Bài 5: Tổ chức xã hội Bài 5: Tổ chức xã hội (social organizations) (social organizations)

 Định nghĩa TCXH.

 Qui mô TCXH:

- nhỏ: nhóm/ - lớn: tchức chính thức

 I. Nhóm xã hội (social group):

1. Định nghĩa: Phân biệt với đám đông/ công chúng 2. Phân loại: C.H. Cooley : nhóm sơ cấp/ thứ cấp

- so sánh (bảng 5.1: tr. 106)

3. Một số khái niệm khác: cộng đồng/ mạng lứơi (phân

tích mạng lưới) tr. 108

II. Các lý thuyết về nhóm: 1. lyù thuyeát töông taùc bieåu töôïng:

- trong nhoùm giao tieáp nhö theá naøo, caùch ñeå truyeàn ñaït

yù nghóa…

- qui moâ, caùc khía caïnh cuûa öùng xöû (khoaûng caùch, baèng

lôøi…); nhaän thöùc tình huoáng (D. Sudnow).

- lyù thuyeát “ñoùng kòch” cuûa E. Goffman: “taïo aán

töôïng”; “tieàn caûnh/haäu tröôøng” 2. Thuyeát cô caáu / chöùc naêng:

- haønh vi trong nhoùm ñaõ bò qui ñònh; coâng vieäc cuûa

nhoùm bò qui ñònh bôûi cô caáu lôùn hôn. 3. Lyù thuyeát maâu thuaãn xaõ hoäi:

- maâu thuaãn bò chi phoái bởi qui moâ, ccaáu, cnaêng của

nhoùm;

- qui luaät thieåu soá trò trong nhoùm (R. Michels); - maâu thuaãn cuõng coù coâng duïng tích cöïc (Coser)

III. Năng động nhóm:

- Định nghĩa - Nội dung: * n/c lãnh đạo:

- đnghĩa lãnh đạo bằg vai trò xhội - hình thức lãnh đạo (Bales): lãnh đạo cviệc

(task leader), lãnh đạo tcảm (socioemotional leader) - loại hình lãnh đạo và tác dụng đv nhóm:

nc của Lippitt & White…v

* truyền thông trong nhóm vd: “hai bước

trong truyền thông” E. Katz, P. F. Lazarfeld (*)

- truyền thông tuỳ thuộc bản chất lãnh đạo,

cơ cấu, mục tiêu của nhóm…

IV. Các loại hình tổ chức có qui mô lớn:Tổ chức chính

thức (formal organization)

1. ĐN: TCCT 2. So sánh nhóm & tcct (tr. 116) (**) 3. Phân loại TCCT theo A. Etzioni:

- TC có tính qui phạm (normative org.) - TC có tính cưỡng bức (coercive org.) - TC duy lợi (utilitarian org.) * 1 TC có 3 tính chất kể trên 4. TC bàn giấy (bureaucracy):

-a) đn b) lsử c) đặc điểm d) ưu + hạn chế

5. Các sách lược để: “nhân bản hoá tổ chức”:a) hội nhập các thành viên; b) chia sẻ TN &QH c) thăng tiến mọi ng.

V. Quan hệ sơ cấp & TCCT trong XH hiện đại: 1. Xu hướng:

* xh ctruyền gắn với nhóm sơ cấp * xhhđ gắn với sự ptriển của các nhóm thứ cấp và TCCT. - Weber: tcct gắn với tính duy lí: tính toán cá nhân + quan hệ thứ cấp-> sức mạnh Tây phương.( Durkheim & Weber cũng thấy khuyết điểm…)

2. TCCT ở Nhật ( thập niên 1980)

W. Ouchi: 2 đđiểm: tính tập thể + quan hệ sơ cấp

TCCT Tây phương TCCT Nhật:

- cạnh tranh cá nhân

- tuyển tập thể; cùng mức lương

- cá nhân rời XN do tính toán và ngược lại

1)Thuê mướn + thăng tiến nnghiep 2) gắn bó với xn, an toàn nghề nghiệp - Thuê suốt đời, đòi sự trug thàh, tránh sa thải

3) đời tư/ hđộng trong xn:

4) huấn luyện trpng xn: - Phân biệt rõ cuộc sống riêng tư/ xí nghiệp -dựa trên chuyên môn hóa - Lo cho cn về nhà ở, giải trí, sih hoat chung xn - huấn luyện tổng qát cho nv

- ban lãnh đạo

5) Ra qđịnh, lãnh đạo: - hỏi ý kiến tập thể trước qđịnh

Câu hỏi thảo luận: a) Anh chị thích mô hình TCCT của Tây phương

hay Nhật? Tại sao?

b) Theo suy nghĩ của anh chị, mô hình TCCT

Nhật bản có thể áp dụng ở VIỆT NAM không? c) Bài học lớn nào được rút ra, theo suy nghĩ của

anh chị từ mô hình TCCT của Nhật?