intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing: Chương 1 - Nguyễn Quang Tuấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing - Chương 1: Đại cương về marketing, cung cấp cho người học những kiến thức như: Sự ra đời và phát triển của Marketing; Các khái niệm cơ bản của marketing; Quản trị Marketing; Phân loại marketing; Chức năng và vai trò của marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing: Chương 1 - Nguyễn Quang Tuấn

  1. HỌC VIỆN TÀI CHÍNH Bộ môn:Marketing Bài giảng: MARKETING GV: Nguyễn Quang Tuấn Hà Nội:2021 1
  2. CHƯƠNG 1: ĐẠI CƯƠNG VỀ MARKETING 1.1 Sự ra đời và phát triển của Marketing • Marketing cổ điển • Marketing hiện đại 1.2 Các khái niệm cơ bản của marketing 1.3 Quản trị Marketing 1.4 Phân loại marketing 1.5 Chức năng và vai trò của marketing 2
  3. NHỮNG YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH SỰ THÀNH CÔNG TRONG KINH DOANH(4M) ◼ Tài chính: Money ◼ Công nghệ, kỹ thuật: Machine ◼ Quản lý: Management ◼ Marketing 3
  4. Marketing là gì? ➢ Quảng cáo? ➢ Khuyến mãi? ➢ Quan hệ công chúng? ➢ Nghệ thuật bán hàng? ➢ Dịch vụ khách hàng? ➢ Tiếp thị? 4
  5. LÝ THUYẾT MARKETING CỔ ĐIỂN ◼ Thời gian ra đời Từ đầu thế kỷ XX đến giữa thế kỷ XX ◼ Hoàn cảnh ra đời ◼ Xã hội: Tương đối ổn định ◼ Thị trường: Thị trường của người bán ◼ Nội dung hoạt động ◼ Tìm kiếm thị trường để bán hàng hóa ◼ Các giải pháp kích thích tiêu thụ 5
  6. LÝ THUYẾT MARKETING CỔ ĐIỂN Tư tưởng kinh doanh“Bán cái doanh nghiệp có” ◼ Mang tính chất áp đặt ◼ Ít quan tâm đến nhu cầu thị trường ◼ Thiếu giải pháp đáp ứng nhu cầu Phạm vi ứng dụng: Phổ biến ở Mỹ Lĩnh vực ứng dụng: Kinh doanh 6
  7. LÝ THUYẾT MARKETING HIỆN ĐẠI ◼ Thời gian ra đời: Từ giữa thế kỷ XX đến nay ◼ Hoàn cảnh ra đời ▪ Xã hội: Mâu thuẫn và khủng hoảng ▪ Thị trường: Thị trường của người mua ◼ Đặc điểm bao trùm: ▪ Là cuộc cách mạng trong lĩnh vực kinh doanh 7
  8. LÝ THUYẾT MARKETING HIỆN ĐẠI ◼ Nội dung hoạt động ▪ Bắt đầu từ hoạt động nghiên cứu thị trường ▪ Thiết kế và sản xuất sản phẩm ▪ Tiêu thụ sản phẩm ▪ Dịch vụ sau bán hàng ◼ Vấn đề căn bản ▪ Sản xuất cái gì ? ▪ Tiêu thụ như thế nào ? 8
  9. LÝ THUYẾT MARKETING HIỆN ĐẠI ◼ Tư tưởng KD: “Chỉ sản xuất và bán cái thị trường cần” ▪ Đáp ứng nhu cầu thị trường là vấn đề cơ bản nhất của Marketing ▪ Coi trọng nghiên cứu nắm bắt nhu cầu ▪ Xây dựng các giải pháp thỏa mãn nhu cầu ◼ Phương châm kinh doanh: Thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của thị trường và khách hàng 9
  10. LÝ THUYẾT MARKETING HIỆN ĐẠI ◼ Triết lý kinh doanh “Khách hàng luôn luôn đúng” ✓ Khách hàng là nhân vật trung tâm của hoạt động KD ✓ Chăm sóc khách hàng là công việc quan trọng nhất trong KD ✓ Luôn đặt mình vào địa vị khách hàng và suy nghĩ theo lối suy nghĩ của họ 10
  11. LÝ THUYẾT MARKETING HIỆN ĐẠI ▪ Triết lý kinh doanh “Khách hàng luôn luôn đúng” ✓Đa dạng hóa các giải pháp kinh doanh thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng. ✓Coi trọng các hoạt động nghiên cứu khách hàng ✓Thiết lập hệ thống giải pháp chăm sóc và phục vụ khách hàng tốt nhất. ▪ Phạm vi ứng dụng: Mọi quốc gia đi theo kinh tế thị trường. ▪ Lĩnh vực ứng dụng: Rộng rãi. 11
  12. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN ◼ NHU CẦU (NEEDS) Cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được. ◼ MONG MUỐN( WANTS) Mong muốn là cách thức biểu hiện nhu cầu tự nhiên tương ứng với trình độ văn hóa và cá tính của con người. 12
  13. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN ◼ YÊU CẦU TIÊU DÙNG(Demands) Yêu cầu tiêu dùng là mong muốn được đảm bảo bằng khả năng thanh toán. ◼ HÀNG HÓA Hàng hóa là tất cả những gì thể thỏa mãn được mong muốn hay yêu cầu và được cung ứng cho thị trường nhằm mục đích thu hút sự chú ý,mua và sử dụng của khách hàng. 13
  14. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN ◼ THỊ TRƯỜNG Thị trường bao gồm tất cả các khách hàng hiện tại và tương lai có cùng một nhu cầu và mong muốn cụ thể,có khả năng tham gia vào trao đổi và giao dịch để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của mình. ◼ MARKETING Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi. 14
  15. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN Marketing : (Viện marketing Anh Quốc) “Marketing là chức năng tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự về mặt hàng cụ thể đến việc sản xuất và đưa hàng hóa đến người tiêu dùng cuối cùng nhằm đảm bảo cho công ty thu được lợi nhuận dự kiến. ” 15
  16. QUẢN TRỊ MARKETING ◼ Khái niệm ◼ Các quan điểm quản trị marketing ◼ Quản trị quá trình marketing 16
  17. QUẢN TRỊ MARKETING Hiệp hội marketing Mỹ: “Quản trị Marketing là quá trình lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó, định giá, khuyến mãi và phân phối hàng hóa, dịch vụ và ý tưởng để tạo ra sự trao đổi với các nhóm mục tiêu, thỏa mãn những mục tiêu của khách hàng và tổ chức”. 17
  18. CÁC QUAN ĐIỂM QUẢN TRỊ MARKETING 1. Quan điểm trọng sản xuất : Quan điểm trọng sản xuất cho rằng người tiêu dùng sẽ ưa chuộng những sản phẩm được bán rộng rãi với giá hạ. Vì vậy, việc quản trị Marketing cần phải tập trung vào việc đẩy mạnh sản xuất và phân phối sản phẩm. 18
  19. CÁC QUAN ĐIỂM QUẢN TRỊ MARKETING 2. Quan điểm trọng sản phẩm : Quan điểm trọng sản phẩm khẳng định rằng người tiêu dùng sẽ ưa chuộng những sản phẩm có chất lượng cao nhất, nhiều công dụng hoặc tính năng mới nhất. Vì vậy, việc quản trị Marketing cần tập trung mọi nỗ lực vào việc làm ra những sản phẩm thượng hạng và thường xuyên cải tiến chúng. 19
  20. CÁC QUAN ĐIỂM QUẢN TRỊ MARKETING 3. Quan điểm trọng bán hàng: Quan điểm trọng bán hàng khẳng định rằng, người tiêu dùng sẽ không mua sản phẩm của công ty với số lượng lớn nếu công ty thiếu các nỗ lực bán hàng và khuyến mãi mạnh mẽ. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2