KQHT 13. NH NG NGUYÊN LÝ Ố Ơ Ả
Ạ
NG M I QU C
Ữ Ề ƯƠ C B N V TH TẾ
ễ
ả ộ Gi ng viên: Nguy n Văn Vũ An B môn Tài chính – Ngân hàng
ươ
ạ
ầ t khách quan và t m ố ế ạ ng m i qu c t ấ
ng m i qu c t
ề
ệ ả ơ ố ế ẫ ươ v n đ
ế ự ầ I. S c n thi ủ ọ quan tr ng c a th ươ ộ ệ ố ế M t là th xu t hi n vì các ề ướ ấ n c r t khác nhau v tài nguyên thiên nhiên, ậ ỹ ư ả ộ b n và k thu t lao đ ng t ướ ữ ấ Hai là có nh ng n c mà đi u ki n s n xu t ớ ấ ớ ặ ề nhi u m t hàng v i chi phí th p h n so v i ượ ạ ướ c ng m i qu c t c khác, th n ế ti n hành
II. Nh ng nguyên lý c b n trong ạ
ơ ả ố ế ng m i qu c t ế
ữ ươ th ợ i th so sánh 1. Nguyên lý l
ế
ả
ộ
2. Nguyên lý thu quan b o h
ế
ớ ạ ộ ạ ậ ố
ẩ ế ứ Thu quan là m t th thu đánh vào hàng ề ứ i h n v kh i hóa nh p kh u. H n m c là gi ậ ượ l ẩ ng hàng nh p kh u
ế
ả
ộ
2. Nguyên lý thu quan b o h
ế
ả
ộ
2. Nguyên lý thu quan b o h
ấ
ế
ệ
ướ
ộ ướ ớ
ổ i cho m t n
ạ ng m i theo h ệ ạ ạ
ể ợ ng có l ủ ướ t h i b n hàng c a n
ấ
ế ộ
ả ứ
ệ
ầ
ẩ
ả
ờ ể ả ẻ
ệ
ứ ề Th nh t: Thu quan có th làm thay đ i đi u ki n ươ th c l n và c đó làm thi ầ ể ứ Th hai: Thu quan có th góp ph n làm gi m th t ứ ẽ ế ớ nghi p v i m t m c thu quan s nâng m c cung ậ ả ứ ướ trong n c và gi m m c c n nh p kh u và làm ệ ấ ự ế , gi m th t nghi p tăng GNP th c t ạ ệ ế ứ Th ba: Thu quan là bi n pháp t m th i đ b o ấ ủ ệ ả v s n xu t c a ngành công nghi p non tr
III. MÔ HÌNH HECKSER – OHLIN
ạ ươ
ế ố ế ệ ố ng m i qu c t ệ ậ
ng kinh t
ậ
ể i th so sánh
ở ồ ự ả ợ ế ề ấ ợ Mô hình Heckscher – Ohlin trình bày lý ạ ế hi n đ i và tác thuy t th ủ ộ đ ng c a nó đ n vi c phân ph i thu nh p và ế ưở tăng tr ả i thích Heckscher – Ohlin đã t p trung gi ơ ả ế đi m c b n nguyên lý l ấ ố nh t: L i th v ngu n l c s n xu t v n có
III. MÔ HÌNH HECKSER – OHLIN
ả
ậ
ể
i thích
ấ ố
ồ ự ả
ộ
Lý do đ Heckcher – Ohlin t p trung gi ể đi m này là: Ngu n l c s n xu t v n có là m t trong nh ng c s ơ ở
ọ
ợ
quan tr ng nh t đ gi
ấ ể ả ng pháp xem xét l
i thích nguyên lý l ợ i th so sánh này s n i th ổ
Ph ươ ạ
ế ẽ ố ướ
ể
ậ
ố
ố
ng m i qu c t
ươ ệ
ố
ữ i th so sánh ươ ế ng ố ế ớ ệ c và vi c v i phân b tài nguyên trong n m i qu c t ố phân ph i thu nh p và do v y có th xem xét các m i liên ệ ữ v i phân b tài nguyên trong h gi a th ướ n
ậ ố ế ớ ạ ậ c và vi c phân ph i thu nh p
III. MÔ HÌNH HECKSER – OHLIN
ị
ế
ự
ữ
ỉ
Ngoài ra lý thuy t này còn d a trên nh ng giá tr sau đây: S l
ế ố tham gia ặ
ng các qu c gia là 2. Cũng ch có 2 y u t ộ vào s n xu t (v n và lao đ ng), s n xu t ra 2 m t hàng
ệ ượ
ẩ
ườ
ấ
ị ng hàng hóa, th ượ ự c t
ố ố ượ ấ ả ấ ố ả Gi ư ằ ả ị ướ c là nh nhau đ nh r ng công ngh hai n Có s d bi ả ế ố ữ ự ị ệ ề gi a 2 s n ph m ng các y u t t v hàm l Không có chuyên môn hóa, các th tr ị ườ ế ố ế ố ả ng các y u t s n xu t, các y u t ộ ữ ể
ộ lao đ ng đ tr ố do di chuy n gi a các vùng trong m t qu c gia
ị
1. Đ nh lý Heckscher – Ohlin
ế
ưở
tr
2. Mô hình Heckscher – Ohlin và tăng ng kinh t ớ
ấ ộ ệ
ấ ẽ ặ ầ ộ
c, vi c gia tăng s l ả ủ ơ ử ụ ả ượ ả ộ ệ ố ả Đ nh lý Rybczyuski: V i m t h s s n xu t ủ ố ượ ướ ng c a m t nào trong s n xu t s làm gia tăng ng đ u ra c a m t m t hàng s d ng ng đó nhi u h n và làm gi m s n l
ủ ị cho tr ế ố y u t ả ượ s n l ế ố ề y u t ặ ầ đ u ra c a m t hàng còn l ạ i
ố ế
ộ ướ
ề
ự
ế ậ
ả
ố
3. Mô hình Heckscher – Ohlin và phân ậ ph i thu nh p ầ ở ặ ợ m t hàng c n nhi u i th so sánh c có l M t n ố ẽ ố ừ ươ ng đ i. Buôn bán t nhân t do s làm tăng th a t ị ạ ủ ả giá c so sánh c a lo i hàng đó và vì th , theo đ nh ự ế lý Stolper – Samuelson làm tăng thu nh p th c t ố ừ ươ ậ ủ ng đ i và làm gi m thu nh p c a nhân t th a t ở ố ố ươ ủ c thu t c a nhân t ề ợ ừ ươ c nhi u ng m i, nhân t th i t l ố ơ ự ấ h n s m t mát t
ộ ấ ướ ng đ i. B i vì, toàn b đ t n ượ ố ừ th a thu đ ế thi u
ạ ừ nhân t
ở ộ
4. M r ng mô hình Heckscher – Ohlin
ở ộ
ố
ề ộ ng đ i v m t nhân t ộ
đó c a th gi
ế
ướ
ế
c l
ế ấ
ế
ộ
ỗ
mà tr ỗ
ướ ố ng nh h n m i nhân t ẩ ổ
ộ ướ ị c có Đ nh lý Heckscher – Ohlin m r ng: M t n ố ố ự ư ừ ươ nào đó là s d th a t ế ớ ủ ầ ướ i n c có ph n trong toàn b nhân t ộ ế ướ ầ ớ ơ c này chi m trong toàn b th l n h n ph n mà n ớ ượ ạ ứ c này thi u hi m nhân i, t c là n gi i và ng ủ ẩ ố ươ ộ ố ng đ i. Vì th xu t kh u c a đó m t cách t t ố ượ ể ử ụ ổ ộ ướ ng c, nhìn t ng th , s d ng m t kh i l m t n ộ ư ơ ớ c đây có d và m t l n h n m i nhân t ớ ố ỏ ơ ố ượ mà nó có ít so v i kh i l ể ậ nh p kh u t ng th
ở ộ
4. M r ng mô hình Heckscher – Ohlin
ộ ở ộ
ự ạ ề
ồ ự ả ổ ả ộ
ả ượ ự ự ể ả ố ị Đ nh lý Rybczyuski m r ng: M t nhân t ệ ấ ả s n xu t th c t i tăng lên, trong đi u ki n ấ ả ấ ố t c các ngu n l c s n xu t v n có khác và t ể ấ ả t c giá c không đ i, có th làm cho m t t ơ ớ ỉ ệ ạ cao h n và lo i hàng nào đó tăng lên v i t l ạ ộ ng m t lo i hàng nào có th làm cho s n l ố đó gi m xu ng th c s
ở ộ
4. M r ng mô hình Heckscher – Ohlin
ị ở ộ
ớ
ố
ố ầ
ả ự Đ nh lý Stolper – Samuelson: M r ng s ấ ỳ tăng giá b t k hàng hóa nào v i giá nào đó ơ ả ớ ỉ ệ ớ l n h n và làm gi m xu ng tăng lên v i t l ế ố ệ ố ở ộ giá nào đó. Vì th , m t nhân t tuy t đ i ộ ự ế ủ ậ thu nh p th c t đ u tăng m t c a nhân t ố ứ ậ ủ th hai cách rõ ràng và thu nh p c a nhân t ố gi m xu ng rõ ràng