

đ

ươ

ế

ư ế ể

ậ ng trình chi n thu t ợ

ả  Mô t ượ c:  đ  Chi n l ượ

 Hành đ ng và truy n thông giao ti p là hai h p

ế

ầ c PR

ế ượ c nó nh  th  nào ề ả  Là n n t ng đ  xây d ng ch ộ ủ ộ ph n c a m t chi n l ế ượ c hành đ ng  Chi n l ề ế ượ c truy n thông  Chi n l

ề ế ượ ộ

ế

ậ Chi n thu t

ụ ể ượ ạ ượ ế ượ ừ ể ể ề ụ ạ ộ  Các ho t đ ng c  th  đ  đó đ t đ c, t

chi n l ử ụ c th c thi đ  tri n khai  c các m c tiêu đ  ra ề ể ụ

ệ ế ụ

ể ả i   S  d ng các công c  truy n thông đ  chuy n t thông đi p chính đ n cho công chúng m c tiêu: ề  Truy n thông ki m soát ể ề  Truy n thông không ki m soát ự ệ  S  ki n   Tài trợ ế  Giao ti p cá nhân

ế ố

2 y u t

cân nh c

ng công chúng m c tiêu

ế ạ

ưở

ng đ  chuy n

t

ệ ứ

 N i dung, s c thái, hi u  ng phù h p v i thông đi p

ượ

 Tính thích h pợ ố ượ ượ c đ i t  Ti p c n đ ộ ứ  T o nên s c tác đ ng mong mu n ậ  Đáng tin c y và có kh  năng  nh h ệ ả i thông đi p ộ ắ   Tính kh  thiả ể c  Tri n khai đ ứ  Đáp  ng ngân sách và th i gian ự ồ  Ngu n nhân l c

ế ượ

M c tiêu, chi n l

ậ ế c, chi n thu t

M c ụ đích

ụ ụ M c tiêu M c tiêu

Chi n ế thu tậ

Chi n ế thu tậ

Chi n ế thu tậ

Chi n ế thu tậ

Chi n ế thu tậ

Chi n ế thu tậ

Chi n ế cượ l Chi n ế cượ l Chi n ế cượ l Chi n ế cượ l

L ch trình

 Có 3 g c đ  v  l ch trình trong m t ch

ộ ề ị ố ộ ươ ng

ắ ầ ị trình PR:  ế  khi nào chi n d ch b t đ u

 tình t

ự ủ ạ ộ c a các ho t đ ng

 b ng t ng h p l ch trình các ho t đ ng

ạ ộ ợ ị ả ổ

L ch trình

Tháng X

 B ng t ng h p l ch

ổ ợ ị

Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4

ả trình: ạ  H n chót c a các

Hoạt động 1

x

x

x

x

Hoạt động 2

x

 Ngu n l c phù h p

Hoạt động 3

x

công vi cệ ồ ự ượ

ầ c n đ

ợ ổ c phân b

Hoạt động 4

x

Ngân sách

 T ng ngân sách = Chi phí ch

ươ

ế

ự  Chi phí nhân s  và hành chính

 D  phòng: 10%

ươ ng trình + Chi  ự ự phí nhân s  và hành chính + D  phòng ự  Chi phí tr c ti p cho ch ng trình (OOP):

Đánh giá

 Đo l

c tr  l

ụ i v i m c tiêu

ạ ượ ế ụ ả ng k t qu  có đ t đ c m c tiêu hay

ưở

ượ ệ

ở ạ ớ ả ớ

nh h

ng/hi u qu  v i công chúng ra sao?

 Tiêu chí đánh giá:

ự ệ ậ ế ớ

ụ ể  Ph i xác th c, tin c y, c  th    Liên h  m t ti

ụ t v i m c tiêu

ườ không?  có liên h  ng 

ế

B n k  ho ch PR (Proposal)

 Trang bìa (Cover page)  Tóm t

t cho lãnh đ o (Executive summary) ắ

ắ  Tóm t

ủ ế t toàn b  k  ho ch ch  y u v  nh ng phát hi n

ệ ổ

 Gi

ế ề

ộ ế ạ ấ ề (findings) và các đ  xu t (recommendations)  ớ i thi u t ng quan (Background) ệ ạ ủ ổ i c a t t v  tình hình hi n t

ứ  ch c

 Nêu chi ti

ế  Phân tích tình th  (Situation analysis)

ế

ố ớ ổ

ầ ứ

ứ  ch c

 M c đích và m c tiêu (Goals/Objectives)  ự ế

ạ ượ

ươ

ứ  Nh ng k t qu  nghiên c u thông tin đ u vào (input  ề ơ ộ research): các v n đ /c  h i, thách th c đ i v i t ụ  ch

ng trình PR d  ki n đ t đ

c gì?

 Công chúng m c tiêu (Target audiences)

ươ

ụ  xác đ nh rõ nhóm công chúng t

ứ ng  ng

ạ ớ

 Thông đi p mu n truy n đ t t

i công chúng

 Chi n l

 Thông đi p chính (Key messages) ề ố ệ ế ượ c (Strategies) ứ

ể ạ ượ

 cách th c khái quát đ  đ t đ

ụ c m c đích/m c tiêu PR đã

đ  raề ế

 Chi n thu t (Tactics)

ậ ạ ộ

ể ể

ế

ế ượ

c

 L ch trình (Schedule)

ạ ộ

 các ho t đ ng PR chính y u đ  tri n khai chi n l ị ự  các ho t đ ng, th i gian, nhân s

 Ngân sách (Budget)

ế

 chi phí tr c ti p + chi phí hành chính + d  phòng

 Đánh giá (Evaluation)  các tiêu chí đánh giá

Chuyên đề

 K  ho ch PR Vi n nghiên c u & đào t o

ạ ứ ạ

ế ả

 Bài t p: ậ ị

ế ượ

ế

 Xác đ nh đâu là “Chi n l

c” c a k  ho ch PR

trên?

ệ qu ng cáo (ARTI)  Ke hoach PR Vien nghien cuu & dao tao quang cao.pdf

ọ Đ  án môn h c

 ..\..\Bai tap & Thi\Giua ky\De an mon hoc.doc