intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thoa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

29
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nguyên cứu marketing: Chương 1 - Tổng quan về marketing" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Các quan điểm marketing; Khái niệm marketing; Quá trình marketing; Mục tiêu, vai trò, chức năng của marketing; Thách thức trong marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thoa

  1. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MARKETING GIẢNG VIÊN: NGUYỄN THỊ THOA MỤC TIÊU Trình bày được quá trình phát triển và các quan điểm MKT Diễn giải được marketing là gì? Trình bày được quá trình MKT trong doanh nghiệp Xác định được những nguyên tắc, mục tiêu, vai trò của MKT Phân tích được khái niệm marketing – mix 1
  2. NỘI DUNG 1. Các quan điểm marketing 2. Khái niệm marketing 3. Quá trình marketing 4. Mục tiêu, Vai trò, Chức năng của marketing 5. Thách thức trong marketing CÁC QUAN ĐIỂM MARKTING  Quan điểm mkt định hướng sản xuất  Quan điểm mkt định hướng sản phẩm  Quan điểm mkt định hướng bán hàng  Quan điểm mkt định hướng vào nhu cầu  Quan điểm mkt định hướng xã hội 2
  3. QUAN ĐIỂM MARKETING Khách hàng thích sự tiện ích và những sản phẩm giá thành vừa túi tiền. ĐỊNH HƯỚNG SẢN XUẤT Tăng cường sản xuất và phân phối. ĐỊNH HƯỚNG Khách hàng quan tâm đến chất lượng, SẢN PHẨM chức năng sản phẩm và tính năng cách tân ĐỊNH HƯỚNG BÁN HÀNG Khách hàng sẽ mua sản phẩm nếu công ty xúc tiến hay bán những sản phẩm. QUAN ĐIỂM MARKETING Tập trung vào nhu cầu, mong muốn ĐỊNH HƯỚNG của thị trường mục tiêu và thỏa mãn NHU CẦU khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh Tập trung vào nhu cầu, mong muốn của thị trường mục tiêu và cung cấp ĐỊNH HƯỚNG thêm những giá trị thặng dư và XÃ HỘI trách nhiệm với xã hội 3
  4. NHU CẦU CÓ KHẢ NHU CẦU NHU CẦU MONG MUỐN NĂNG THANH TOÁN (LƯỢNG CẦU) SẢN PHẨM KHÁNG HÀNG SỰ THỎA MÃN TRAO ĐỔI THỊ TRƯỜNG GIÁ TRỊ 4
  5. KHÁI NIỆM MARKETING Philip Korler: “Marketing là tiến trình qua đó cá nhân và tổ chức có thể đạt được nhu cầu và ước muốn thông qua việc sáng tạo và trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên” Học viện Hamilton, Hoa Kỳ “Marketing là hoạt động kinh tế trong đó hàng hóa được đưa từ người sản xuất đến người tiêu dùng.” KHÁI NIỆM MARKETING “Marketing là một quá trình hoạch định và quản lý thực hiện việc định giá, chiêu thị và phân phối các ý tưởng, hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích tạo ra các giao dịch để thoả mãn những mục tiêu của cá nhân, tổ chức và xã hội” (Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ) 5
  6. KHÁI NIỆM MARKETING “Marketing là quá trình quản trị nhận biết, dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách có hiệu quả và có lợi” (CIM- UK’s Chartered Institue of Marketing) Marketing  Marketing là nghệ thuật phát hiện ra nhu cầu của khách hàng và tìm cách thỏa mãn nhu cầu đó  Marketing lấy khách hàng là trung tâm  Mọi hoạt động của marketing đều phải xuất phát từ nhu cầu của khách hàng 6
  7. MARKETING Marketing là quá trình mà qua đó cá nhân hay tổ chức có thể thỏa mãn nhu cầu, ước muốn của mình thông qua việc tạo ra và trao đổi các sản phẩm với người khác Quy Trình Marketing R  STP  MM  I  C 7
  8. MARKETING - MIX MM là sự phối hợp các thành tố có thể kiểm soát được mà doanh nghiệp sử dụng để tác động vào thị trường mục tiêu nhằm đạt được các mục tiêu đã định MÔ HÌNH 4P (MC CARTHY) 8
  9. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MARKETING - MIX  Nguồn lực của doanh nghiệp  Sản phẩm  Chu kỳ sống của sản phẩm  Khách hàng  Môi trường marketing NGUYÊN TẮC CỦA MARKETING Chọn Lọc Quá Trình Tập Trung Giá Trị Phối Hợp Khách Hàng Dị Biệt 9
  10. MỤC TIÊU CỦA MARKETING Tối đa hóa tiêu thụ Tối đa hóa sự thỏa mãn của khách hàng Tối đa hóa sự lựa chọn của khách hàng Tối đa hóa chất lượng cuộc sống VAI TRÒ CỦA MARKETING  Hướng dẫn cho doanh nghiệp phát hiện nhu cầu của khách hàng và làm hài lòng khách hàng. Định hướng cho hoạt động kinh doanh, tạo thế chủ động cho doanh nghiệp  Là cầu nối giữa doanh nghiệp, khách hàng và xã hội  Công cụ cạnh tranh  Trái tim của doanh nghiệp 10
  11. Nghiên cứu thị trường và phát hiện nhu cầu Chức Thích ứng nhu cầu Năng Thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của Hiệu quả kinh tế MKT Phối Hợp THÁCH THỨC CHO MARKETING TRONG THẾ KỶ 21 MKT phi lợi Công nghệ Toàn cầu hóa nhuận thông tin Trách nhiệm xã Những quan hội và đạo đức điểm sai lệch kinh doanh về MKT 11
  12. SUY NGẪM 1. Phân biệt mkt/tiếp thị/hỗn hợp mkt/tiêu thụ sản phẩm 2. Có ai kinh doanh nhưng không thực hiện bất cứ hoạt động MKT gì hay không? 3. Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là nhiệm vụ của bộ phận marketing trong doanh nghiệp? 4. Bình luận “nếu như bạn tạo ra được những chiếc bẫy chuột tốt hơn, cỏ sẽ không kịp mọc trên đường đến nhà bạn”. Đúng hay sai? 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2