KQHT 13. NH NG NGUYÊN LÝ  Ố Ơ Ả

NG M I QU C

Ữ Ề ƯƠ C  B N V  TH TẾ

ả ộ Gi ng viên: Nguy n Văn Vũ An B  môn Tài chính – Ngân hàng

ươ

ầ t khách quan và t m  ố ế ạ ng m i qu c t ấ

ng m i qu c t

ệ ả ơ ố ế ẫ ươ v n  đ

ế ự ầ I. S  c n thi ủ ọ quan tr ng c a th ươ ộ ệ ố ế  M t là th  xu t hi n vì các  ề ướ ấ n c r t khác nhau v  tài nguyên thiên nhiên,  ậ ỹ ư ả ộ  b n và k  thu t lao đ ng t ướ ữ ấ  Hai là có nh ng n c mà đi u ki n s n xu t  ớ ấ ớ ặ ề nhi u  m t  hàng  v i  chi  phí  th p  h n  so  v i  ượ ạ ướ c  ng  m i  qu c  t c  khác,  th n ế ti n hành

II. Nh ng nguyên lý c  b n trong  ạ

ơ ả ố ế ng m i qu c t ế

ữ ươ th ợ i th  so sánh 1. Nguyên lý l

ế

2. Nguyên lý thu  quan b o h

ế

ớ ạ ộ ạ ậ ố

ẩ ế ứ Thu   quan  là  m t  th   thu   đánh  vào  hàng  ề ứ i h n v  kh i  hóa nh p kh u. H n m c là gi ậ ượ l ẩ ng hàng nh p kh u

ế

2. Nguyên lý thu  quan b o h

ế

2. Nguyên lý thu  quan b o h

ế

ướ

ộ ướ ớ

ổ i cho m t n

ạ ng m i theo h ệ ạ ạ

ể ợ ng có l ủ ướ t h i b n hàng c a n

ế ộ

ả ứ

ờ ể ả ẻ

ứ ề Th  nh t: Thu  quan có th  làm thay đ i đi u ki n  ươ th c l n và  c đó làm thi ầ ể ứ Th  hai: Thu  quan có th  góp ph n làm gi m th t  ứ ẽ ế ớ nghi p  v i  m t  m c  thu   quan  s   nâng  m c  cung  ậ ả ứ ướ trong  n c  và  gi m  m c  c n  nh p  kh u  và  làm  ệ ấ ự ế , gi m th t nghi p tăng GNP th c t ạ ệ ế ứ   Th   ba:  Thu   quan  là  bi n  pháp  t m  th i  đ   b o  ấ ủ ệ ả v  s n xu t c a ngành công nghi p non tr

III. MÔ HÌNH HECKSER – OHLIN

ạ ươ

ế ố ế ệ ố ng  m i  qu c  t ệ ậ

ng kinh t

ể i  th   so  sánh

ở ồ ự ả ợ ế ề ấ ợ Mô  hình  Heckscher  –  Ohlin  trình  bày  lý  ạ ế   hi n  đ i  và  tác  thuy t  th ủ ộ đ ng c a nó đ n vi c phân ph i thu nh p và  ế ưở tăng tr ả i  thích  Heckscher  –  Ohlin  đã  t p  trung  gi ơ ả ế   đi m  c   b n  nguyên  lý  l ấ ố nh t: L i th  v  ngu n l c s n xu t v n có

III. MÔ HÌNH HECKSER – OHLIN

i  thích

ấ ố

ồ ự ả

Lý  do  đ   Heckcher  –  Ohlin  t p  trung  gi ể đi m này là:   Ngu n  l c  s n  xu t  v n  có  là  m t  trong  nh ng  c   s   ơ ở

quan tr ng nh t đ  gi

ấ ể ả ng pháp xem xét l

i thích nguyên lý l ợ i th  so sánh này s  n i th ổ

 Ph ươ ạ

ế ẽ ố ướ

ng m i qu c t

ươ ệ

ữ i th  so sánh ươ ế ng  ố ế ớ ệ c và vi c   v i phân b  tài nguyên trong n m i qu c t ố phân ph i thu nh p và do v y có th  xem xét các m i liên  ệ ữ  v i phân b  tài nguyên trong  h  gi a th ướ n

ậ ố ế ớ ạ ậ c và vi c phân ph i thu nh p

III. MÔ HÌNH HECKSER – OHLIN

ế

Ngoài ra lý thuy t này còn d a trên nh ng giá tr  sau  đây:  S  l

ế ố  tham gia  ặ

ng các qu c gia là 2. Cũng ch  có 2 y u t ộ vào s n xu t (v n và lao đ ng), s n xu t ra 2 m t hàng

ệ ượ

ườ

ị ng  hàng  hóa,  th   ượ ự c t

ố ố ượ ấ ả ấ ố ả  Gi ư ằ ả ị ướ c là nh  nhau  đ nh r ng công ngh  hai n  Có s  d  bi ả ế ố ữ ự ị ệ ề  gi a 2 s n ph m ng các y u t t v  hàm l  Không  có  chuyên  môn  hóa,  các  th   tr ị ườ ế ố ế ố ả ng các y u t  s n xu t, các y u t ộ ữ ể

ộ  lao đ ng đ tr ố do di chuy n gi a các vùng trong m t qu c gia

1. Đ nh lý Heckscher – Ohlin

ế

ưở

tr

2. Mô hình Heckscher – Ohlin và tăng  ng kinh t ớ

ấ ộ ệ

ấ ẽ ặ ầ ộ

c,  vi c  gia  tăng  s   l ả ủ ơ ử ụ ả ượ ả ộ ệ ố ả   Đ nh lý Rybczyuski: V i m t h  s  s n xu t  ủ ố ượ ướ ng  c a  m t    nào  trong  s n  xu t  s   làm  gia  tăng  ng đ u ra c a m t m t hàng s  d ng  ng   đó nhi u h n và làm gi m s n l

ủ ị cho  tr ế ố y u  t ả ượ s n l ế ố ề y u t ặ ầ đ u ra c a m t hàng còn l ạ i

ố ế

ộ ướ

ế ậ

3. Mô hình Heckscher – Ohlin và phân  ậ ph i thu nh p ầ ở ặ ợ  m t hàng c n nhi u  i th  so sánh  c có l M t n ố ẽ ố ừ ươ ng đ i. Buôn bán t nhân t  do s  làm tăng   th a t ị ạ ủ ả giá c  so sánh c a lo i hàng đó và vì th , theo đ nh  ự ế   lý  Stolper  –  Samuelson  làm  tăng  thu  nh p  th c  t ố ừ ươ ậ ủ ng  đ i và  làm  gi m  thu nh p  c a  nhân  t   th a  t ở ố ố ươ ủ c thu   t c a nhân t ề ợ ừ ươ c  nhi u  ng  m i,  nhân  t   th i  t l ố ơ ự ấ h n s  m t mát t

ộ ấ ướ ng đ i. B i vì, toàn b  đ t n ượ ố ừ   th a  thu  đ ế  thi u

ạ ừ  nhân t

ở ộ

4. M  r ng mô hình Heckscher –  Ohlin

ở ộ

ề ộ ng  đ i  v   m t  nhân  t ộ

đó c a th  gi

ế

ướ

ế

c l

ế ấ

ế

mà  tr ỗ

ướ ố ng nh  h n m i nhân t ẩ ổ

ộ ướ ị c  có  Đ nh  lý  Heckscher  –  Ohlin  m   r ng:  M t  n ố ố ự ư ừ ươ   nào  đó  là  s   d   th a  t ế ớ ủ ầ ướ i  n c có ph n trong toàn b  nhân t ộ ế ướ ầ ớ ơ c này chi m trong toàn b  th   l n h n ph n mà n ớ ượ ạ ứ c này thi u hi m nhân  i, t c là n gi i và ng ủ ẩ ố ươ ộ ố ng  đ i.  Vì  th   xu t  kh u  c a    đó  m t  cách  t t ố ượ ể ử ụ ổ ộ ướ ng  c, nhìn t ng th , s  d ng m t kh i l m t n ộ ư ơ ớ c  đây  có  d   và  m t  l n  h n  m i  nhân  t ớ ố ỏ ơ ố ượ  mà nó có ít so v i  kh i l ể ậ nh p kh u t ng th

ở ộ

4. M  r ng mô hình Heckscher –  Ohlin

ộ ở ộ

ự ạ ề

ồ ự ả ổ ả ộ

ả ượ ự ự ể ả ố ị   Đ nh  lý  Rybczyuski  m   r ng:  M t  nhân  t ệ ấ ả s n  xu t  th c  t i  tăng  lên,  trong  đi u  ki n  ấ ả ấ ố t c  các ngu n l c s n xu t v n có khác và  t ể ấ ả t c  giá c  không đ i, có th  làm cho m t  t ơ ớ ỉ ệ ạ  cao h n và  lo i hàng nào đó tăng lên v i t  l ạ ộ ng m t lo i hàng nào  có th  làm cho s n l ố đó gi m xu ng th c s

ở ộ

4. M  r ng mô hình Heckscher –  Ohlin

ị ở ộ

ố ầ

ả ự Đ nh  lý  Stolper  –  Samuelson:  M   r ng  s   ấ ỳ tăng  giá  b t  k   hàng  hóa  nào  v i  giá  nào  đó  ơ ả ớ ỉ ệ ớ  l n h n và làm gi m xu ng  tăng lên v i t  l ế ố ệ ố ở ộ   giá  nào  đó.  Vì  th ,    m t  nhân  t tuy t  đ i  ộ ự ế ủ ậ thu  nh p  th c  t   đ u  tăng  m t    c a  nhân  t ố ứ ậ ủ  th  hai  cách rõ ràng và thu nh p c a nhân t ố gi m xu ng rõ ràng