intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing: Chương 1 - Tổng quan về Marketing

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

14
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing: Chương 1 - Tổng quan về Marketing" cung cấp cho các em sinh viên những nội dung kiến thức như: khái niệm marketing; vai trò của marketing; các quan điểm quản trị marketing. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing: Chương 1 - Tổng quan về Marketing

  1. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MARKETING Marketing - Chìa khoá thành công trong kinh tế thị trường TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm
  2. Nội dung chính chương 1 1 Khái niệm marketing 2 Vai trò của marketing 3 Các quan điểm quản trị marketing 3
  3. Điều 1: Khách hàng luôn luôn đúng Điều 2: Nếu khách hàng sai hãy xem lại điều 1 4
  4. 1. Tổng quan về marketing a, Sự ra đời và phát triển của marketing  Marketing gắn liền với trao đổi hàng hoá  Cạnh tranh (bán, mua) càng gay gắt thì marketing càng hoàn thiện và phát triển  Khoa học marketing hình thành vào đầu thế kỷ XX  Ứng dụng marketing  Marketing kinh doanh: sản phẩm và dịch vụ  Marketing phi kinh doanh: chính phủ và tổ chức phi chính phủ, từ thiện  Marketing công nghệ số: Internet Marketing, Mobile Marketing 5
  5. 1. Tổng quan về marketing b, Khái niệm marketing Theo nghĩa rộng: Marketing là các hoạt động được thiết kế để tạo ra và thúc đẩy bất kỳ sự trao đổi nào nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người 6
  6. 1. Tổng quan về marketing b, Khái niệm marketing (với chủ thể là người bán) “Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người”. 7
  7. 1. Tổng quan về marketing c, Các thuật ngữ cốt lõi (nội hàm của marketing) Nhu cầu Mong Nhu cầu có khả năng tự nhiên muốn thanh toán Nhu cầu tự nhiên có Cảm giác thiếu dạng đặc thù; đòi hỏi Nhu cầu tự nhiên và hụt một cái gì đó được đáp lại bằng một mong muốn phù hợp mà con người hình thức đặc thù phù hợp với trình độ văn với khả năng mua cảm nhận được sắm của con người. hóa và tính cách cá nhân của con người. 8
  8. 1. Tổng quan về marketing c, Các thuật ngữ cốt lõi (nội hàm của marketing) Giá trị Chi phí Sự thoả mãn Trao đổi Thị trường tiêu dùng Bao gồm tất cả Sự đánh giá của Tất cả những Mức độ về trạng Hành động những khách người tiêu dùng hao tổn mà thái cảm giác của tiếp nhận một hàng tiềm ẩn về khả năng của người tiêu người tiêu dùng sản phẩm cùng có một nhu dùng bỏ ra để bắt nguồn từ việc mong muốn từ cầu hay mong sản phẩm trong so sánh kết quả một người nào muốn cụ thể, sẵn việc thỏa mãn có được những thu được từ việc đó bằng cách sàng và có khả nhu cầu đối với lợi ích do tiêu tiêu dùng sản năng tham gia họ. dùng sản phẩm đưa cho họ phẩm với những trao đổi để thỏa mang lại. một thứ khác. kỳ vọng của họ. mãn nhu cầu và mong muốn đó Nếu không hiểu biết đầy đủ về các thuật ngữ trên thì không thể hiểu đúng và đầy đủ về bản chất của marketing. 9
  9. CÂU HỎI THẢO LUẬN  Cho 10 ví dụ về nhu cầu  Với mỗi nhu cầu, đưa ra 10 mong muốn tương ứng?  Khi bạn mua 1 chiếc laptop, chi phí và giá trị tiêu dùng dành cho bạn là gì, điều gì khiến làm bạn hài lòng? 10
  10. 2. Vai trò của Marketing  Vai trò: Kết nối toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với thị trường  Chức năng: Tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm 11
  11. 3. Quản trị Marketing Khái niệm Quản trị marketing Phân tích “Quản trị Marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc Lập kế hoạch thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những cuộc trao đổi Thực hiện có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu đã định của doanh nghiệp”. Kiểm tra 12
  12. 3. Quản trị Marketing Các quan điểm Quản trị marketing Tập trung vào sản xuất (Vì NTD sẽ ưa thích nhiều SP được bán rộng rãi với giá hạ). Tập trung vào hoàn thiện sản phẩm (Vì NTD luôn ưa thích những SP có chất lượng cao nhất, nhiều công dụng và tính năng cao nhất) Tập trung vào bán hàng (Vì NTD thường bảo thủ và do đó có sức ỳ, ngần ngại, chần trừ trong mua sắm hàng hóa => Thúc đẩy tiêu thụ và khuyến mại). 13
  13. 3. Các quan điểm quản trị Marketing Các quan điểm Quản trị marketing Quan điểm Marketing 1950  Xác định đúng nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu  Thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó bằng những phương thức có ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh. Quan điểm Marketing đạo đức - xã hội NTD Thỏa mãn nhu cầu mong muốn NTD Nhà Xã Lợi nhuận của DN Lợi ích của Xã hội KD hội 14
  14. Doanh nhân Hoàng Khải từng khẳng định rằng, tuy khăn lụa nhập từ Trung Quốc nhưng chất lượng vẫn là 100% lụa tơ tằm. Tuy nhiên, kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương cho biết, một số mẫu sản phẩm của công ty không có thành phần lụa. Không chỉ là câu chuyện ‘1 chiếc khăn 2 cái mác’, khăn lụa cao cấp của Khaisilk thậm chí không có tí lụa nào! Soha.vn, 12/12/2017 15
  15. CÂU HỎI THẢO LUẬN  Một trong những điểm cốt lõi của marketing là “thoả mãn khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh”. Bạn hiểu điều này như thế nào?  Phân tích một hành vi doanh nghiệp vi phạm đạo đức xã hội trên thực tế trong 3 năm gần đây? TailieuVNU.com Tổng hợp & Sưu tầm 16
  16. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0