TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ SỐ 18 /BQP
KHOA CÔNG NGHÔ
BÀI I: NHẬN DẠNG VỀ ÔTÔ
I.Khái niệm về ôtô
Ôtô một phương tiện giao thông đườn bộ quan trọng trong
mạng lưới giao thông của các quốc gia, đặc biệt trong các quốc
gia phát triển. Nhu cầu giao thông vận tải không ngừng gia tăng
cùng với khả năng vận chuyển hàng hóa, con người một cách linh
hoạt
II.Lịch sử và xu hướng phát triển cuả ôtô
Năm 1600, người Hà Lan làm ra chiếc xe chạy bằng sức đẩy của
gió như thuyền buồm hiện nay. Đến thế kỷ 18 máy hơi nước ra
đời, loại ô tô chạy bằng nguồn lực ấy được chế tạo ở Pháp năm
1796, ở Anh năm 1801, ở Mỹ năm 1804…. Nhưng ô tô không đi
được trên đường vòng và khúc khuỷ. Tiếp đó, năm 1832 người ta
đã chế tạo hộp số có 3 số ra đời. Năm 1878 động cơ 2 kỳ và 4 kỳ
do kỹ sư người Đức chế tạo ra đời nhưng tốc độ rất chậ: mãi đến
năm 1885 1886 mới chế tạo ra đời động cơ mạnh hơn dùng
cho mô tô và ô tô có tốc độ lớn nhất 18 Km/h được bán trên thị
trường. Năm 1896 động cơ ô tô chạy bằng dầu madút ra đời do
Điêden người Đức chế tạo, gọi là động cơ Điêden.
* Sự phát triển kỹ thuật cuả ôtô đã trải qua nhiều thế hệ
-Thế hệ 1
Trước những năm 30 các hệ thống và thiết bị trên xe ôtô trang bị
rất đơn giản. Khởi động động cơ bằng tay, đối với các động cơ
lớn thì khởi động nhờ một động cơ nhỏ khác kéo
Hệ thống đánh lửa trên động cơ xăng là hệ thống đánh lửa
vít(tiêp điểm)
-Thế hệ 2
Từ những năm 30 cho đến năm 50. Trên độngôtô đã sử dụng
máy khởi động gắn trực tiếp trên động cơ
Trong hệ thống đánh lửa động cơ xăng được sử dụng bán dẫn. Hệ
thống bán dẫn này ưu điểm rất nhiều so với hệ thống đánh lửa
thường(má vít)
-Thế hệ 3
Từ những năm 50 cho đến năm 80. Trên độngxăng đã phát
triển hệ thống phun nhiên liệu kiểu K, phun gián tiếp vào đường
ống nạp thay cho bộ chế hòa khí
-Thế hệ 4
Từ những năm 80 cho đến năm 2000 trên ôt ô được trang bị rất
nhiều hệ thống tự động hiện đại.
+ Hệ thống treo tự động, tđộng nâng hạ sàn xe các địa hình khác
nhau
+ Hệ thống chống bó cứng bánh xe khi phanh (ABS) và hệ thống
chống trượt
+ Hệ thống phun xăng điên tử (EFI) trực tiếp kiểu L và hệ thống
đánh lửa bán dẫn…vv. Tất cả các hệ thống được điều khiển bằng
điện tử nhờ các cảm biến và bộ chấp hành thông qua máy tính
(ECU)-nhận tín hiệu và sử lý các thông tin để điều khiển động
và các hệ thống trên ôt ô một cách tối ưu